HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CN CHÚA
GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA NĂM B
Is
42,1-4.6-7; Cv 10.34-38; Mc 1,7-11
SỐNG KHIÊM HẠ
ĐỂ NÊN CON THẢO CỦA CHÚA CHA
I. HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Mc 1,6b-11
(c 7) Khi ấy, Gio-an rao
giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi
đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quay dép cho Người: (c 8) Tôi làm phép rửa cho anh em
nhờ nước; Còn Người, Người sẽ làm
phép rửa cho anh em trong Thánh Thần. (c 9) Và đã xảy ra
là trong những ngày đó, Đức Giê-su từ Na-da-rét
miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép
rửa dưới sông Gio-đan. (c 10) Vừa lên khỏi
nước, Người liền thấy các tầng
trời xé ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ câu
ngự xuống trên mình. (c 11) Lại có tiếng từ
trời phán rằng : “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài
lòng về Con”.
2.Ý CHÍNH : ĐỨC GIÊ-SU
ĐƯỢC TẤN PHONG LÀM VUA MÊ-SI-A
Tin mừng
Mác-cô trình bày việc Đức Giê-su được
tấn phong làm Vua Mê-si-a tương tự như một
lễ phong vương gồm 3 nghi thức như sau :
- Một
là thanh tẩy : Đức Giê-su được Gio-an
Tẩy Giả dìm trong nước sông Gio-đan.
- Hai là
xức dầu : Đức Giê-su được Thần
Khí, qua hình ảnh chim câu, từ trời đáp xuống trên
mình để xức dầu thiêng liêng tấn phong làm Vua Mê-si-a.
- Ba là
tung hô: Đức Giê-su
cũng được Chúa Cha công khai thừa nhận là “Con
rất yêu dấu” luôn làm mọi việc theo thánh ý Cha.
3.CHÚ THÍCH :
-C 7-8: +Đấng
quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi : Gio-an là “Sứ giả của Giao
Ước”, có nhiệm vụ như Ê-li-a ngày xưa :
đến trước để chấn hưng mọi
sự, hầu dọn đường cho Đức Chúa
ngự đến (x. Ml 3,1-3.23-24). Mọi lời Gio-an rao
giảng đều liên quan tới Đấng Thiên Sai. Tuy Đấng
Thiên Sai đến sau Gio-an nhưng Người lại có
đầy sức mạnh và Thần Khí của Đức
Chúa để chiến thắng kẻ thù (x. Is 11,2), cụ
thể là chiến thắng Xa-tan cám dỗ (x. Mc 1,12-13). +Tôi
không đáng cúi xuống cởi quay dép cho Người :
Cởi quai dép là việc làm của người nô lệ. Gio-an
khiêm tốn nhận mình không đáng làm nô lệ cho
Đấng Thiên Sai sắp đến. +Phép rửa
nhờ nước: Khi chịu phép rửa này,
người chịu phép được Gio-an dìm xuống
sông Gio-đan như dấu hiệu“tỏ lòng sám hối
để được ơn tha tội” (x. Mc 1,4). Từ
đây họ được gia nhập vào nhóm những
người chuẩn bị đón Đấng Mê-si-a. +“Phép
rửa trong Thánh Thần”: Phép Rửa này ám
chỉ toàn bộ công trình cứu độ của
Đức Giê-su. Những kẻ chịu phép rửa do
Đức Giê-su thực hiện sẽ nhận
được Thần Khí tuôn đổ vào lòng. Nhờ
đó họ được tẩy sạch mọi vết
nhơ tội lỗi. Họ sẽ được tặng
một quả tim mới bằng thịt biết yêu
thương, thay cho quả tim đã hóa ra chai đá (x. Is
44,3).
-C 9-10: +Đức Giê-su
từ Na-da-rét miền Ga-li-lê đến, và được
ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan : Đúng như lời Gio-an
loan báo, Đức Giê-su đã xuất hiện và
trước hết Người đến với ông Gio-an.
Gio-an đã thi hành sứ mạng tiền hô khi làm phép
rửa cho Người trong nước sông Gio-đan .+Người
liền thấy: Mác-cô tường thuật
cuộc Thần Hiện của Đức Giê-su lúc chịu
phép rửa như một thị kiến mà chỉ riêng mình
Người trông thấy, đang khi các Tin Mừng còn
lại như Mát-thêu, Lu-ca và Gio-an lại tường
thuật đúng như đã xảy ra (x. Mt 3,13-17; Lc 3,21-22;
Ga 1,32-34). +Các tầng trời xé ra: Đây là
sự đáp ứng của Thiên Chúa cho lòng khát vọng
của dân Ít-ra-en và của nhân loại. Người ta
chờ mong “trời mở ra và Thiên Chúa sẽ xuống
cứu độ dân Người”. Hôm nay qua hiện
tượng các tầng trời xé ra, Thiên Chúa bắt
đầu thực hiện những lời Ngài đã
hứa qua các ngôn sứ (x. Is 63,19b). Ngài sai Thánh Thần
ngự xuống trên Đức Giê-su, giống như
Đức Chúa trong cuộc Xuất hành đã ngự
xuống trên con dân Ít-ra-en (x. Xh 19,11.18). Với việc
trời xé ra, Đức Giê-su bắt đầu ra khỏi
Na-da-rét để công khai thi hành sứ mạng cứu
độ loài người, đối lập với A-đam
ngày xưa (x. Rm 5,12-19). +Người liền thấy
Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình:
Câu này nhắc tới sự kiện Thần Khí của Thiên
Chúa bay lượn trên mặt nước khi Chúa sáng tạo
nên trời đất muôn vật (x. St 1,2), nhằm diễn
tả một một cuộc sáng tạo mới
được thực hiện nơi Đức Giê-su sau
khi chịu phép Rửa. Thánh Thần xức dầu thiêng
liêng tấn phong và giới thiệu Người là
Đấng Thiên Sai, qua hình ảnh một con chim câu
đậu xuống trên mình Người (x. Is 11,2 ; 42,1).
-C 11: +“Con là Con yêu
dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”: Qua câu này, Mác-cô muốn làm
nổi bật dung mạo của Đức Giê-su :
Người chính là Vua Thiên Sai, được xức
dầu tấn phong để cai trị muôn dân (x. Tv 2,7) ;
Người là Con Một yêu dấu của Chúa Cha,
được dâng làm lễ vật hiến tế trong hy
lễ thập giá (x. St 22,2);
Người là Tôi Trung của Thiên Chúa, có
nhiệm vụ rao giảng và thực hiện ơn cứu
độ dân Ít-ra-en (x. Is 42,1).
4.CÂU HỎI: Tại sao
Đức Giê-su là “Đấng quyền thế hơn” mà lại xuất hiện như
một tội nhân khi đứng xếp hàng để xin Gio-an
làm phép rửa?
ĐÁP : Việc Đức Giê-su
tự nguyện đến xin chịu phép Rửa của Gio-an
không phải để sám hối tội lỗi giống như
bao người khác, vì Người là Đấng vô tội
(x. Dt 5,15b; 7,26). Nhưng qua hành động này, Người
muốn chia sẻ thân phận yếu hèn của các tội
nhân và bày tỏ sự cảm thông với họ (x. Pl 2,6) và
sau này Người sẽ chịu chết để
đền tội thay cho họ.
Đàng khác, việc toàn
thân Đức Giê-su được Gio-an dìm xuống
nước sông Gio-đan, chính là hình ảnh của phép rửa
mà chính Người sẽ trải qua trong cuộc Tử
Nạn và Phục Sinh sau này (x. Rm 6,3-4). Từ mầu
nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su sẽ thiết
lập bí tích Rửa Tội, để tái sinh các tín hữu
trở nên con Thiên Chúa và đổi mới họ nhờ
nước và Thần Khí. Đây là điều kiện
cần có để được gia nhập vào
Nước Thiên Chúa (x. Ga 3,3-6). Ngoài ra, đây còn là cơ
hội để Gio-an Tẩy Giả thi hành sứ mạng
tiền hô đi trước dọn đường và làm
chứng về Người thực là Đấng Thiên Sai
với dân Do thái. Cuối cùng, Đức Giê-su chịu phép rửa
của Gio-an để biến đổi phép rửa bằng
nước này trở thành bí tích Rửa Tội trong Thánh
Thần (x Mc 1,8) và lửa (x Lc 3,16;Cv 2,3-4), để ban
ơn cứu độ cho các tín hữu sau này.
II.SỐNG LỜI CHÚA
1.LỜI CHÚA: Khi ấy, Gio-an
rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn
tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống
cởi quay dép cho Người” (Mc 1,7).
2.CÂU CHUYỆN: GIÁ TRỊ CỦA KHIÊM NHƯỜNG GIỮA
ĐỜI THƯỜNG
Một tài xế xe tải
kia không dám cho xe chạy qua cầu, vì theo suy nghĩ của
anh thì mui chiếc xe tải cao hơn thành cầu tới 10
phân. Trong lúc tiến thoái lưỡng nan, không biết nên giải
quyết thế nào, thì có người đề nghị :
Hãy xì bớt hơi cho các bánh xe xẹp xuống. Anh tài
xế liền làm theo lời khuyên ấy và cuối cùng
chiếc xe của anh đã đi qua cầu an toàn. Xì hơi
cho bánh xe xẹp bớt xuống cũng tương tự
thái độ khiêm nhường. Trong giao tiếp với tha
nhân, nếu “biết mình biết người, thì trăm
trận trăm thắng !”. Chính nhờ cư xử nhún
nhường mà chúng ta sẽ dễ dàng đạt
được kết quả trong mọi công việc.
3.SUY NIỆM :
Tin mừng lễ
Đức Giê-su chịu phép rửa hôm nay dạy chúng ta bài
học về mầu nhiệm nhập thể của Chúa
Giê-su. Người chính là Con Thiên Chúa đã đến
lập cư giữa loài người và trở thành
người phàm giống như chúng ta mọi đàng
ngoại trừ không có tội. Khi đứng xếp hàng
để được Gio-an dìm xuống dòng sông để
chịu thanh tẩy bằng nước, Đức Giê-su
đã thiết lập bí tích rửa tội để thanh
tẩy các tín hữu chúng ta bằng Nước và Thánh
Thần hầu ban ơn thánh biến hóa chúng ta trở nên
con Thiên Chúa giống như Người. Từ nay chúng ta
không còn phải là kẻ xa lạ, nhưng là người
nhà của Thiên Chúa. Qua bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã
được tháp nhập làm chi thể của đầu
nhiệm thể là Đức Giê-su. Hơn nữa, chúng ta
còn được tham phần vào ba chức vụ của
Người là tư tế, ngôn sứ và vương
đế. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất chúng ta cần
học tập hôm nay là sống khiêm hạ noi theo
gương mẫu và lời dạy của Đức
Giê-su và của vị tiền hô của Người là Gio-an:
1)Gương khiêm nhường của
Đức Giê-su và của Gio-an:
Đức Giê-su
đã dạy các môn đệ học tập noi gương
khiêm nhường của Người như sau: “Anh em hãy
mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có
lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29). Người
đã nêu gương khiêm nhường khi rửa chân
hầu hạ các môn đệ và dạy bài học khiêm
nhường như sau: “Anh em gọi Thầy là “Thầy” là
“Chúa”, điều đó phải lắm. Vì quả thật,
Thầy là “Thầy” là “Chúa”. Vậy nếu Thầy là “Chúa”
là “Thầy”, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng
phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho
anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho
anh em” (x. Ga 13,13-15). Hôm nay, Đức Giê-su còn thể
hiện sự khiêm nhường qua việc Người đến
xin Gio-an làm phép rửa cho mình, mặc dù Người hoàn toàn
vô tội (x. Mc 1,9).
Về phần
thánh Gio-an Tẩy Giả cũng đã biểu lộ nhân đức
khiêm nhường qua lời tuyên bố trước mọi
người hiện diện: “Có Đấng quyền
thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng
cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1,7). Ông
cũng thể hiện sự khiêm nhường qua lời khẳng
định mình không phải là Đấng Ki-tô mà chỉ là
tiếng kêu trong hoang địa kêu gọi người ta
chuẩn bị tâm hồn đón Đấng Ki-tô sắp
đến (x. Ga 1,20.23). Gio-an cũng chứng tỏ
đức khiêm nhường qua lời đề cao Đức
Giê-su trước mặt các
môn đồ như sau: “Người phải nổi
bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (x.Ga 3,30).
2) Chúng ta cần làm gì để thực hành nhân
đức khiêm nhường? :
-Khiêm nhường trong lời
nói: Hãy nói ít nghe nhiều; Không khoe khoang thành tích của mình;
Không phê bình nói xấu người vắng mặt; Sẵn
sàng xin lỗi khi mắc sai sót khiến tha nhân buồn
bực; Kịp thời khen thưởng để động
viên những cố gắng của người dưới;
Can đảm bênh vực người yếu đuối bị
ức hiếp.
-Khiêm nhường trong thái
độ: Năng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và biết
cám ơn những ai đã làm ơn cho mình; Luôn ăn ở
hiền hòa và nhẫn nhịn tha nhân; Biết làm chủ tính
nóng giận và không to tiếng la mắng người
dưới; Luôn “dĩ hoà vi quí”, không “Bé xé ra to” như “chuyện
không đáng gì mà làm ầm ĩ”; Sẵn sàng đi
bước trước đến với tha nhân; Biết bỏ
đi ý riêng của mình để vâng theo ý Chúa qua bề trên
hay tập thể.
-Khiêm nhường trong cách
ứng xử: Không đổ lỗi cho tha nhân nhưng “Tiên
trách kỷ, hậu trách nhân”; Kiên nhẫn lắng nghe lời
phê bình góp ý của người khác; Tận tình phục
vụ tha nhân vô vụ lợi, nhưng khôn ngoan để không
bị lợi dụng; Tránh thái độ “Thượng tôn
hạ đạp”; Can đảm bênh vực những
người “thân cô thế cô”; Khi bị thất bại không
đổ lỗi cho người khác, nhưng sẵn sàng
nhận phần trách nhiệm về mình; Khi thành công luôn quy
nguyên nhân là do ơn Chúa và tập thể. Khi làm
được việc tốt sẽ luôn tự nhủ
mình: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng. Chúng
tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi”
(Lc 17,10).
4.THẢO LUẬN: Tuần
này bạn sẽ làm gì để tập sống đức
khiêm nhường noi gương Chúa Giê-su và thánh Gio-an
Tẩy Giả?
5.NGUYỆN CẦU:
-LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua việc
tình nguyện xếp hàng xin Gio-an làm phép rửa, Chúa muốn
dạy chúng con thực thi đức khiêm nhường, là
nền tảng của sự thánh thiện. Về phần
con, con mang đầy những tội lỗi khuyết
điểm, thế mà con lại thường tỏ thái
độ ngại ngùng khi đi xưng tội. Con chỉ
là một kẻ bất tài vô đức, thế mà con
lại thích được nổi tiếng,
được người đời khen ngợi về
tài năng và lòng đạo đức. Con thực sự
thiếu khả năng lãnh đạo, thế mà con muốn
được nắm giữ các chức vụ quan
trọng trong tập thể...
-Lạy Chúa Giê-su,
“Đấng hiền lành và khiêm nhường trong lòng”, xin
thanh tẩy con sạch mọi thói hư tật xấu,
nhất là thói tự ái cao và tự mãn. Xin giúp con thành tâm hoán
cải để ngày một ứng xử hiền lành khiêm
tốn hơn, để đáng được ơn thứ
tha tội lỗi và xứng đáng được
hưởng hạnh phúc Nước Trời đời sau.
X.
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG
CON.
LM ĐAN VINH-HHTM
|