Hỏi : xin cha giải thích vài thắc
mắc sau đây liên can đến việc dạy
dỗ và cử hành bí tích của linh mục:
1. Có linh mục kia, khi dâng lễ ở tư gia,
đã mời mọi người có mặt tham dự lên
rước Mình Thánh Chúa, vì cho rằng Chúa đã tha hết
mọi tội cho con người rồi nên không cần
phải xưng tội trước khi rước Mình Thánh
Chúa !
2. Có linh mục khác đã vào nhà thương và
chứng hôn cho đôi vợ chồng đang “rối”
về hôn phối, theo lời yêu cầu của bà
mẹ đang nằm nhà thương nhân lúc linh mục
đến thăm bà này.Như vậy hôn phối kia có thành
sự hay không ?
Trả lời :
1. Tôi
thực ngạc nhiên về những câu hỏi trên đây.
Trước hết là việc linh mục mời mọi
người lên rước Mình Thánh Chúa trong Thánh lễ dù là
ở tư gia hay ở nhà thờ là điều không đúng
và không nên làm vì những lý do sau đây:
Đành rằng Thánh lễ, về một
phương diện, là Bữa ăn cuối cùng
mà Chúa Giêsu đã cùng ăn uống với Nhóm
Mười Hai Tông Đồ buổi tối trước
khi Người bị trao nộp cho những kẻ
đến bắt bớ vì Giuda phản bội, bán Chúa cho
nhóm thượng tế và luật sĩ Do Thái.Vì thế, khi
tham dự Thánh Lễ, mọi người cũng
được mời ăn tiệc thánh là rước Mình
Máu Chúa Kitô hiện diện thực sự dưới hai
hình bánh và rượu nho.
Tuy nhiên, việc rước Mình Máu Chúa Kitô trong
Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist)
Không phải là điều bó buộc
cho mọi người tham dự Thánh Lễ, mà chỉ
là lời mời gọi cho những ai cảm thấy mình xứng hợp
–hay không có gì ngăn trở-để rước Mình Máu
Thánh Chúa mà thôi. Phải nói là không có gì ngăn trở,
nghĩa là không đang có tội trọng, ( mortal sin), vì
nếu ai có tội trọng thì không được làm
lễ ( linh mục) và rước Mình Thánh Chúa ( giáo dân) (x.
SGLGHCG số 1415 , giáo luật số 916).Như vậy,
nếu có tội trọng, thì phải đi xưng tội
để làm hòa với Chúa trước khi rước Mình
Thánh Chúa trong Thánh Lễ.
Lại nữa, những trẻ em chưa
rước lễ lần đầu, cũng không
được rước lễ khi tham dự Thánh lễ
cùng với cha mẹ,vì chưa được dạy
giáo lý cần thiết về Phép Thánh Thể. Điều
này cũng áp dụng cho những người thuộc
các tôn giáo khác, vì xã giao đến tham dự lễ
với người Công giáo.Không thể mời họ
lên rước Mình Thánh Chúa được, vì họ không
cùng hiệp thông với Giáo hội Công Giáo và không hiểu
biết gì về bí tích Thánh Thể.
Sau hết, những người đang bị
ngăn trở về hôn phối, đã li dị ngoài tòa
án dân sự nhưng chưa được Tòa án hôn
phối của Giáo phận tháo gỡ hôn phối cũ mà
lại sống chung với người khác như vợ
chồng, thì cũng tạm thời không được lãnh
nhận các bí tích hòa giải và Thánh Thể, cho
đến khi tình trạng hôn phối của họ
được giải quyết thỏa đáng theo giáo
luật. Nghĩa là họ phải được tháo
gỡ hôn phối cũ ( annulled), nếu đủ
điều kiện, rồi mới được tái
kết hôn và lãnh nhận các bí tích hòa giải và Thánh Thể.
Như vậy, mời tất cả mọi
người tham dự Thánh lễ ở tư gia hay ở
nhà thờ lên rước Mình Thánh Chúa là sai hoàn toàn , vì
biết đâu trong số những người tham dự
Lễ có người đang mắc tội trọng, có
người ngoài Công giáo hay đang bị ngăn trở
về phép hôn phối. Không thể nói Chúa đã tha hết
mọi tội cho con người rồi nên mọi
người được rước MÌnh Thánh Chúa,
bất kể họ đang ở tình trạng nào.Thiên
Chúa tha tội cho con người nhờ công
nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô,
nhưng con người vẫn có thể lại
phạm tội nặng hay nhẹ nhiều lần
nữa sau khi được rửa tội, vì bản
tính yếu đuối , vì ma quỉ cảm dỗ, vì gương
xấu của thế gian và nhất là vì con người còn
có tự do để tránh phạm tội hay cứ phạm
vì ỷ lại vào tình thương tha thứ của Chúa.
Ai không cố gắng chừa tội mà cứ ỷ lại
vào lòng thương xót tha thứ của Chúa, thì hãy nghe
lời cảnh cáo nghiêm khắc sâu đây của Chúa Kitô:
“ Ta biết các việc ngươi làm :
ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng.
Phải chi ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi.
Nhưng vì ngươi hâm hâm, chẳng nóng, chẳng
lạnh, nên Ta sắp mửa người ra khỏi
miệng Ta.”
( Kh 3:15-16)
Tóm lạị việc rước Mình Máu Chúa Kitô
trong Thánh Lễ là hoàn toàn tùy thuộc ý muốn của
người tham dự Lễ. Không có luật nào buộc
mọi người tham dự Lễ phải rước
Mình Thánh, mà chỉ có lời mời cho những ai cảm
thấy mình xưng đáng hay không có gì ngăn trở
để rước Mình Thánh Chúa mà thôi. Lại
nữa ,về phần linh mục, nếu biết rõ ai không
phải là công giáo, ai đang có ngăn trở về hôn
phối mà lên rước Lễ, thì có quyền
từ chối trao Mình Thánh Chúa cho những
người ấy.Nếu họ thắc mắc, thì
sau đó giải thích lý do cho họ.
2. Về
câu hỏi thứ hai, xin được trả lời
như sau :
Trước hết, muốn chứng hôn cho ai,
linh mục phải biết rõ đôi hôn phối đó có
hội đủ điều kiện để kết hôn
trong Giáo Hội hay không. Thứ đến linh mục có
thẩm quyền để chứng hôn nữa hay không.
Nghĩa là đôi hôn phối đó có thuộc quyền coi
sóc mục vụ của mình hay không, vì không ai
được chứng hôn cho những người vô gia
cư, hay không thuộc quyền coi sóc mục vụ
của mình. ( giáo luật số 1071 & 1). Nếu không
thuộc quyền coi sóc mục vụ của mình thì,
muốn chứng hôn thành sự ( validly) linh mục
chứng hôn phải có sự ủy quyền về
năng quyền chứng hôn của cha xứ coi sóc cặp
hôn phối đó. ( x Giáo luật số 1111& 2).Ngoài ra, hai
người kết hôn phải có hai người làm
chứng ( witness) trước mặt đại diện
của giáo quyền.
Sau hết, nhà thương hay tư gia không
phải là nơi cho phép cử hành hôn lễ
Nghĩa là hôn lễ phải được
cử hành ở nhà thờ hay nhà nguyện công do một linh
mục hay phó tế chủ sự với sự có mặt
chứng hôn của hai người làm chứng. ( giáo
luật số 1116&2)
Như vậy, căn cứ theo câu hỏi trên
đây, thì linh mục kia đã sai trái hoàn toàn khi
chứng hôn cho một một đôi hôn phối ở nhà
thương, thể theo lời yêu cầu của bà mẹ
đang nằm điều trị ở đây mà không
biết đôi hôn phối đó đang bị ngăn
trở kết hôn vì lý do gì. Sai trái này khiến cho
việc chứng hôn không thành sự và bất hợp
pháp ( invalidly and llicitly ) vì đôi hôn phối không
thuộc quyền coi sóc mục vụ của mình, hoặc
không được thẩm quyền nào cho phép năng
quyền ( faculty) để chứng hôn mà dám chứng hôn
chỉ vì nể lời bà mẹ của một trong hai
người nam hay nữ yêu cầu. Lại nữa, thiếu
hai người làm chứng thì hôn phối cũng
không thể thành sự được, cho dù thừa
tác viên của bí tích là hai người phối ngẫu
tự do ưng thuân lấy nhau trước mặt
đại diện của giáo quyền và hai người
làm chứng.
Tôi không hiểu vị linh mục nào kia
học về bí tích và giáo luật ở đâu mà dám
liều lĩnh chứng hôn bừa bãi như vậy. Và
chắc chắn việc chứng hôn này là vô hiệu quả
và bất hợp pháp vì những lý do nêu trên.
Vậy ai biết việc này, thì xin nói cho bà
mẹ và đôi hôn phối kia biết về việc
kết hôn không thành sự của con bà vì lỗi
của linh mục kia.
Ước mong những giải đáp trên
thỏa mãn các câu hỏi nêu ra.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.
|