Muốn và có thể.
(Trích trong ‘Manna’ – Lm
Nguyễn Cao Siêu)
Suy Niệm
·
Mẹ Têrêxa lập quỹ giúp
người phong ở Calcutta. Những thùng quyên
tiền của Mẹ mang dòng chữ: "Hãy chạm
đến một người phong bằng lòng trắc
ẩn của bạn".
·
Chạm đến người phong là
điều xưa nay ai cũng sợ. Theo luật Cựu
Ước, người phong phải mặc rách, xõa tóc, che
râu. Đi đâu người ấy cũng phải la to:
"Ô uế! ô uế!" (Lv 13,45-46). Bị cách ly với mọi
người, bị coi như mắc trọng tội,
đau đớn cả xác lẫn hồn, người
phong sống mà như chết.
·
Người phong trong bài Tin Mừng hôm
nay khá đặc biệt. Anh tự ý đến gặp
Đức Giêsu và quỳ xuống trước mặt Ngài.
Lời van xin của anh thật là một lời xin mẫu
mực. "Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi
được sạch".
Nếu Ngài muốn:
anh mời gọi lòng thương xót của Ngài. Anh để
cho Ngài tự do chữa hay không tùy ý. Dù rất muốn
khỏi bệnh, nhưng anh lại phó thác số phận
mình cho ý Ngài muốn. Ngài có thể: anh tin tưởng vào
quyền năng của Ngài. Anh không nói như người
cha của đứa con bị động kinh: "Nếu
Thầy có thể làm được gì..." (Mc 9,22).
Đối với
anh, chắc chắn Ngài có thể chữa anh lành bệnh. Chỉ
cần Ngài muốn là đủ rồi. Chính thái
độ tin tưởng, đơn sơ, phó thác của
anh đã đụng rất mạnh đến chỗ sâu
nhất trong lòng Đức Giêsu.
Không cưỡng
lại được sự tin cậy đó, Ngài nói:
"Tôi muốn." Phép lạ phát sinh từ
lòng tin của người phong và từ ý muốn
đầy quyền năng của Đức Giêsu.
Nhưng Ngài không
chỉ muốn, mà còn đụng vào anh. Ngài không kinh tởm,
không sợ lây, không sợ bị ô uế. Bàn tay
Ngài đụng vào da thịt anh với các vết
thương. Ngài không bị ô uế, nhưng
Ngài làm cho anh hết ô uế. Chính lòng
thương đã khiến Ngài mạnh dạn đụng
vào anh, như chính anh đã mạnh dạn đến
với Ngài bằng lòng tin.
Đức Giêsu
vừa tự do với Lề Luật, vừa lệ
thuộc Lề Luật. Ngài bảo anh đi
trình diện với tư tế và dâng của lễ.
Chúng ta cần
nếm niềm vui của người phong được
lành.
Anh hạnh phúc vì
được sạch, được làm người bình
thường, được chung
sống với cộng đoàn, được hiệp
thông với Thiên Chúa. Anh lấy lại
phẩm giá, ra khỏi những mặc cảm. Niềm vui quá lớn khiến anh đi loan báo
khắp nơi. Người phong sau khi
được khỏi đã có thể vào thành. Còn Đức Giêsu lại phải ở ngoài thành,
nơi hoang vắng.
Từ khi ông Hansen tìm
ra vi trùng bệnh phong năm 1871,
người phong đã có được niềm hy vọng
chữa lành. Họ không còn bị trục xuất ra
đảo xa hay bị bách hại. Nhưng
để cho họ được sống như mọi
người vẫn là điều khó.
Cũng có những
người bị ta xa tránh như người phong:
những cô gái lỡ lầm, những người mắc
bệnh sida hay nghiện ngập, những người có tiền
án hay thuộc giai cấp cùng đinh... Hãy đến gần họ và để họ
đến gần mình, vì nói cho cùng, ít nhiều chúng ta
đều là người phong.
Gợi Ý Chia Sẻ
·
Khi cầu nguyện để xin ơn,
thường chúng ta ít để cho Chúa được
tự do. Chúng ta như muốn bắt Chúa phải làm theo ý mình. Lời cầu xin của
người phong có nhắc nhở bạn điều gì
đó không?
·
Cha Đamiêng, Đức Cha Cassaigne
đã sống với người phong và lây bệnh của
họ. Bạn có lần nào đụng chạm hay tiếp
xúc với một người bị bỏ rơi, bị
coi là ô uế không? Bạn có phải trả giá về hành
động này không?
Cầu Nguyện
Lạy Chúa là Thiên
Chúa của con, có những ngày đón nhận những
người khác là điều vượt quá sức con, vì
con kiêu hãnh, tự hào và yếu đuối.
Lạy Chúa là Thiên
Chúa của con, có những ngày con không thể nào kính
trọng kẻ khác được, vì ý kiến, vì màu da, vì
cái nhìn của người ấy.
Lạy Chúa là Thiên
Chúa của con có những ngày mà yêu mến người khác
làm cho tim con đau nhói, vì nỗi sợ
hãi, nỗi khổ đau và những giới hạn của
bản thân con.
Lạy Chúa là Thiên
Chúa của con trong những ngày khó khăn đó, xin hãy
nhắc cho con nhớ rằng tất cả chúng con
đều là con cái Chúa và đừng để con quên
Lời Chúa nói: “Điều gì chúng con làm cho người bé
nhỏ nhất là làm cho chính Ta”
|