Dọn đường cho Chúa - ĐTGM. Ngô quang Kiệt
Trong một
trận lũ lụt kia,
nhiều du khách trên tuyến
đường Bắc
- Nam bị kẹt
ở miền Trung. Lý do là đèo
Hải Vân bị sạt lở, xe
cộ không đi lại được. Nhiều
đoạn đường
sắt bị nước lũ
cuốn đi, nên tàu Bắc
- Nam cũng đành
ủ rũ nằm chờ. Nhiều làng bị nước
ngập, dân làng muốn thoát ra nhưng
không đi được vì đường sá không còn. Nhiều
đoàn cứu trợ muốn đến những làng xa xôi,
nhưng không có đường đi, nên đành
chịu bó tay.
Những con đường
thật là quan trọng. Đường đi giúp cho người bị nạn có thể thoát
ra. Đường đi giúp cho người bị nạn đón nhận được sự cứu trợ. Đường đi nối
liên lạc giữa người với người.
Đường sá hư hỏng làm giao thông ngừng
trệ, chậm trễ việc cứu trợ, ngăn cách người với người. Muốn
cho giao thông mau lẹ,
muốn việc cứu trợ có kết quả,
muốn cho con người gần gũi nhau,
phải sửa chữa đường đi cho thật
tốt.
Con đường
vật lý đã cần. Nhưng con đường
tâm lý còn
cần hơn. Nếu con đường
tâm lý bị
hư hỏng thì dù có
ở sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn
cứ xa nhau.
Tương tự
như thế, ta cần có
con đường
thiêng liêng thật tốt để đón Chúa đến. Thật ra Chúa
đã đến từ lâu, nhưng
ta chưa đón nhận được vì con đường thiêng liêng trong tâm
hồn ta đã bị hư hỏng.
Tâm hồn ta có
những đỉnh
đồi kiêu ngạo luôn muốn nâng mình lên, luôn
khoe khoang, không bao giờ
chịu thua kém người khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự ái cao
ngất trời xanh, không bao
giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ
chịu tha thứ.
Tâm hồn
ta có những
hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, muốn thu
vén tất cả vào túi
riêng. Tâm hồn ta có những hố sâu chia
rẽ, luôn gây ra bất
hoà, luôn giận hờn, luôn ganh ghét,
luôn nghi kỵ. Tâm hồn ta có
những hố sâu đam mê,
miệt mài đuổi theo
danh, lợi, thú. Tâm hồn ta có những hố sâu dục
vọng nặng nề thú tính.
Tâm hồn ta có
những khúc quanh co của sự dối trá, không thành
thật với Chúa, không thành
thật với người khác và không thành
thật với chính mình. Tâm hồn
ta có những
khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt xét lương tâm.
Tâm hồn ta có
những lượn
sóng gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn. Tâm hồn
ta gồ ghề vì thói
lười biếng
không chịu cố gắng thăng tiến bản thân. Tâm hồn ta gồ
ghề vì những phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây
dựng.
Tất cả những ngọn đồi, những vực sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề
ấy ngăn chặn Chúa đến với ta. Nên hôm
nay, Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi ta hãy sửa
chữa con đường
thiêng liêng cho tốt đẹp
để đón Chúa Giêsu đến.
Hãy bạt đi thói kiêu căng
tự mãn. Hãy bạt
đi tính tự ái ngang
ngạnh. Hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia
rẽ, bất hoà. Hãy lấp đi
những hố sâu đam mê,
dục vọng.
Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá. Hãy uốn thẳng
lại những khúc quanh giả
hình. Hãy san phẳng những
lượn sóng gồ ghề độc ác. Hãy san phẳng những lượn sóng gồ ghề nói hành nói
xấu.
Đổi mới
một con đường
thì dễ, nhưng đổi mới tâm hồn
không dễ chút nào. Ngoài
những cố gắng bản thân, còn cần
đến những phương thế. Đời sống của Thánh Gioan Baotixita
đề nghị cho ta 3 phương
thế rất tốt.
Phương thế
thứ nhất là vào sa mạc. Sa
mạc là nơi hoang vu vắng vẻ giúp ta sống
cô tịch. Trong cô tịch, ta dễ chìm
sâu xuống đáy lòng mình
để gặp gỡ Chúa. Một mình ta diện
đối diện với Chúa. Trong thân mật, Chúa sẽ dạy
ta biết Thánh Ý để ta thi hành.
Đức Giêsu, trước khi đi rao giảng
cũng đã vào sa mạc 40 ngày để tìm Thánh Ý Chúa Cha. Sa mạc đây
được hiểu
là những giờ cầu nguyện riêng tư thân mật
một mình ta với Chúa.
Phương thế thứ hai là mặc
áo da thú. Mặc
áo da thú
có nghĩa là ăn
mặc đơn sơ, không chải chuốt. Một tâm hồn mặc
áo da thú
là một tâm hồn biết
sống thực với chính mình, biết nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm và xin
Chúa tha thứ. Thái độ đơn sơ khiêm
nhường như thế chính là khởi điểm
để tiến lên trên con đường
thánh đức.
Phương thế
thứ ba là ăn
châu chấu và mật ong
rừng. Đây có ý nói về một đời sống khổ chế. Hãm dẹp những tính mê tật
xấu, hạn chế những đòi hỏi của thân xác để bắt nó quy
phục linh hồn. Giảm bớt những
nhu cầu không cần thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh.
Thánh Gioan
Baotixita đã sống theo
chương trình 3 điểm này, nên Ngài đã
trở thành người mở đường cho Đấng Cứu Thế. Nếu chúng ta biết
áp dụng 3 phương thế ấy trong Mùa Vọng này, ta sẽ
biến tâm hồn ta thành
một con đường
thẳng tắp cho Chúa Giáng
Sinh ngự đến.
Lạy Chúa,
xin cứu con khỏi mọi tội lỗi để con xứng đáng đón rước Chúa. Amen.
GỢI Ý CHIA SẺ
1.
Con đường tâm hồn tôi
có những đồi núi, vực sâu, khúc quanh nào
cần sửa chữa?
2.
Tôi có
cần đến những phương thế của Thánh Gioan Baotixita
không?
3.
Tôi sẽ
làm gì trong
tuần này để thực hành Lời Chúa?
4.
Trong bài
Tin Mừng Chủ nhật thứ II Mùa Vọng này, tôi tâm
đắc nhất câu nào?
|