Để được thanh tẩy
Theo sách Xuất Hành, Mosê là con trai của Amram, thuộc chi phái Levite, mẹ là Jochebed. Mosê có một chị gái lớn hơn 7 tuổi tên Miriam, và một anh trai lớn hơn 3 tuổi tên Aaron. Theo Sáng Thế Ký (46: 11) Thân phụ của Amram, Kê-hát, ở trong số 70 người thuộc gia đình Jacob vào ngụ cư ở Ai Cập. Như thế, Moses là thế hệ thứ hai sinh
trưởng tại Ai Cập.
Mosê chào đời khi Pharaon (Vua Ai Cập) ra lệnh sát hại tất cả bé trai Do Thái bằng cách trấn nước chúng tại sông Nile. Cả
kinh Torah và sử gia Flavius Josephus đều không nói
gì đến tên tuổi và thân thế của Pharaon này. Người ta không rõ đây là vị
Pharaon nào trong lịch sử Ai Cập cổ đại, và có những
quan điểm cho rằng đây là vua Seti I hoặc là vua Ramesses II của Vương triều thứ 19.
Jochebed, sau khi sinh hạ một con trai, đã tìm cách giấu đứa bé trong ba
tháng. Khi biết không thể bảo vệ đứa bé lâu hơn
nữa, Jochebed đặt đứa bé vào một cái nôi và thả trôi theo dòng sông Nile.
Miriam, chị của cậu bé, dõi theo canh chừng chiếc thuyền con bé tí này cho đến
khi nó trôi giạt vào nơi công chúa Thermuthis (Bithiah) đang tắm cùng các nữ tì. Công chúa thấy đứa bé nằm trong nôi bèn ra lệnh
vớt lên. Miriam tìm đến và xin công chúa nhận cô làm vú nuôi chăm sóc đứa
bé. Về sau, Jochebed thay thế con gái trở thành vú nuôi của đứa bé. Khi
lớn lên, Mosê được đem vào cung và được công chúa nhận
làm con nuôi. Công chúa đặt tên đứa bé là Mosê, tiếng Do Thái là mashah nghĩa
là được "cứu khỏi nước."
Ông Môsê, ngôn sứ
lãnh đạo dân Do Thái thoát khỏi kiếp nô lệ Ai Cập, lưu lạc suốt 40 năm trong sa
mạc, đến miền Đất Hứa. Hình ảnh được cứu khỏi
nước, ông Môsê thoát chết, khiến tín hữu Kitô liên tưởng đến phép thanh tẩy
của Đức Giêsu giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự chết. Hôm nay,
Giáo Hội mửng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa bời ngôn sứ Gioan Tiền Hô. Có thể
nhiều người cũng giống thái độ của Gioan, kinh ngạc thấy Đức Giêsu nằng nặc đòi
ông Gioan làm phép rửa cho Người, vốn
tinh tuyền, trong sạch, hoàn toàn vô tội.
Làm người
Làm sao thấu hiểu được mầu nhiệm Nhập Thể, Thiên Chúa Ở Cùng
Chúng Ta, nếu không xác tín vào Kinh Thánh, Lời Chúa? Thánh Phaolô đã tóm lược
công trình cứu độ con người: “Đức Giêsu
Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang
hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, trở nên
giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng phục cho
đến chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2, 6-7).
Đức Giêsu sẵn sàng rời bỏ địa vị cao quý tột cùng, mặc lấy xác
phàm, để cùng sống thân phận yếu đuối, mỏng dòn như nhân loại. Chẳng bao giờ có
thần thánh nào khác dám tự hạ làm tiện dân bần cùng đến vậy. Chỉ vì tình yêu
nhân loại, mà Người bất chấp gian lao, nguy khó, đe dọa và tước đi cả chính
sinh mệnh.
Nghèo khó
Đường lối của Thiên Chúa hoàn toàn khác với đường lối con người,
vốn ưa chuộng những điều phù phiếm hư ảo. Đức Giêsu không sinh trong gia đình
giàu sang, phú quý, danh giá, nhưng trong cảnh nghèo khó mà công chính, đạo
đức, thánh thiện. Máng cỏ Bêlem thô kệch, ngứa ngáy thay cho cái nôi ấm áp, êm
ái. Thiếu thốn, bần cùng thay cho dư giả, sung túc tiện nghi. “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước
Trời là của họ.” (Mt 5, 3) Trong Bát Phúc, thì tinh thần nghèo khó được Đức
Giêsu đặt lên hàng đầu.
“Xin Chúa cho con
được khó nghèo như Chúa.” Thường con hay cầu nguyện ngược lại. (Đường Hy Vọng, số 419)
Gian truân
Nhờ hơi ấm bò lừa, Hài Nhi bớt run rẩy trong tiết Đông giá lạnh.
Hơn nữa, Hài Nhi hiền hòa còn chịu cảnh bôn ba, vất vả vượt biên Ai Cập, trong
khi Mẹ Người và Cha nuôi âu sầu, lo lắng đem Người chạy trốn bạo quyền Hêrôđê
lăm le sát hại. “Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Ðất Hứa làm gia nghiệp. Phúc thay
ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. (Mt 5, 4 - 5) Người đã nêu gương đích
thật về Bát Phúc, tỏa sáng chan hòa cho những ai muốn bước theo Người.
Trong gian
khổ có ba điều con nên tránh:
-Đừng điều tra ‘Tại ai?” Hãy cám ơn dụng cụ nào đó, Chúa dung
thánh hóa con.
- Đừng than thờ với bất cứ ai. Chúa Thánh Thế, Đức Mẹ là nơi con tâm sự trước
hết.
- Khi đã qua, đừng nhắc lại trách móc,
hận thù. Hãy quên đi,
đừng nhắc lại bao giờ và nói: “Alleluia!” (Đường Hy Vọng, số 700)
Khiêm hạ
Thánh Gioan kinh ngạc thấy Đức Giêsu xếp hàng cùng với tội nhân
khắp nơi tuôn đến, xin ngài ban phép rửa. Ai cũng đều không khỏi ngạc nhiên
thấy vậy. Đấng Cứu Thế chí tôn, chí nhân, chí thánh lại tự hạ cùng cực, khi hòa
mình vào đám đông tội lỗi. Bởi vì Người yêu thương con người, gánh trên mình
tất cả tội lỗi gian trần, chịu phép rửa, đồng thời tiên báo cuộc tử nạn và phục sinh hầu cứu độ loài
người.
“ Chúa hạ bệ những
ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.” (Lc 1, 52) Đức Mẹ Maria đã cảm nghiệm sâu sắc đức khiêm nhường,
mà Chúa hằng yêu chuộng.
“Trong cuộc đời
Chúa Giêsu, Người yêu thương cách riêng những kẻ khiêm nhường, và quên hết tội
lỗi của họ, không bao giờ nhắc lại:
-
Phêrô
-
Mađalêna
-
Giakêu…
Chúa thân hành đến
nhà họ, và đành chịu mang tiếng: “Bạn với quân thu
thuế và tội lỗi.” (Đường Hy Vọng, số 521)
Vâng phục
“Người
đi cùng với cha mẹ, trở về Nazareth và hằng vâng phục các ngài.”(Lc 2, 51) Ba mươi năm sau, Đức Giêsu vẫn tiếp tục vâng theo
Thánh Ý Cha, khiêm nhường cúi đầu chịu phép rửa của ông Gioan, toàn tâm, toàn ý
trung thành với sứ vụ cứu độ loài người. Người đã làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha: “Con là Con yếu dấu của Cha, Cha hài lòng về
con.” (Mc 1, 11)
“Vâng
phục trong thinh lặng, sự thật sẽ giải thoát con. Thinh lặng trong năm năm, mười
năm, cả đời con. Thinh lặng trong sự chết… Chúa biết con đủ rồi, và ngày tận thế
nhân loại cũng sẽ biết. (Đường Hy Vọng, số
405)
Lạy Chúa Giêsu, xin thức tỉnh chúng con trở về với Chúa, chừa
thói kiêu căng, tự cao tự đắc, tự mãn, mà biết cúi mình, đấm ngực, ăn năn, sám
hối, ý thức thân phận tội lỗi, mà canh tân đổi mới cuộc đời, hầu được Chúa giải
thoát cứu rỗi.
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp chúng con sống tự hạ, khiêm tốn, khó
nghèo và vâng phục theo Mẹ, để được Chúa thương dẫn về sự sống. Amen.
AM Trần Bình An
--
PX
|