Hãy đến mà xem –
Lm. Ignatiô Trần Ngà
Vào khoảng năm
1965 về trước, thời bấy giờ chưa có vô
tuyến truyền hình, nên mỗi lần có trận giao
đấu bóng đá giữa hai đội mạnh, thính
giả toàn quốc chỉ được nghe tường
thuật về trận đấu qua làn sóng của đài
phát thanh.
Thật khó hình dung
nổi diễn tiến trận đấu với những
pha đi bóng gay cấn, những cú sút ngoạn mục khi
chỉ được nghe bằng tai.
Hiện nay,
chuyện theo dõi trận đấu qua đài phát thanh đã
thuộc về quá khứ vì ưu thế vượt
trội của kỹ thuật truyền hình. Nhờ
đủ dạng sóng truyền hình hiện đại bao
trùm trái đất, người hâm mộ bóng đá từ
phần nửa bên nầy địa cầu có thể
chứng kiến, như thể tận mắt, từng chi
tiết, từng pha đi bóng của những cầu
thủ trong những trận đấu diễn ra ở
nửa bên kia trái đất.
Thế là từ khi
có truyền hình, không ai mê bóng đá lại theo dõi trận
đấu qua đài phát thanh nữa. Từ kỹ thuật
truyền thanh chuyển qua truyền hình là cả một bước
tiến vượt bậc.
]]]
Tiến trình mặc
khải cũng trải qua hai chặng đường
như thế. Khởi đầu, Thiên Chúa không trực
tiếp tỏ mình cho loài người nhưng chỉ phán
dạy qua các ngôn sứ, - như thể qua xướng ngôn
viên trên các đài phát thanh - nên chân dung của Thiên Chúa còn rất
mờ mịt đối với loài người.
"Thuở xưa,
nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông
chúng ta qua các ngôn sứ" (Dt 1,1a).
Tiến sang giai
đoạn hai, Thiên Chúa không còn mặc khải Người
bằng lời qua trung gian các ngôn sứ nữa, nhưng
đã bày tỏ chính Mình qua Con chí ái là Đức Giêsu Kitô. "Nhưng
vào thời sau hết nầy, Thiên Chúa đã phán dạy chúng
ta qua Thánh Tử." (Dt 1,1b) Thế là từ đây,
Lời của Thiên Chúa - tức Ngôi Lời - không còn là
tiếng nói từ cõi xa xăm vọng lại, nhưng
đã mặc lấy một hình hài, một thân xác để
cho mọi người không những được nghe
tiếng mà còn có thể nhìn ngắm, đụng chạm,
tiếp xúc với Ngôi Lời.
"Ngôi Lời
đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa
chúng ta." (Ga 1,14)
"Người là
hình ảnh trung thực của Thiên Chúa" (Dt 1,3)
Thế là
chương trình mặc khải của Thiên Chúa đã
chuyển sang một khúc quanh mới: giai đoạn
mặc khải qua hình ảnh, qua chân dung - như kỹ
thuật vô tuyến truyền hình hiện nay - đã khai
mở. Nhờ đó, nhân loại không những có thể
"nghe", mà còn "thấy tận mắt, được
chiêm ngưỡng và được chạm đến
Lời" của Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô. (thư IGa 1,1)
]]]
Hãy đến mà xem
Trăm nghe không
bằng một thấy. Nghe tường thuật về
một trận bóng sao bằng tận mắt xem trận
đó, ít nữa qua chiếc TV. Chính vì thế nên khi Anrê và
một môn đệ khác của Gioan Tẩy Giả
được giới thiệu cho biết Đức Giêsu
là chiên Thiên Chúa, hai ông liền tìm gặp Chúa Giêsu để
tìm hiểu Người.
Chúa Giêsu quay lại
hỏi: "Các anh tìm ai?". Họ thưa Ngài:
"Thưa Thầy, Thầy ở đâu?". Chúa Giêsu
đáp: "Hãy đến mà xem". Hai anh em nầy
đến với Chúa Giêsu, ở lại với
Người, rồi mới sống gắn bó và trở
thành môn đệ của Người.
]]]
Chúa Giêsu mời
gọi "hãy đến mà xem", nhưng chúng ta có
thể nhìn xem Chúa ở đâu?
Trước hết
là trong Kinh Thánh. Thánh Giêrônimô dạy: "Không biết kinh
thánh là không biết Chúa Giêsu". Từng trang, từng dòng
trong kinh thánh đều hoạ lại chân dung Chúa Giêsu và âm
vang lên sứ điệp của Người. Biết bao
nhiêu người nhờ thường xuyên nhìn ngắm
cuộc đời và lắng nghe lời dạy của Chúa
Giêsu trong Tân Ước, dưới sự soi sáng của
Chúa Thánh Thần, đã được diễm phúc cảm
nghiệm được Chúa là Đấng tuyệt vời
khôn tả.
Dostoievski, đại
văn hào trứ danh người Nga ở thế kỷ 19,
cũng là ngôi sao sáng trong trong làng văn học thế
giới, từng viết nhiều tác phẩm đồ
sộ có giá trị vượt thời gian và không gian,
thường chiêm ngưỡng Chúa Giêsu trong Tin Mừng nên
mới cảm nhận được nét đẹp cao quý
tuyệt vời của Chúa Giêsu và đã tuyên xưng
Người qua bức thư gửi cho bà Von Vizine. Bức
thư nầy thường được gọi là kinh tin
kính của Dostoievski: "Đối với tôi, không có gì
đẹp đẽ, sâu xa, dễ mến, hợp lý và hoàn
hảo cho bằng Đức Kitô, và hơn thế nữa,
nếu ai chứng minh với tôi rằng Đức Giêsu
ở ngoài chân lý, thì tôi không ngần ngại chọn ở
lại với Đức Kitô hơn là chiều theo chân
lý".
Ước gì chúng ta
thường xuyên "đến mà xem" Chúa Giêsu trong kinh
thánh, "ở lại với Người" nơi bí
tích thánh thể, để rồi say mê Người như
Dostoievski và trở thành môn đệ Người như Anrê
và người bạn của ông.
|