Lời chứng của ông Gioan - JKN
Câu hỏi gợi ý:
1. Thời nay, Thiên Chúa có
cần người làm chứng cho Ngài không? Nếu Ngài
cần và mời gọi bạn, bạn có sẵn sàng
chấp nhận lời mời ấy không?
2. Rao giảng và làm
chứng có khác nhau không? Cái nào cần thiết hơn?
3. Làm chứng có cần
phải nói sự thật không? Có thể lấy cớ
bảo vệ Giáo Hội, bảo vệ tôn giáo để
làm chứng dối, để phản lại sự
thật không? Tại sao?
Chia sẻ:
1. Thiên Chúa cần người làm chứng cho Ngài
Qua
bài Tin Mừng, ta thấy khi Đức Giêsu đến
trần gian, Thiên Chúa cần một người làm
chứng cho Con của Ngài, và người ấy là Gioan
Tẩy giả. Ông này được kêu gọi để
làm công việc ấy. Suốt lịch sử Giáo Hội,
thời nào ta cũng thấy Thiên Chúa cần những người
làm chứng cho Ngài, cho sự thật, cho công lý, và cho tình
thương của Ngài. Có thể nói lịch sử của
Giáo Hội là một lịch sử của “làm chứng” và
“rao giảng”. Rao giảng là để giúp người ta
hiểu, nắm vững, còn làm chứng là để giúp
người ta tin.
Hiểu
và tin là hai chuyện rất khác nhau. Nhiều người
hiểu rất rõ mà vẫn không tin, chẳng hạn:
nhiều người tìm hiểu Ki-tô giáo không phải
để tin theo, mà để bài bác một cách “nói có sách,
mách có chứng”. Ngay trong số những người rao
giảng Tin Mừng, nhiều người có đời
sống thực tế chứng tỏ rằng họ không
tin, thậm chí không tin một chút nào điều họ
vẫn rao giảng một cách thật hùng hồn, mạnh
mẽ. Trường hợp đánh động nhất là
trường hợp của Mahatma Gandhi, người
giải phóng dân tộc Ấn Độ.
Gandhi
rất hiểu, rất yêu mến, rất đồng
cảm với Đức Giêsu, thậm chí ông còn sống
tinh thần quên mình, từ bỏ và yêu thương của
Đức Giêsu một cách gương mẫu (có thể hơn
rất nhiều Ki-tô hữu), nhưng ông hoàn toàn không tin Ngài
là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế. Ông đã lên
tiếng có vẻ như thách thức người Kitô
hữu, cụ thể là những người Anh đô
hộ dân tộc ông: “Nếu những người Kitô
hữu tại Ấn Độ thật sự sống
đúng tinh thần của Đức Kitô, thì chẳng
cần phải mất công rao giảng, toàn Ấn
độ sẽ trở thành Kitô hữu hết”. Trước
mắt ông, người Kitô hữu - cụ thể là
người Anh - cũng tham lam, bất công và tàn bạo
không kém gì những kẻ xâm lăng khác. Chắc hẳn ông
đã từng tự hỏi: sự siêu việt của Kitô
giáo - như các Ki-tô hữu thường tự hào - nằm
ở đâu? Sự siêu việt đó chẳng lẽ
chỉ có thể tin chứ không thể chứng tỏ
cụ thể bằng thực tế hay bằng hành
động được sao?
2. Ngày nay, nhiều giáo hội rao giảng nhiều
hơn làm chứng
Để
được cứu rỗi, đức tin là một
yếu tố tối cần thiết: “Ai tin và chịu phép
rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không
tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,16; x. Cv 16,31; Rm 10,9). Nhưng
làm sao tin được một chuyện mình không biết,
không thấy, nếu không có ai nói cho biết. Nhưng làm sao
tin được người nói cho biết ấy,
nếu người ấy không có bằng chứng hay không
có đủ uy tín để bảo đảm? Làm sao tin
được người nói hay rao giảng thật là
hay, nhưng đời sống hay việc làm của họ
thì lại hoàn toàn đi ngược lại điều
họ rao giảng?
Ngày
xưa, thời Giáo Hội sơ khai, Ki-tô giáo lan truyền
rất nhanh, vì thời ấy, các tông đồ làm chứng
nhiều hơn là rao giảng. Còn ngày nay, Ki-tô giáo lan
truyền rất chậm, rất nhiều nơi bị
giảm sút, tại sao? Vì những người làm tông
đồ ngày nay quá chú trọng tới rao giảng, mà coi
rất nhẹ việc làm chứng! Đó là một sự
thật mà người Ki-tô hữu cần nhận chân
một lần cho sâu sắc, để chỉnh trang
lại cách truyền giáo hay làm tông đồ của mình,
đặc biệt nhân dịp kỷ niệm lần
thứ 2002 ngày Đức Giêsu đến trần gian.
3. Tại sao phải làm chứng? Để người
ta tin
Ngày
nay, để tìm hiểu Ki-tô giáo, người ta chỉ có
cách là tìm hiểu trong sách vở, hoặc nghe một
người Ki-tô hữu nào đó trình bày. Nhưng từ
hiểu đến tin theo là cả một quá trình khó
vượt qua nếu không có một động lực
mạnh thúc đầy! Ngày nay, không còn có những nhân
chứng đã tận mắt nhìn thấy Đức Giêsu
sống, nói, hành xử, làm phép lạ, chết và sống
lại như thời Giáo Hội sơ khai nữa. Những
chuyện kể về Đức Giêsu phần nào cũng
tương tự như bao chuyện kể khác, về
Lạc Long Quân, Thánh Gióng, Đức Phật, Đức
Khổng, v.v… Làm sao người ta có thể tin vào
Đức Giêsu nhiều hơn là tin vào các vị giáo
chủ khác? Người thời nay chịu ảnh
hưởng tinh thần khoa học thực nghiệm,
lời nói suông không còn dễ dàng được nhận là
đúng. Muốn họ tin hay chấp nhận phải có
bằng chứng. Vì thế, làm tông đồ thời nay
cần làm chứng hơn là rao giảng.
Rao
giảng thì chỉ cần một mớ kiến thức,
một chút suy luận; còn làm chứng đòi hỏi một
sự dấn thân thật sự, nó huy động cả
một cuộc đời, cuộc đời toàn diện.
Rao giảng mà không làm chứng chỉ là nói lên những
lời nói rẻ tiền, đương nhiên ít tác
dụng. Còn làm chứng là nói lên những lời nói có giá
trị sống động vì người nói dám lấy
cả cuộc đời, cả mạng sống
để bảo chứng cho lời nói ấy. Nhờ
thế mà người nghe mới dám đặt niềm tin.
Những
người ngoài Ki-tô giáo phải dựa vào đâu
để biết Kitô giáo là chính đạo? để tin
Đức Kitô là Đấng cứu độ, thậm chí
là Đấng cứu độ duy nhất? Làm sao họ tin
được, khi mà đời sống của
người Ki-tô hữu chẳng khác gì và chẳng hơn gì
của họ? khi mà người Ki-tô hữu chẳng
chứng tỏ được một cách cụ thể
mình đã được cứu độ ở chỗ
nào? Nếu được cứu độ, ít ra
người Ki-tô hữu chúng ta phải tự nhiên có
một lối sống nào đó chứng tỏ mình
được cứu độ, chẳng hạn
người khác có thể thấy nơi chúng ta nét vui
tươi, hạnh phúc và tình yêu thương nhau
được biểu lộ hồn nhiên trong đời
sống, bất chấp thuận cảnh hay nghịch
cảnh. Sống như thế chính là làm chứng!
4. Hãy xem Gioan Tẩy giả làm chứng thế nào
Chính
vì nói thế nào sống như vậy, nên Gioan Tẩy
giả đã thu hút được quần chúng đến
với ông và làm theo những gì ông yêu cầu: “Mọi
người từ khắp miền Giu-đê và thành
Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông
làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan” (Mc 1,5). Gioan là
một khuôn mẫu điển hình cho hạng người
làm chứng hơn rao giảng: “Ông đến để làm
chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi
người nhờ ông mà tin” (Ga 1,7). Còn giới lãnh
đạo tôn giáo Do Thái là điển hình cho hạng rao
giảng hơn làm chứng: “Các kinh sư và các người
Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy,
tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ,
còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì
họ nói mà không làm” (Mt 23,2-3). Điều đó
được thể hiện qua một số chi
tiết:.Gioan ăn mặc đơn giản: “mặc áo
lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da” (Mc 1,6), khác
hẳn với cách ăn mặc của các kinh sư:
“đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua
áo thật dài” (Mt 23,5); “ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ
áo thụng” (Mc 12,38). Gioan sống khó nghèo, thanh đạm,
“ăn châu chấu và mật ong rừng”, còn các kinh sư thì
giàu sang phần nào nhờ “nuốt hết tài sản
của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu
nguyện lâu giờ” (Mt 23,14). Gioan thì khiêm nhường
tự hạ: “Người sẽ đến sau tôi và tôi
không đáng cởi quai dép cho Người” (Ga 1,27), còn các
kinh sư thì thích tự đưa mình lên: “Họ thích
được người ta chào hỏi ở những
nơi công cộng, ưa chiếm ghế danh dự trong
hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong
đám tiệc” (Mc 12,38-39).
Ta
thấy khi làm chứng, Gioan không màng tiếng khen, không tìm
vinh quang cho mình, đang khi nhiều người mang danh làm
chứng cho Thiên Chúa, nhưng thực tế là đang
tự làm chứng cho mình, để mình được khen
ngợi, vinh danh, hầu có quyền lực, tiền bạc
địa vị… Nhưng điều quan trọng nhất
của người làm chứng là phải dám nói sự
thật.
5. Người làm chứng phải dám nói sự thật
Nói
sự thật có thể bất lợi cho mình hoặc cho
người khác. Gioan đã dám nói sự thật, dù phải
chết. Ông không sợ quyền lực, không hùa theo kẻ có
quyền lực. Trước điều sai trái, ông không im
lặng để được an toàn bản thân,
để được xã hội ưu đãi, nhưng
ông lên tiếng làm chứng cho lẽ phải, ông không
thể nói ngược lại lương tâm mình. Không
thể nói điều sai trái là đúng, hay nói điều
đúng là sai trái.
Không
thể lấy cớ bảo vệ tôn giáo để nói sai
sự thật, để hùa theo những kẻ sai trái. Tôn
giáo mà cần dối trá hay hùa theo quyền lực
để tồn tại là thứ tôn giáo bỏ đi, không
giá trị. Đức Giêsu không hề bảo vệ uy tín
cho giới lãnh đạo tôn giáo khi họ vẫn ngoan
cố với những điều sai trái (x. Mt 23). Gioan
Tẩy Giả cũng không bảo vệ uy tín của nhà vua
khi nhà vua cố tình làm điều sai trái (x. Mt 14,3-12). Chính
vì thế, Gioan đã bị trảm quyết, còn Đức
Giêsu đã bị coi là kẻ phá hoại tôn giáo! Ngài đã
coi sự thật cao trọng hơn chính tôn giáo! Theo Ngài,
bảo vệ sự thật mới chính là bảo vệ
tôn giáo. Còn bảo vệ tôn giáo bằng cách nói sai sự
thật, hay hùa theo quyền lực sai trái chính là phá hoại
tôn giáo từ bản chất!
Khi ta
làm chứng cho chân lý, chắc chắn sẽ có những
người bạn khuyên ta: “Anh thật là dại dột,
can gì phải làm cho người ta ghét mình như vậy?” Nói
như thế, họ mặc nhiên cho rằng những
người như Đức Giêsu hay Gioan Tẩy giả
chính là phường dại dột! Thế mà họ vẫn
tuyên xưng Đức Giêsu là Thầy của họ. Thật
mâu thuẫn!
Cầu nguyện
Tôi
nghe Chúa nói với tôi: “Thời nào cũng có vô số
người sẵn sàng rao giảng sự thật, nhưng
rất hiếm người sẵn sàng làm chứng cho
sự thật. Nhưng sự thật chỉ có thể tin
khi có người dám làm chứng. Làm chứng thì phải
trả giá, đôi khi rất mắc. Con có sẵn sàng làm
chứng không?”
|