22/2/2015 (Chúa Nhật):
Satan... dã thú... Thiên Thần
Phụng vụ lời Chúa cho Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay, nhất là bài Phúc Âm, cho cả
3 chu kỳ A-B-C, đều liên quan đến sự kiện Chúa Giêsu chay tịnh 40 đêm ngày
trong hoang địa và chịu cám dỗ. Chúa Nhật thứ hai của Mùa Chay cũng thế, bao
giờ cũng là bài Phúc Âm về sự kiện Chúa Giêsu biến hình trên núi cao.
Giáo
Hội cố ý chọn đọc 2 Phúc Âm cho Chúa Nhật thứ 2 của 2 tuần đầu Mùa Chay như thế
là để hướng con cái mình về chính cuộc Vượt Qua của Chúa Kitô, một cuộc Vượt
Qua bao gồm 2 chiều kích: khổ nạn (được ám chỉ nơi biến cố chay tịnh) và phục
sinh (được tiêu biểu nơi biến cố biến hình).
Riêng
bài phúc âm của Thánh ký Marcô cho chu kỳ Năm B Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay khác
hẳn với 2 bài phúc âm của Thánh ký Mathêu cho Năm A cũng như của Thánh ký Luca
cho Năm C. Ở chỗ, bài phúc âm của Thánh ký Marco rất vắn gọn: 1- không hề thuật
lại đầy đủ tiến trình về các chước cám dỗ của Satan; 2- có thêm một câu rất đặc
biệt không có trong 2 phúc âm kia, đó là câu: “sống chung với dã thú và các Thiên
Thần hầu hạ Người”; 3- và còn có có thêm cả câu Chúa Giêsu tuyên bố về toàn bộ
nội dung Phúc Âm của Người: “Thời giờ đã mãn và Nước Thiên Chúa đã gần đến; anh
em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.
Bài
phúc âm của Thánh ký Marco cho
chu kỳ Năm B Chúa Nhật I Mùa Chay hôm nay bao gồm 2 phần: phần đầu
về sự kiện "Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và
Người ở đó suốt 40 đêm ngày...", và phần hai về sự
kiện "Cha Giêsu sang Xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên
Chúa...".
Ở phần đầu, Thánh ký Marcô diễn tả
một cảnh tượng chưa từng thấy về Chúa Giêsu trong hoang địa, không có
trong 2 phúc âm thuộc bộ Phúc Âm Nhất Lãm kia, đó là cảnh tượng
bao gồm đủ mọi sự - cả ma quỉ dưới hỏa ngục, lẫn thú vật trên
mặt đất và thiên thần trên trời cao: Người "chịu Satan cám dỗ,
sống chung với dã thú và được các Thiên Thần đến hầu
hạ".
Trước hết, "Satan" đây
chính là "con khủng long, con cựu xà , tức là ma quỉ hay
Satan, tên cám dỗ cả thế gian" (Khải Huyền 12:9), sở dĩ hắn
có mặt trong hoang địa với Chúa Giêsu là vì hắn muốn khám phá ra sự thật
về Người, xem Người có thật sự là "Con Thiên Chúa" (xem Mathêu 4:3,6;
Luca 4:3,9) hay chăng, vì hắn là "con khủng long đứng trước
người nữ sắp sinh con để chờ nuốt con của bà khi bé được sinh
ra" (Khải Huyền 12: 4).
Sự kiện Người "chịu Satan cám
dỗ" đây ám chỉ vương quốc của hắn sắp bị Người tàn phá:
"Con Thiên Chúa đã tỏ mình ra chính là để phá hủy công việc của
ma quỉ" (1Gioan 3:8), nhờ đó lời hứa ban đầu của Thiên Chúa
trong vườn địa đường sau nguyên tội được ứng nghiệm:
"Người sẽ đạp nát đầu ngươi khi ngươi rình cắn gót chân của Người"
(Khởi Nguyên 3:15).
Sau nữa, "dã
thú" đây là tiêu biểu đại diện cho "toàn thể thú vật
trên mặt đất" được nói đến trong bài đọc 1 (Khởi
Nguyên 9:8-15), một loài thú vật tuy thấp hơn loài người về bản tính, nhưng
hoàn toàn lệ thuộc vào loài người, ở chỗ, trong lụt đại hồng thủy,
chúng bị tiêu diệt như loài người nhưng cũng được cứu với loài người
và nhận lãnh giao ước của Thiên Chúa với loài người (xem Khởi Nguyên
8:12).
Sự kiện Người "sống chung với
dã thú" đây ám chỉ cuộc khổ giá của Người, một cuộc khổ giá gây
ra bởi những con người "lòng lang dạ thú" sống mù quáng theo bản
năng tự nhiên ác độc của họ.
Sau hết, "thiên
thần" đây là loài thần thiêng trên trời, có bản tính tốt lành hơn
loài người, một bản tính loài người đã được Con Thiên Chúa hóa thành
nhục thể mặc lấy, nhưng vì bản tính loài người đã được ngôi hiệp
với thần tính của Người mà Chúa Kitô vẫn trổi vượt hơn loài thần thiêng
trên trời, nên mới được "các thiên thần đến hầu hạ".
Sự kiện Người "được các
thiên thần đến hầu hạ" đây ám chỉ về biến cố Phục Sinh của
Người sau này, ở chỗ sau khi Người phục sinh ra khỏi mồ, các thiên
thần đã đến canh giữ mồ thánh là nơi Thánh Thể
của Người được an táng (xem Marco 16:5-7; Luca 24:4-7), và vì
thế ở bài đọc 2 (1Phêrô 3:18-22) Tông Đồ Phêrô cũng đã
xác tín rằng: "Các thiên thần, các quyền thần và các đạo binh suy
phục Người" (1Phêrô 3:22).
Phần hai của bài Phúc Âm liên
quan đến sự kiện "Chúa Giêsu sang Xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng
về nước Thiên Chúa..." cho thấy lời Thiên Chúa phán trong
bài đọc 1 về "dấu chỉ giao ước giữa Ta với trái đất", đó là
"một ứng cái cầu vồng trên trời", một dấu chỉ cứu độ
và hy vọng, đã được nghiệm nơi bản thân Chúa Giêsu, "Đấng
công chính thay cho kẻ bất công" (Bài đọc 2), cũng như nơi
"Tin Mừng về Nước Thiên Chúa" là những gì được Người, như
bài đọc 2 cho thấy, "đã đến rao giảng cho những tâm
hồn bị giam cầm, cho những kẻ xưa kia có lúc không tin".
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL