Chúa Giêsu lại sẵn sàng gánh tội
cho hết mọi người.--- Suy niệm của Lm. Ignatiô Trần Ngà
Chủ đề: Người đời
thường chạy tội, đổ lỗi cho
người khác, còn Chúa Giêsu lại sẵn sàng gánh tội
cho hết mọi người.
Một trong những
thói xấu nghiêm trọng gây thiệt hại không nhỏ cho
xã hội là thói đổ lỗi cho người khác, không
chịu nhận trách nhiệm về mình.
Căn bệnh
nầy đã xuất hiện ngay từ khởi thuỷ
loài người. Sau khi hai ông bà nguyên tổ phạm tội ăn trái cấm bất tuân lệnh Chúa (St 3,
1-18), Thiên Chúa đến hạch tội A-đam: "Có
phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm
ngươi ăn không?"
A-đam bèn
đổ lỗi cho cả Thiên Chúa lẫn E-và: Tại vì
"người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho
con trái cây ấy, nên con mới ăn." Nói như thế,
A-đam cho rằng cả Chúa cũng có trách nhiệm trong
vụ việc nầy, tại vì Chúa đã trao người
đàn bà nhẹ dạ nầy cho ông; giá như Chúa không
dựng nên E-và và trao nàng cho Ađam thì đâu đến
nỗi nầy).
Bấy giờ Chúa
quay ra hỏi tội E-và: "Ngươi đã làm gì?"
Người đàn bà liền trút tội cho con rắn:
Tại vì "con rắn đã lừa dối con, nên con
đã ăn". (St 3, 9-13)
Có vô số dê tế
thần để người ta trút hết tội lỗi
lên đầu chúng: tại ông, tại bà, tại trời,
tại đất, tại gió, tại mưa... Bao nhiêu hậu quả và trách nhiệm đáng
phải chịu vì lầm lỗi của mình, người
ta đùn đẩy qua cho người khác. Tìm đâu
ra con người dũng cảm dám đứng ra nhận
lấy phần lỗi của mình và gánh lấy hậu
quả do mình gây ra?
Trong khi đó,
mặc dầu Chúa Giêsu được Gioan giới
thiệu là Đấng quyền thế lớn lao, thậm
chí Gioan không đáng cúi xuống cởi quai dép cho
Người; là Đấng sẽ cử hành một phép
rửa ngàn lần cao trọng hơn phép rửa của
Gioan - "Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước; còn
Người, Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh
Thần" - vậy mà Chúa Giêsu lại đến với
Gioan như một người tội lỗi, chăm chú
nghe Gioan rao giảng, hoà mình với những người thu
thuế, những tên cướp của giết
người, những hạng người đàng
điếm, côn đồ và với bao nhiêu người
tội lỗi khác để chờ đến phiên mình
bước xuống dòng sông Gio-đan, nhờ Gioan làm phép
rửa cho.
Nhưng, Chúa Giêsu là
Đấng không hề vướng tội, thì sao lại
phải chịu phép rửa bởi Gioan?
Chúa Giêsu chịu phép
rửa không phải vì tội lỗi của Người
nhưng vì tội lỗi của nhân loại mà Người
đã mang vào thân. Người là "Đấng
chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã
biến Người thành hiện thân của tội lỗi
vì chúng ta" (2Cr 5, 21). Người đến làm con
"Chiên của Thiên Chúa" gánh lấy tội lỗi
thế gian (Ga 1,29) thay cho các con chiên
đền tội thời Cựu Ước.
Chính vì mang lấy
tội lỗi nhân loại vào thân, Chúa Giêsu trở thành
tội nhân, nên Người phải hoà mình với những
tội nhân khác để cho ngôn sứ Gioan làm phép rửa
cho Người.
Chính vì mang lấy
tội lỗi nhân loại vào thân, Người đã bị
kết án chết thảm thương
trên thập giá để đền thay tội lỗi muôn
người. "Tội lỗi của chúng
ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên
cây thập giá. Để một khi
đã chết đối với tội, chúng ta sống
cuộc đời công chính. Vì
Người phải mang những vết thương mà anh
em được chữa lành". (1 Pr
2, 24).
Cao đẹp thay,
quảng đại thay hành vi hạ mình
gánh lấy tội lỗi nhân loại của Chúa Giêsu. Người mãi mãi là gương mẫu của
chúng ta và đáng cho chúng ta khâm phục tôn thờ.
Lạy Chúa Giêsu,
Biết đến bao giờ con mới
chừa bỏ được thói trút tội lên đầu
người khác và chối bỏ trách nhiệm của mình?
Biết bao giờ con mới có đủ
bản lãnh và can trường để đứng ra
chịu trách nhiệm về những thiệt hại mình
đã gây ra?
Ước gì tấm gương khiêm
nhường của Chúa hạ mình xuống nhận phép
rửa dưới dòng sông Gio-đan vì tội lỗi nhân
loại sẽ luôn là động cơ giúp con sửa
chữa thói chạy tội vô trách nhiệm của mình.
Suy niệm của Lm.
Ignatiô Trần Ngà
Chủ đề: Người đời
thường chạy tội, đổ lỗi cho
người khác, còn Chúa Giêsu lại sẵn sàng gánh tội
cho hết mọi người.
Một trong những
thói xấu nghiêm trọng gây thiệt hại không nhỏ cho
xã hội là thói đổ lỗi cho người khác, không
chịu nhận trách nhiệm về mình.
Căn bệnh
nầy đã xuất hiện ngay từ khởi thuỷ
loài người. Sau khi hai ông bà nguyên tổ phạm tội ăn trái cấm bất tuân lệnh Chúa (St 3,
1-18), Thiên Chúa đến hạch tội A-đam: "Có
phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm
ngươi ăn không?"
A-đam bèn
đổ lỗi cho cả Thiên Chúa lẫn E-và: Tại vì
"người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho
con trái cây ấy, nên con mới ăn." Nói như thế,
A-đam cho rằng cả Chúa cũng có trách nhiệm trong
vụ việc nầy, tại vì Chúa đã trao người
đàn bà nhẹ dạ nầy cho ông; giá như Chúa không
dựng nên E-và và trao nàng cho Ađam thì đâu đến
nỗi nầy).
Bấy giờ Chúa
quay ra hỏi tội E-và: "Ngươi đã làm gì?"
Người đàn bà liền trút tội cho con rắn:
Tại vì "con rắn đã lừa dối con, nên con
đã ăn". (St 3, 9-13)
Có vô số dê tế
thần để người ta trút hết tội lỗi
lên đầu chúng: tại ông, tại bà, tại trời,
tại đất, tại gió, tại mưa... Bao nhiêu hậu quả và trách nhiệm đáng
phải chịu vì lầm lỗi của mình, người
ta đùn đẩy qua cho người khác. Tìm đâu
ra con người dũng cảm dám đứng ra nhận
lấy phần lỗi của mình và gánh lấy hậu
quả do mình gây ra?
Trong khi đó,
mặc dầu Chúa Giêsu được Gioan giới
thiệu là Đấng quyền thế lớn lao, thậm
chí Gioan không đáng cúi xuống cởi quai dép cho
Người; là Đấng sẽ cử hành một phép
rửa ngàn lần cao trọng hơn phép rửa của
Gioan - "Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước; còn
Người, Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh
Thần" - vậy mà Chúa Giêsu lại đến với
Gioan như một người tội lỗi, chăm chú
nghe Gioan rao giảng, hoà mình với những người thu
thuế, những tên cướp của giết
người, những hạng người đàng
điếm, côn đồ và với bao nhiêu người
tội lỗi khác để chờ đến phiên mình
bước xuống dòng sông Gio-đan, nhờ Gioan làm phép
rửa cho.
Nhưng, Chúa Giêsu là
Đấng không hề vướng tội, thì sao lại
phải chịu phép rửa bởi Gioan?
Chúa Giêsu chịu phép
rửa không phải vì tội lỗi của Người
nhưng vì tội lỗi của nhân loại mà Người
đã mang vào thân. Người là "Đấng
chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã
biến Người thành hiện thân của tội lỗi
vì chúng ta" (2Cr 5, 21). Người đến làm con
"Chiên của Thiên Chúa" gánh lấy tội lỗi
thế gian (Ga 1,29) thay cho các con chiên
đền tội thời Cựu Ước.
Chính vì mang lấy
tội lỗi nhân loại vào thân, Chúa Giêsu trở thành
tội nhân, nên Người phải hoà mình với những
tội nhân khác để cho ngôn sứ Gioan làm phép rửa
cho Người.
Chính vì mang lấy
tội lỗi nhân loại vào thân, Người đã bị
kết án chết thảm thương
trên thập giá để đền thay tội lỗi muôn
người. "Tội lỗi của chúng
ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên
cây thập giá. Để một khi
đã chết đối với tội, chúng ta sống
cuộc đời công chính. Vì
Người phải mang những vết thương mà anh
em được chữa lành". (1 Pr
2, 24).
Cao đẹp thay,
quảng đại thay hành vi hạ mình
gánh lấy tội lỗi nhân loại của Chúa Giêsu. Người mãi mãi là gương mẫu của
chúng ta và đáng cho chúng ta khâm phục tôn thờ.
Lạy Chúa Giêsu,
Biết đến bao giờ con mới
chừa bỏ được thói trút tội lên đầu
người khác và chối bỏ trách nhiệm của mình?
Biết bao giờ con mới có đủ
bản lãnh và can trường để đứng ra
chịu trách nhiệm về những thiệt hại mình
đã gây ra?
Ước gì tấm gương khiêm
nhường của Chúa hạ mình xuống nhận phép
rửa dưới dòng sông Gio-đan vì tội lỗi nhân
loại sẽ luôn là động cơ giúp con sửa
chữa thói chạy tội vô trách nhiệm của mình.
|