Phục
sinh
Chứng lý về sự Phục sinh của Chúa Kitô, không
chỉ dựa vào sự kiện ngôi mộ trống, mà còn
phải kể đến những lần Đấng Phục
sinh hiện ra với nhiều người, cũng như
phải quan tâm đến những lời chứng của
những người đã tận mắt nhìn thấy Chúa
Kitô sống lại. Trang Tin Mừng hôm nay sẽ
cung cấp cho chúng ta những chứng lý quan trọng và sống
động ấy.
Chúa Kitô Phục sinh hiện đến
vào lúc thánh Tôma vắng mặt, cho nên ông đã không tin rằng
Chúa Giêsu sống lại. Vì thế, ông đòi hỏi một sự
kiểm chứng. Thử hỏi 10 vị tông đồ
kia, nếu không tận mắt nhìn thấy
và đích thân gặp gỡ Đấng Phục sinh, các ông
có thể dễ dàng chấp nhận lời của anh em
khác không? Chúng ta rất hồ nghi. Bởi lẽ, chuyện kẻ sống lại là
chuyện rất khó chấp nhận. Và
chính các ông đã không ít lần tỏ ra nghi ngờ, nao núng,
kể cả sau khi đã gặp Đấng Phục sinh.
Chúng ta không nên trách Tôma, ngược
lại phải biết ơn ngài. Bởi vì chính “sự cứng
lòng” của ngài lại làm kiên vững cho niềm tin yếu
đuối của chúng ta, khi Đấng Phục sinh
đáp trả đòi hỏi sự kiểm chứng bằng
giác quan của thánh Tôma: “Tôma hãy đặt ngón tay vào đây và hãy xem tay Thầy; đưa
tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy”. Điều
này không chỉ để thỏa mãn đòi hỏi riêng của
thánh Tôma, mà còn đáp trả cho yêu cầu của tất cả
chúng ta, những kẻ “không thấy” mà được gọi
là “tin”, nhất là trong thời đại khoa học thực
nghiệm hôm nay.
Đồng thời, “sự cứng
lòng” của thánh Tôma cũng làm cho lời chứng của cộng
đoàn thêm mạnh mẽ. Ngày nay, chúng ta đều là những người
không thấy mà tin dựa vào lời chứng của các tông
đồ – những kẻ dám sống, dám chết cho niềm
tin của mình.
Thánh Tôma là môn đệ cuối
cùng tin Chúa sống lại, nhưng lại là người
đầu tiên tuyên xưng đức tin. Sau khi được kiểm chứng
về việc Phục sinh, ngài đã tin – một niềm
tin đầy đủ nhất khi ông tuyên xưng: “Lạy
Chúa con, lạy Thiên Chúa của con”. Khi ông tuyên xưng như
thế, thì lời chứng của các tông đồ thật
sự trở thành “đắt giá”, thật sự trở
thành nền tảng vững chắc cho việc tuyên xưng
đức tin của bao thế hệ Kitô hữu.
Hơn thế nữa, Đấng Phục sinh hiện
ra không chỉ để chứng minh Người đã sống
lại, nhưng còn để ban cho các ông sự sống mới
“Người thổi hơi vào các ông…”
Con người vốn chỉ là bùn đất và chỉ
có thể trở nên sống động qua việc “thổi
hơi” của Thiên Chúa. Thì ở đây, chúng ta cũng nói
được rằng chính Đấng Phục sinh đã
thực hiện một cuộc sáng tạo mới, Ngài thổi
hơi để biến đổi các tông đồ từ
những con người yếu đuối, nhút nhát trở
thành những con người mới với sức sống
mới, trở thành những khí cụ sắc bén trong Thánh
Thần để rao giảng Tin Mừng Phục sinh.
Đồng thời với việc ban sự sống
mới là mệnh lệnh sai đi: “Như Cha đã sai Thầy,
Thầy cũng sai anh em”. Tiếng “như” ở đây
không phải là so sánh, mà là nền tảng và cội nguồn:
nguồn cội của mệnh lệnh là chính Chúa Cha và nền
tảng của mệnh lệnh là sứ vụ cứu thế
mà Đấng Phục sinh hoàn thành. Các tông
đồ được sai đi để làm chứng về
Đấng Phục sinh và để nối dài hành động
của Người trong thế giới. Hành động này giải thoát thế giới khỏi
sự thống trị của tội lỗi, mà sức mạnh
lớn nhất của nó là sự chết đã bị
vượt qua.
Mỗi chúng ta, nhờ bí tích Thêm sức
cũng được mời gọi trở nên những
tông đồ hăng say làm chứng cho Chúa ngay trong môi
trường sống của mình.
Trong thời đại hôm nay,
chúng ta làm chứng cho Chúa Kitô Phục sinh không chỉ bằng
lời rao giảng mà còn phải bằng chính cuộc sống
của chúng ta. Cụ
thể trong xã hội hôm nay, có rất nhiều người
nhất là những người trẻ, họ luôn sống
trong lo âu, sợ hãi, khủng hoảng hoặc không cần
biết đến ý nghĩa cuộc sống, họ lao vào những tệ nạn xã hội mà không
thoát ra được. Trước tình trạng
đó, lẽ nào chúng ta ngồi yên? Là những con
người của thiên niên kỷ mới này, chúng ta phải
là những người đi bước trước
đem sự bình an và đức tin sâu sắc
giúp họ thoát khỏi thất vọng để tìm ra ý
nghĩa cho cuộc sống.
Mỗi chúng ta cần phải mở rộng lòng dám
đi sâu vào thế giới để tìm hiểu và đem
Chúa Phục sinh vào mọi lãnh vực, không bo
bo trong vỏ ốc nhưng phải mở rộng ra khắp
thế giới.
Có một câu chuyện kể
lại rằng, một nhà thông thái kia muốn
sáng lập một tôn giáo mới. Ròng rã nhiều năm, ông
đem tất cả sự khôn ngoan của mình ra thuyết
phục thiên hạ mà chẳng thấy ai theo.
Ông bèn than thở với một người bạn thì nhận
được một lời khuyên: “Nếu anh muốn
người ta theo anh thì dễ thôi, anh
hãy làm thế này: Thứ năm anh ăn bữa tiệc cuối
cùng, thì thứ sáu anh để người ta đóng
đinh anh trên khổ giá rồi chôn cất, Chúa nhật anh
sống lại! Chắc chắn người ta sẽ theo
anh rất đông?”.
Quả là lời khuyên
độc đáo, và lại càng lý thú hơn, khi tác giả của
lời khuyên này chính là Napôlêon!
Điều
mà Napôlêon muốn nhấn mạnh ở đây, đều
có sức lôi cuốn người ta chính là sự sống lại.
Thực vậy, biến cố Chúa Kitô Phục sinh
chính là nền tảng và trung tâm của đời sống
đức tin Kitô giáo chúng ta.
Đấng Phục sinh đã chọn
“ngày thứ nhất trong tuần” làm ngày gặp gỡ các
tông đồ.
Như thế, “Ngày thứ nhất trong tuần” đã trở
thành ngày của cộng đoàn, ngày của gặp gỡ,
ngày hát mừng niềm vui Phục sinh, và nhất là ngày của
cuộc “sáng tạo mới”. Xin cho mỗi ngày Chúa nhật
cũng trở thành một ngày giúp chúng ta sống thánh thiện,
hiệp thông, yêu thương… Để mỗi
chúng ta trở thành một bằng chứng cho sự hiện
diện sống động của Đấng Phục
sinh.
|