Trường
ca yêu thương
– Trầm Thiên
Thu
Gia đình là chiếc nôi yêu
thương, là tổng hòa các mối quan hệ xã hội,
là nơi linh thiêng, là bản tổng phổ hòa âm hạnh
phúc bằng những cung bậc yêu thương lồng trong
giai điệu ngọt ngào, và vẫn được ngân
vang vô tận...
Nói đến gia đình là
nói đến yêu thương. Không yêu thương thì không
là gia đình. Vì thế, gia đình mới được
mệnh danh là Tổ Ấm. Gia đình là “tam giác cân” của
mối liên kết Cha-Mẹ-Con. Trong đó có sự tổng
hòa các mối quan hệ tình cảm nền tảng: Tình phu
thê, tình mẫu tử, tình phụ tử, tình huynh
đệ, tình tỷ muội. Thomas Fuller (1608-1661, tác
giả nổi tiếng người Anh) nói: “Lòng nhân ái
bắt đầu từ gia đình, nhưng không nên kết
thúc ở đó” (Charity begins at home, but should not end there). Có
thể nói rằng gia đình là vườn ươm các
nhân đức.
Ca Nhập Lễ nói ngay
đến khung cảnh một gia đình: “Các mục
đồng hối hả tới nơi gặp thấy
Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ” (Lc 2:16). Danh từ kép “gia đình” không
được nói tới nhưng vẫn khả dĩ
biết đó là một gia đình, đơn sơ,
giản dị, nghèo nàn, nhưng tràn đầy hơi
ấm yêu thương của mỗi thành viên.
Sách Huấn Ca xác
định: “Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm,
ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ
được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện,
họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha
sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh
Đức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. Người đó
phục vụ các bậc sinh thành như phục vụ
chủ nhân” (Hc 3:3-7). Thờ cha, kính mẹ là giữ
đạo hiếu đời thường, là “luật
sống” của xã hội loài người, nhưng cũng
chính là giới răn thứ tư trong Thập Giới mà
Thiên Chúa đã truyền dạy qua ông Môsê.
Trong Phật giáo, kinh Tăng
Nhất A Hàm dạy: “Cung kính và vâng lời cha mẹ,
phụng dưỡng khi cha mẹ già yếu, giữ gìn
thanh danh truyền thống gia đình, bảo vệ tài
sản cha mẹ để lại, lo tang lễ chu đáo
khi cha mẹ qua đời”; còn kinh Nhẫn Nhục so sánh:
“Tột cùng thiện không gì bằng có hiếu, tột cùng
ác không gì bằng bất hiếu”. Điều đó cho
thấy đạo hiếu quan trọng với những
người làm con – mà có ai lại không làm con chứ?
Trong Công giáo, sách Huấn ca
nói chi tiết hơn: “Vì lòng hiếu nghĩa đối
với cha sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù
tội lỗi cho con. Thiên Chúa sẽ nhớ đến con,
ngày con gặp khốn khó, và các tội con sẽ biến tan
như sương muối biến tan lúc đẹp
trời” (Hc 3:14-15). Con cái thảo kính cha mẹ không chỉ
là làm bổn phận, mà còn được Thiên Chúa tha
thứ và chúc phúc. Nhất cử lưỡng tiện. Tuy
nhiên, lại thật khốn nạn cho những nghịch
tử: “Ai bỏ rơi cha mình thì khác nào kẻ lộng ngôn,
ai chọc giận mẹ mình, sẽ bị Đức Chúa
nguyền rủa” (Hc 3:16).
Chúa Giêsu cũng noi gương ngoan ngoãn và hiếu thảo:
Sau khi Đức Maria và Đức Thánh Giuse tìm thấy Chúa
Giêsu đang ngồi giữa các thầy dạy trong
Đền Thờ, “Người đi xuống cùng với
cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các
ngài” (Lc 2:51).
Sách Huấn Ca khuyên
nhủ:“Con ơi, hãy hoàn thành việc của con một cách
nhũn nhặn, thì con sẽ được mến yêu
hơn người hào phóng” (Hc 3:17).
Lời khuyên nhẹ nhàng và đơn giản nhưng
rất thâm thúy.
Gia đình là sự đoàn
kết chặt chẽ của “bộ ba”, như kiềng ba
chân vững bền. “Bộ ba” đó là hình ảnh Tam Vị
Nhất Thể (Chúa Ba Ngôi), lan tỏa yêu thương,
chứng tỏ sự kính yêu Thiên Chúa. Thánh Vịnh mô
tả: “Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn
ở theo đường lối của Người. Công
khó tay bạn làm, bạn được an hưởng,
bạn quả là lắm phúc nhiều may. Hiền thê bạn
trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái; và
bầy con tựa những cây ô-liu mơn mởn, xúm xít
tại bàn ăn. Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ
kính sợ Người” (Tv 128:1-4). Hình ảnh thật
sống động và đẹp biết bao!
Gia đình hạnh phúc là
nơi phải đầy ắp tiếng cười,
sống thoải mái, tự nhiên, thì mới xứng đáng
tận hưởng lời cầu chúc này: “Xin Chúa từ
Sion xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. Ước chi trong
suốt cả cuộc đời bạn được
thấy Giêrusalem phồn thịnh, được sống
lâu bên đàn con cháu” (Tv 128:5-6).
Thánh Phaolô nói: “Anh em là
những người được Thiên Chúa tuyển
lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy
có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà
và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho
nhau, nếu trong anh em người này có điều gì
phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh
em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau.
Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái:
đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” (Cl 3:12-14). Bất kỳ cái gì
“được nhận” đều là ân huệ, dù là
điều nhỏ nhoi, và tất nhiên người nhận
phải có trách nhiệm và sống sao cho xứng đáng.
Đó là lẽ công bằng minh nhiên thôi!
Thật vậy, Thánh Phaolô
vừa cầu chúc vừa giải thích rạch ròi:
“Ước gì ơn bình an của Đức Kitô
điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân
thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi
đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy,
anh em hãy hết dạ tri ân. Ước chi lời
Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong
phú” (Cl 3:15-16a).
Biết được
điều gì thì phải chia sẻ cho người khác cùng
biết, đó là một dạng “dạy dỗ”
hoặc “giáo dục”. Ai cũng có quyền này, đồng
thời cũng là trách nhiệm: “Anh em hãy dạy dỗ
khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan.
Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả
tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh
thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì,
thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà
cảm tạ Thiên Chúa Cha” (Cl 3:16b-17). Vấn đề là
thực hiện vì danh Chúa Giêsu, chứ không phải
để mình được khen tặng, được
nổi trội. Người giỏi là người có
ơn gọi tiên tri (ngôn sứ), phải sinh lời “nén”
đó, càng nhiều càng tốt, chứ không thấy vậy
mà “chảnh”, vì Chúa sẽ “đòi” phần lời của
người đó. Đừng tưởng bở!
Cuối cùng, Thánh Phaolô khuyên
riêng từng thành viên trong gia đình: “Người làm vợ
hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng
đáng là người thuộc về Chúa. Người làm
chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt
với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong
mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa.
Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái
bực tức, kẻo chúng ngã lòng” (Cl 3:18-21).
Có lẽ chẳng gia đình
nào khốn khổ như Thánh Gia, gian nan trăm bề,
“căng” đủ thứ, nạn này chưa qua thì tai khác
lại tới. Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ
thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: “Này
ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang
Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo
lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!”
(Mt 2:13). Mẹ tròn, con vuông là vui rồi, có nghèo cũng
được. Thế nhưng sóng đời cứ
vỗ, con thuyền gia đình tròng trành đủ kiểu.
Cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng.
Tưởng được
yên ổn, ai ngờ… Số kiếp Đức Thánh Giuse lận
đận hết sức, không phải hồng nhan mà
bạc phận quá trời. Vừa nghe báo hung tin như
vậy, biết sự nguy hiểm cận kề, Chú Giuse
nhà ta liền trỗi dậy, và dù đang đêm tối
đen như mực, Chú vẫn đưa Vợ và Con
vội vã trốn sang Ai-cập. Và rồi Thánh Gia ở
đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà, để
ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn
sứ: “Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập” (Mt 2:18).
Một chân lý vô thường: Gian nan và đau khổ
cũng vẫn là hồng ân. Lạ thật!
Như một bộ phim dài,
hết tập này thì đến tập khác. Thánh sử
Mátthêu kể tiếp: Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ
thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Ai-cập,
báo mộng cho ông rằng: “Này Giuse, dậy đem Hài Nhi và
mẹ Người về đất Israel, vì những
kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi” (Mt 2:20).
Lần báo tin này là hỉ tín. Tiếng thở phào nhẹ
nhàng biết bao! Sau cơn mưa trời lại sáng.
Chả mong gì hơn, Chú Giuse liền trỗi dậy
đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất
Israel. Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua
cha là Hê-rô-đê, cai trị miền Giuđê, nên Chú Giuse
sợ không dám về đó, nên lui về miền Galilê, và
đến định cư tại một thành kia gọi
là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua
miệng các ngôn sứ rằng: “Người sẽ
được gọi là người Nadarét” (Mt 2:23).
Ước gì mỗi thành
viên gia đình đều sống đúng vai trò của mình
để khả dĩ tạo nên một Tổ Ấm
đích thực. Ước gì mỗi gia đình đều
là bản Trường Ca Yêu Thương không ngừng hòa
tấu vang dội hằng ngày, đó là một cách sống
động để tích cực truyền giáo và làm
chứng nhân của Chúa: “Anh em hãy yêu thương nhau như
Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người
sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy
ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga
13:34-35). Điều này càng thích hợp hơn trong năm
2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình.
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp chúng con biết sống đúng chức
năng và bổn phận của mình theo đúng Thánh Ý Chúa
trong từng hoàn cảnh thực tế hiện tại
của cuộc đời, để tất cả
đều làm vinh danh Chúa. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu, Đấng cứu độ chúng con. Amen.
|