Niềm Vui
– ĐGM. Nguyễn Sơn Lâm
"Hãy vui lên,
hỡi anh em, hãy vui lên! Hãy cảm tạ Thiên Chúa trong
mọi sự, vì đó là thánh ý Người về tất
cả anh em trong Đức Kitô. Anh em đứng dập
tắt tác động của Thánh Thần" (1Thes 5,16-17).
Lời thánh Phaolô viết cho giáo đoàn Thessalônikê ngày
xưa, hôm nay Giáo hội lại công bố với chúng ta
trong ngày Chúa nhật thứ III mùa Vọng này.
Trong lúc chờ
đợi Đức Kitô đến, chúng ta phải
tỉnh thức, phải lắng nghe tiếng Chúa kêu
gọi. Chính tiếng Người đem lại niềm vui
cho ta, như Gioan Tẩy giả đã làm chứng, khi ông nói
về vai trò tiền hô của mình đối với
Đấng Cứu thế.
"Niềm vui
của tôi là được nghe tiếng Ngài. Niềm vui
của tôi đã sung mãn. Ngài phải lớn lên, còn tôi
phải nhỏ dần đi" (Gioan 3,29-30)
«««
1. Giáo Hội Kêu
Gọi Chúng Ta Vui Lên. Nhưng Thế Nào Là Vui?
Theo kinh nghiệm
thông thường, vui là khi một ước vọng
của ta được toại nguyện; khi ta thành công
trong một nỗ lực hoặc một dự tính; khi
quyền lợi của ta bị tước đoạt mà
nay được phục hồi; và vui nhất là khi ta
được gặp lại những người thân yêu
sau một thời gian xa vắng. Tắt một lời, ta
vui khi lòng ta đang trống mà được lấp
đầy.
2. Niềm Vui, Theo
Nghĩa Thánh Kinh, Chính Trị Là Trạng Thái Của Con
Người Được Thiên Chúa Đổ Đầy
Thánh Thần
Bài sách Isaia hôm nay (Is
61,1-2a.10-11) phác họa cho ta hình ảnh Đấng Thiên Sai
được Thánh Thần xức cho dầu hoan lạc:
"Thánh Thần Chúa ngự xuống trên tôi... Ngài sai tôi công
bố năm hồng ân của Thiên Chúa".
Năm hồng ân
trong Cựu Ước - mà Năm Thánh là điệp ảnh
- quả là một sáng kiến độc đáo Thiên Chúa
đề ra cho Dân Ngài. Nó là khoảng thời gian
đặc biệt nhắc cho mọi người nhớ
rằng: tất cả những gì mình có đều là do
Thiên Chúa ban, và mọi người phải nghĩ đến
quyền lợi của kẻ khác: bởi vì mọi
người đều có quyền sống tự do và
hưởng dùng tài nguyên trên mặt đất. Năm
hồng ân làm nổi bật, nguyên tắc công bằng và
quyền bình đẳng của mọi người
trước mặt Thiên Chúa (Lêvi 25,1-55).
Mở đầu
cuộc đời công khai, Đức Giêsu đã
đọc cho mọi người nghe đoạn sách Isaia
trên đây trong hội đường Nadarét. Và Ngài kết
luận: "Hôm nay, đoạn sách thánh ấy đã
thực sự ứng nghiệm cho anh em" (Lc 4,16-21). Và
như thế, Ngài nhận lấy sứ mạng "loan
báo Tin Mừng cho những người nghèo khổ, băng
bó vết thương cho những tấm lòng tan nát, công
bố ân xá cho những kẻ bị tù đày, trả
tự do cho những người bị áp bức" (Is 61,1-2;
cf Lc 4,18-19).
Đó là những
quyền căn bản của con người: quyền
được sống xứng đáng với nhân phẩm
của mình và được tôn trọng, quyền được
hưởng niềm vui làm người tự do và bình
đẳng. Nhưng hơn thế nữa, sứ mạng
cứu thế của Đức Giêsu Kitô còn nhằm
biến đổi mọi người trở thành con cái
Thiên Chúa. Điều quan trọng hơn cả trong Tin
Mừng Ngài mang đến cho chúng ta là Thiên Chúa muốn
sống giữa loài người liên đới với nhau
như một cộng đoàn hợp nhất, thánh thiện
và hòa bình. Sứ điệp đó thúc đẩy chúng ta
nỗ lực xây dựng Nước Trời trong một xã
hội công bình và huynh đệ, ở đó mọi thành
phần đều được Thần Khí thánh hóa và quy
tụ quanh Đức Giêsu Kitô, để cùng tuyên xưng
Thiên Chúa là Cha (Gal 3,16; Rm 8,14-17). Bài sách Isaia loan báo Thiên Chúa
sẽ khoác cho dân Ngài một áo choàng công chính và cứu
độ (Is 61,10) mà thánh Phaolô họa lại bằng
lời nguyện cầu "xin Thiên Chúa bình an thánh hóa anh
em" (1Thes 5,23).
Niềm vui
Đức Giêsu Kitô mang tới cho ta, chính là niềm vui
của người tự do được làm con Thiên Chúa.
3. Sứ Điệp
Tin Mừng Là Thế - Sứ Điệp Đấng Thiên
Sai Là Thế
Nhưng người
Kitô hữu chúng ta phải làm gì để nhận
được niềm vui đó? Thánh Phaolô trả lời:
"Anh em đừng dập tắt tác động của
Thánh Linh" (1Thes 5,19) vì chính Thánh Thần làm nảy sinh
mọi sự tốt đẹp, mọi hoa quả nhân
đức "bác ái, hoan lạc, bình an, cao thượng,
tận tâm, nhân từ, tín thác, hiền lành, tự
chủ" (Gal 5,22-23), và "đâu có Thánh Thần,
đấy có tự do" (2Cr 3,7). Đặc điểm
của thời đại Đấng Thiên Sai là Thiên Chúa
phủ đầy Thần Khí trên nhân loại, làm cho mọi
tâm hồn chan chứa niềm vui: niềm vui
được Thiên Chúa viếng thăm, được
Ngài chúc phúc và ban ơn cứu độ.
Nhưng hạng
người được Thiên Chúa ưu tiên viếng
thăm là những người nghèo (xem Lc 2,24). Họ
được, Ngài chúc lành (Lc 6,20; Mt 5,3) và Tin Mừng
cũng được loan báo trước tiên cho họ (Lc
4,18). Họ được Thiên Chúa ban đầy hồng
ân, vì lòng họ sẵn sàng và khiêm tốn đón nhận.
Những người tiếp xúc với Đức Giêsu
thuở Ngài còn thơ ấu; cũng như khi Ngài hoạt
động công khai đều là những con người
nghèo hèn bé mọn của Giavê: Giacaria, Isave, Maria, Giuse, đám
mục đồng, Simêon, Anna, Gioan Tiền hô, nhóm môn
đệ và đoàn dân nghèo theo Ngài để đi
giảng. Đó là một xã hội nghèo của Ngài và từ
đó phải trở thành Giáo hội của người
nghèo; một Giáo hội nhẹ lòng với của cải trần
gian, ít bận tâm về những điều vật
chất, để được thanh thoát và mở
rộng tâm hồn đón nhận tác động của
Thần Khí Thiên Chúa biến đổi họ thành những
con người tự do.
Hai tâm hồn tiêu
biểu nhất trong mùa Vọng là Trinh Nữ Maria và Gioan
Tẩy giả. Họ đều nghèo nhưng cả hai
đều tràn đầy Thánh Thần và vì thế, lòng các
ngài chan chứa niềm vui. Riêng niềm vui của
Đấng Tiền hô thật là sung mãn: bởi đã nghe tiếng
Chúa Cứu Thế, được làm người dọn
đường cho Ngài, để chỉ Ngài cho thiên hạ
thấy, rồi vui vẻ rút lui vào bóng tối; chấp
nhận nhỏ dần đi để Ngài được
lớn lên (Ga 3,29-30).
Người Kitô
hữu cũng phải mang đầy niềm vui như
Gioan Tiền hô, một niềm vui thâm thúy của con
người ý thức trách nhiệm, trung thành chu toàn sứ
mạng, đúng như ơn gọi Thiên Chúa đã dành cho.
Mà ơn gọi và
sứ mạng đều phát xuất từ Thiên Chúa.
Nhưng để sống đến cùng những đòi
hỏi của ơn gọi mình, người Kitô hữu cũng
phải như Đức Trinh Nữ Maria kết hiệp
mật thiết với Đấng Cứu Thế. Bởi
vậy, khi kêu gọi ta vui lên, thánh Phaolô cũng nói thêm:
"Anh em hãy cầu nguyện không ngừng" (1Thes 5,16).
Đó là điều
kiện cần thiết mang lại niềm vui sâu xa cho tâm
hồn con người tràn đầy Thánh Linh Thiên Chúa. Và ai
có những lần đã thực sự cầu nguyện,
thì cũng đã cảm nghiệm được niềm
vui thiêng liêng, niềm vui của người Kitô hữu.
«««
BÀI GIẢNG
Thấy Gioan xuất
hiện, dân Dothái ngày xưa đã hân hoan rồi. Nhưng khi
nghe Gioan tuyên bố: sắp có Đấng cao trọng
hơn ông đến, họ còn vui mừng hơn nữa. Vì
thế, Chúa nhật thứ ba mùa Vọng là Chúa nhật hân
hoan vui mừng.
Chúng ta hãy vui
mừng, không phải chỉ vì đang được nghe
lại tiếng kêu của Gioan. Ngày xưa dân Dothái đã hân
hoan khi thấy Gioan xuất hiện. Tên ông đã gợi lên
niềm tin rồi, vì Gioan có nghĩa là "Thiên Chúa đoái
thương". Ngài không còn ngoảnh mặt đi
nữa, nhưng đã bắt đầu nhìn lại Dân Ngài,
để ra tay cứu độ. Và quả thật,
đang có nhiều hy vọng vươn lên. Người ta
tuôn đến nghe Gioan giảng; người ta chen nhau
lội xuống nước, thú nhận tội mình,
để được ông rửa cho. Gioan này thật là
vị tiên tri vĩ đại. Chúa gửi người
đến cho dân, để sửa soạn gì đây. Dân
Chúa cảm thấy phấn khởi vì sự hiện
diện của Gioan Tẩy giả, với phong trào
đạo đức mà ông đang khơi động.
Ngày nay chúng ta cũng
có thể phần nào vui lên như thế. Ở trong Giáo
hội toàn cầu cũng như ở nơi Giáo hội
Việt Nam đang nổi lên
biết bao phong trào đạo đức. Người ta
đi lễ nhiều hơn trước, rước
lễ đông hơn trước, say sưa học giáo lý và
dường như thấy rõ niềm tin lúc này là nguồn
an ủi sâu xa hơn khi nào khác. Ở nhiều nơi,
người ta còn được chứng kiến nhiều
buổi cầu nguyện Thánh Linh nữa. Các phong trào
đạo đức đó như đang làm cho bộ
mặt Giáo hội sáng ngời lên, khiến nhiều
người có thể hân hoan nghĩ rằng: tất cả
những gì đang xảy ra có thể là cơ hội thanh
tẩy Giáo hội và giúp Giáo hội vươn lên trong
sự công chính và thánh thiện thật.
Nhưng cũng
như dân Dothái ngày xưa, chúng ta đừng chỉ vui
với chừng ấy. Ngày xưa khi thấy Gioan xuất
hiện, dân Chúa như đã muốn vui luôn trong ánh sáng
của người. Nhưng Phúc Âm hôm nay cho ta thấy: Gioan
bảo dân chúng phải nhìn xa hơn nữa. Ông chỉ
rửa trong nước thôi; sắp có Đấng
đến sau để rửa dân trong Thánh Thần. Chính
Ngài mới là Đấng Kitô Cứu Thế và ông không
đáng cởi dây giày cho Ngài... Chúng ta ngày nay cũng phải
cẩn thận, đừng dừng lại ở những
hiện tượng lạc quan như trên đã nói. Phải
đi sâu hơn, xa hơn. Phải vượt qua mọi
hình thức, cho dù rất đạo đức, để
tìm gặp chính Chúa Kitô. Nhiều người trong ta có
lẽ còn giống nhóm Biệt phái và Dothái. Các nhóm này, ngày
xưa, chỉ muốn dừng lại ở Gioan,
ngưỡng mộ ông và coi ông như Cứu Thế.
Nhiều Kitô hữu ngày nay cũng thường chỉ
muốn dừng lại ở những cái thấy
được, ở các buổi phụng vụ sốt
sắng và các buổi cầu nguyện sầm uất.
Học giáo lý để thuộc chứa không để
sống! Rước lễ để sốt sắng trong
nhà thờ chứ không để thêm sức sống đạo
ở giữa đời! Hôm nay, phụng vụ của Giáo
hội thúc giục ta phải đi xa hơn, vượt
qua những hành vi và tổ chức đạo đức,
để gặp Chúa Kitô và sống với Ngài.
Chúa Kitô, theo bài
đọc I hôm nay, là sứ giả của Thiên Chúa sai
xuống trần gian. Ngài được xức dầu
Thánh Thần, rồi được sai đem Tin Mừng
cho người nghèo khó; và công bố khắp nơi năm
hồng ân của Thiên Chúa... Ngày nay, Chúa cũng đang
muốn tìm được những sứ giả như vậy
ở giữa chúng ta. Ngài muốn cho cả Giáo hội
của Ngài được xức dầu hoan lạc
để luôn luôn công bố cho mọi người biết
Tin Mừng Chúa đến cứu độ trần gian.
Ngài muốn cứu mọi người từ tận
căn, tận rễ, từ những người đang
nghèo khổ, bất cứ về phương diện nào,
để đời sống trở thành như năm
hồng ân của Thiên Chúa.
Như vậy, tinh
thần của ngày Chúa nhật hôm nay, đòi ta phải
lột bỏ mọi vẻ mặt sầu bi, thiểu não.
Phải đuổi xa mọi tâm tư hắc ám và buồn
nản. Phải giải tỏa mọi nỗi lòng đau
khổ và tội lỗi. Xưng tội từ hôm nay
để tham dự vào mầu nhiệm Giáng sinh không
phải là quá sớm đâu. Phải như mặc lấy
áo phần rỗi và công chính để hoan hỷ đem tin
vui đến cho mọi người.
Và tin vui của
Đức Kitô là gì?
Như lời sách
Isaia viết: Ngài muốn "đem hân hoan đến cho
người nghèo, băng bó những tâm hồn đang
đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ lưu đày".
Ngài muốn nhờ ta bây giờ làm những công việc
ấy, để khắp nơi nổi lên một bầu
khí hân hoan như được hồng ân của Chúa
viếng thăm.
Thánh Phaolô trong bài
thư hôm nay cũng vạch ra cho ta con đường
thực tế để sống đạo theo tinh
thần nói trên. Ngài bảo ta trước hết phải
lạc quan: "Anh em hãy vui mừng luôn". Rồi hãy có
tinh thần cầu nguyện để nhìn thấy thánh ý
Chúa trong mọi việc. Đừng dập tắt Thánh
Thần của Chúa, đừng làm ngơ trước
tiếng gọi của Chúa hằng vang lên trong mọi
sự xảy đến hằng ngày cho ta, hãy duyệt
lại tất cả: bỏ cái xấu đi, và giữ
lấy cùng phát triển mọi điều tốt gặp
được.
Như vậy chúng ta
sẽ đi vào đường lối của Đức
Kitô, sẽ sống như Ngài trong cuộc đời
trần gian: Ngài đã mặc lấy thân phận y hệt
như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã
chấp nhận mọi hoàn cảnh xảy ra, gạt
bỏ điều xấu, xây dựng điều lành. Ngài
cứ nhìn vào những người nghèo khó và khổ sở
ở đời để tìm cách kéo gỡ họ ra
khỏi thân phận đau thương. Chính vì vậy Ngài
đã trở thành Cứu thế và ban ơn Cứu
độ.
Giờ đây trên bàn
thờ Ngài muốn cử hành mầu nhiệm cứu
độ đó ở trước mắt chúng ta,
để kêu gọi chúng ta đi vào, dâng mình kết hợp
với Ngài, hầu Ngài có thể ngự vào lòng ta để
tiếp tục làm những hành vi cứu độ trong
đời sống và qua đời sống của ta. Ta hãy
nhiệt tâm đi vào mầu nhiệm thánh lễ này.
Đức Giêsu Là
Người Thực
Tôi dám nói rằng:
Nếu tôi không nhận biết Chúa Kitô thì đối
với tôi, "Thượng đế" sẽ là
một danh từ vô nghĩa. Nếu không có ơn rất
đặc biệt tôi sẽ không thể mường
tượng một hữu thể vô hạn. Thiên Chúa
của các triết gia và những nhà bác học sẽ không
giữ vai trò nào trong đời sống luân lý của tôi.
Thiên Chúa đã phải hạ mình xuống trong nhân loại,
và trong một giờ khắc rõ rệt của lịch
sử, tại một địa điểm xác
định trên địa cầu, một người
được tạo nên bằng huyết nhục, đã
phải tuyên bố mấy lời và làm một vài cử chỉ
thì tôi mới quỳ gối thờ lạy. Nếu Chúa Kitô
đã không phán: "Lạy Cha chúng con..." thì không bao
giờ tự mình tôi có ý niệm về tình nghĩa tử
này. Lời kêu cầu ấy đã không khi nào tự đáy
lòng tôi thốt ra trên môi. Tôi chỉ tin cái gì tôi đụng
chạm và nom thấy, cái gì sát nhập vào bản thể
tôi. Và chính vì thế, tôi đã tin Chúa Kitô. Tất cả
những khuynh hướng muốn giảm bớt thân
phận con người nơi Chúa Kitô sẽ đi ngược
với một ý hướng sâu thẳm nhất của tôi.
Có lẽ vì thế mà tôi vẫn không thích nhìn dung nhan Chúa Kitô
Vua và Đấng Thiên Sai toàn thắng bằng hình ảnh
khiêm tốn và tiều tụy của Con Người mà qua
việc bẻ bánh trong quán trọ làng Emmau các lữ khách
đã nhận ra. Người là người anh mang
đầy thương tích và là Thiên Chúa của chúng ta.
(Francois Mauriac Vie De Jésus)
(Trích dẫn từ
tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa - của Đức
cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
|