Lương y từ mẫu.
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Anh
chị em thân mến,
Không
ai trong chúng ta đã không ít là một một lần ngã
bệnh hoặc có người thân đau ốm hay
được thấy những bệnh nhân điều
trị tại một bệnh viện, để thấy
được bệnh tật quả là một nỗi
khổ đau của con người… Mọi người
đều phải chạm trán với đau khổ
dưới muôn hình vạn trạng. Các triết gia đã
suy nghĩ và bàn giải nhiều về đau khổ,
nhưng không có một giải đáp nào thỏa đáng
trước sự đau khổ của người
hiền đức và của trẻ thơ vô tội.
Ông
Gióp, nhân vật chính trong tác phẩm mang tên ông, là một
người hiền đức nhưng gặp phải
nhiều nỗi gian truân, đâm ra hoang mang và vô vọng: “Xin
Chúa nhớ cho: đời con chỉ là hơi thở,
mắt con sẽ không được thấy lại
hạnh phúc bao giờ”.
Thật
vậy, “đời người là một khổ dịch,
như cảnh nô lệ, tựa kiếp làm thuê”. Tuy thế,
tuyệt đối ông không bao giờ coi đau khổ
như là dấu chỉ hay hình phạt của tội
lỗi. Bản thân ông Gióp không tài nào hiểu
được: Tại sao người hiền đức
lại phải đau khổ? Đối với ông, đau
khổ thật là một huyền nhiệm khôn dò. Tốt
hơn hết là tin chắc vào Chúa, hướng về Ngài
và xin Ngài giải đáp cho.
Vậy
thời Đức Giêsu nghĩ thế nào về đau
khổ của con người?
Trước
hết, Đức Giêsu không thuyết giảng về
đau khổ nhưng Ngài quan tâm, lo lắng cho những
người đau khổ, cảm thông và chữa lành
kẻ ốm đau, tật nguyền, hoặc bị
quỷ ám. Được biết bà mẹ vợ ông Simon
đang bị sốt nằm trên giường. “Đức
Giêsu lại gần, cầm lấy tay bà và đỡ
dậy…”. Với triết gia, đau khổ là một vấn
đề. Còn với Đức Giêsu, cần chiến
đấu và chiến thắng đau khổ: Trước
người mù từ thuở mới sinh, mọi
người tìm cách giải thích để kết án kẻ
khác và chạy tội, để đổ trách nhiệm cho
kẻ khác và phủi trách nhiệm cho mình. Nhưng theo
Đức Giêsu, làm như thế có lợi gì, người
đau khổ vẫn đau khổ. Tốt hơn là làm
một cái gì đó, làm “cái phải làm” để biểu
lộ công trình yêu thương của Chúa Cha.
Kế
đến, khi cầm lấy tay bà mẹ vợ ông Simon
đang nằm trên giường vì sốt mà cho bà “chỗi
dậy”, Đức Giêsu như hướng chúng ta
đến cái chết và sự Phục Sinh của Ngài. Chính
nhờ mầu nhiệm Vượt Qua này mà đau khổ
của con người có được một ý nghĩa
tích cực: Đau khổ dứt khoát không phải là
một hình phạt mà là một thay đổi, một
nổ tung nảy sinh một sự sống mới,
tương tự như hạt lúa phải thối đi
để có mùa gặt, quả trứng phải nứt ra
để có chú gà con, và con sâu phải lột xác để
thành cánh bướm bay vào cõi trời bao la.
Như
vậy, Đức Giêsu đến trong trần gian không
phải để xóa đi mọi đau khổ nhưng
để đem lại cho đau khổ một ý nghĩa
cứu độ, cho người đau khổ một
niềm vui giải thoát. Ngài đã giải thoát họ
khỏi những chán chường thất vọng và
đưa họ vào lại trong sự hiệp thông tình yêu
với Thiên Chúa cũng như với mọi người
trong xã hội. Phải đợi đến sau khi
Đức Giêsu Phục Sinh, người ta mới nhận
ra rằng: còn hơn một Thầy Thuốc, Đức
Giêsu là Vị Cứu Tinh của cả nhân loại. Bởi
vì Ngài đã không chữa lành những nỗi đau nơi
thân xác mà còn chiến thắng cả cái chết và quyền
lực của tội lỗi đang tác động trong
đau khổ, để đem đến cho con
người một sự giải thoát toàn diện,
đưa họ vào trong vinh quang và sự sống. Đây
mới thật là mối bận tâm sâu xa của Đức
Giêsu: bận tâm rao giảng Tin Mừng hay mạc khải
tình thương cứu độ của Thiên Chúa cho
mọi người. Nhờ đó, đau khổ thay vì là
sự vắng mặt của Thiên Chúa, sẽ là sự
hiện diện của một tình yêu. Dù đau khổ
vẫn còn là một mầu nhiệm khôn dò, một vấn
đề chưa có giải đáp trọn vẹn, nhưng
đã có tình yêu, một mầu nhiệm vĩ đại
hơn.
Thưa
anh chị em,
Đức
Giêsu đem Tin Mừng đến cho loài người
bằng những thái độ cụ thể, rõ ràng: Ngài ra
tay cứu chữa những ai đau ốm bệnh tật,
cho họ được lành mạnh, thuyên giảm, hầu
làm chứng một cách thỏa đáng tin rằng, quả
thật Thiên Chúa yêu thương người ta, dùng con
người cứu chữa con người, để
ốm đau không thành đau khổ, tật nguyền không
phải tất nhiên đau khổ. Khi con người
được yêu thương chăm sóc thì dầu có mang
bệnh tật cũng có thể cảm thấy vui
tươi, hạnh phúc, nghĩa là không đau khổ,
như một em bé mù –Trường Hy Vọng –Nguyễn
Đình Chiểu, vẫn có thể đàn hát về cảnh
bình minh của đời mình, vẫn sáng tác những
vần thơ trong sáng, vì em được yêu thương,
được chăm sóc tận tình.
Đức
Giáo Hoàng Phaolô II trong Tông thư về “Ý Nghĩa Đau
Khổ Của Con Người, theo Kitô giáo” (1984) đã nói:
“Con người bước đi cách này hay cách khác, trên con
đường đau khổ”, và tất cả chúng ta
được đưa tới gặp gỡ con
người trên con đường đó. Ngài trích dẫn
dụ ngôn người Samari nhân hậu để cho
thấy rằng mỗi người chúng ta phải có
mối liên đới như thế nào đối với
người đồng loại đang đau khổ. Chúng
ta không được “dửng dưng” bỏ qua, nhưng
phải “dừng lại” bên kẻ đau khổ. Người
Samari nhân hậu là tất cả những ai dừng lại
bên bất cứ đau khổ nào của người khác. Dừng
lại không phải vì tò mò mà là để sẵn sàng giúp
đỡ. Thái độ này là sự sẵn sàng nội tâm
biết mở lòng và xót thương, thúc đẩy chúng ta
ra tay hành động và trợ giúp những người
đau khổ, dù thuộc loại nào” (x. số 28).
Trong
suốt dòng lịch sử, Giáo Hội đã luôn quan tâm
chăm sóc và cứu chữa các bệnh nhân, nhất là
những người mắc bệnh hiểm nghèo và khó
chữa, những kẻ tàn tật. Sự tận tụy
của các tu sĩ, các đội ngũ bác sĩ, y tá Công
giáo tại các trại phong cùi, các bệnh viện luôn
được xã hội ghi nhận và đã là nguồn an
ủi không nhỏ đối với những con
người đau khổ. Nhiều giáo dân tại các
họ đạo, các đoàn thể, có thói quen thăm
viếng, chăm sóc những người già cả tại
gia đình, tại các viện dưỡng lão… Như
vậy, sự quan tâm của Chúa Giêsu đối với
những con người đau khổ vì bệnh tật
được tiếp tục trong xã hội hôm nay của
chúng ta.
Anh
chị em thân mến,
Nhân
ngày Thế Giới Bệnh Nhân sắp đến, ngày
lễ Đức Mẹ Lộ Đức (11/2), nơi các
bệnh nhân đã được Đức Mẹ chữa
lành một cách lạ lùng, nhờ lòng tin tưởng,
cậy trông và yêu mến Đức Mẹ.
Trước
nỗi đau khổ của kẻ khác, nhiều khi chúng ta
cảm thấy bất lực, không biết phải nói gì,
không biết phải làm gì. Những lúc đó, trong giới
hạn của mình và đầy tình thương, chúng ta
vẫn có thể làm một cái gì đó để xoa dịu
tinh thần cũng như trợ lực cho thể xác
của họ. Rất có thể người ấy chỉ
cần chúng ta im lặng và cảm thông với nỗi
đau của họ, hoặc lắng nghe họ tâm sự. Cũng
có thể họ chờ đợi được nghe
một tin vui, chờ đón một nụ cười… Ngay
cả khi không thể thực hiện các việc đó,
chúng ta vẫn có thể cầu nguyện cho họ. Bằng
tất cả những việc yêu thương nhỏ bé
của đời thường đó, chúng ta nói với
họ về Chúa Giêsu của chúng ta. Đó cũng là
cuốn Tin Mừng sống động viết bằng
chính cuộc đời chúng ta vậy.
|