Phép
rửa của Gioan nhằm giúp con người bày tỏ
lòng hoán cải --- Suy niệm của Lm. Ernest Nguyễn
Văn Hưởng
Từ khi xuất
hiện trong hoang địa, Thánh Gioan Tẩy Giả đã
gây được một phong trào sám hối trong xứ Do
thái. Đời sống và lời giảng của ông có
sức lôi cuốn người ta đến với sông
Giođan để được ông làm phép rửa. Phép rửa của Gioan nhằm giúp con người
bày tỏ lòng hoán cải, để chuẩn bị đón
Đấng Mêsia sắp đến (x. Mt 3, 7-12).
Vấn đề là
ở chỗ, trong số những người đến
“xưng thú tội lỗi” (Mc 1,5) và
chịu “phép rửa sám hối để được
ơn tha tội” (Mc 1,4), lại có Đức Giêsu. Làm sao
Đấng thánh thiện, Đấng quyền thế mà
Gioan không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người,
lại có thể đứng chung với
đám đông người tội lỗi, chờ
đến phiên mình được chịu thanh tẩy? Đó là một câu hỏi mà Gioan khó trả
lời.
Khi suy niệm về
mầu nhiệm Đức Giêsu chịu phép rửa của
Gioan, các giáo phụ đã đưa ra một số lý do
để soi sáng. Đức Giêsu đã lãnh nhận phép
rửa trong nước vì:
-
Người muốn kêu gọi những
người khác noi theo gương
Người mà đến chịu phép rửa do
Người thiết lập sau này.
-
Người muốn làm một hành vi khiêm tốn cho ta noi theo.
-
Người muốn công nhận giá trị
phép rửa của Gioan.
-
Người muốn lần đầu tiên ra
mắt trước công chúng, để chuẩn bị cho
họ nghe Người và theo
Người.
-
Người muốn thánh hóa dòng nước
sông Giođan và mọi dòng nước khác, để
nhờ sự hiện diện và tác động của
Người mà mọi dòng nước có thể trở nên
nguồn cứu độ.
Chúa Giêsu chịu phép
rửa thống hối cho thấy Người liên
đới với tội nhân, với dân tộc mình,
với cả nhân loại đang cần ơn cứu
độ. Con Thiên Chúa không ngại che khuất cái cao sang, siêu
việt và cả sự thánh thiện ngàn trùng của mình
để nhờ thái độ tự hạ, tự
hủy này mà Đấng Thánh của Thiên Chúa có thể
đứng chung với người tội lỗi, dìm mình
xuống cùng một dòng nước như họ. Điều đó có nghĩa là Thiên Chúa của chúng
ta là một Thiên Chúa khiêm hạ, vì Ngài muốn đi
xuống tận đáy vực thẳm nơi chúng ta đang
sống, để nâng chúng ta lên. Chỉ
tình yêu mới làm chúng ta hiểu được hành
động của Ngài. Thiên Chúa Nhập
thể chính là để liên đới với từng
người chúng ta trong mọi cảnh ngộ của
cuộc sống.
Hành động
của Chúa Giêsu hôm nay cho thấy hướng đi cả
một cuộc đời của Đức Giêsu. Người bị
mang tiếng là “tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi” (Lc
7, 34). Người đến với những người
sống bên lề xã hội và tôn giáo để đưa
họ trở về với thế giới của con
người và thế giới của Thiên Chúa. “Tôi đến để kêu gọi người
tội lỗi” (Mt 9, 13).
Thánh Phaolô đã
viết một câu cho thấy Đức Giêsu đã thực
sự đồng hóa với thân phận tội nhân
đến mức nào: “Đấng chẳng hề biết
tội là gì, thì Thiên Chúa đã làm cho Người thành
tội vì chúng ta” (2C 5, 21). Đức Giêsu
đã chết như một người phạm trọng
tội, bị đóng đinh giữa hai tử tội.
Người đã đem đến niềm hy vọng cho
người trộm lành: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh
sẽ được ở với tôi trên thiên đàng” (Lc
23, 43). Khi gắn bó với những
người không còn được yêu mến và kính
trọng, Đức Giêsu đã đem đến cho họ
một thế giới nồng nàn tình yêu. Trong thế
giới này không còn có hàng rào ngăn cách nhưng chỉ có
những tội nhân được Thiên Chúa yêu thương
cứu độ bởi vì Chúa Giêsu là Đấng thánh, Chúa
Giêsu không đội trời chung với tội lỗi,
nhưng ngài lại cúi xuống trên tội nhân, và biến
đổi họ.
Hành động
của Chúa Giêsu cho thấy rằng nếu chúng ta sợ mình
vấy bẩn vì tiếp xúc với người tội
lỗi đó là bởi vì chúng ta chưa thánh thiện
thực sự. Ánh sáng không sợ bóng tối làm mình ra u
tối. Ngược lại ánh sáng len lỏi vào mọi ngõ
tối của cuộc đời, để làm cho bóng
tối được sáng ngời lên.
Một chi tiết
nữa của bài Phúc âm cũng gợi cho chúng ta sự chú ý
là sau khi Đức Giêsu dìm mình trong dòng nước, thì
Người nhận được một thị kiến:
các tầng trời xé ra, Thánh thần ngự xuống, và
tiếng phán từ trời. Các tầng trời xé ra là
dấu hiệu cho thấy Thiên Chúa muốn tiếp xúc
với con người và thông truyền
cho con người một mạc khải. Đức
Giêsu cũng thấy trời mở ra và qua đó thần khí
ngự xuống trên mình như chim bồ câu.
Đức Giêsu
được đầy Thánh Thần. Thánh Thần chính là
sự hiện diện của Thiên Chúa xâm nhập vào
người được tuyển chọn, ban cho
người ấy dồi dào mọi ơn cần thiết
để có thể làm tròn sứ mạng quan trọng đặc
biệt. Được ban Thánh Thần nghĩa là
được sai đi. Khi Đức Giêsu cảm
nghiệm được Thánh Thần nơi mình, thì cũng
là lúc Người được sai đi để loan báo
Tin Mừng và làm những dấu chỉ cứu độ. Tiếng nói từ trời phản ánh niềm tin
của Hội Thánh nơi của Đức Giêsu. “Con
là Con yêu dấu của Cha”. Với câu đó,
Thiên Chúa Cha giới thiệu công khai Chúa Giêsu cho nhân loại
và kết thúc luôn ba mươi năm âm thầm ở
Nadarét.
Đức Giêsu
chịu phép Rửa nhưng Người vẫn
hướng đến một phép Rửa khác, đó là
cuộc khổ nạn Ngài phải chịu: “Thầy còn
một phép Rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc
khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn
tất” (Lc 12, 50). Như thế mầu
nhiệm Chúa Giêsu chịu Phép Rửa hôm nay nhắc cho chúng
ta nhớ đến mầu nhiệm chết và phục
sinh. Chúa Giêsu làm công việc nầy để tỏ
lộ công việc cứu thế của Người,
tỏ lộ cho nhân loại thấy bản chất cao
cả của Người là con rất yêu dấu của
Thiên Chúa, là Người con luôn sẳn sàng vâng lời thánh ý
Thiên Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá.
Phép Rửa trên
thập giá là nguồn sống cho mọi phép rửa của
các Kitô hữu. Nhờ phép Rửa đó, chúng ta
được trở nên con cái yêu dấu của Thiên Chúa
và được tràn đầy Thánh Thần. Chúng ta nhớ
rằng mình là người đã được xức
dầu, được mang nến sáng, được
mặc áo trắng, được dìm mình trong nước
để rồi được sai ra đi làm chứng cho
mọi người nghĩa sống thực sự như
người con được Thiên Chúa yêu mến.
Xin cho chúng ta biết sống thực sự
lý tưởng đó.
|