Hoang
địa phì nhiêu – Achille Degeest
(Trích trong
‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Đoạn mở
đầu Phúc âm theo thánh Maccô là một tuyên cáo. Đây là
một bản loan Tin Mừng, bằng những lời
mạnh không hoa mỹ, nó chứa đựng những
yếu tố chủ yếu của sứ điệp,
đó là: Thời đại Cứu chuộc đã khởi
sự, những lời tiên tri đã được
thực hiện –Đức Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa-
Người đã đến thanh tẩy loài người
trong Chúa Thánh Thần, nghĩa là đến cứu rỗi
nhân loại. Đoạn Phúc âm mời gọi mọi
người hãy sám hối, thanh tẩy bản thân cách
xứng đáng để được tha thứ.
Tiền hô Gioan
Tẩy giả được trình bày với dáng vẻ
cường tráng, trung kiên và khiêm hạ. Thánh sử
đặt ông ngay phần mở đầu, giống
như các kiến trúc sư thời trung cổ thiết bị
cửa chính nhà thờ như một lời mời hãy
tiến vào thánh đường. Ta ghi nhận Gioan Tẩy
giả đã sống trong sa mạc, nghĩa là trong cô
tịch, thiếu thốn tiện nghi thể xác, quang
đãng vật chất, và khoáng đạt tâm hồn.
Được khai quang hết những gì không tối
cần thiết, ông sẵn sàng để Thiên Chúa sử
dụng. Điều này mời chúng ta suy niệm về ý
nghĩa thiêng liêng của hoang địa.
1) Hoang địa là sự chuẩn bị
bắt buộc phải có cho mỗi thực hiện
đáng giá trên bình diện nhân phẩm hoặc trên bình
diện hành động. Chúng ta hiểu “hoang địa” theo
nghĩa: đó là những khoảnh khắc cầu
nguyện trong vắng vẻ, những giây phút suy tư và
suy niệm, yên lặng, cố gắng dọn dẹp
loại bỏ cái thừa. Ân sủng chính của “hoang
địa” là khám phá thấy con người tùy thuộc
trước hết vào Thiên Chúa.
Người ta
nhớ tới cuộc xuất hành khi Môisê dẫn dắt
dân ông. Kinh nghiệm về hoang địa của Israel trốn chạy
khỏi Ai cập để tiến về Đất
hứa, chính là 1 nhận thức về hai điểm.
Trước hết họ hoàn toàn tùy thuộc vào sự
chăm nom của Thiên Chúa. Điểm hai: họ có thể
trông nhờ vào sự chiếu cố ấy, một sự
ân cần săn sóc không lúc nào vắng thiếu. Đời
sống Kitô hữu cũng vậy. Trên đường
tiến đến tận cùng số mệnh mình,
người Kitô hữu phải biết sức mạnh
đó miễn là phải loại bỏ tất cả
những gì ngăn chặn Chúa đến. Để
chuẩn bị đón tiếp Chúa trong dịp lễ Giáng
sinh, chúng ta sẽ khai quang tâm hồn chúng ta như thế
nào?
2) “Hoang địa” là một chuẩn bị
ưu tiên cho hành động đặc biệt cho cho
hoạt động Tông đồ. Cũng như Gioan Tẩy giả,
người làm việc Tông đồ chuẩn bị cho
người ta nghênh đón “Đấng đến
để thanh tẩy trong Chúa Thánh Thần”. Hoạt
động Tông đồ được bồi
dưỡng cường lực và hiệu năng, nếu
trước đó đã được thuần luyện
bằng suy niệm và nguyện cầu, trong tâm trạng
“hoang địa” nó khai phóng tâm trí, thanh luyện tâm hồn,
củng cố ý chí, mở rộng linh hồn đón
nhận cường lực của Thiên Chúa.
Giống Gioan Tẩy
giả lúc từ sa mạc trở về, đã lôi cuốn
những đám dân chúng đông đảo, chiến sĩ
của Đức Kitô lôi cuốn người khác nếu
họ cảm thấy trong con người chiến sĩ
tính chất chân chính có được nhờ thời gian
lâu dài sống vắng vẻ với Chúa. Một yếu
tố đặc biết đáng lưu ý. Ta có thể
tự hỏi: sống vắng vẻ với Chúa, phải
chăng là sống ngoài trần thế? Vậy mà tín
đồ của Chúa phải dấn thân vào thế gian,
để trong thế gian trở nên một thứ men sinh
động cho đời sống và tiến hóa của
thế gian. Lời đáp nằm trong một nhận
định sơ đẳng. Mọi cuộc đời
đều có một nhịp độ hấp thụ và
cống hiến. Người ta chỉ có thể cống
hiến điều gì đã được hấp thụ.
Không được nuôi dưỡng thì cơ thể không
làm được những cố gắng thể lực.
Cũng vậy, đời sống thiêng liêng không thể
hoạt động thật sự, nếu không hấp
thụ sức mạnh của Thiên Chúa. Chính trong sự
gặp gỡ Thiên Chúa, thực hiện được bằng
cầu nguyện và tĩnh tâm, trong vắng vẻ (dù
chỉ vài ba phút) trong từ bỏ không luyến tiếc
những cái ngổn ngang rườm ra, mà chiến sĩ
Đức Kitô trở nên men tác động giữa thế
gian, môi trường sinh hoạt của mình.
|