Chúa chịu phép rửa
Một hiện tượng đáng lo
ngại cho Giáo Hội tại Áo bên Âu châu, đó là sự
kiện con số những người tuyên bố rút tên
khỏi Giáo Hội Công giáo ngày càng gia tăng. Dĩ nhiên
về nghĩa vụ, rút tên ra khỏi Giáo Hội có
nghĩa là mỗi năm không còn phải đóng thuế tôn
giáo nữa. Về quyền lợi, người tuyên bố
rút tên ra khỏi Giáo Hội cũng sẽ tự rút phép thông
công, nghĩa là chấm dứt mọi tham gia vào cac bí tích và
đời sống của Giáo Hội. Nói cách khác, rút tên ra
khỏi Giáo Hội cũng đồng nghỉa chối
bỏ mọi cam kết khi chịu phép rửa tội.
Nói chung, thế giới phương tây
vốn được mệnh danh là Kitô giáo, hiện nay
đã trở thành một vùng truyền giáo mới. Thật
thế,trong những nước có con số người theo
Kitô giáo, phép rửa thường chỉ còn là một nghi
thức xã hội không hơn không kém. Người ta chỉ
có lý khi nói rằng, suốt một đời nhiều
người tây phương chỉ đến nhà thờ có
ba lần, lần đầu khi chịu phép rửa
để gia nhập vào một xã hội vốn được
mệnh danh là Kitô giáo. Lần thứ hai để cử
hành hôn phối cho long trọng. Lần thứ ba cũng là
để cử hành tang lễ cho long trọng.
Khi Giáo Hội chỉ được
mời để có mặt ba lần như thế trong
cả một đời người, thì quả thật
người ta chỉ mang danh hiệu Kitô nhưng không
sống trọn những cam kết của phép rửa. Hôm
nay kỷ niệm Chúa Giêsu chịu phép rửa, Giáo Hội
muốn mời gọi các Kitô hữu hãy đào sâu và ý
thức về những cam kết khi chịu phép rửa
tội. Trái với lối sống đạo cả
đời đến nhà thờ chỉ có ba lần của
người Tây phương, các tín hữu Kitô Việt Nam chúng ta lại
tập trung đời sống đạo vào nhà thờ.
Trái với những nhà thờ hầu như trống
rỗng tại Tây phương, các nhà thờ Việt Nam chúng ta hầu
như lúc nào cũng đông nghẹt người. Tuy nhiên,
biết đâu những đêm đông chật ních trong các
nhà thờ ấy lại không là những con người có lối
sống hoàn toàn xa lạ, hay ngược lại với giáo
huấn của Giáo Hội và Tin mừng của Chúa Giêsu
Kitô. Biết đâu đám đông sốt sắng sống
cầu kinh ra rả trong nhà thờ ấy lại chẳng
là những con người không hề biết đến
thế nào là công bình, là bác ái, là tình liên đới, là
quảng đại, sợ chia sẻ lòng cảm thông và
sợ tha thứ. Nói tắt một lời, nếu chúng ta
chưa sống cho ra người thì sự hiện diện
đông đảo trong nhà thờ, những lời cầu
kinh ra rả, hay những cuộc biểu dương long
trọng chưa hẳn đã là thể hiện đích
thực của lòng tin.
Khi đến nhận phép rửa
của Gioan tại sông Jordan, nghĩa là khi
đến dìm mình trong dòng nước, Chúa Giêsu đã
muốn thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của
mầu nhiệm Nhập thể, Ngài muốn sống
trọn thân phận con người mà thành phần tất
yếu là cái chết. Qua cử chỉ này, Chúa Giêsu muốn
nói lên sự vâng phục trọn vẹn với Chúa Cha, Ngài
đón nhận cái chết như thể hiện tận cùng
của tình yêu.
Sống như một con người
như Chúa Giêsu đã từng sống, chính là sống yêu
thương và yêu thương đến độ sẵn
sàng thí ban mạng sống mình. Đức Chúa Cha đã
gọi Đức Chúa Giêsu là Người Con chí ái
đẹp lòng Ngài mọi đàng, bởi vì Chúa Giêsu đã
sống trọn ơn gọi làm người của Ngài.
Đây chính là ý nghĩa của phép rửa mà Chúa Giêsu đã
thiết lập và ủy thác cho Giáo Hội qua phép rửa ấy.
Người tín hữu Kitô được mời gọi
để sống trọn thân phận làm người
như chính Chúa Giêsu đã từng sống. Thật thế,
chỉ trong Chúa Giêsu, chúng ta mới thấy được
thập giá và ơn gọi cao cả của con
người. Chỉ trong Chúa Giêsu chúng ta mới thấy
được thế nào là sống cho ra người.
Chỉ trong Chúa Giêsu chúng ta mới hiểu thế nào là
sống yêu thương.
Thập giá vừa là biểu hiện cái
chết của Chúa Giêsu, vừa là dấu chứng tình yêu
của Ngài. Với phép rửa chúng ta được ghi
dấu thánh giá trên người, chúng ta làm dấu thánh giá
mỗi ngày và biết bao nhiêu lần trong cuộc sống
chúng ta. Chúng ta treo thánh giá khắp mọi nơi, chúng ta
đeo thánh giá trên người, và ước gì thánh giá
ấy không chỉ là thứ trang sức trên ngực, trên
cổ hay trên tai của chúng ta, mà phải là một nhắc
nhở về tình yêu của Đấng đã yêu
thương chúng ta đến độ thí ban mạng
sống của Ngài cho chúng ta. Ước gì thánh giá luôn là
động lực thúc đẩy chúng ta ngày càng sống cho
ra người hơn.
Nguyện xin các thánh Tử đạo
Việt Nam, những người đã thà chết hơn là
bước qua thánh giá để chối bỏ Chúa Giêsu, nay
nguyện giúp cho chúng ta để chúng ta được luôn
luôn trung thành với đức tin, thể hiện
đức tin ấy bằng cuộc sống chứng tá,
đó là giá trị của Tin mừng.
|