MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
5 Cách Chứng Minh Có Thiên Chúa Theo Thánh Toma
Thứ Hai, Ngày 16 tháng 3-2015

5 cách chứng minh có THIÊN CHÚA theo thánh Toma       
(St. Thomas Aquinas, on the Truth of the Catholic Faith, book one, Image book, 1955, p. 85 và tiếp theo)
 
1. Chuyển biến (Motion)
Kinh nghiệm cho thấy các sự vật quanh ta có sự chuyển vận rõ rệt: (chuyển về bản thể: Sinh, diệt.  Chuyển về phẩm tính: Tốt, xấu. Chuyển về lượng tính: Thêm, bớt. Chuyền về hành động: Bắt đầu, chấm dứt. Chuyển về nơi chốn: Đây, đó.) - mà chuyển biến này không thể tự nó "Whatever is being moved is being moved by another" (bất cứ cái gì bị động đều phải nhờ một căn nguyên khác). Vậy điều cần là phải nhờ một căn nguyên khác giúp nó chuyển biến, nhưng ta không thể giả thử một chuỗi vô tận chuyển biến như vậy mà không thấy mâu thuẫn, nên phải nhân rằng có một nguyên nhân tự mình chuyển biến mà không nhờ căn nguyên khác. Nguyên nhân đó chính là Thiên Chúa.
 
2. Nguyên nhân tác động (Efficient cause)
Theo kinh nghiệm ta thấy trong vũ trụ có những nguyên nhân tác thành tùy nhau. Ví dụ: Con tùy cha, búa tùy thợ ... mà không thể mỗi nguyên nhân tác thành lại tùy thuộc nhau một chuỗi vô cùng. Vậy điều cần là phải có một nguyên nhân tác thành hoàn toàn dộc lập: Nguyên nhân đó chính là Thiên Chúa.
 
3. Sự vật bất tất (Contingency of things- không cần thiết, có cũng được, không cũng được)
Chung quanh ta có những vật có cũng được, mà không có cũng chẳng sao, gọi là bất tất. Nhưng vật bất tất thì không đủ lý do để hiện hữu - mà không thể cứ đi mãi tới vô tận chỉ toàn những vật bất tất. Vậy phải có một vật tất hữu (necessery being) cần thiết phải có và tự mình mà có.
Vật tất hữu ấy chính là Thiên Chúa.
 
4. Cấp bậc hoàn hảo (grade of perfection in being)
Trong vũ trụ, cũng như trong nhân loại có hơn có kém - Mà đã có hơn có kém thì phải có cái tốt nhất là căn nguyên của mọi cái các khác. Vậy cái tốt nhất chính là Thiên Chúa.
 
5. Trật tự vũ trụ (The order of the world)
Mọi vật trong vũ trụ dầu muôn muôn ngàn thứ, cũng hành động theo một trật tự lạ lùng hướng về đích riêng từng loại, và các loại đều hướng về đích chung, (khoáng vật nuôi thực vật, thực vật nuôi động vật, trời đất xoay vần đều hoà . . . ) - Mà chỉ con người trí tuệ mới có thể lựa chọn đích riêng mình. Vậy trật tự vũ trụ tạp đa đòi một trí khôn cực kỳ thông minh, khôn ngoan điều khiển; Trí khôn thông minh đó chính là Thiên Chúa.
 
Từ tất cả các chứng minh trên cho ta kết luận:
Có một động lực tiên khởi, một nguyên nhân tất hữu, một hữu thể tối cao, một nguyên nhân quản trị vạn vật theo trí tuệ và ý muốn, là hạnh phúc cao cả, là hạnh phúc chúng ta, là Thiên Chúa đáng ca tụng muôn đời.
xuanha.net          ---------------------------------------
 
Five ways to prove there is a God
following words by St.Thomas of Aquinas
 
1. Motion
The experience of motion gives us opportunity to see that everything around us very clearly has motion. Motion about essence: birth, and death; motion about quality: good, or bad; motion about quantity: additions or reductions; motion about action: beginnings, or endings; motion about places: here or there. All these motions cannot move by themselves. "Whatever is being moved is being moved by something else." Therefore the necessary motions must resort to the other things that help them move, but we cannot assume that the chain of endless motion that we do not see is contradictory. Therefore, we must believe and accept that there must be a cause of motion by itself, but it is not dependent on another cause. That cause or source is God.
 
2. One Depends on the Other
The experience gives us opportunity to see that in this universe actions make an effect upon cause. For example: a child depends on father; a hammer depends on the workman, but everything in this universe can not depend on the other thing in a chain forever. Therefore, it is necessary to have the thing completely independent. The one Thing does not depend on anything is God.
 
3. Contingency of things
Contingency of things means the things "have it" or "don't have"--either is o.k. But contingency of things is not enough reason to present, and they cannot go on forever. Therefore, this universe must have the thing necessary being. The thing necessary being for this universe is God
 
4. Grade of perfection in being
In this universe and also in human beings, some have more and some have less; some have good and some have bad. But if there are more and less, or good and bad, therefore some must have the best thing which is the cause of everything. The best thing is God.
 
5. The Order of the World
Everything in this universe, including all actions, follow the order going forward in their special ways, each kind goes forward to its private purposes, and all kinds go forward to the public purpose. For example: minerals feed plants; plants feed animals; the sky, moon, earth all revolve in a regular pattern. But only human beings with intelligence can choose their private purposes. Therefore, this universe with so many things in it, must have an extreme intelligence behind it, prudent to command. That extreme intelligence, and the One prudent is God.
--
All the above points lead us to conclude: there first is a motive, a necessary being, a thing higher than anything or anybody, and one that is totally independent from all the rest and one who is the cause administer of everything. One who is highest in intelligence. He is our happiness--- God, who is the highest, totally independent, and worthy of our compliments and love forever.
 
NguyenHyVong
 
Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Tình Yêu Của Thiên Chúa --- (3/17/2015)
Tiến Vào Ánh Sáng (3/17/2015)
Thiên Chúa Yêu Thương (3/17/2015)
Thiên Chúa Yêu. (3/17/2015)
Mưu Ma Chước Quỷ (3/17/2015)
Tin/Bài cùng ngày
Tiến Vào Sa Mạc (3/16/2015)
Thiên Chúa Cứu Chuộc Thế Gian Bằng Tình Yêu. (suy Niệm Của Noel Quesson) ---- (3/16/2015)
Tình Thương Thiên Chúa Cứu Chuộc Con Người. (suy Niệm Của Lm. Anthony Đinh Minh Tiên) (3/16/2015)
Thiên Chúa Yêu Thế Gian (suy Niệm Của Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm) (3/16/2015)
Thích Gì. (3/16/2015)
Tin/Bài khác
Tiến Vào Sa Mạc (3/15/2015)
Nhìn Lên Thập Giá ---- (3/15/2015)
Nhìn Lên Ánh Sáng – Đtgm. Ngô Quang Kiệt (3/15/2015)
Người Thợ Săn Trên Trời – Đgm. Arthur Tone. (3/15/2015)
Người Thợ Săn. (3/15/2015)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768