Cuộc hành trình đức tin
(Suy
niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn Tiếng)
TỪ
MỘT VÌ SAO LẠ…
Có ba thái độ khác nhau khi con
người phát hiện ra một vì sao lạ:
Thái độ Thành Tâm Thiện Chí
của các nhà chiêm tinh. (thường gọi Ba Vua)
Khi phát hiện ra một vì sao lạ, các
nhà chiêm tinh từ phương Đông đã đến
Giêrusalem để tìm “Đức Vua dân Do Thái”. “Vào thời đó mọi
người đều tin vào khoa chiêm tinh. Họ tin rằng, dựa vào vì sao họ có thể
tiên đoán tương lai. Họ cũng tin rằng
số mệnh một người được an bài bởi ngôi sao đã xuất hiện lúc
người ấy sinh ra. Điều này cũng dễ
hiểu, vì các ngôi sao đi theo một
đường cố định, chúng tượng
trưng cho trật tự vũ trụ. Nếu thình lình có
một vì sao sáng xuất hiện, nếu trật tự
của từng trời bị dao động bởi
một hiện tượng đặc biệt, thì
dường như Thiên Chúa đang can thiệp vào chính
trật tự của Ngài để loan báo một sự
việc nào đó.” (William Barclay).
Lịch sử cho thấy, vào thời
điểm Chúa Giêsu giáng sinh, trong thế giới lúc ấy
cũng có sự chờ mong một vị vua sẽ
đến. Như ở
Roma, sử gia Suetonius đã viết: “Khắp phương
Đông có một niềm tin là vào thời đó, nhất
định có người từ Giuđa đến cai trị
thế giới”, (Suetonius, Đời sống Vespasian 4,5). Sử gia Tacitus cũng đã viết: “Có
một xác tín rằng trong chính thời gian này, phương
Đông trở nên hùng mạnh và những người cai
trị đến từ Giuđê sẽ chiếm
được đế quốc toàn cầu” (Tacitus, Biên
niên sử 5,13). Người Do Thái
cũng tin: “Vào khoảng thời gian đó, một
người trong xứ họ sẽ trở thành vua của
mọi dân trên mặt đất” (Josephus, Những cuộc
chiến tranh của người Do Thái 6,5)…
“Khi Chúa Giêsu đến thì thế gian
đang thiết tha trông đợi. Loài người thật
đang trông chờ Thiên Chúa. Sự khao
khát nung nấu lòng người. Họ đã nhận
biết mình không thể tạo được thời
đại hoàng kim nếu không có Thiên
Chúa. Chúa Giêsu đã ngự đến với
một thế gian đang khắc khoải đợi mong
và khi Ngài đến, con người từ những
phương trời xa xôi nhất đã tề tựu quanh
nôi Ngài. Đó là dấu hiệu và
biểu tượng đầu tiên Chúa Giêsu chinh phục
thế giới.” (William Barclay).
"Đức Vua dân Do-thái mới sinh,
hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người
xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi
đến bái lạy Người." (Mt.2,2).
Họ bái lạy với trọn vẹn
lòng thành sau cuộc hành trình xa xôi vất vả. Niềm tin vào “Đức Vua dân Do Thái
mới sinh ra” là hoàn toàn chân thật và họ đã dâng lên
Hài Đồng Giêsu những lễ vật tượng
trưng sự cao trọng và ý nghĩa nhất dành cho
Đấng Cứu Thế.
“Vàng là để tặng vua, nhũ
hương tặng thầy tế lễ, mộc
dược dành cho Đấng phải chịu chết. Đấy là những
lễ vật của các nhà chiêm tinh dâng ngay trước nôi
của Chúa Giêsu. Những lễ vật
đó có ý nghĩa Ngài là vua chân thật, thầy tế
lễ trọn vẹn và sau hết, Ngài là Đấng
Cứu Thế cao cả của loài người” (William Barclay).
Thái độ Ganh Ghét và Thù Địch
của vua Hêrôđê.
“Con vua thì được làm vua. Con sãi
ở Chùa thì quét lá đa”.
Vua nào cũng muốn bảo vệ ngai
vàng của mình, và cho con cháu sau này. Nên khi nghe nói có một hài nhi
sinh ra sẽ là vua thì tất nhiên vua nào cũng lo lắng.
Nhưng, đối với con người của Hêrôdê, thì
sự lo lắng càng dữ dội hơn nữa, vì cá tính
đầy tham vọng của ông.
Lịch sử cho biết ông là một
người đa nghi. Về điểm này, ông rất giống Tào Tháo.
Sẵn sàng giết chết bất cứ ai mà ông nghi làm
tổn hại đến quyền hành của ông. Ông đã giết vợ là Mariamne cùng mẹ nàng là
Alexandra. Con cả là Antipater và hai con trai khác là Alexander,
Aristobulus cũng bị ông sát hại. Hoàng đế Rôma là
Augustus cay đắng nói rằng: “Làm con heo của Hêrôdê còn an toàn hơn làm con trai ông ta”.
Một con người đầy tham
vọng như vậy làm sao có thể đón nhận
được Thiên Chúa, Vua Tình Thương. Vì thế, ông
tìm cách loại trừ Hài Nhi Giêsu.
Thái độ Dửng Dưng như
không hay biết gì của các thượng tế và kinh
sư.
“Nhà vua liền triệu tập tất
cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại,
rồi hỏi cho biết Đấng Kitô phải sinh ra
ở đâu. Họ
trả lời: Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách
ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi
Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu
phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì
ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en
dân Ta sẽ ra đời." (Mt. 2,4-6).
Các thượng tế và kinh sư
quả thấm nhuần Kinh Thánh, nhưng rõ ràng thái
độ của họ xem những gì nói đến trong
Kinh Thánh như những chuyện huyền thoại xa
xưa không dính líu gì với cuộc đời họ. Và rồi, có hay không có Giêsu cũng không thành vấn
đề gì đối với họ.
Họ đang no đầy những
lợi lộc và cả quyền lực. Họ không thể thay đổi con
đường của họ đang đi. Họ
bằng lòng với những gì đang có, cuộc sống
của người khác mặc họ. Một
Đấng Cứu Tinh không như ý họ thì cần gì
phải quan tâm đến.
…
ĐẾN VÌ SAO THÁNH GIÁ
Ở quê tôi, tôi quen biết một anh
công giáo rất tốt. Anh thường xuyên đi lễ ngày
thường, và giúp nhiều việc nhà thờ. Nhưng sau 1975, anh không đến nhà thờ
nữa. Một ngày kia, sau khi
nhận một chức vụ lớn ở xã, anh dẹp bàn
thờ Chúa và Đức Mẹ mà anh đang để
nơi trang trọng nhất giữa nhà. Bước
vào nhà anh, không còn dấu vết gì là người Công Giáo.
Sau ba bốn năm làm việc, rồi anh
cũng đã quay về, dựng lại bàn thờ xưa.
Đường công danh thấy cũng không
đến đâu.
Ở quê tôi, có một anh cũng có
một chức vụ quan trọng. Anh này không chỉ xoá
dấu vết Công Giáo ở nhà, mà muốn khẳng
định mình đã đoạn tuyệt với
Đạo. Lúc ấy, tôi chưa biết
anh, tôi nghe đồn là anh ta đã kích Đạo dữ
lắm. Một hôm, tình cờ tôi đi
dự tiệc giỗ cùng với một Cha và ngồi cùng
bàn với anh ta, và được một người
giới thiệu danh tánh và chức vụ của anh.
Đang giữa tiệc, anh xé một miếng bánh mì và nói:
“Này là mình ta…”, rồi anh cầm lấy
ly rượu, nói tiếp: “Này là máu ta…”. Vị
linh mục và tôi bước ra khỏi bàn …Sau này, anh mất
chức. Nghe nói có một người có chức
vụ lớn đã nói về anh ta: “Là một người
Công Giáo được dạy dỗ từ nhỏ mà anh ta
còn quay lại xúc phạm đến thế, thì có thể
tin anh sẽ là người trung thành khi anh là một
người mới gia nhập vào một tổ chức nào
đó không?”.
Đã hơn hai ngàn năm qua,
Thiên-Chúa-làm-người-và-ở-cùng-chúng-ta vẫn mời
gọi con người đến với Ngài sau khi Ngài
đi bước trước là “đã đến với
nhân loại”. Tình yêu không
thể đơn phương, tình yêu cần có sự
đáp trả. Con người cần có thành tâm thiện chí
để đến với Ngài.
Thành tâm thiện chí như các đạo
sĩ phương đông.
Không ngừng tìm hiểu dấu chỉ
của Thiên Chúa (khám phá ra vì sao lạ). Hành
trình Đức Tin (tìm đến với Thiên Chúa). Vượt qua mọi thử thách (khi vì sao lạ
khuất bóng). Thờ lạy Chúa hết lòng (dâng
lễ vật) và luôn biết khôn ngoan để bảo
vệ niềm tin (đi con đường khác trở
vể quê hương).
Xem đó, chúng ta thấy cần có
một con tim yêu thương mãnh liệt
để đáp lại tình yêu vô bờ bến mà Thiên Chúa
đã dành cho con người.
Nếu không, tiền, tình, danh vọng;
tham, sân, si, sẽ là những chướng ngại vật,
những rào cản tách con người xa lìa Thiên Chúa,
chống lại Thiên Chúa, hờ hững với Thiên Chúa. Chúng ta có thể tìm thấy trong thế giới hôm
nay hình ảnh những Hêrôđê, những thượng
tế và biệt phái thời đại, và có khi, chúng ta
cũng tìm thấy những hình ảnh ấy ở trong
chính ta.
Tôi nhớ ngày xưa có lần tôi xem
một câu truyện cổ tích.
Câu
chuyện kể về một mối tình thật
đẹp của một đôi nam nữ. Nhưng
một bà phù thủy độc ác đã ganh tỵ muốn
xé lẻ đôi uyên ương ấy, bà hô lên lời
nguyền biến chàng trai thành một con dã nhân trông ghê
rợn và chỉ trở lại kiếp người như
xưa nếu có một ngày nào đó cô gái ấy dám nhìn
thẳng vào đôi mắt của anh. Chính anh
cũng không biết được chiếc chìa khóa ấy
để giải lời nguyền của bà phú thủy
độc ác. Nhận ra mình mang lốt loài thú hoang dã,
không còn nói được tiếng người, anh đau
buồn và âm thầm lánh xa cô gái. Cô gái không hay biết
điều gì. Cô vô cùng đau khổ vì người yêu
bổng dưng bỏ cô đi đâu biền biệt.
Một bà
tiên hiền lành đã thương tình muốn cứu chàng
trai và trả lại tình yêu trong sáng cho họ. Bà gặp cô gái và trao cho cô một “viên ngọc
dẫn đường” để cô đi tìm người
yêu. Cô đặt viên ngọc trước mặt, nó lăn đi qua muôn nẻo đường
băng sông vượt núi. Cô gái đáng thương cứ
bám theo viên ngọc. Có lúc cô gục ngã và
đứng lên tiếp tục cuộc hành trình không có
điểm hẹn, không có giới hạn thời gian. Có lúc tưởng như cô bỏ cuộc. Có lúc tưởng như cô không còn đủ
sức đứng lên.
Cuối
cùng, cô đến một bờ rừng. Cô gặp một
dòng suối, cô cố gắng cúi xuống uống vài
ngụm nước và mệt mỏi nằm bất
động bên bờ suối. Tiếng muôn thú trong rừng
về đêm nghe ghê rợn, nhưng cô gái tội nghiệp
không hay biết gì. Cô đã chìm sâu trong giấc
ngủ.
Cô
tỉnh dậy, muôn tiếng chim đua hót líu lo hòa vang khúc
nhạc ngày mới. Nắng ban mai xuyên qua cành lá như
những sợi tơ vàng óng ánh quanh cô. Cô gái đẹp
như tiên nữ dạo chơi trần thế, nhưng
nỗi sầu trong lòng cô vẫn đang trĩu nặng. Viên ngọc dẫn đường nằm im lìm và
cô không biết phải đi đâu nữa.
Chợt
cô nghe tiếng vỡ gẫy của những nhành cây cỏ
dại. Cô quay nhìn lại, phía sau cô, nép mình sau
gốc cổ thụ, một bóng hình đen đúa như ma
quái. Một con quái vật! Cô gái thét lên và
bỏ chạy. Cô không còn sức nữa, cô ngã
xuống và nằm im một lúc. Cô ngồi dậy,
đứng lên định chạy nữa, rồi lại
té xuống, cứ thế, đôi ba lần. Cô liết nhìn
con quái vật, đầy sợ hãi. Con vật vẫn còn
đó. Nó đứng im.
Cuối
cùng, cô đứng dậy. Can đảm nhìn về con quái
vật. Lúc này, cô thấy rõ đó là con dã nhân. Cô
nhìn nó. Nó không có vẻ gì hung dữ. Nó
không có vẻ gì đang muốn hãm hại cô.
Con dã nhân
tiến lại gần cô. Những ngày tháng đi theo “viên ngọc dẫn đường”, cùng
với những giây phút sự sợ hãi hôm nay đã làm cô
kiệt sức. Cô đứng im lặng, thu
hết can đảm để nhìn con dã nhân đang
tiến lại mỗi lúc một gần cô hơn. Gần hơn... rất gần. Mắt
cô nhìn thẳng và đôi mắt nó.
Trong
khoảnh khắc tột cùng sợ hãi, cô ngỡ ngàng
nhận ra một ánh mắt thật quen không thể nào hòa
lẫn với ánh mắt nào khác. Cũng trong khoảnh
khắc huyền diệu ấy, cô gái nhận ra
người yêu cô đang đứng trước mặt.
Viên
ngọc dẫn dường nằm ở đâu đó lóe
sáng lên và biến mất.
Nếu Giáng Sinh đầu tiên có một
vì sao lạ đã dẫn đưa ba nhà đạo sĩ
tìm đến Hang Đá thờ lạy Đấng Cứu
Thế, thì ngày nay, vì sao Thánh Giá dẫn đưa nhân
loại về với Thiên Chúa để cùng chung tôn thờ
Thiên Chúa và xây dựng một thế giới yêu
thương huynh đệ.
Cuộc hành trình này còn đầy gian nan thử thách. Còn đòi
hỏi nhiều hy sinh. Không có tình yêu thánh
giá, con người không thể nào đi đến bến
bờ đoàn tụ yêu thương.
Lạy Chúa,
Xin cho mọi người
nhận ra một vì sao lạ:
-“Vì sao Thánh Giá”
tỏa sáng muôn
nơi,
khắp mọi
phương trời,
dẫn
đưa con người,
về miền
đất hứa:
-“Thế giới đệ
huynh
anh em
một nhà,
Thiên Chúa
là Cha.” Amen.
|