Bạn chọn Đạo nào?
1- Giả dụ
bạn là người
đi tìm ông A, thì có 3 trường
hợp xẩy ra cho bạn:
- gặp ông A
- không gặp ông A
- gặp một người mà bạn lầm là ông A.
Cả ba trường hợp trên, dù bạn rơi vào trường hợp nào, bạn mãi mãi không thể là ông A. Tương tự, ai đã đọc qua câu
chuyện của Phật Thich Ca đều biêt ngài đã
đi tìm chân lý. Một người
đi tìm chân lý cũng có 3 trường hợp xẩy ra:
- tìm ra chân lý
- không tìm ra chân lý
- lầm tưởng đã tìm ra chân lý.
Cả 3 trường hợp trên, dù Đức
Phật rơi vào trường
hợp nào, thì ngài
vẫn chỉ là người
đi tìm chân lý; nói cách
khác, chân lý ở ngoài Đưc
Phật.
2- Một người không là chân lý nhưng
có thể nói lời chân lý. Vídụ khi tôi nói: “Có Đấng Tạo Hóa đã sáng tạo mọi loài mọi vật từ hư không.”
Câu nói này không ai có thể phủ nhận, và thực tế
là như thế, thì câu nói đó
là chân lý.
Đưc Phật không là chân lý, còn lời dạy của ngài
thì sao?
Trong “Phật Giáo Tinh Hoa”, ông
Thu Giang viết:
“Phật dặn các
tỳ khưu không nên tin tât cả những gì Phật nói mà phải xét lại, chừng nào nhận thấy chắc chắn có giá trị
mới nên theo.”
Qua câu nói của Phật, chúng ta có hai cách hiểu:
2.1. Hoặc Phật
là người cẩn thận, nên bảo chúng
ta phải xét
lại?
2.2. Hoặc Phật
không chắc
chắn về lời dạy của ngài?
2.1’. Giả
dụ Phật là người
cẩn thận.
Phật
dạy là không được sát sinh bằng câu nói: “Uống
một ly nước
là giêt 84,000 sinh vật; mỗi bước
đi là giêt rất
nhiều côn trùng”.
Phật
có cẩn thận không khi dạy một điều mà không ai có thể giữ được, kể cả bản thân ngài? Bởi muốn giữ luật “cấm sát sinh” của ngài, thì mọi người phải không ăn, không uống, không đi lại và cả không hít thở..; bởi dù bạn có ăn tương chao, ăn trái cây,
uống nước lạnh, và hít thở...thì trong những thứ vừa kể đã có vô
số vi sinh vật trong đó.
Dođó, Phật
là người cẩn thận không có lý do
đứng vững.
2.2’. Vậy Phật không chắc chắn về lời dạy của ngài.
Nhưng Phật bảo phải “xet lại”. Thực tế có rất nhiều điều Phật dạy
mà không một ai có thể xét lại. Vídụ, thuyết luân hồi. Bạn có biết kiếp trước của bạn là gì không? Kiếp kế
tiếp của bạn là gì không? Và
làm sao kiểm chứng?
Qua hai dẫn chứng đó,
thì lời dạy của Phật có giá trị gì, vì bản thân ngài cũng phải
ăn, uống, đi lại và hit thở .. và chính Phật cũng không biết kiếp
trước của ngài là gì, và kiếp kế tiếp của ngài là gì, mà sach
Phật giáo chỉ cho biết Phật đã bị luân hồi liên miên, cả ngàn kiếp.
Có ai theo Phật giáo biết kiếp đầu tiên của Phật Thich Ca là gì? Và tại sao có kiếp đầu tiên không?
3- Theo “Phật
Giáo Tinh Hoa” thì “người
học Phật không nên lệ thuộc vào một kinh sách nào, một giáo lý nào là vì sự giải thoát phải do chính mình, chứ
không do ân huệ của ai ban cho mình được cả.”
Có
hai vấn đề đặt ra ở đây:
-
Nếu lời của Phật đúng, thì những
ai theo Phật, cầu nguyện với Phật, tụng kinh Phật, mong Phật
giúp đở đều vô ích,
bởi Phật đã xác nhận, ngài
không có quyền năng,
không thể ban ơn, không thể bảo đảm tương lai cho bạn, mà sự
giải thoát
là do chính bạn, nghiã là bạn phải tự
lo lấy thân.
-
Nếu lời của Phật sai, thì
bạn có nên đi theo một người
nói sai không?
4- Phật dạy: “Ðừng lầm lẫn ngón tay ta với mặt trăng, khi
ta dùng ngón tay chỉ cho các người thấy mặt trăng; chân
lý như mặt trăng, còn giáo lý ta dạy như ngón tay.”
Qua lời của Phật nêu trên đây, thì mặt trăng (tương
trưng cho chân lý), và ngón
tay Phật chỉ (tượng trưng cho giáo lý). Như
thế, Phật đã xac nhận ngón tay Phật chỉ, hay
giáo lý của ngài không
phải là chân lý; nói cách khác, chân lý ở ngoài giáo lý của Phật.
5- Kitô giáo thì sao? Chúa Giêsu Kitô
đã từ trời xuống trần gian và Ngài xác nhận, Ngài chính là chân lý:
.. Ta
là Đường, là Sự thật, là Sự sống; Ta là ánh sáng của thế gian. Ai theo Ta thì không đi trong tăm tối; Hỡi
những kẻ khó nhọc và
gánh nặng hãy đến cùng Ta,
Ta sẽ bổ sưc cho; Hỡi
những kẻ được
Cha Ta chúc
phúc, hãy vào thiên đàng hưởng hạnh phúc vĩnh cửu ; Các con hãy đi rao giảng khăp thế gian những gì Ta truyền cho các con. Ai tin và chịu Phép Rửa sẽ được cứu,
ai không tin sẽ bị
án phạt; Trời đất này có qua đi nhưng lời Ta sẽ chẳng qua đâu....
Như thế chọn theo Chúa
Giêsu Kitô và tuân giữ những gì Ngài dạy là khôn ngoan, vì được bảo đảm sẽ có hạnh phúc thiên đàng. Đấng Toàn Năng và tuyệt đối tốt lành bảo đảm, thì
không có sự bảo đảm nào chăc chắn hơn.
6- Bài này
được viết là vì bạn, người anh chị em của tôi. Vì bạn và tôi do một Thượng Đế dựng nên, và Ngài yêu
thương chúng ta như tình yêu
của một người CHA. Dođó, điều quan trọng và hữu ích nhất cho đời sống bạn, là được về thiên đàng
vĩnh phúc, sau cõi tạm này, mà tôi đã được biết, đó là Con Đường
Giêsu. Tôi đã biết mà tôi không nói với bạn, thì tôi đâu có coi bạn
là anh chị em của tôi. Hơn nữa, Thiên
Chúa dạy tôi phải chia sẻ những điều tôt lành, tôi nhận được từ Ngài.
7- Thiên
Chúa đã ban cho bạn và tôi sự tự do, theo Ngài hoặc chối bỏ Ngài. Dođó, người theo Chúa rao giảng
nhưng không ép buộc ai phải theo. Sự chọn lựa ở trong tay anh chị em. Tuy nhiên, xin bạn nhớ cho, nếu bạn lỡ một chuyến xe buýt,
một chuyến máy bay, bạn có thể đi chuyến xe buýt khác, chuyến máy
bay khác, nhưng nếu
bạn chọn lầm tôn giáo và bạn phải
ra trước tòa Thiên Chúa, thì bạn
không còn cơ hội lần thứ hai; bởi lúc
đó, linh hồn bạn sẽ nhận lấy “quả” của những gì bạn đã chọn và
gieo vãi khi sống ở trần gian.
8- Paul
Wiliams là giáo sư của của đại học University of Bristol, ông cũng là chủ tịch
Hội nghiên cứu Phật giáo của Vương quôc Anh “United Kingdom Association for
Buddhist Studies”. Paul Williams hăng say truyền bá Phật giáo, nhưng sau khi Paul
Williams đọc sách
của Thoma Aquino, một người Công giáo, Paul Williams nhận ra niềm tin vào Phật
giáo hoàn toàn bế tăc, ông viêt: “Nếu Phật giáo là chân
thực, thì cuối cùng đối với mỗi chúng ta, cuộc sống cực khổ hiện tại chỉ là hư
không, hoàn toàn vô nghiã.
Nhưng nếu Công giáo là chân thực, thì bấy giờ cuộc sống của mỗi chúng ta có giá
trị vô cùng và hoàn toàn viên mãn.”
Lễ Phục Sinh năm 2000, Paul Williams gia nhập Công Giáo.
--
Lạy Chúa Giêsu, xin tha
tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh
hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương
xót hơn.
NguyễnHyVọng
|