Normal
0
MicrosoftInternetExplorer4
Đây là Chiên Thiên Chúa
Suy niệm Chúa nhật
II - Năm B
(Ga
1, 35
- 42)
Nếu
Chúa nhật lễ
Chúa Giêsu chịu phép rửa, lời Chúa mời gọi chúng ta sống sao cho xứng đáng làm
con Thiên Chúa, thì Chúa nhật này, lời Chúa mời gọi chúng ta đặt mình vào vị
trí của nhóm môn đệ Gioan Tẩy Giả, nhất là của chính Gioan để thấy được kế
hoạch của Thiên Chúa đối với nhân loại.
Tin Mừng
hôm nay trình bày Gioan Tẩy Giả thật đúng với sứ mạng của ông là chỉ cho mọi
người biết Đấng Cứu Thế : Khi ấy, Gioan
đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi
mà nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa" (Ga 1, 35). "Chúa Giêsu đang đi và Gioan nói", là một hành động
diễn tả sự liên tục giữa Giao ước cũ với Giao ước mới, vì Gioan Tẩy Giả đã
không nói về chính mình, lời của ông được rút ra từ Cựu Ước đan vào nhau để làm
sáng tỏ các mầu nhiềm. Năm Phụng vụ mới bắt đầu, Gioan Tẩy Giả thấy sự huy
hoàng rực rỡ của Giao Ước mới đang ló rạng thì giới thiệu cho môn sinh : "Đây là Chiên Thiên Chúa"(Ga 1, 35).
Đây là Chiên Thiên
Chúa
Gioan Tẩy Giả khẳng định, Chúa Giêsu là Chiên duy nhất
chết thay cho đoàn chiên là nhân loại chúng ta. Không những thế, Người còn phục
hồi tất cả những người sống trên trần gian này và cứu chuộc mang về cho Thiên
Chúa Cha. Một người chết thay cho toàn dân, để tất cả vâng phục Thiên
Chúa ; chỉ một mình Người đã chịu chết để cứu chuộc muôn người… Thật thế,
con người đã trở nên hư hỏng, sống trong tội lỗi và đây là lý do tại sao Chúa
Cha đã cho Con của Ngài tới làm giá chuộc tội cho toàn dân ( Ga 3,16 ), vì
Người là đầu và tất cả mọi sự ở trong Người. Để tất cả chúng ta sống trong
Người, Người đã vui lòng chịu chết và hiến tế vì chúng ta, Người đã chết thay
cho chúng ta, và sống lại vì chúng ta. Người là Chiên thật xóa bỏ tội trần
gian.
Gioan là mẫu người
tìm Chúa và giới thiệu Chúa
Gioan Tẩy
Giả là một tiên tri, biết nhận ra Thiên Chúa giữa loài người. Chúa Giêsu là Lời
Thiên Chúa mặc khải trong xác phàm, Lời làm người để cứu chuộc nhân loại. Gioan
là tiếng, ông là người lồng tiếng truyền đi sứ điệp mà ông đã được ủy thác. Sứ
điệp Gioan truyền là một công thức tuyệt đẹp và độc đáo, được lặp đi lặp lại ở
tất cả các Bí tích Thánh Thể, được thể hiện dưới ánh mắt thân mật và yêu thương
nhất của Thiên Chúa : "Đây là Chiên
Thiên Chúa"(Ga 1, 35). Đây sự tuyển chọn Abraham và giao ước với nhà
Đavid, đây là người Tôi Tớ đau khổ và là Chiên Vượt Qua. Đây là Đấng Cứu Thế
muôn dân mong đợi. Đây là Con Thiên Chúa.
Gioan
không nói như là tiếng vọng của tiên tri Isaia, nhưng ông đã viết lời tiên tri
một lần nữa và tham gia việc thực hiện lời hứa. Ông đã sống đến cùng ơn gọi của
mình là chỉ cho mọi người biết Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa.
Noi gương
Gioan sống chứng nhân
Con người
tìm Thiên Chúa, Thiên Chúa đáp trả, con người lại tiếp tục giới thiệu Chúa
cho tha nhân, nên câu hỏi :"Thưa
Thầy, Thầy ở đâu?" (Ga 1, 38). là câu hỏi mà hai anh em nhà Anrê và Simon Phêrô
sau khi được thầy Gioan giới thiệu đã hỏi Chúa. Khuynh hướng tự nhiên nơi tâm
hồn con người là đi tìm Chúa, và Thiên Chúa luôn luôn mau mắn đáp trả, mời gọi
con người đến gặp Người: "Hãy đến mà xem"
(Ga 1, 39). .
Hai chàng
thanh niên hỏi, rồi một câu trả lời có tính cách như là một lời mời gọi. Khi
nghe những lời chỉ dẫn đó, hai môn đệ của Gioan Tẩy Giả liền theo Chúa Giêsu. Phải
chăng đây là một biến cố đầy ý nghĩa? Khi Chúa Giêsu hỏi : "Các
ngươi tìm gì?" (Ga 1, 38) thì hai môn đệ trả lời cũng
bằng một câu hỏi: "Thưa Thầy, thầy ở đâu?" (Ga 1, 38). Và Chúa Giêsu trả lời
: "Hãy đến mà xem". Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với
Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười (Ga 1, 39). Họ trở thành
những môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu. Đến lượt Anrê, Anrê lại dẫn anh mình là Simon
Phêrô đến với Chúa Giêsu.
Khi trình
bày lại cuộc gặp gỡ nầy với Chúa Giêsu, phụng vụ ngày hôm nay muốn chứng tỏ
điều trọng nhất trong đời sống chúng
ta. Hỏi là kết quả của cuộc kiếm tìm. Con người đi tìm Thiên Chúa. Con
người, tận trong thâm tâm, hiểu rằng cuộc kiếm tìm này là định luật nội tại của cuộc sống. Con người đi tìm
đường đi trong thế giới hữu hình,
và
qua thế giới hữu hình, con người đi tìm cái vô hình trong cuộc hành trình
thiêng liêng của mình.
Mượn lời vịnh gia, mỗi người trong chúng ta có thể thân thưa
với Chúa : "Lạy Chúa, con đi tìm
nhan thánh Chúa; xin đừng ẩn mặt xa con" (Tv 27. 26, 8-9). Mỗi người trong chúng ta có một
lịch sử cá nhân riêng và mang trong mình khát vọng muốn thấy nhan Thiên Chúa,
một ước vọng mà người ta cảm thấy cùng với việc khám phá thế giới tạo vật.
Chúng ta
hỏi Chúa : "Thưa Thầy, Thầy ở đâu?" (Ga 1, 38). Giáo Hội trả lời cho
chúng ta mỗi ngày rằng: Chúa Kitô hiện diện trong bí tích Thánh Thể, bí tích
của sự chết và sống lại, trong và nhờ bí tích này, chúng ta nhận ra Thiên Chúa
sống động trong lịch sử con người.
Câu trả
lời cho câu hỏi: "Thưa Thầy, thầy ở đâu?" Còn cần phải được nghe như sau : Thầy ở trong tất cả mọi
người được cứu chuộc. Ðúng vậy, Chúa Kitô, Ðấng có những lời ban sự sống đời
đời, Ðấng là "Ðầu của Dân mới và phổ
quát của tất cả những con cái của Thiên Chúa" (LG số 13), hiện diện
trong dân Người. Gioan đã làm chứng và giải thích về sự nhận biết và tôn thờ
cũng như đón nhận Lời để thông phần vinh quan với Lời ; hành động đức tin biến
chúng ta thành người tôi tớ hợp nhất với người môn đệ dưới chân Thánh
Giá : "Đây là Chiên Thiên Chúa "(Ga
1, 35). Đến lượt chúng ta, là thành phần của Giáo hội, thành phần sống động và
có trách nhiệm, hãy là những đồ đệ và là những chứng nhân của Chúa Kitô, Ðấng
mạc khải Thiên Chúa Cha. Hãy sống trong sự hiệp nhất của Chúa Thánh Thần, Ðấng
ban sự sống. Amen.
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ
|