Chúa đã Phục Sinh – Lm Giuse Phạm
Thanh Liêm
Đức
Giêsu đã sống lại. Ngài vẫn còn
đang sống. Đó là niềm tin của
các tông đồ. Đây cũng là niềm
tin của tất cả Hội Thánh, của mọi Kitô hữu.
Đức Giêsu đã sống lại, biến
cố này làm chấn động tất cả, đặc
biệt các tông đồ là những người liên hệ
cụ thể với Đức Giêsu.
I. Các tông đồ
trước cái chết ô nhục của Đức Giêsu
Biến cố
Đức Giêsu bị bắt và bị giết diễn ra
quá nhanh, chỉ từ đêm thứ năm đến
trưa thứ sáu, làm các tông đồ và các môn đệ
bàng hoàng sửng sốt. Đức Giêsu bị giết,
kéo theo tất cả các mơ ước
của các tông đồ. Từ mơ ước
“ngồi bên tả ngồi bên hữu” đến hoài bão xây
dựng một nước Israel
mới. Cái chết của Đức
Giêsu đánh đổ mọi hy vọng của các tông đồ.
Bây giờ Kitô hữu biết
Đức Giêsu như các tông đồ biết Đức
Giêsu sau khi Ngài đã sống lại; tuy nhiên, khi Đức
Giêsu còn đang sống tại thế với họ, thì các
tông đồ chưa biết rõ Đức Giêsu như sau
khi Ngài phục sinh. Trước khi Đức Giêsu chết
và sống lại, các tông đồ cũng như đa số
dân Do Thái, tin Đức Giêsu là một tiên tri, và hơn nữa,
là Đấng Kitô Thiên Chúa sai tới để giải phóng
dân. Đa số người Do Thái thời đó đang
mong chờ Đấng Thiên Sai giải phóng họ khỏi cảnh
đô hộ của người Roma. Họ mong chờ
Đấng Thiên Sai (Đấng được xức dầu,
Đấng Kitô) giải phóng họ, như trong quá khứ
cha ông họ đã chờ đợi, cầu xin, và Thiên Chúa
đã ban cho họ Môsê và các thẩm phán, để giải
phóng họ khỏi cảnh áp bức.
Đức
Giêsu chết, và một cái chết trần trụi ô nhục,
làm các tông đồ vỡ mộng. Các tông đồ
không chỉ vỡ mộng, mà còn bị khủng hoảng vì
tại sao Thầy Giêsu của họ, một người tốt,
một người làm nhiều dấu lạ, mà bây giờ
Thiên Chúa lại bỏ Ngài, để Ngài phải chết ô
nhục như vậy! Lúc Đức Giêsu còn đang sống
với các tông đồ, các Ngài chưa biết Thiên Chúa là
Ba Ngôi, và Đức Giêsu là Thiên Chúa Con như các Kitô hữu
bây giờ. Các tông đồ buồn sầu,
thất vọng, và bị khủng hoảng cả về niềm
tin vào Thiên Chúa nữa.
II. Các tông đồ
trước sự kiện Đức Giêsu Phục Sinh
Tin Đức Giêsu đã
sống lại, do các chị phụ nữ
mang lại, làm các tông đồ xao xuyến. Chuyện
như mơ. Điều các chị phụ
nữ nói làm sao tin được? Họ
là phụ nữ mà. Gioan và Phêrô chạy tới
mộ. Mồ trống. Cái gì đã xảy ra? Tin mừng Gioan nói: “ông
thấy và ông tin” (Ga.20, 8). Gioan tin cái gì? Gioan không nói rõ về điều này. Chỉ
biết rằng theo tin mừng Máccô: “Sau
cùng, Người đã tỏ mình ra cho chính nhóm mười
một đang khi các ông dùng bữa. Người
khiển trách các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các
ông không chịu tin những kẻ đã được thấy
Người sau khi Người trổi dậy” (Mc.16, 14).
Không phải chỉ có
tông đồ Thomas không tin Đức Giêsu sống lại
cho dù các chị phụ nữ và các tông đồ khác đã
loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho ông (Ga.20, 24-29), mà tất cả
các tông đồ đều không tin Chúa phục sinh, kể
cả hai môn đệ đã chán nản bỏ cuộc và
đang trên đường về quê (Mc.16, 12-13). Biến cố
Đức Giêsu phục sinh là biến cố rất khó tin,
kể cả đối với các tông đồ, vì chẳng
có tông đồ nào tin Đức Giêsu phục sinh nếu
đã không được Đức Giêsu phục sinh hiện
ra cho họ. Họ chỉ tin Đức Giêsu
phục sinh khi họ thấy Ngài.
Trong các tin mừng
có nói Đức Giêsu đã loan báo ba lần Ngài sẽ chết
và sẽ sống lại (Mc.8, 31; 9, 30-32; 10, 32-34), nhưng
các tông đồ đã quên điều này khi Ngài bị giết.
Tại sao họ quên? Có thể
vì chuyện đó không thể tin được nên các tông
đồ đã quên. Chỉ sau khi sự
thực xảy ra, nghĩa là, chỉ sau khi Đức Giêsu
phục sinh, mới làm các tông đồ nhớ lại các lời
đó thôi. Biến cố Đức Giêsu phục sinh,
là biến cố không thể tin nếu không được
tận mắt thấy Ngài (như các chị phụ nữ
và các tông đồ), và nếu có ai tin thì đó là một
ơn vô cùng lớn: “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga. 20, 29).
III. Con người
trước tin mừng Đức Giêsu Phục Sinh
Một số
người thời các tông đồ đã cho rằng, các
tông đồ trộm xác Đức Giêsu và loan tin Ngài sống
lại (Mt.28, 11-15). Thế nhưng, các
tông đồ đã làm chuyện đó để làm gì?
Tại sao tất cả các tông đồ (trừ
Gioan) đã đem chính mạng sống họ để làm
chứng rằng Đức Giêsu đã phục sinh? Tại sao họ lại phải vất vả,
gian khổ, và phải chết vì chuyện đó (nếu
đó là gian dối thực!)?
Một số
người thời đại cho rằng các tông đồ
đã bị hoang tưởng tập thể. Họ đã mong Đức Giêsu sống lại,
nên cứ tưởng rằng Đức Giêsu sống lại
thật. Tuy nhiên, như các tin mừng làm chứng, các
tông đồ đâu có dễ tin Đức Giêsu sống lại.
Chẳng có ai tin Đức Giêsu sống lại,
nếu không phải chính họ đã thấy Ngài.
Trường hợp tông đồ Thomas giúp Kitô hữu thấy
điều này rõ ràng hơn. Sự cứng
lòng của Thomas lại là một lý chứng giúp các Kitô hữu
vững tin vào sự kiện Đức Giêsu phục sinh.
Một số
khác cho rằng, Đức Giêsu có phục sinh hay không,
cũng không quan trọng. Điều quan trọng là
tin mừng Phục Sinh gợi cho người ta một ý
nghĩa nào đó. Đức Giêsu Phục Sinh
là một biểu tượng của một đời sống
mới, của sự chiến thắng. Thánh Phaolô
cũng phải đương đầu với lối giải
thích này, và ngài nói: “nếu Đức Kitô đã không trỗi
dậy, … thì đức tin của anh em
thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội
lỗi của anh em…. Và nếu chúng ta đặt
hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi,
thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết
mọi người” (1Cor.15, 12-19).
Kitô hữu là người
tin Đức Giêsu sống lại thật sự, tuy dù sự
sống lại của Đức Giêsu khác với sự sống
lại của Ladarô (Ga.11, 1-44), của em
bé (Mc.5, 21-43) được Đức Giêsu cho sống lại.
Thân xác của Đức Giêsu Phục Sinh
đã được biến đổi, vật chất
không còn giới hạn được Ngài nữa. Thánh Phaolô gọi thân xác phục sinh là thân xác thần
khí. Đức Giêsu phục sinh, là biến cố vô
cùng quan trọng, và giúp con người hiểu hơn về
Đức Giêsu, hiểu hơn về Thiên Chúa, và hiểu
hơn về chính con người.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ
1. Bạn có tin Đức
Giêsu đã phục sinh không? Tại sao bạn
tin Ngài phục sinh?
2. Tin Đức Giêsu phục
sinh, bạn được lợi ích gì?
|