Đức Giêsu chia sẻ thân phận con người
(Suy niệm của Lm. Giuse Phạm
Thanh Liêm)
Chúng
ta đang ở trong Chúa Nhật thứ nhất mùa chay. Giáo Hội giúp chúng ta cảm nhận
tình yêu Thiên Chúa với chúng ta qua việc nhìn ngắm Đức Giêsu sống thân phận
con người.
I. Cám dỗ
nơi con người và nơi Đức Giêsu
Đức Giêsu mà cũng bị cám dỗ
sao?
Ngài chấp nhận sống với dã
thú sao?
Là người, nghĩa là, với thể
xác và tinh thần, con người luôn có thể bị cám dỗ. Ai trong chúng ta cũng có
kinh nghiệm về điều này.
Cám
dỗ là khuynh chiều đòi thỏa mãn những đòi hỏi của thân xác và của tinh thần,
không muốn đáp trả tiếng gọi từ trên. Chẳng hạn người ta nhận thấy nơi mình
những đòi hỏi của thân xác về tính dục hay khuynh hướng muốn mình giầu hơn
người khác, hoặc những đòi hỏi của tinh thần muốn mình trổi trang hơn người
khác...
Khuynh
chiều đi tìm và dừng lại nơi danh lợi tiền bạc địa vị, không muốn vươn lên điều
tốt hơn nhưng dừng lại ở cái tầm thường, đó là những cám dỗ thường xảy ra trong
đời mỗi người.
Muốn
trổi trang, không là tội, nhưng còn là điều tốt. Chỉ xấu, chỉ là tội, khi mình
coi mình là nhất, đòi mình trên người khác hoặc trên Thiên Chúa, và xúc phạm
người khác.
Không
ai thoát cám dỗ, nhưng con người tự do trước cám dỗ, con người có thể không
thuận theo cám dỗ. "Ví thử đường đời bằng phẳng cả, anh hùng hào kiệt có
hơn ai?". "Ơn Ta đủ cho con" (2Cor.12, 8-9).
Chúa
không hứa cho chúng ta khỏi bị cám dỗ, nhưng Chúa hứa sẽ giải phóng chúng ta,
nếu chúng ta bám vào Ngài: "cứ xin thì được, tìm sẽ gặp, gõ cửa thì sẽ
được mở cho" (Mt.7,7).
Thiên
Chúa là tinh thần, Ngài mời gọi con người vươn lên Ngài qua những giá trị tinh
thần con người thấy được qua lý trí.
II. Phép rửa
khởi đầu đời sống mới
Dù
chúng ta có thuộc về thế gian và ma qủy trong những chọn lựa ở qúa khứ, thì bây
giờ Thiên Chúa mời gọi chúng ta trở lại, để chúng ta khởi đầu một đời sống mới,
hầu chúng ta sống hạnh phúc.
Đức
Giêsu đã chịu phép rửa ở sông Yordan (Mc.1, 9), và Ngài cũng đã chịu một phép
rửa rất đặc biệt (Lc.12, 50). Mỗi người chúng ta cũng đã chịu phép rửa nhân
danh Đức Giêsu, nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa (Mt.28, 19), chính phép rửa này đã
làm chúng ta thành một thụ tạo mới.
Phép
rửa đã làm chúng ta thuộc trọn về Thiên Chúa, chúng ta là tạo vật mới, được
được Thiên Chúa cứu chuộc qua Đức Giêsu Kitô. Nhận phép rửa nhân danh Đức
Giêsu, là dìm mình trong cái chết của Ngài và sống lại trong sự sống của Ngài.
Với
phép rửa, Thiên Chúa ghi ấn tín trong tâm hồn chúng ta, dấu chỉ chúng ta thuộc
về Thiên Chúa, chúng ta được Thiên Chúa yêu thương.
III. Giao
ước biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa
Con
người là gì mà Thiên Chúa phải ký kết giao ước với! Chẳng lẽ người nặn bình gốm
lại phải ký kết với bình gốm?
Thiên
Chúa ký kết giao ước với con người, để không bao giờ tiêu diệt con người nữa!
Ôi tình yêu của Thiên Chúa đối với con người thật tuyệt vời biết bao. Những gì
Thiên Chúa đã nói, thì Ngài trung thành thực hiện, không bao giờ thất tín. Ngài
vẫn trung thành dù con người có bất trung phản bội.
Tình
thương của Thiên Chúa đối với con người, được thể hiện trong suốt dòng lịch sử.
Lịch sử ghi dấu con người phản bội, nhưng lịch sử lại ghi dấu tình thương nhân
từ tha thứ cho con người. Lịch sử, là lịch sử Thiên Chúa cứu độ con người.
Lịch
sử đánh dấu những giao ước Thiên Chúa thực hiện đối với con người. Lịch sử cũng
cho thấy Thiên Chúa điều khiển dòng lịch sử, can thiệp vào lịch sử dân Do thái
để cứu dân, và qua đó cứu độ tất cả loài người.
Biến
cố Đức Giêsu Kitô, là biến cố đỉnh cao cho thấy tình yêu của Thiên Chúa đối với
con người. Cũng với chính Đức Giêsu, con người tìm được con đường để nên thánh,
con người được bảo đảm mình được yêu thương và sẽ là thánh, được thuộc trọn về
Thiên Chúa.
Đức
Giêsu là Thiên Chúa nhập thể làm người. Ngài bị cám dỗ, Ngài vượt qua,
"Ngài là đường, là sự thật và là sự sống". Ngài là thầy, và không có
Ngài, không có ai là thầy đích thực. Nếu có ai trên trần gian này là thầy, là
người đó được tham gia "chức thầy" của Đức Giêsu.
Chúa
Giêsu là mẫu mực, là thầy dạy của chúng ta. Chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta
được theo gương Ngài, được hoàn toàn tin tưởng và phó thác tất cả cho Ngài.
|