Đức Chúa ở
cùng chúng ta
(Suy niệm của Peter Feldmeier – Lm. Văn Hào SDB
chuyển ngữ)
“Quyền năng
Đấng tối cao sẽ phủ bóng trên Bà” (Lc 1,35).
Hai Chúa Nhật
vừa qua, các bài đọc Kinh Thánh trong phụng vụ
giới thiệu cho chúng ta sứ mạng của Gioan
Tiền hô. Lời Chúa hôm nay trình thuật biến
cố truyền tin cho Đức Maria, khi Gioan còn trong
bụng mẹ. Xét về trình tự
thời gian, có vẻ như không hợp lý, nhưng các bài
đọc Kinh Thánh lại ẩn chứa một ý nghĩa
thần học rất sâu xa. Gioan
Tiền hô tổng tóm những gì cựu ước nói
tới. Ngài là hình tượng của
Isaia, khi công bố kế hoạch cứu chuộc của
Thiên Chúa. Isaia từng loan báo, ngày của
Chúa sẽ đến, một ngày đầy khiếp hãi.
Gioan Tẩy giả vang vọng lại lời
hứa ấy, trong khi Đức Giêsu đến trần
gian để làm cho lời Thiên Chúa hứa được
thực hiện cách tròn đầy.
Lời Chúa hứa
được nhắc tới trong bài đọc thứ
nhất. Vua Đavid đã đến cư
ngụ tại Giêsusalem và lúc bấy giờ ông mong muốn
xây một ngôi đền cho Đức Chúa Giavê. Ngôn sứ
Nathan, dưới triều vua Đavid,
coi đó như một ý định tốt lành, nhưng
Thiên Chúa lại có một kế hoạch khác. Thay vì Đavid xây nhà cho Thiên Chúa, thì chính Chúa lại
xây nhà cho ông. Từ ngữ bayit, là một cách
chơi chữ, vì nó vừa có nghĩa là nhà ở,
đồng thời cũng mang nghĩa là triều
đại. Đavid có ý định xây một
đền thờ, xây một ngôi nhà, một bayit cho Chúa,
nhưng Thiên Chúa lại củng cố bayit của Đavid, cũng là xây nhà cho Đavid, hay xây
dựng triều đại của ông. Thiên
Chúa hứa một điều rất khác thường.
“Nhà của Ngươi và triều đại
Ngươi sẽ đứng vững mãi mãi trước
nhan Ta. Ngôi báu của Ngươi sẽ
được củng cố đến muôn đời”.
Lời Chúa hứa
dành cho Đavid được dân Israel khắc ghi trong tâm
khảm. Dân Do Thái coi đó như một giao ước
rất rõ ràng và minh nhiên (Hc 45,25). Có
phải Thiên Chúa đã hủy bỏ giao ước, khi
vương quốc Đavid sụp
đổ, và dân Chúa phải đi lưu đày? Thiên Chúa đã hứa, thế thì phải chăng
Ngài đã hủy bỏ điều mà Ngài đã ký kết?
Hay vì tội lỗi của dân quá lớn và quá nhiều,
khiến Thiên Chúa bỏ rơi dân Ngài? Sau này Thánh Phaolô đã
khẳng quyết: “Nếu ta không trung tín, Thiên Chúa vẫn
luôn tín trung, vì Người không thể chối bỏ chính
mình” (2 Tm 2,13). Nhưng
dường như ở đây, xem ra có vẻ như Thiên
Chúa đã không tín trung, đã thất hứa với lời
thề thốt của mình. Có đúng
như thế không? Chắc chắn không
phải vậy.
Trong bài Tin Mừng,
qua biến cố truyền tin cho Đức Maria, thần
sứ đã nêu ra câu trả lời trước vấn
nạn trên. Chuyện thất tín không bao giờ
xảy ra. Thiên Chúa không bao giờ quên giao
ước Ngài đã hứa. Trong
phần đầu tiên, Gabriel đã chuyển tải sứ
điệp để trả lời cho khúc mắc đó.
“Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ trao cho Người ngai vàng
vua Đavid tổ tiên Người, Người sẽ
trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều
đại Người sẽ vô tận”(Lc
1, 32-33). Tiếp theo, thần sứ nói
với Đức Maria một điều vượt quá
sức tưởng tượng: “Chúa Thánh Thần sẽ
phủ bóng trên Bà, và hài nhi được sinh ra sẽ được
gọi là con Thiên Chúa”.
Từ lời
hứa trong cựu ước, đến việc thực
hiện khi Đức Giêsu đến trần gian, đã
được Tân ước diễn bày qua những cách nói
biểu trưng. Các tác giả Tân ước,
nhìn lại những biến cố của cựu
ước như chìa khóa tiên báo và là những hình
tượng tiên báo các thực tại sau này. Adam trong
cựu ước là hình ảnh nói về Đức Giêsu
(Rm 5,14). Elia là khuôn mẫu của Gioan
Tẩy giả (Lc 1,17). Dân Israel là hình tượng
biểu thị cho Giáo Hội (1 Ph 2,a). Chúng ta cũng có thể nói về Đức Maria
với hình ảnh biểu trưng trong Cựu ước
giống như thế. Đức Maria
là hình mẫu tròn đầy nhất mà dân Israel đã
phác vẽ. “Trinh nữ”, hoặc ý niệm về
“Người Con Gái Trinh Nữ” là danh xưng ám thị Israel. Lời chào của
Thần sứ “Chaire” trong tiếng Hy lạp có nghĩa là
kính chào, hoặc “Hãy vui lên”, phác vẽ lại hai lời công
bố trong cựu ước. Một, là loan báo quyền
năng của Thiên Chúa sẽ xuất hiện để
mang lại sự cứu thoát, và hai, là lời hoan vui
“Mừng vui lên, hỡi thiếu nữ Sion”(Gio 9,9 ; Sop 3,
14-17).Qua một hình ảnh khác, Đức Maria
được loan báo cho biết “Quyền năng
Đấng Tối Cao sẽ phủ bóng trên Bà”. Đây là
thuật ngữ mà bản Kinh Thánh 70 (septuagint) đã sử
dụng để diễn tả sự kiện vinh quang
của Thiên Chúa phủ ngập trên lều Chứng
Ước. Trong căn lều đó, ánh sáng chói lọi và
vinh quang của Thiên Chúa luôn luôn ngập tràn (Xh 40,35).
Maria là dung mạo
hiển thị Israel trong Cựu
ước. Sự trung tín của Đức
Maria cũng tương hợp với sự trung thành
của dân Chúa khi thực hiện giao ước. Đức Maria là đền thờ của Thiên
Chúa. Tâm hồn Mẹ luôn tràn ngập vinh
quang Ngài. Thiết tưởng, Đức Maria như
một tấm gương, qua Ngài chúng ta có thể nhìn
ngắm và phản chiếu niềm tin của chúng ta,
từng cá nhân cũng như cả cộng đoàn. Tất
cả mọi người chúng ta trong lòng tin, chúng ta sẽ
là những giai nhân tuyệt mỹ, là con gái Israel không tỳ vết. Chúng ta là đền thờ của Đấng
Tối Cao. Và như thế, chúng ta
cũng như Đức Maria, là những người mang
chở Thiên Chúa trong cung lòng mình. Có
thể trong Giáo hội hiện nay, đa phần là
những người nam nắm quyền lãnh đạo.
Nhưng hình ảnh trên mang tính đặc thù để
mời gọi chúng ta, nam cũng như nữ, chúng ta hãy
mặc lấy căn tính cao quý này. Chúng ta có
bao giờ nghĩ đến điều đó không? Đứng trước viễn cảnh mà
thần sứ đã phác dẫn, Maria thực sự bối
rối. Nhưng Ngài đã quy thuận Thánh ý Thiên Chúa và
thể hiện căn tính cao trọng nơi mình, để
trở nên đền thờ của Thiên Chúa. Còn
chúng ta thì sao? Chúng ta cũng có thể
thực hiện giống như thế được
không?
|