Quyền năng
Chúa
Trong cuốn Linh Thao, thánh Ignatio
đã gợi ý cho chúng ta suy gẫm về đoạn Tin
mừng hôm nay gồm ba bước.
Bước
thứ nhất là hãy tưởng tượng xem
thế giới thời trước Chúa Giêsu ra sao. Chẳng hạn như dân chúng thì khô khan, hờ
hững với Thiên Chúa. Sự xấu thì tràn lan như một ung bướu khổng
lồ. Con người thì rơi vào một tình trạng
tuyệt vọng.
Bước thứ hai là hãy
tưởng tượng ra cách sứ thần Gabriel
đến báo tin cho Mẹ Maria được Thiên Chúa
chọn là Mẹ Đấng cứu thế. Từ trời
cao nhìn xuống, chúng ta thấy trái đất này chỉ là
một đốm sáng nhỏ bé giữa muôn ngàn vì sao. Xuống gần hơn, chúng ta thấy một
điểm trên địa cầu được gọi là
Đất thánh. Và xuống gần
hơn nữa, chúng ta thấy một ngôi làng mang tên là
Nagiarét. Và sau cùng, chúng ta gặp được Mẹ
Maria trong căn nhà ấy. Mẹ đang quì
cầu nguyện.
Bước
thứ ba là hãy lắng nghe cuộc đối thoại giữa
sứ thần Gabriel và Mẹ Maria. Chúng ta
đặc biệt chú ý tới câu:
-
Quyền năng của
Đấng Tối cao sẽ bao trùm lên Mẹ.
Ba chữ “bao trùm lên” ít
được Kinh thánh xử dụng, ngoại trừ
trong sách Xuất Hành:
-
“Bấy giờ có một đám
mây bao trùm lên lều tạm, nơi dân Do Thái đặt hòm
bia giao ước”.
Bao lâu đám
mây ấy còn bao trùm lên lều tạm, thì lều tạm có
Thiên Chúa hiện diện.
Thánh Luca dùng ba
chữ bao trùm lên không phải là không có dụng ý, vì nó
gồm tóm một ý nghĩa sâu xa. Thánh Luca so
sánh thân thể Đức Maria với lều tạm,
nơi đặt hòm bia giao ước của Thiên Chúa,
cũng như so sánh cung lòng Đức Maria, nơi Chúa Giêsu
sẽ tới cư ngụ với hòm giao ước,
nơi đặt hai phiến đá khắc ghi mười
giới răn của Thiên Chúa.
Như thế, nghĩa là khi
quyền năng của Thiên Chúa bao trùm lên Đức Maria,
thì chính Thiên Chúa thực sự hiện diện nơi
Mẹ. Thế nhưng, sự hiện diện ấy
lại vô cùng phong phú hơn sự hiện diện của
Ngài nơi lều tạm, bởi vì đó là sự hiện
diện của một Thiên Chúa bằng xương bằng
thịt.
Thực vậy, Thiên Chúa có
thể hiện diện giữa chúng ta bằng nhiều
cách, chẳng hạn như qua các tạo vật, bởi vì
Ngài đặt để một cái gì đó thuộc
bản thân Ngài nơi tạo vật, giống như
một nhạc sĩ đã đặt để một cái
gì đó thuộc bản thân ông trong dòng nhạc mà ông đã
sáng tác.
Tiếp
đến Ngài có thể hiện diện qua lời Ngài trong
Kinh thánh giống như người nhạc sĩ hiện
diện trong tiếng nhạc của ông.
Sau cùng, Thiên
Chúa có thể hiện diện giữa chúng ta trong
Đức Kitô, như người nhạc sĩ hiện
diện bằng xương bằng thịt trước
mắt chúng ta trong một buổi trình diễn.
Và như
thế, qua Đức Maria, chúng ta có quyền thắp lên
một ánh lửa hy vọng, cho dù thế giới có hỗn
độn, gia đình có xáo trộn, nhưng chúng ta vẫn
vui mừng và hy vọng, bởi vì quyền năng của
Thiên Chúa đã xâm nhập thế giới này qua con
người Đức Kitô.
Còn chúng ta thì
sao? Bước vào Chúa nhật thứ tư
mùa vọng, chúng ta hãy tự hỏi xem, chúng ta đã làm
được những gì để Ngài thực sự
ngự vào tâm hồn chúng ta, như xưa Ngài đã ngự
xuống nơi cung lòng Đức Trinh nữ Maria?
|