Phép rửa
Có hai anh bạn đi mua đồ phế
thải. Sau khi xem xét một hồi, anh thứ nhất nói:
- Toàn là
đồ “năm vố” không à.
Còn anh kia thì nhặt lên một cây thánh giá
cũ kỹ đã han dỉ và nói:
- Thật
là khó mà tin được, tôi đã tìm thấy một món
đồ quý. Cây thánh giá này được làm bằng
chất bạc ngày xưa.
Anh ta mang cây thánh giá về nhà, lau chùi, rồi
đưa cho đứa con mới đi học giáo lý
về. Nó kính cẩn cầm trong tay, ngắm nghía một
hồi rồi bật khóc. Thấy vậy anh liền
hỏi:
- Tại
sao con khóc.
Nó trả lời:
- Con không
thể cầm lòng được khi nhìn vào Chúa Giêsu bị
treo trên thập giá.
Và như thế, cả ba người
đều nhìn vào cây thập giá, thế mà người
thứ nhất chỉ thấy đó là đồ ve chai
mủ bể, người thứ hai thì thấy đó là
một đồ vật có giá trị. Còn người
thứ ba thì nhận ra Chúa Giêsu trên đó. Cách nhìn cây
thập giá trên cũng tương tự như cách chúng ta
nhìn Phúc âm.
Tất cả chúng ta
đều nghe cùng một đoạn Phúc âm, thế
nhưng mỗi người lại hiểu và phản
ứng một cách khác nhau. Có thể chúng ta chỉ nghe
như nghe một câu chuyện bình thường, chẳng có
chi đặc sắc. Có thể chúng ta đã lắng nghe và
tiến thêm một bước nữa, đó là tìm hiểu
ý nghĩa của câu chuyện. Có thể ngoài việc
học hỏi ý nghĩa, chúng ta còn cố gắng áp
dụng vào cuộc sống. Đó là ba bước tiếp
nhận Phúc âm: lắng nghe, học hỏi và áp dụng. Đi
vào đoạn Tin Mừng sáng hôm nay về sự việc
Chúa Giêsu chịu phép rửa:
Bước thứ
nhất, chúng ta lắng nghe câu chuyện và biết rằng:
sau khi Gioan làm phép rửa cho Chúa Giêsu thì tầng trời
mở ra, Chúa Thánh Thần ngự xuống và có tiếng
từ trời phán ra. Và cũng chỉ có vậy mà thôi.
Bước thứ
hai,
chúng ta đi xa hơn một chút, bằng cách cố
gắng tìm hiểu ý nghĩa của những sự
kiện trên. Chẳng hạn hình ảnh trời mở ra
cho ta thấy Thiên Chúa đã nghe lời cầu nguyện
của dân Ngài và Ngài đang đến để cứu
vớt họ. Hình ảnh Chúa Thánh Thần ngự xuống
gợi lên cho chúng ta về một kỷ nguyên mới,
vũ trụ này được tái tạo để
trở nên tốt đẹp hơn, như ngày xưa, khi
tạo dựng trời đất, Thánh Thần Chúa cũng
đã bay lượn trên nước. Còn hình ảnh thứ ba,
có tiếng nói từ trời phán ra:
-
Đây là con Ta rất yêu dấu.
Những lời này
cho thấy Đức Kitô là Con Thiên Chúa, là Adong mới
của cuộc tạo dựng mới, như lời thánh
Phaolô:
-
Người thứ nhất tức Adong
được tạo dựng là con người sống.
Nhưng Adong cuối cùng là Đức Kitô, lại là
thần khí ban sự sống. Adong thứ nhất bởi
đất mà ra. Còn Adong thứ hai thì từ trời mà
đến. Như chúng ta đã mang ảnh hưởng
của con người bởi đất, tức Adong
thứ nhất thế nào thì chúng ta cũng sẽ mang hình
tượng con người bởi trời, tức Adong
thứ hai là Đức Kitô như vậy.
Ngoài việc lắng
nghe, tìm hiểu ý nghĩa, chúng ta còn phải áp dụng ý
nghĩa câu chuyện ấy vào cuộc sống chúng ta. Chẳng
hạn, chúng ta có thể nhớ lại rằng: Cuộc
sáng tạo mới bắt đầu với phép rửa
của Chúa Giêsu và đã trở thành một thực tại
gắn bó với mỗi người chúng ta. Khi lãnh nhận
Bí tích Rửa tội, thì một cách nào đó, bầu
trời cũng mở ra, Chúa Thánh Thần ngự xuống
trên chúng ta và chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa. Và như
thế chúng ta phải sống thế nào cho xứng đáng
với tước vị cao cả ấy. Chính vì thế mà
thánh Phaolô đã khuyên chúng ta: “Anh em đã sống lại cùng
Đức Kitô, vậy anh em hãy hướng tâm hồn vào
những sự trên trời chứ đừng vào những
sự vật của trần thế này.”
|