Hãy làm cho Ánh Sáng tỏa sáng
ra
Suy niệm Lễ Chúa Hiển Linh
(Mt 2, 1-12)
Tiếp liền sau Đại lễ Giáng Sinh, Giáo hội cử hành lễ Chúa
Hiển Linh hay còn gọi là lễ Chúa Tỏ Mình. Theo một truyền thống rất xa xưa từ
thế kỷ thứ II, thánh Giustinô đã nói tới là Chúa Giêsu đã sinh ra trong một chuồng
bò lừa tại Belem. 40 ngày sau, thánh Giuse và Đức Maria đem Hài Nhi lên Đền thờ
Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa như luật dạy. Phúc Âm Thánh Matthêô cho biết:
sau khi dâng Chúa trong Đền Thánh, Thánh Gia không trở về Nagiarét ngay. Trong
khoảng thời gian này đã xảy ra nhiều việc liên quan với nhau. Từ Đền Thờ, Thánh
Gia lại trở về Bêlem. Chính nơi đây, các đạo sĩ, do một ngôi sao dẫn đường từ phương
Đông tới thờ lạy Chúa Giêsu và dâng cho Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược.
Hêrôđê thấy các đạo sĩ không trở lại Giêrusalem báo tin như lời mình dặn, sợ
ngai vàng của mình bị đe dọa, ông ra lệnh truyền giết các trẻ em ở Bêlem và các
miền phụ cận từ 2 tuổi trở xuống. Thánh Giuse được Thiên thần báo tin, đã đem
Chúa Giêsu và Đức Mẹ sang Ai-Cập và ở đó cho tới khi Hêrôđê băng hà mới trở về
Nagiarét (x. Mt 2).
Như thế, chúng ta thấy Lễ Chúa Hiển Linh trước hết có
nghĩa là lễ Chúa tỏ mình ra cho các dân tộc, mà ba nhà đạo sĩ là những đại diện.
"Epiphaino" có nghĩa là Thiên Chúa tự mặc khải
trong nhân tính của Ðức Kitô, tự làm cho mình có thể trông thấy được. Cụ thể
như dùng ánh sao đêm biểu lộ cho ba đạo sĩ biết, dẫn họ lên đường đến nơi Hài
Nhi vừa mới sinh để nhận ra Ðức Giêsu là Ðấng Cứu Thế. Nếu lễ Giáng Sinh người
ta nêu bật sự ẩn mình của Thiên Chúa trong sự khiêm hạ với điều kiện là người, nơi
Trẻ Thơ Bêlem. Thì lễ Hiển Linh lại nêu bật việc Thiên Chúa tự tỏ mình, xuất hiện
qua chính nhân tính.
Việc các đạo sĩ đến tôn thờ Chúa Hài Nhi đã sớm được nhìn
nhận như là ứng nghiệm những lời tiên tri trong Kinh Thánh. Isaia có viết: "Các dân tộc sẽ bước đi theo ánh sáng của
ngươi, và các vua chúa tiến bước theo nguồn sáng của ngươi đang mọc lên"
(Is 60,3.6). Ánh sáng của Chúa Kitô, khi xưa như được chiếu tỏa trong hang Bêlem,
nay tỏa sáng trên khắp địa cầu.
Trong lễ Chúa Tỏ Mình, Giáo Hội đề nghị một văn bản rất ý
nghĩa của ngôn sứ Isaia: "Hãy đứng
lên, hãy toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh
quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi. Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu,
vì u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, vì vinh
quang của Ngài xuất hiện trên mình ngươi. Chư dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của
ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của ngươi" (Is 66,1-3).
Ðây là một lời mời hướng tới Giáo hội Chúa Kitô và hướng
tới từng người trong chúng ta, mời gọi ta ý thức hơn về sứ mệnh và trách nhiệm
của mình đối với thế giới trong việc làm chứng và đem ánh sáng mới của Tin Mừng
đến khắp địa cầu. Trong số mở đầu Hiến chế về Giáo Hội có viết: "Ánh sáng muôn dân là chính Chúa Kitô, nên
Thánh Công Ðồng đang nhóm họp trong Chúa Thánh Thần hết lòng mong ước soi dẫn mọi
người bằng ánh sáng của Chúa phản chiếu trên dung nhan Giáo Hội bằng việc rao
truyền Phúc âm cho mọi tạo vật" (LG, 1). Tin Mừng là ánh sáng không được
dấu đi, nhưng để trên giá. Giáo hội không phải là ánh sáng,
nhưng nhận ánh sáng của Chúa Kitô, tiếp nhận nó để được soi chiếu, và phổ biến
ánh sáng đó ra với tất cả sự rạng ngời. Và đây là điều cũng phải xảy ra trong
cuộc sống cá nhân mỗi người chúng ta.
Các thượng tế tại Giêrusalem được Hêrôđê triệu tập để tư vấn cho ông về nơi Đấng Cứu Thế đã
được sinh ra, cũng như cung cấp cho nhà vua các thông tin mà họ đã thu thập được
trong truyền thống Kinh Thánh. Tuy nhiên, ý Chúa nhiệm mầu, vì ý định của
Hêrôđê không trong sạch, ý định đó các nhà đạo sĩ là sứ giả cho những người tìm
kiếm Thiên Chúa đã được mộng báo. Việc các nhà đạo sĩ đến kính viếng Chúa Hài
Nhi cho ta thấy sứ mạng của Đức Giêsu không chỉ dành cho Dân được tuyển chọn,
nhưng cho cả nhân loại. Việc ba nhà đạo sĩ đến Giêrusalem hỏi đường, cho thấy mối
liên lạc giữa sự khôn ngoan ngoại giáo và mạc khải Kitô Giáo thể hiện nơi con
người của Chúa Giêsu thành Nagiarét mà con người khát mong tìm kiếm. Sứ vụ phổ
quát của Chúa Kitô được Thánh Phaolô gọi là sự mặc khải của mầu nhiệm :
" Ấy vì dân ngoại, cùng (với Israel)
là kẻ thừa tự, là Thân mình, và là đồng hưởng lời hứa trong Ðức Yêsu Kitô, nhờ
bởi Tin Mừng" (Ep 3, 2). Ơn cứu chuộc
sẽ mở ra cho muôn người thuộc mọi quốc gia, và các dân ngoại đã trở
thành người đồng thừa tự, cùng được chia sẻ lời hứa trong Chúa Giêsu Kitô (Ep 3, 6). Sự gặp gỡ giữa sự khôn ngoan của những
người sống bên ngoài mạc khải ( là các đạo sĩ, dân ngoại) , và những người hiển
nhiên thừa hưởng lời hứa (Dân Do Thái) từ sự ra đời của Chúa Kitô chứng tỏ sứ mệnh
của Chúa Giêsu trong sứ vụ công khai của mình, và bản chất của Giáo hội mà Chúa
Giêsu sẽ xây dựng.
Tước hiệu "Vua
Do Thái", mà ba nhà đạo sĩ
ám chỉ Hà Nhì mới sinh sẽ xuất hiện trên miệng của Philatô vào lúc ông xét xử
Chúa Giêsu và trên bảng ghi trên thập giá.
Trước câu hỏi của ba nhà đạo sĩ, "Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở
đâu? " khiến nhà vua, các đại giáo trưởng và luật sĩ thông thạo Thánh
Kinh bối rối. Đó cũng là thái độ của các nhà lãnh đạo Do Thái trong đời sống cộng
đoàn và Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu sau này.
Vì thế sự tỏ mình của Chúa Giêsu cho các đạo sĩ chính là
khởi điểm của việc thể hiện tỏ tường sẽ được thực hiện trong sự chết và phục
sinh của Đức Kitô, nhất là bừng sáng vào ngày Ngũ Tuần.
Giáo hội với sứ mạng phổ quát của mình, phải là nơi đáp ứng
những khát vọng sâu xa của con người mọi nơi, mọi thời đại về Thiên Chúa. Giống
như Chúa Kitô, Người đã chiếu tỏa vinh quang cho dân ngoại. Giáo hội cũng mời gọi chúng
ta dõi theo ánh sao cùng ba nhà đạo sĩ đến chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, Thiên Chúa
làm người trong khiêm hạ và nghèo khó, nhất là đón nhận chính Hài Nhi ấy là Ánh
Sáng và là Chúa Kitô vào trong chúng ta, để chúng ta có sống là sống chính sự sống
của Người, và lấy các tâm tình, tư tưởng và hành động của Người làm tâm tình,
tư tưởng và hành động của chúng ta. Như thế, mừng Giáng Sinh là biểu lộ niềm
vui, sự mới mẻ, ánh sáng mà biến cố Giáng Sinh này đã đem lại trong toàn cuộc sống
chúng ta, để chúng ta cũng là những người đem niềm vui, sự mới mẻ đích thật, và
ánh sáng của Thiên Chúa đến cho mọi người. Amen.
Linh mục
Antôn Nguyễn Văn Độ
|