Cát bụi tuyệt vời – Lm. Nguyễn Hữu An
Nhạc Trịnh Công
Sơn rất triết lý. Mùa Chay lại về, tôi thích nghe bài ca
"Cát Bụi":
Hạt bụi nào hoá
kiếp thân tôi, để một mai vươn hình hài
lớn dậy.
Ôi cát bụi
tuyệt vời, mặt trời soi một kiếp rong
chơi.
Hạt bụi nào hoá
kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát
bụi.
Ôi cát bụi mệt
nhoài, tiếng động nào gõ nhịp không nguôi.
Bao nhiêu năm làm
kiếp con người, chợt một chiều tóc
trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng
đầy, cho trăm năm vào chết một ngày.
Cát bụi, con
người chỉ là cát bụi, hạt bụi tuyệt
vời khi hoá kiếp thân tôi, hạt bụi mệt nhoài khi
tôi trở về làm cát bụi. Khi dùng hình ảnh hạt bụi
để nói về thân phận con người, Nhạc
sĩ Trịnh Công Sơn đã lấy nguồn cảm
hứng trong Thánh Kinh Sáng Thế: Thiên Chúa dùng bùn đất
tạo dựng Adam, sau khi Adam phạm tội bất
phục tùng, Thiên Chúa phạt ông và con cháu sau này cũng
sẽ trở về với cát bụi (x St 1,26-3,24)
Nghĩ cho cùng,
tất cả mọi người cũng chỉ là
những hạt bụi hoá thân thành kiếp nhân sinh,sớm muộn cũng sẽ tàn lụi
với thời gian. Do đó nỗi khắc khoải ngàn
đời của con người là tìm kiếm ý nghĩa
của sự hiện hữu, ý nghĩa của đau
khổ, ý nghĩa của giải thoát, ý nghĩa của
cuộc sống.Vấn nạn mà con người chưa tìm
được câu trả lời:
Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi?
Hạt bụi nào hoá kiếp thân bạn?
Và Hạt bụi nào hoá kiếp thân xác chúng ta?
Một vòng quay,một trăm năm, một kiếp
người có là mấy! "Chợt một
chiều tóc trắng như vôi", không phải là trắng
như bông, như mây hay như tuyết mà là như vôi
đổ xuống huyệt mồ. Cha Nguyễn
Hồng Giáo đã nhận định: Trịnh Công Sơn
không bi quan, ông chỉ nói lên điều ông cảm nghiệm
thấm thía về sự mong manh của kiếp người;
cuộc đời đẹp biết bao, sự sống
cao quý biết dường nào, nhưng nó cũng như
"đoá hoa vô thường". Đó là một thực
tế, nhìn nhận và đối diện với nó cách can
đảm để có thể đưa tới một
cuộc sống tốt đẹp hữu ích và có ý
nghĩa.
Mùa Chay muốn
nhắc nhở chúng ta quay về với sự thật
của thân phận con người "Hỡi người
hãy nhớ mình là bụi tro,một mai
rồi sẽ trở về bụi tro...". Phụng
vụ Giáo Hội muốn diễn tả rằng: cuộc
đời này mong manh vắn vỏi, bởi thế nó
rất hệ trọng. Số phận
đời đời của mỗi người
được quyết định trong thời gian
tạm bợ này. Người theo Đạo Phật
thì tin ở sự đầu thai kiếp sau, luân hồi
nghiệp báo.Nhưng người Kitô Hữu thì không,vĩnh
cữu được gieo mầm trong hiện
tại,đừng để thời gian trôi qua cách phung
phí, đời người chỉ có một lần,
được - mất chỉ có một cơ hội.
Thân phận mỏng
dòn mà Phụng vụ Mùa Chay nhắc cho chúng ta đừng
quên,không phải chỉ có liên quan
đến phần xác hay chết của phận
người mà còn cả về mặt tinh thần cũng
mong manh yếu đuối. Thánh Phaolô đã diễn tả
kinh nghiệm đó trong thư Roma
"Điều tôi muốn làm thì tôi lại không làm,
nhưng điều tôi không muốn làm thì tôi lại cứ
làm... Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng
sự ác tôi không muốn tôi lại cứ làm...Tôi khám phá ra
luật này là khi tôi muốn làm sự thiện thì lại
thấy sự ác xuất hiện ngay.Theo con người
nội tâm tôi vui thích vì luật của Chúa, nhưng trong các
chi thể của tôi, tôi lại thấy một luật
khác: luật này chiến đấu chống lại
luật của lý trí và giam hãm tôi trong luật của tôi...tôi
thật là một người khốn nạn. Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác hay chết
này?" (Rm 7,15.19.21-24).
Ý thức về
sự yếu đuối và tội lỗi của
mình,về khuynh hướng xấu, sự bất lực
nơi bản thân để mỗi người nổ
lực giải thoát khỏi sự thống trị khắc
nghiệt của tội lỗi và đó là khởi
đầu cho ơn hoán cải và ơn cứu độ.
Mùa Chay mời chúng ta
vào sa mạc với Chúa Giêsu. Sa mạc là
nơi hoang vu trơ trọi,mênh mông,
đó người ta mất hết mọi điểm
tựa, không còn chi để "chia trí,lo ra", chẳng
hạn như ngoại cảnh ồn ào, các hoạt
động, các thú vui, các quan hệ xã hội; chỉ còn Ta
với Ta và buộc Ta phải quay về với mình trong
sự đơn độc của chính mình.Trong sự quay
về đó Ta có cơ may nhìn thấy những điều
cốt yếu nhất khi đối diện với chính
lòng mình.
Con người chúng
ta thường sống hời hợt bên ngoài, tan loãng ra
trong trăm thứ linh tinh hay phụ thuộc khác. Mùa Chay
mời gọi chúng ta đi vào sa mạc, nghĩa là tạo
một sự trống vắng nào đó, một sự thinh
lặng của các giác quan, của trí khôn và của cỏi
lòng, một sự rút lui vào trong tâm khảm mình để có
thể phân định đâu là cái chính - cái phụ, đâu
là cái cùng đích và cái phương tiện. Đây
chính là lúc hồi tâm.
Biềt mình mỏng
dòn, nhưng con người theo Phụng
vụ Mùa Chay lại không phải là con người mềm
yếu, uỷ mị, ngã nghiêng theo mọi lời mời
mọc cám dỗ, mà đó là con người dũng cảm
chiến đấu. Như Chúa Giêsu bắt đầu
cuộc đời hoạt động công khai, Chúa vào sa mạc và tuyên chiến với Satan tức
là với mọi mãnh lực của sự ác một cách
không khoan nhượng và Ngài đã chiến thắng. Người Kitô Hữu là người biết nói
không, là người dám bơi ngược dòng.
“Giữa một thế hệ gian tà sa đoạ,anh em hãy chiếu sáng như những vì sao
trên vòm trời" (Pl 2,15). Người Kitô hữu không
cố ý sống lập dị, khác người, song
đứng trước điều xấu, dù là khi cả
xã hội đều làm điều xấu đó, họ
vẫn không được ngã theo.
Họ phải can đảm từ chối một cơ
hội làm giàu bất chính, một liên minh bất công,
một mối quan hệ tội lỗi.... Dĩ
nhiên điều đó không dễ chút nào, nhưng đã là
môn đệ Đức Giêsu, họ không có chọn lựa
nào khác.
Con người theo
Phụng vụ Mùa Chay biết mình tự thân chỉ là cát
bụi,nhưng là "cát bụi
tuyệt vời ". Nó vẫn tuyệt vời ngay khi
trở về với cát bụi trong một chiều "
lá úa trên cao rụng đầy ", chứ không phải
chỉ tuyệt vời khi "vươn hình hài lớn
dậy " mà thôi.
Đức tin
dạy cho chúng ta biết rằng "Hạt bụi" là
chúng ta, được tình yêu Thiên Chúa gọi vào hiện
hữu và chia sẽ sự sống bất diệt của
Người. Kiếp người cho dù có đau
thương, có bi đát, đôi lúc tưởng chừng
bóng tối lấn lướt ánh sáng,nhưng
cuối cùng sự sống, chân lý, tình thương vẫn
mạnh hơn tất cả.
Ước gì mỗi
người Kitô hữu đều có bản lãnh của
Đức Giêsu để chiến thắng sự nặng
nề, nhỏ mọn của bản thân; luôn luôn cậy
dựa vào Thiên Chúa, sống Mùa Chay thánh thiện để
đón nhận nhiều Ơn Phúc Chúa ban.
|