Gia đình
kitô hữu cũng là thánh gia thất
(Trích từ ‘Cùng Đọc Tin Mừng’ –
Lm. Ignatiô Trần Ngà)
Một
giảng viên giáo lý đặt câu hỏi với các học
sinh: "Hôm nay, chúng ta mừng lễ thánh gia thất.
Vậy Anh hỏi các em: trong Hội Thánh, có bao nhiêu thánh gia
thất".
Cả
chục cánh tay giơ lên xin trả
lời vì xem ra câu hỏi nầy dễ ợt. Khi giảng
viên mời lần lượt từng em cho câu đáp,
tất cả các em đều chung
một ý kiến: chỉ có một thánh gia mà thôi, đó là
thánh gia thất của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse.
Giảng
viên giáo lý cho rằng như vậy chưa chính xác. Các em tỏ ra ngạc nhiên pha lẫn nghi ngờ.
Giảng viên
mời bạn Hùng đứng lên và hỏi: - Gia đình em
có bao nhiêu người?
-
Thưa Anh có bốn, gồm ba, má, chị Hoa và em, Hùng
đáp.
- Cám ơn
em. Thế thì cả bốn người đã
lãnh bí tích rửa tội chưa?
- Thưa Anh,
tất cả đều đã lãnh bí tích rửa tội
từ nhỏ.
Giảng viên
tiếp tục giải thích: - Bí tích rửa tội làm cho
chúng ta trở nên chi thể của Chúa Giêsu (giáo lý công giáo
1267.1Cr 6, 15; 12, 27), cho ta được thông phần bản
tính Thiên Chúa (giáo lý công giáo 1265. 2Pr 1,4).
Vậy thì bốn người trong gia đình bạn Hùng
đều là chi thể Chúa Giêsu, đều được
thông phần bản tính Thiên Chúa cả. Vậy
cả bốn người đó có phải là thánh không?
Sau giây lát suy
nghĩ vì câu hỏi có vẻ mới lạ, các em đáp: -
Thưa phải.
- Đúng
thế, được tháp nhập vào Thân
Mình Chúa Giêsu, mọi kitô hữu đều là thánh vì
được hiệp thông nên một với Chúa Giêsu chí
thánh. Thế nên, qua các thư của mình,
thánh Phaolô gọi các kitô hữu là thánh.
Giảng viên
tiếp: - Các em biết không, trong hiến chế Tín Lý
về Hội Thánh, Công Đồng Vatican II gọi gia đình là hội thánh thu
nhỏ hay hội thánh tại gia (LG 11. glcg 1656). Như
thế, huấn quyền của Hội Thánh chính thức
công nhận gia đình là thánh gia.
Ngoài ra, chính
Chúa Giêsu cũng đã thiết lập bí tích hôn phối
để thánh hoá đời sống gia đình, nâng gia
đình lên một tầm cao mới.
Nói cụ
thể hơn, gia đình bạn Hùng có bốn thành viên
đều là kitô hữu, đã được hiến thánh
qua bí tích rửa tội, thế thì đó là một cộng
đồng, một hội có bốn vị thánh cùng chung
sống. Vậy thì gia đình nầy là một hội thánh
nhỏ, một hội thánh tại gia hay nói khác đi là
một thánh gia thất.
* * *
Để có thể xây
dựng một công trình kiến trúc bảo đảm
kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng,
điều kiện đầu tiên phải có là một mô
hình hay bản thiết kế. Người thợ xây
chỉ việc nhìn vào bản thiết kế hay mô hình
đó để thi công thì công việc xây dựng sẽ
được tiến hành dễ dàng, suôn sẻ.
Trong việc xây dựng các hội thánh thu nhỏ hay các thánh gia cũng vậy, các
kitô hữu cũng cần một mô hình, một bản
thiết kế hoàn chỉnh. Chính Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa
đã xuống thế làm người và bỏ ra suốt ba
mươi năm đằng đẳng nhằm kiến
tạo nên mô hình tuyệt hảo là Thánh Gia Nadarét làm mẫu
mực cho tất cả các thánh gia khác suốt dòng lịch
sử dựa theo đó mà xây dựng thánh gia của mình.
Xây dựng gia đình theo mẫu nhà
Nadarét là mọi người trong gia đình phải
đối xử với nhau như ba Đấng trong thánh
gia nầy, cụ thể là chồng phải yêu
thương và phục vụ vợ con như thánh Giuse
đã yêu mến và phục vụ Đức Mẹ và Chúa
Giêsu; người vợ phải yêu thương và chăm
sóc chồng như Mẹ Maria đã yêu mến và phục
vụ Chúa Giêsu và thánh Giuse; cha mẹ phải yêu mến và
chăm lo cho con cái như thánh Giuse và Mẹ Maria chăm lo
phục vụ Chúa Giêsu hết tình; con cái trong gia đình
phải hiếu kính và phụng dưỡng cha mẹ
như Chúa Giêsu đã làm đối với Cha Mẹ Ngài.
Nguyện xin
Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh cả Giuse hằng hiện
diện trong gia đình chúng con và giúp chúng con xây dựng gia
thất chúng con nên giống thánh gia của Ngài.
|