Dấu chân
– Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
Nhạc sĩ Thông Vi
Vu viết ca khúc: "Dấu Chân", giai điệu slow nhẹ
nhàng thiết tha, ca từ thấm đẫm chất
thơ, bài ca lấp lánh niềm tín thác.
1. Hôm nao dưới nắng reo vui, mình
tôi rong chơi trên bãi biển. Chiều về
nhìn sau lưng mình, hiển hiện hình một hàng dấu
chân đôi. Này là dấu chân to, và kìa là dấu
chân nhỏ. Cả hai cùng chiều đi
tới, tựa hình với bóng bước song đôi.
ĐK. Bao nhiêu dấu chân qua, bấy
nhiêu niềm cảm tạ. Đôi khi có những bước
phôi pha, mà hình bên bóng chẳng rời xa.
Hôm nao thấy dấu chân đôi: Đó là Chúa đi bên tôi.
Hôm nào còn một dấu chân thôi: Là bởi vì Chúa ẵm tôi
lên rồi.
2. Hôm nao giữa bước chân đi,
chợt nghe dâng mênh mang nỗi buồn. Chiều về nhìn
sau lưng mình, hiển hiện hình một hàng dấu chân
đơn. Lạ lùng dấu chân to, và nặng
nề vết in đậm. Mà sao chỉ
còn một dấu, lại chẳng thấy có dấu chân
tôi?
Ca khúc được dệt
nhạc từ truyện "Footprints".
Có một người nọ ví cuộc đời của
mình như một người lữ hành đang đi trên một
bãi biển đầy cát. Khi nhìn lại
cuộc hành trình, anh nhận ra hai điều kỳ lạ.
- Khi anh thành công, hạnh phúc,
vui sướng... anh thấy có bốn dấu chân trên cát. Đó là hai dấu chân của anh và hai dấu chân của
Chúa. Thiên Chúa đồng hành để
chia sẻ niềm vui với anh.
- Khi anh thất bại,
đau khổ, buồn sầu...anh chỉ thấy có hai dấu
chân trên cát. Và anh nghĩ đó là hai dấu chân
của mình. Thiên Chúa đã bỏ rơi
khi anh thất bại. Thiên Chúa đã vắng
bóng khi anh đau khổ.
Sau đó,
anh thắc mắc với Chúa: "Khi con thành công, hạnh
phúc...Chúa lại đồng hành với con, đi với
con...Nhưng khi con thất bại, đau khổ...những
lúc con cần Chúa nhất thì Chúa lại bỏ rơi con. Tại
sao Chúa lại đối xử với con như thế?".
Chúa Giêsu
trả lời: "Khi con vui thì Ta đi bên cạnh con,
đi với con, song hành cùng con. Còn khi con buồn, đau khổ,
thất vọng thì Ta lại vác con trên vai của Ta. Cho nên dấu chân trên cát là của Ta chứ không phải
của con".
Câu chuyện gợi lên ý tưởng:
Thiên Chúa luôn đồng hành với con người trên mọi
nẻo đường trần thế. Ngài không bao giờ
bỏ rơi con người. Khi con người gặp
đau khổ và thất vọng, Ngài an ủi,
đỡ nâng, ban thêm sức mạnh và tình yêu.
Câu chuyện "Trên
đường Emmau" là một trong những câu chuyện
Tin Mừng tuyệt tác và rất riêng của thánh sử
Luca. Kể
từ khi tảng đá to đã niêm phong cửa mộ thì
đối với các môn đệ, tất cả đã hết,
không còn gì ngoài những kỷ niệm xót xa chua chát. Một thực tế phủ phàng trĩu nặng
nổi âu lo sợ hãi. Niềm hy vọng lớn lao xưa đã bị chôn vùi với Giêsu
Nazareth. Bởi đó họ ở lại
Giêrusalem để làm gì khi người ta đã đặt
dấu chấm hết cho mọi hy vọng giải thoát dân
tộc. Thập giá được
giương cao và vị cứu tinh được chờ
đợi với biết bao kỳ vọng đã kết
thúc sự nghiệp bằng cái chết đớn đau ô
nhục. Hai môn đệ quyết định
trở về quê nhà. Bước chân mỏi
mệt chán chường, tuyệt vọng và cô đơn
trên cuộc lữ hành. Nổi buồn mất
mát và nổi đau tuyệt vọng đã làm cho họ không
còn nhạy cảm với những thực tại xung quanh.
Các ông có biết đâu, trên hành trình thất vọng và cô
đơn đó, có một người vẫn hằng dõi theo từng bước đi, chú ý từng
tâm sự nhỏ to của các ông. Người
ấy tiến về phía các ông, trò chuyện và đồng
hành với các ông mà các ông nào hay biết. Các
ông không nhận ra Người mặc dù Người vẫn
có đó, vẫn hiện diện và chia sẻ với các ông.
Các ông còn được vị khách này giải
thích tường tận những gì đã nói về Đấng
Messia mà Môisen và các Ngôn sứ, tức là toàn bộ Kinh thánh
đã loan báo. Cho đến khi được đồng
bàn với Người, tận mắt chứng kiến
Người cầm bánh, dâng lời chúc tụng tạ
ơn, bẻ ra và trao cho, mắt các ông mới bừng sáng. Các ông hân hoan vui mừng. Tâm hồn
các ông được Đấng Phục sinh chiếu dọi.
Tâm trí các ông được Người khai mở.
Đức Kitô, Thầy của các ông đã thực
sự sống lại. Không nghi ngờ gì
nữa, vị khách bộ hành, người đã giảng dạy
Kinh Thánh và cùng với các ông chia sẻ nghi lễ Bẻ Bánh
chính là Đức Kitô Phục Sinh. Niềm
vui vì được gặp Chúa Phục Sinh, được
Người dạy dỗ và chia sẻ bàn tiệc Thánh, khiến
cho hai môn đệ Emmau quên hết nhọc nhằn. Các ông lập tức lên đường với niềm
vui mừng trở về Giêrusalem. Hội
ngộ với các môn đệ khác và công bố Tin Mừng
Phục Sinh. Kể từ đó, Tin Mừng Phục
Sinh theo dấu chân của các Tông Đồ
lan rộng khắp hoàn cầu.
Đường Emmau thật
kỳ lạ. Đường
dẫn đưa những lữ khách từ Giêrusalem về
Emmau sao xa xôi vạn lý, thế mà giờ đây lúc trở về
lại hoá nên gần gũi thân quen. Cùng một
con đường, cùng một buổi chiều mà hai môn
đệ đi lại hai lần, mỗi lần lại mỗi
dáng vẻ hoàn toàn khác nhau. Khi đi thì
đường xa vời vợi, đi mãi không đến.
Lúc về sao ngắn ngũi, chưa đi
đã đến. Khi đi thì chán nản
u sầu. Lúc về phấn khởi hân
hoan. Khi đi chán chường chậm chạp.
Lúc về nhanh nhẹn vui tươi. Điều kỳ diệu của đường
về là hai môn đệ đã gặp được Chúa
Kitô Phục Sinh. Chính Người làm nên
khác biệt giữa hai lần đi về. Gặp Chúa Kitô Phục Sinh là bí quyết giúp thay
đổi cuộc đời, giúp cuộc sống có ý
nghĩa, có niềm vui, có hy vọng và có lẽ sống.
Sứ điệp Tin Mừng Chúa Nhật
hôm nay có thể được tóm kết trong ba chữ T:
Thánh Kinh, Thánh Thể và Hội Thánh. Đó cũng là cũng
chính là ba con đường chính yếu để chúng ta gặp
gỡ Đấng Phục Sinh và thể hiện niềm tin
của mình trong đời sống.
1. Gặp gỡ Chúa Phục Sinh nhờ
Thánh Kinh
Chúa Giêsu Phục Sinh đến
như người bạn đồng hành. Người chăm chú lắng
nghe họ kể nổi đau buồn. Người
đốt lên ngọn lửa bừng cháy trong tim họ khi giải thích Thánh Kinh "Bắt
đầu từ Môisen và duyệt qua hết các Tiên tri, chú
giải cho họ những gì liên quan đến Người
trong các bản văn Thánh Kinh". Người đã giải
thích cho các ông: "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng
nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật
Môisen, các sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy
đều phải được ứng nghiệm" (Lc
24, 44). Vậy thì cả lịch sử cứu
độ hướng về Người và chỉ có ý
nghĩa vì Người. Lịch sử
vũ trụ, lịch sử nhân loại, mọi lịch sử
chỉ là lịch sử cứu độ, lịch sử của
"Đức Kitô hôm qua, hôm nay, mãi mãi vẫn là một".
Nghe Lời Chúa, lòng họ bừng lên, nội tâm được
biến đổi. Chúa Phục Sinh cũng soi
lòng mở trí cho các môn đệ đang quy tụ ở
Giêrusalem. Người giúp các ông hiểu được
những lời Kinh Thánh loan báo cuộc Thương Khó và Phục
Sinh. Người cũng giúp các ông hiểu những
thành quả tinh thần của việc sám hối và ơn
tha thứ tội lỗi mà Đấng Phục Sinh đem lại
cho muôn dân nước. Bài đọc 1, sách CVTĐ kể
lại diễn từ thứ hai ngỏ lời với
đám đông dân chúng Giêrusalem, thánh Phêrô lớn tiếng công
bố sự Phục Sinh của Đấng Chịu
Đóng Đinh và chứng minh rằng Kinh Thánh đã tiên báo
những đau khổ của Đấng Mêsia.
Thánh Giêrônimô đã nói: Không biết Thánh
Kinh là không biết Chúa Kitô.
Thánh Kinh là bức tâm thư Thiên Chúa gởi
cho Dân được tuyển chọn.Cần có đức
tin và lòng mến để tiếp nhận như giáo huấn
của CĐVTC II đã dạy: "Trong các Sách Thánh,Chúa Cha
trên trời bằng tất cả lòng trìu mến đến
gặp gỡ con cái mình và ngỏ lời với họ.Vậy
sức mạnh và quyền năng chứa đựng trong
Lời Chúa lớn lao đến độ trở thành
điểm tựa đầy năng lực cho Hội
Thánh và là sức mạnh của đức tin,lương
thực nuôi linh hồn,nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền
và trường cửu cho con cái của Hội Thánh"
(MK21).
Học hỏi Thánh Kinh để tìm
được nguồn năng lực cho sức mạnh
đức tin, lương thực thần thiêng nuôi linh hồn,
nguồn sống thiêng liêng, tinh tuyền và trường cửu
(MK 21), trau dồi và phát triển kiến thức thần học,
nhưng điều căn bản vẫn là để giúp
biết rõ hơn về mầu nhiệm Ngôi Lời nhập
thể, Đức Giêsu Kitô (MK 26); Đấng mà cả hai
Giao ước đều nhắm đến: Cựu ước
nhìn với tất cả lòng mong đợi, Tân ước
nhìn Người như Đấng hoàn tất các lời hứa
cứu độ, cả hai đều đặt Người
như trung tâm. Việc đọc và suy niệm Lời Chúa
mang lại nguồn sáng, soi dẫn cuộc đời và
lương thực thần thiêng cho cuộc sống, sau nữa
là để "khi phải truyền đạt kho tàng bao
la của Lời Chúa, không ai trở thành kẻ huênh hoang rao
giảng Lời Chúa ngoài môi miệng vì không lắng nghe Lời
trong lòng" (MK 26).
2. Gặp gỡ Chúa Phục Sinh trong Bí
Tích Thánh Thể.
Thánh Luca tường thuật,
suốt trên con đường đi về Emmau có một
khách bộ hành đi cùng, hai môn đệ không nhận ra Thầy
kính yêu của mình. Mãi đến lúc ngồi vào bàn, Chúa Giêsu cầm lấy
bánh, tạ ơn, bẻ ra trao ban thì hai ông mới nhận
ra. Chính qua cử chỉ bẻ bánh mà các
môn đệ nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh. Chúa Giêsu bẻ bánh, nhắc lại cử chỉ
khi lập phép Thánh Thể. Nhờ phép Thánh Thể toàn bộ
con người các ông đổi mới.
Chúng ta không thấy Chúa Kitô
về mặt thể lý tự nhiên, nhưng có thể gặp
Chúa Kitô Phục Sinh trong Bí Tích Thánh Thể.
Thánh Thể là trung tâm của
cộng đoàn phụng vụ cử hành biến cố
Vượt Qua của Chúa Giêsu. Thánh Thể quy tụ các tín hữu hiệp
thông trong đức ái. Hội Thánh "duy nhất,
thánh thiện, công giáo và tông truyền" biểu lộ
căn tính của mình rõ nét nhất lúc cử hành Thánh Thể.
Thánh Thể làm nên thân thể Chúa Kitô. Thánh Thể là thần
lương nuôi dưỡng con cái Hội Thánh. Qua bí tích
Thánh Thể, mọi tín hữu không những được
hiệp nhất với Thiên Chúa mà còn được nên một
với nhau trong Hội Thánh.Thánh Thể là một bài học
yêu thương tuyệt hảo nhất, yêu thương
đến tột cùng, trao ban đến tận cùng. Nhờ tham dự việc cử hành Thánh Thể, cộng
đoàn tín hữu trở thành một thực thể sống
động, hiệp thông, liên kết trong đức ái, làm
nên một thân thể mầu nhiệm. (x.Tông Thư
"Mane Nobiscum Domine", số 11-18, Đức Gioan Phaolô
II, ban hành ngày 7.10.2004).
Chúng ta gặp Chúa Phục Sinh khi cử
hành Bí Tích Thánh Thể: cầm bánh, tạ ơn, bẻ ra và
trao cho nhau. Điều quan trọng là chúng ta có cử hành Bí
Tích Thánh Thể như một cuộc gặp gỡ Chúa
Giêsu không hay chỉ còn là một nghi thức.
Chúng ta vẫn gặp được
Chúa Giêsu mỗi lần cùng nhau cử hành Bí Tích Thánh Thể.
Miễn là có đủ lòng tin và có một cảm thức nhạy
bén trước mầu nhiệm của Thiên Chúa để
chúng ta có thể đón nhận sự hiện diện sống
động của Người và đi vào cuộc gặp
gỡ thực sự với Người.
3. Gặp gỡ Chúa Phục Sinh giữa
lòng Hội Thánh
Hai môn đệ hân hoan trở
về gặp các Tông đồ và kể lại cuộc gặp
gỡ kỳ diệu với Đấng Phục Sinh. Tin vui phải được
loan đi. Tin Mừng Phục Sinh phải
được công bố. Từ nay, các ông sẽ là những
chứng nhân cho Đấng cùng đồng hành với các
ông, chia sẽ vui buồn, dẫn dắt tâm hồn, thắp
sáng niềm tin, đốt nóng niềm hăng say cũng
như sẽ đồng bàn và trao sự sống mới
trong cử chỉ thân quen. Từ nay các ông sẽ
là người loan báo Đấng Phục Sinh cho anh chị
em của mình bằng chứng từ của một đời
sống dấn thân phục vụ. Không
có rào cản nào chắn được bước chân của
các ngài nữa vì Đấng Phục Sinh đang cùng đồng
hành trên khắp mọi nẻo đường trần thế.
Chính Đức Kitô đã củng cố
niềm tin Phục Sinh cho các Tông Đồ. Thành thánh
Giêrusalem là nơi Chúa Giêsu hoàn tất sứ mạng và
cũng là nơi Hội Thánh khởi sự thi hành sứ mạng
của mình. Tất cả những ai đã gặp gỡ
Chúa Giêsu Phục Sinh giữa lòng Hội Thánh đều trở
thành những sứ giả loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Tất cả các môn đệ đều đã lấy
máu mình mà làm chứng cho lời rao giảng. Vì Chúa Kitô Phục Sinh là một Tin Mừng không thể
không chia sẻ. Vì lệnh sai đi của
Chúa Kitô là một lệnh truyền không thể chống
cưỡng. Như Thánh Phaolô sau này đã nói: "Khốn
cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng".
Mỗi Thánh Lễ, chúng ta được
diễm phúc cử hành cao điểm của niềm tin, mầu
nhiệm cái chết thập giá và sự sống lại của
Đức Kitô Giêsu. Người đang ban Lời chân lý
(Thánh Kinh) và Bánh Trường Sinh (Thánh Thể), đang ủi
an và chia sẻ tình yêu, đang động
viên và soi sáng giúp chúng ta trở thành một cộng đoàn
huynh đệ hiệp nhất (Hội Thánh). Mỗi Thánh Lễ,
chúng ta được đồng hành bên nhau trong tình hiệp
nhất, được chia sẻ Lời Chúa và được
rước lấy Thánh Thể. Chúa Giêsu luôn đồng hành
với chúng ta trên mọi nẻo đường loan báo Tin
Mừng Phục Sinh.
Chúa Giêsu Cứu Thế
đã in dấu chân trên những nẻo đường truyền
giáo "bao nhiêu dấu chân qua, bấy nhiêu niềm cảm tạ". Chúng ta bước theo
Chúa trên hành trình sứ vụ, mỗi ngày đã qua như một
dấu chân trên cát, nối lại những dấu chân, cuộc
đời sẽ thành đường dài của niềm
vui và hy vọng.
|