Sống là chiến đấu.
(Trích trong ‘Niềm
Vui Chia Sẻ’)
Một buổi chiều, cha bề trên
một tu viện kia hỏi một tu sĩ: - Hôm nay con
đã làm gì?
-
Cũng như
những ngày khác, tu sĩ trả lời, con rất bận
bịu mà nguyên sức con không thể nào làm nổi, ngoài
sự giúp đỡ của Chúa. Thưa cha, ngày nào con
cũng phải coi hai con chim ưng, giữ hai con nai,
dạy hai con diều hâu, thắng một con cá sấu,
trị một con gấu và chăm sóc một bệnh nhân.
-
Con nói gì
thế? Cha bề trên cười hỏi lại, những
việc như thế làm gì có trong tu viện này?
-
Thưa cha
bề trên, thật đúng như thế. Hai con chim ưng
là hai con mắt của con, con phải gìn giữ cho nó luôn
trong sáng, không để nó thu giữ những hình ảnh
xấu xa. Hai con nai là hai chân của con, con phải luôn trông
coi từng bước đi, để chúng bước
đi trên nẻo chính đường ngay. Hai con diều hâu
là hai bàn tay của con, con phải luôn bắt nó làm những
việc tốt. Con cá sấu là cái lưỡi của con,
con phải kìm hãm hằng ngày để nó khỏi thốt
ra những lời nói thâm độc và thô bỉ. Con gấu
là trái tim của con, con phải trừng trị để
khỏi ích kỷ và phô trương. Còn bệnh nhân là chính
thân xác con, con phải canh phòng ráo riết để nhục
dục không xâm nhập và luôn lành mạnh.
Tu sĩ này có lý,
thưa anh chị em, vì sống là chiến đấu.
Đời là một cuộc trường kỳ chiến
đấu, và cuộc chiến cam go nhất chính là cuộc
chiến cam go nhất chính là cuộc chiến với
bản thân. Địch thù ẩn núp ngay trong bản thân mình
chứ không ở đâu xa. Chúa Giêsu trong cuộc đời
trần thế cũng không thoát khỏi cuộc chiến
đấu này. Ngài đã quyết liệt chiến
đấu và chiến thắng vẻ vang. Tin Mừng hôm nay
đã kể lại, lúc khởi đầu cuộc sống
công khai, Chúa Giêsu đã được Chúa Thánh Thần
đưa vào sa mạc để chịu thử thách
–tương tự như Ađam khi xưa ở
vườn Eden- Địa đàng, hay dân Do Thái 40 năm
trong sa mạc để chịu thử thách. Nhưng
Ađam khi xưa trong vườn địa đàng đã
nghe theo lời xúi giục của Satan đội lốt con
rắn, đã bất tuân lệnh Thiên Chúa, đã ăn trái
cấm, vì không muốn làm người mà muốn làm Thiên
Chúa. Ông đã sa ngã trước thử thách, kéo theo hậu
quả khốc hại muôn đời cho con cháu loài
người. Bốn mươi năm trong sa mạc
cũng là thời gian thử thách lâu dài đối với
dân Do Thái. họ cũng đã sa ngã trước thử
thách: bao lần phản loạn, chống đối ông
Môsê, kêu trách Thiên Chúa, muốn quay trở lại Ai Cập
với kiếp nô lệ hơn là tiến về Đất
Hứa.
Còn Chúa Giêsu trong sa
mạc 40 đêm ngày đã cương quyết trung thành
với Thiên Chúa, dứt khoát chọn lựa đứng
về phía Thiên Chúa. Theo Thánh Matthêu và Luca thì Satan đã dùng
cơm bánh, quyền phép, danh vọng để cám dỗ
Chúa Giêsu, nhưng Ngài đã dùng lời Kinh Thánh để
cương quyết khước từ cám dỗ và nói lên ý
muốn dứt khoát chọn lựa con đường
của thánh ý Chúa Cha, con đường khổ nạn
thập giá. Cuối cùng Satan phải chịu rút lui,
nhường chỗ cho các thiên thần đến phục
vụ Ngài. Chúa Giêsu đã chiến thắng cám dỗ.
Sức mạnh làm cho Ngài chiến thắng chính là Lời
Chúa trong Kinh Thánh và thái độ cương quyết
đứng về phía Thiên Chúa, thực thi ý muốn của
Chúa Cha.
Anh chị em thân
mến,
Là tín hữu, chúng ta
cũng có thể chiến thắng như Chúa Giêsu, nếu
chúng ta biết chọn đứng về phía Thiên Chúa,
lắng nghe Lời Chúa và để Chúa hướng dẫn
đời sống chúng ta. Cuộc chiến đấu
của Chúa Giêsu đã chứng tỏ: con người có
thể thắng được những chước mê
hoặc dụ dỗ của Satan, nếu biết dựa
vào sức mạnh của Chúa. Cũng như Chúa Giêsu, chúng
ta không chấp nhận thách thức Thiên Chúa, chúng ta không theo
Chúa chỉ vì miếng ăn, chỉ vì cơm bánh. Chúng ta
không theo Chúa để bắt Chúa phục vụ đời
sống thể xác hay vật chất của chúng ta. Chúng ta
không coi Thiên Chúa như một sức mạnh phù phép
để làm những việc phi thường, để
biểu diễn những pha ngoạn mục. Chúng ta cũng
không lòn cúi, quy lụy Satan để được làm chúa
thiên hạ. Chính Thiên Chúa mới là Chủ tể vũ
trụ, là Chúa của chúng ta.
Hôm nay cùng với Chúa
Giêsu, chúng ta đi vào sa mạc của chúng ta. Không phải
sa mạc của muôn thú và quỷ ma, nhưng là sa mạc
của tâm hồn chúng ta. Theo Kinh Thánh, sa mạc là nơi
thoát tục để con người gặp gỡ và
sống thân mật với Thiên Chúa tình yêu. Ngôn sứ Hôsê
đã diễn tả ý nghĩa của sa mạc rất
đúng khi ông viết: “Thiên Chúa phán: Ta sẽ dẫn
người yêu của Ta vào sa mạc, để ở
đó Ta thủ thỉ với nàng” (Hs 2,16). Sa mạc là
nơi sống gần gũi với Thiên Chúa, sống trong
tình thân mật của Ngài. Vì thế, chúng ta hãy bịt tai
trước những tiếng ồn ào bên ngoài, những
lời xúi giục, dụ dỗ của Satan. Ngày nay và
hằng ngày vẫn luôn có những tiếng xúi giục
như vậy. Đừng tưởng chỉ có tiếng
nói bên ngoài, tiếng của Satan có thể nói lên ngay trong tâm
hồn chúng ta. Nó xúi giục chúng ta đừng sống theo
Lời Chúa. Sống theo Tin Mừng sẽ thiệt thòi
lắm! Sống như người ta, làm như
người đời, dễ biết bao, lợi biết
mấy! Nhưng nghe theo những tiếng xúi giục ấy
là phản bội Chúa, là từ bỏ Chúa, là lựa
chọn không đi theo Chúa nữa. Như thế là lại
rơi vào số phận khốn khổ của Ađam khi
xưa, của dân Do Thái ngày trước. Tất cả
đã sa ngã trước thử thách. Chúng ta hãy theo
gương Chúa Giêsu, chọn tình Chúa làm hạnh phúc, lấy
Lời Chúa làm lẽ sống, làm sức mạnh, để
chiến thắng tội lỗi và sống gắn bó
với Thiên Chúa.
Thưa anh chị em,
Thử thách và sa
mạc là để thanh luyện tâm hồn, để
chuẩn bị cho một cuộc sống mới tốt
đẹp hơn, trong tương quan với Chúa và với
anh chị em. Trong sứ điệp Mùa Chay năm 1997,
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: “Mùa Chay nhằm giúp
các tín hữu sống lại lộ trình 40 năm dân Israel
đã trải qua trong sa mạc trên đường về
Đất Hứa, với một nỗ lực thanh
luyện bản thân, ý thức tình trạng nghèo khó và
bấp bênh của cuộc sống và khám phá ra sự can
thiệp quan phòng của Chúa. Ngài mời gọi
người tín hữu hãy mở đôi mắt để
nhìn thấy nhu cầu cấp bách nhất của anh em chúng
ta. Bằng cách ấy, Mùa Chay cũng trở thành mùa liên
đới với những con người và với
những dân tộc ở nhiều nơi trên thế
giới đang sống trong hoàn cảnh bấp bênh, tạm
bợ, không cửa không nhà”. Đức Thánh Cha còn nói: “Hãy
đón nhận lời mời gọi hoán cải của
Đức Kitô để gắn bó bền chặt hơn
với Thiên Chúa, Đấng Thánh và giàu lòng thương xót,
cách riêng trong Mùa Chay, mùa ân sủng này. Ước gì Mùa Chay
sẽ giúp cho mỗi người biết lắng nghe
tiếng Chúa mà mở tâm hồn ra tiếp rước
tất cả những người đang sống túng
thiếu”… “Chính lúc tỏ ra cởi mở và quảng
đại mà Kitô hữu, với tính cách riêng rẽ hoặc
tập thể, có thể phục vụ Đức Kitô
hiện diện trong người nghèo và làm chứng cho tình
yêu của Thiên Chúa. Đức Kitô đã đi trước
chúng ta trên con đường này. Sự hiện diện
của Ngài là một sức mạnh và là một khích lệ:
Ngài cho ta được tự do và trở thành những
chứng nhân của tình yêu thương”
|