Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Tình Yêu Là Sứ Mệnh Của Chúng Ta: Bài Hai --- Sứ Mệnh Yêu Thương
|
|
Chủ Nhật, Ngày 25 tháng 1-2015
|
TÌNH YÊU LÀ SỨ MỆNH CỦA CHÚNG TA
BÀI HAI
SỨ MỆNH YÊU THƯƠNG
Thiên Chúa
thực hiện công trình của Ngài qua chúng ta. Chúng ta có một sứ mệnh. Chúng ta
đang sống trong một thế giới với một cùng đích, đó là đón nhận tình yêu của
Thiên Chúa, và tỏ lộ tình yêu ấy cho những người khác. Thiên Chúa tìm cách cứu
chữa một thế giới đã đổ vỡ. Ngài mời gọi chúng ta làm chứng và giúp thực hiện
công trình ấy.
Thánh
Kinh giải thích và định hình cho ý nghĩa của tình yêu
21. Lịch sử bắt đầu khi Thiên Chúa tạo dựng người nam và người nữ
theo hình ảnh của Ngài. Theo dòng lịch sử, Thiên Chúa gọi và hình thành một dân
tộc. Ngài ký kết một giao ước với chúng ta, đầu tiên qua dân Israel, và sau
đó qua Đức Kitô và Hội Thánh. Trong mối quan hệ này, Thiên Chúa dạy chúng ta biết
yêu thương như Ngài đã yêu thương.
22. Nói cách khác, vì đã được tạo dựng cho hiệp thông, nên chúng
ta nhận biết rằng tình yêu là sứ vụ của chúng ta. Tặng phẩm cuộc sống Chúa ban
cho ta có trước và định hình cho hành động cũng như cách sống của chúng ta. Tóm
lại, “cách thức Thiên Chúa yêu thương trở thành thước đo cho tình yêu con người”[1].
23. Để sống theo cách ấy đòi hỏi ta phải khiêm hạ. Điều này đòi
hỏi chúng ta phải biết làm cho con tim chúng ta đồng hình đồng dạng với Chúa và
nhìn thế giới qua lăng kính của Ngài. Con đường của Chúa thì tốt đẹp hơn, nhưng
không phải lúc nào cũng dễ dàng hơn.
24. Thánh Kinh đầy dẫy những chuyện minh họa Tình yêu Thiên
Chúa. Thiên Chúa là một người cha nhân từ dang tay đón đứa con hoang đàng trở về
và mở tiệc ăn mừng (Lc 15,11-32).
Thiên Chúa là một mục tử đi tìm con chiên lạc (Lc 15,3-7). Thiên Chúa là một người mẹ an ủi vỗ về con cái mình (Is 66,13). Thiên Chúa là một người bạn
dám hi sinh mạng sống mình vì bạn hữu, và biết khóc thương khi bạn hữu gặp sầu
buồn (Ga 11,35). Thiên Chúa là một
người thầy, dạy ta biết yêu thương và phục vụ nhau như những người lân cận (Mt 22,39). Thiên Chúa là một người làm
vườn, chăm sóc chúng ta cho đến khi sinh hoa kết quả (Ga 15,1). Thiên Chúa là một ông vua mời gọi chúng ta vào dự tiệc cưới
của con Ngài (Mt 22,1-14). Thiên Chúa
nghe lời kêu van của anh mù và đã dừng lại hỏi anh: Anh muốn tôi làm gì cho
anh? (Mc 10,46-52). Thiên Chúa ân cần
tiếp đón, lòng đầy xót thương đối với đoàn dân Ngài đang đói khát, ban cho họ của
ăn no đầy (Mt 14,13-21)[2],
và hiến ban chính mình cho họ (Mt
26,16).
Hôn
nhân là một hình ảnh cốt yếu trong Thánh Kinh diễn tả tình yêu Thiên Chúa
25. Tất cả những hình ảnh trên đây và nhiều hình ảnh khác nữa
giúp chúng ta khám phá được chiều sâu thẳm của tình yêu Thiên Chúa. Những hình ảnh
ấy làm nổi bật thứ tình yêu mà chúng ta được mời gọi để làm chứng bằng cuộc sống
riêng của mỗi người chúng ta. Thế nhưng, như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI nhận
xét, có một hình ảnh cơ bản làm bối cảnh cho các tình yêu khác Thiên Chúa:
“Thiên Chúa yêu thương dân Ngài”. Thật vậy, mạc khải Thánh Kinh
trên hết diễn tả một câu chuyện tình, chuyện giao ước Thiên Chúa với loài người.
Đây là lý do tại sao câu chuyện đời sống và tình yêu kết hợp giữa một người nam
và một người nữ trong giao ước hôn nhân được Thiên Chúa sử dụng như một biểu tượng
của lịch sử cứu độ[3].
26. Hình ảnh hôn nhân là trung tâm trong việc diễn tả giao ước của
Thiên Chúa với dân Israel, và về
sau còn với Hội thánh. Như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI dạy: “Hôn nhân dựa trên
tình yêu độc nhất và dứt khoát trở thành biểu tượng cho tương quan giữa Thiên
Chúa và dân Ngài, và ngược lại cũng vậy”[4].
Giao ước của Thiên Chúa là một chủ đề trung tâm của Thánh Kinh, và hôn nhân là ẩn
dụ được ưa thích nhất của Sách Thánh dùng để diễn tả tương quan của Thiên Chúa
với nhân loại. Cũng những ý tưởng đó, Đức
Giáo hoàng Bênêđictô XVI khi còn là Tổng giám mục Munich đã giải
thích:
Chúng ta có thể nói rằng Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ để bước vào
lịch sử tình yêu với nhân loại. Ngài tạo dựng thế giới để tình yêu được hiện hữu.
Phía sau điều này là những lời lẽ của Israel dẫn thẳng
đến Giao ước mới …. Thiên Chúa đã tạo dựng vũ trụ để có thể trở thành một người
phàm và để tuôn đổ tình yêu của Ngài trên chúng ta và để mời gọi chúng ta yêu
thương đáp lại[5].
27. Hình ảnh hôn nhân đó đã bắt đầu có từ trong Cựu ước. Từ đó
chúng ta được biết rằng Thiên Chúa yêu thương ta cách thân tình, dịu dàng và
khát khao. “Các Tiên tri, đặc biệt là Hôsê và Êdêkiel, diễn tả niềm say mê của
Thiên Chúa đối với dân Ngài, qua việc sử dụng cách bạo dạng những hình ảnh yêu
đương”[6].
Trong sách tiên tri Hôsê, Thiên Chúa hứa sẽ “quyến rũ” Israel, thổ lộ
“tâm tình với nàng”, cho đến khi nàng “đáp lại như buổi thanh xuân” và sẽ gọi
Người: “Mình ơi” (Hs 2,16-18). Trong
sách Êdêkiel, Thiên Chúa nói với Israel bằng một
ngữ ảnh hết sức nhạy cảm: “Ta đã lấy vạt
áo của Ta phủ lên để che đậy sự trần trụi của ngươi. Ta đã thề nguyền và lập
giao ước với ngươi, sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng, và ngươi thuộc về Ta.
Ta đã lấy nước tắm rửa … rồi xức dầu thơm cho ngươi…. Ngươi đã nên xinh đẹp tuyệt
trần và xứng ngôi hoàng hậu” (Ed
16,8-13)[7].
Chúng ta cũng thấy kiểu nói tương tự như thế trong sách Isaia[8],
Giêrêmia[9]
và Thánh vịnh[10]. Sách
Diễm ca cũng lấp lánh hằng trăm bài thuyết giáo sử dụng hình ảnh hôn nhân để giải
thích tình yêu mãnh liệt của Thiên Chúa đối với dân Ngài.
Thánh
Kinh không ủy mị nói về tình yêu hôn nhân
28. Cuộc hôn nhân giữa Thiên Chúa và dân Ngài có thể không vững
bền. “Quan hệ giữa Thiên Chúa và dân Israel được diễn
tả bằng những ẩn dụ như đính hôn và kết hôn”, do đó khi dân Chúa phạm tội, tính
thất thường của chúng ta trở thành một thứ tội “ngoại tình và đàng điếm”[11].
Trong sách tiên tri Hôsê, tình yêu của Thiên Chúa dành cho Israel đặt Ngài
vào vị thế của một đức lang quân bị phản bội bởi một người vợ bất trung. Như
Thiên Chúa nói với Hôsê: “Ngươi cứ đi yêu người đàn bà đang có tình nhân và
đang ngoại tình, cũng như Đức Chúa yêu thương con cái Israel, trong khi chúng lại
quay lưng đi theo các thần khác” (Hs
3,1).
29. Khi dân Chúa quên đi những điều răn Ngài truyền dạy, thờ ơ đối
với người nghèo sống quanh họ, tìm kiếm sự an toàn từ các quyền lực ngoại bang,
hoặc xoay qua thờ lạy ngẫu thần – lúc đó là họ ngoại tình và đàng điếm, những từ
ngữ thích đáng dành để diễn tả sự bất trung của họ[12].
30. Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn kiên định. Đức Thánh Cha Phanxicô
gần đây, khi suy niệm về đoạn sách Êdêkiel 16, lưu ý Thiên Chúa vẫn nói những lời
yêu thương cả khi dân Israel bất trung với Ngài[13].
Israel phạm tội.
Israel vô ơn. Israel đàng điếm
chạy theo các ngẫu thần. Nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi dân đã giao ước với
Ngài. Họ luôn có thể hối cải và được tha thứ. Lòng thương xót của Thiên Chúa
hàm nghĩa Ngài hằng tìm kiếm điều thiện hảo cho dân Israel ngay cả
khi họ trốn tránh Ngài. “Vì Đức Chúa đã gọi ngươi về, như gọi một người đàn bà
bị ruồng bỏ, tâm thần sầu muộn, như gọi một người vợ cưới lúc thanh xuân, bấy
giờ đang bị ruồng bỏ, Thiên Chúa ngươi phán như vậy. Trong một thời gian ngắn,
Ta đã ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót vô bờ, Ta sẽ đón ngươi về tái hợp…nhưng
vì tình nghĩa ngàn đời, Ta lại chạnh lòng thương xót” (Is 54,6-8). Thiên Chúa vẫn nhẫn nại yêu thương dân Ngài, ngay cả
khi chúng ta sa ngã phạm tội, ngay cả khi chúng ta cứ cứng lòng sống như không
có Người.
31. Cách tương tự, tình yêu hay bác ái Kitô giáo sâu hơn những cảm
xúc nhất thời rất nhiều. Nó gồm cả khía cạnh tình cảm và đam mê, nhưng nó cũng
là một sự chọn lựa. Tình yêu là một sứ vụ chúng ta lãnh nhận, một sự sắp đặt mà
ta chấp nhận, một lời kêu gọi chúng ta tự nguyện bước theo. Loại tình yêu này
có những chiều kích mà ta có thể khám phá khi chịu nhượng bộ. Loại tình yêu này
tìm kiếm và bước theo Thiên Chúa, mà nếu ta trung tín với giao ước của Ngài
chúng ta sẽ học biết được thế nào là tình yêu. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi Israel để tìm một
bạn tình hấp dẫn khác. Ngài cũng chẳng nản lòng khi bị khước từ. Ngài không bao
giờ đổi dạ thay lòng. Ngài chỉ muốn điều tốt lành nhất, điều chân thật và
điều thiện tối hậu cho dân Ngài. Và trong khi tình yêu của Ngài dành cho Israel
cũng đam mê khát vọng (điều này không ai chối cãi nếu đọc các sách tiên tri)
chính khía cạnh “dục tình” này trong tình yêu thần linh luôn được triển nở nhờ
sự trung tín hy sinh của Thiên Chúa[14].
Tình yêu đam mê của Thiên Chúa luôn hợp nhất với lòng thương xót và kiên nhẫn của
Ngài.
Hôn
nhân, tình yêu và sự hy tế của Đức Kitô trên thập giá
32. Tình yêu của Thiên Chúa được đoạn 5 Thư gửi Tín hữu Êphêsô
diễn tả rất sinh động, trong đó, thánh Phaolô quảng diễn hôn nhân tương tự như
quan hệ giữa Chúa Kitô và Hội thánh[15].
Thánh Phaolô thúc dục người chồng và người vợ “hãy tùng phục lẫn nhau vì lòng
kính sợ Đức Kitô” (Ep 5,21). Bởi thế,
hôn nhân Kitô giáo không phải là một sự thương lượng về quyền lợi và trách nhiệm,
nhưng đúng hơn là một diễn tả sự tự hiến cho nhau của đôi vợ chồng. Về cơ bản
nó khác xa rất nhiều thứ chủ nghĩa bình quyền thuần túy. Thánh Phaolô viết “người
chồng là đầu của vợ như Chúa Kitô là đầu của Hội thánh” (Ep 5,23). Nhưng điều đó có nghĩa là gì xét theo ngữ cảnhtrong thực
tế? Thánh Phaolô kêu gọi những người chồng hãy yêu thương vợ bằng một tình yêu
tự hiến, phản chiếu tình yêu hiến tế của Chúa Kitô trên thập giá. Phá bỏ ý tưởng
hẹp hòi “trọng nam khinh nữ” và bóc lột người phụ nữ, trái nghịch sâu xa với
các luật gia đình khác của thế giới cổ đại, Thánh Phaolô dạy phải linh động
theo hình ảnh Thiên Chúa: “Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức
Kitô yêu thương Hội thánh và hiến mình vì Hội thánh” (Ep 5,25). Rút ra từ đoạn 5 của Thư Êphêsô này, Hội thánh nói về hôn
nhân như là một bí tích, và kêu gọi các cặp vợ chồng hãy sống hiệp thông trong
tình yêu tự hiến như hi tế thập giá.
33. Đức Giêsu giúp các Kitô hữu nói một cách xác tín về tình yêu
Thiên Chúa. Người tỏ bày giao ước của Thiên Chúa cho mọi dân tộc, bằng cách
hoàn tất lịch sử của Israel như là một
câu chuyện phổ quát về ơn cứu độ. Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu tự hiến,
bởi vì, chính Người, theo sát nghĩa của từ, là [Ngôi] Lời của Thiên Chúa mặc lấy
xác phàm. Người yêu thương Hội thánh như tân nương của Người. Và chính tình yêu
vô vị lợi này (được minh chứng bằng máu Người đổ ra trên thập giá) làm mẫu cho
thứ tình yêu phục vụ lẫn nhau cần thiết trong mọi cuộc hôn nhân và gia đình
Kitô giáo.
34. Như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI dạy: “Bởi chiêm ngắm cạnh
nương long bị đâm thâu qua của Chúa Kitô, chúng ta có thể hiểu được làm sao …
Thiên Chúa là tình yêu. Chính nơi đó sự thật này được chiêm ngắm. Và cũng phải
từ đó mà chúng ta định nghĩa về tình yêu. Khi chiêm ngắm như thế, người Kitô hữu
mới khám phá ra được con đường, trên đó cuộc sống và tình yêu của họ phải bước
đi”[16].
35. Đối với nhiều người ngày nay, “tình yêu” chẳng qua chỉ là một
cảm xúc nồng nàng hoặc một sự quyến rũ thể lý. Những yếu tố này có vai trò của
nó. Nhưng tình yêu đích thực (là tình yêu biết kiên nhẫn, đi vào chiều sâu và
có khả năng thỏa mãn con tim nhân loại suốt cuộc đời) lớn lên từ những gì chúng
ta hiến ban cho tha nhân, chứ không phải từ những gì chúng ta chiếm hữu
cho mình. Chúa Giêsu Kitô đã chết trên
thập giá để cứu độ chúng ta. Cái khả năng từ bỏ mọi đặc quyền đặc lợi của mình
mà hiến thân cho tha nhân, một điều rất nền tảng và có sức giải phóng, là sợi
chỉ nối kết toàn bộ giáo huấn công giáo về hôn nhân và gia đình. Giáo huấn công
giáo đích thực về hôn nhân và gia đình phân biệt rõ ràng đâu là tình yêu đích
thực và đâu là tình yêu giả tạo.
36. Thánh Kinh có nhiều
cách diễn tả bổ sung cho nhau và trùng lấp về tình yêu của Thiên Chúa, nhưng
trong các cách đó, tình yêu dưới hình thức hôn nhân được đề cập nhiều nhất.
Giao ước giữa Thiên Chúa và dân Ngài (đầu tiên là với Israel sau đó là Hội thánh) thì tương tự như một cuộc
hôn nhân. Cuộc hôn nhân này không phải luôn dễ dàng, nhưng tội lỗi nhân loại
không bao giờ là tiếng nói cuối cùng. Sự trung tín của Thiên Chúa mạc khải cho
chúng ta biết thế nào là tình yêu đích thực và sự trung tín đích thực thì biểu
lộ ra như thế nào. Đức Giêsu Kitô, chào đón mọi người chúng ta bước vào làm
thành viên trong gia đình Thiên Chúa, đã cho chúng ta một định nghĩa mới và bất
ngờ về tình yêu, cho ta những khả năng mới để được sống sung mãn.
CÂU HỎI THẢO LUẬN
1. Tại sao tình yêu Thiên Chúa giống như một cuộc hôn nhân?
2. Cách Thiên Chúa yêu thương khác với cách thức yêu thương của
con người như thế nào?
3. Tình yêu đích thật là gì và làm sao chúng ta có thể nhận ra
được nó? Bạn có thể kể ra một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa tình yêu
lãng mạn theo tập tục văn hóa của bạn với tình yêu giao ước của Thiên Chúa
không ?
4. Bạn có thể nhớ về một thời gian nào đó trong lúc mà tình yêu
của Thiên Chúa đã giúp bạn biết cách yêu thương chân thành hơn và tốt đẹp hơn
không?
[1]
ĐGH Bênêđictô XVI, Tđ. Deus Caritas Est
(DCE) (2005), 11.
[2]
Cf. thêm Mt 15,32-39; Mc 6,31-44; 8,1-9; Lc 9,10-17; Ga 6,5-15.
[3]
ĐGH Benêđictô XVI, “Bài nói chuyện với các tham dự viên tại diễn đàn của các hiệp
hội gia đình”, Rôma 16/05/2008.
[5]
Joseph Ratzinger, In the Beginning: a
Catholic understandingn of the story of creation and fall, Wm. B. Eerdmans
Publishing Co., Grand Rapids, MI, 1995, 30.
[8]
Cf. Is 50,1; 54,5; 61,10; 62,5.
[9]
Cf. Gr 2,2; 3,1; 3,6-12; 31,32.
[12]
Cf. Xh 34,16; Tl 2,17; Ds 15,39; và Đnl 31,16.
[13]
ĐGH Phanxicô, Bài Giảng, “Thánh lễ tại Nhà Nguyện Santa Marta – Khi một tình
yêu thất bại”, Osservatore Romano, 28/02/2014.
[16]
DCE, 12. Cf.
Ga
19,37; và 1Ga 4,8.
__._,_.___
Attachment(s) from Vp-ldcgvnhk ldcgvnhk@yahoo.com [gdvn-hk] | View attachments on the web
2 of 2 File(s)
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|