Phải
tỉnh thức và sẵn sàng - JKN
Câu hỏi gợi ý:
1. Nếu biết trong
tuần tới kẻ trộm sẽ đến nhà bạn,
không biết vào lúc nào, ngày hay đêm, bạn có làm gì khác
lạ hơn bình thường không? Tại sao?
2. Tỉnh thức
nghĩa là là gì? Cho một vài thí dụ khác nhau về
tỉnh thức.
3. Để tỉnh
thức theo tinh thần bài Tin Mừng hôm nay, một cách
cụ thể thì phải làm những gì?
Suy tư gợi ý:
1. Nếu tôi biết tuần này kẻ trộm sẽ
đến nhà tôi, thì ...
Chúng
ta thử xét một cách thật nghiêm túc xem: phản
ứng, tư tưởng và thái độ của ta sẽ
thế nào khi được báo tin chắc chắn một
bọn trộm cướp đã dự định
đến “thăm” nhà ta tuần này. Được tin
ấy, thử hỏi ban đêm ta còn ngủ yên như
mọi khi không? Nếu ta đoán kẻ trộm cũng có
thể đến cả vào ban ngày nữa, thì ta có
đề phòng cả ban ngày không? Ta có dám bỏ nhà đi
đâu xa những ngày này, và giao phó nhà cửa cho đám con
cái còn bé nhỏ chưa kinh nghiệm không? - Nếu đoán
biết kẻ trộm sẽ đến, chắc chắn
ta sẽ gia tăng đề phòng, không để cho chúng
lấy đi của ta bất kỳ đồ vật gì.
Muốn đề phòng hữu hiệu, ta phải canh
thức liên tục, không ngừng nghỉ. Ngừng
đề phòng lúc nào là kẻ trộm có thể đến
lúc ấy, nhất là vào những lúc chúng biết ta mệt
mỏi, lơ là. Nếu đề phòng liên tục, chắc
chắn kẻ trộm sẽ thất bại.
Chỉ
vì sợ mất của cải vật chất chóng qua mà ta
lo canh phòng như vậy, lẽ nào mạng sống tâm linh
của ta, của cải tâm linh của ta là cái quí hơn
hàng trăm ngàn lần, ta lại không lo lắng canh giữ?
2. Cách sống hiện tại quyết định
số phận vĩnh cửu
Số
phận vĩnh cửu của ta tùy thuộc cách sống
hiện tại của ta. Cuộc sống hiện tại
trong thời gian là mầm cho cuộc sống vĩnh
cửu mai sau. Mầm tốt sẽ trở thành cây tốt,
mầm xấu sẽ trở thành cây xấu. Cuộc
sống vĩnh cửu đã bắt đầu ngay trong
cuộc sống hiện tại, và định hình vĩnh
viễn ngay khi ta chấm dứt cuộc sống này,
nghĩa là ngay khi ta chết. Nhưng ta chết lúc nào? Không
ai biết được! Những người chết
trong hai tòa nhà cao tầng ở New York ngày 11-9-2001, hay trong tòa
nhà 6 tầng các Trung Tâm Thương Mại tại Sàigòn ngày
29-10-2002 không ai ngờ được trước khi vào
đó rằng hôm ấy là ngày tận số cuộc
đời mình. Không ngờ được vì thấy
rằng còn gì bảo đảm an toàn hơn khi ở trong
những tòa nhà kiên cố ấy? Thế mới biết tai
họa hay cái chết có thể đến bất kỳ lúc
nào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ở bất kỳ
nơi nào. Đối với cái chết, chẳng lúc nào,
chẳng nơi nào, chẳng tình trạng sức khỏe nào
là an toàn cả! Thật đúng như thánh Phao-lô nói: “Khi
người ta nói: "Bình an biết bao, yên ổn biết
bao!" thì lúc ấy tai họa sẽ thình lình ập
xuống” (1Tx 5,3). Cái chết đến quả thật
như kẻ trộm! không thể biết trước hay đoán
trước được lúc nào, cách nào, và thế nào! Tuy
nhiên, chết lúc nào, cách nào không phải là chuyện quan
trọng. Vấn đề hết sức quan trọng chính
là: số phận đời sau của mình thế nào?
Số
phận của chúng ta đời sau chính là kết quả
của cách sống đời này. Nếu đời này
chúng ta sống vị tha, yêu thương mọi
người đúng theo bản chất của mình là “hình
ảnh của Thiên Chúa” cũng là “con cái Thiên Chúa”, thì
đời sau chúng ta sẽ được sống trong
một môi trường đầy yêu thương,
được gần gũi với chính Thiên Chúa của
Tình Thương. Trái lại, nếu đời này ta
sống ích kỷ, ít tình thương, không tình nghĩa,
thường lãnh đạm, nhạt nhẽo, ganh ghét,
hận thù… với tha nhân, thì đời sau chúng ta sẽ
phải sống trong một môi trường không có tình
thương, đầy hận thù và xa cách Thiên Chúa.
Điều đó xảy ra không khác gì một quy luật,
luật nhân quả: “Cây tốt thì sinh quả tốt, cây
xấu thì sinh quả xấu” (Mt 7,17). Tương tự
như một người luôn yêu thương và vui vẻ
với mọi người, dễ dàng hy sinh, sẵn sàng
chịu thiệt thòi cho người khác, thì tự nhiên
người ấy tạo ra chung quanh mình một bầu khí
vui tươi, thoải mái, yêu thương, và những ai
ở gần người ấy đều tự nhiên
cảm thấy hạnh phúc và quí mến người
ấy. Trái lại, một người ích kỷ chỉ
nghĩ tới mình, chẳng biết yêu thương hay hy
sinh cho ai, chỉ mong người khác hy sinh, chịu
thiệt cho mình, tự nhiên người ấy sẽ
tạo ra chung quanh mình một bầu khí ảm đạm,
căng thẳng, buồn tẻ, và chẳng mấy ai
cảm thấy hứng thú gì khi ở với người
ấy.
3. Ngày của Chúa
Đối
với mỗi cá nhân, Ngày của Chúa - hay ngày Chúa đến
- chính là ngày ta chấm dứt cuộc đời trần
thế để đến trình diện trước
mặt Chúa hầu được quyết định
về số phận vĩnh cửu của mình. Đối
với toàn thế giới, Ngày của Chúa chính là ngày
tận thế, ngày mà tất cả mọi người
đã từng sống trên trần gian đều phải
trình diện trước mặt Chúa. Ngài sẽ phán xét Giáo
Hội cũng như tất cả mọi thể chế
trần gian, mọi tôn giáo, mọi chủ nghĩa, mọi
ý thức hệ, mọi nền văn hóa, mọi chế
độ, mọi quốc gia, mọi tầng lớp,
mọi giai cấp, mọi tập thể... Lúc đó
mọi dân mọi nước, mọi tôn giáo, mọi
nền văn hóa sẽ biết rõ ràng và dứt khoát đâu
là đúng đâu là sai. Lúc đó, tất cả mọi bí
mật trên thế giới trong tất cả mọi lãnh
vực đều được tỏ lộ, phanh phui cho
tất cả mọi người thấy, không một che
dấu nào mà không bị hiển lộ... Trước
mọi sự được tỏ bày, ai nấy
đều tự mình biết mình là công chính hay tội
lỗi, và công chính hay tội lỗi ở mức
độ nào. Mọi người sẽ tâm phục khẩu
phục khi thấy số phận của mình, của
mọi người và từng người được
ấn định một cách hết sức công bằng,
hợp lý và quang minh.
Ngày
ấy sẽ là ngày vui mừng, vinh quang cho những
người thật sự công chính, vì họ sẽ
được giải oan, được mọi
người nhìn nhận sự trong sạch, ngay thẳng,
và tất cả những gì tốt đẹp của mình,
đồng thời được hưởng hạnh
phúc vĩnh cửu. Nhưng ngày ấy sẽ là ngày u
buồn, nhục nhã, xấu hổ cho những người
giả công chính, giả đạo đức, những
kẻ gian ác, vì mọi giả dối, xấu xa, gian ác
của họ, dù được giấu diếm kỹ càng
đến đâu cũng đều bị lột trần,
phanh phui trước mọi người, và số phận
của họ sẽ là đau khổ muôn đời.
4. Thái độ tỉnh thức và sẵn sàng
Ngày
của Chúa đến như kẻ trộm, không ai biết
trước được, và là ngày qui định dứt
khoát số phận đời đời của ta. Vì
thế, thái độ khôn ngoan nhất của ta là luôn luôn
tỉnh thức, lúc nào cũng ở trong tư thế
sẵn sàng, để ngày ấy dù có bất ngờ tới
đâu, cũng là ngày đem lại vinh quang và hạnh phúc
vĩnh cửu cho ta. Như vậy, thái độ tỉnh
thức là thái độ nào?
Tỉnh
thức trái với ngủ quên, trái với tình trạng mê
mải, bị thu hút bởi một sự việc gì,
khiến ta quên mất điều ta phải nhớ,
phải canh chừng. Một minh họa cụ thể:
Nhiều khi người nhà tôi bận việc, yêu cầu
tôi canh chừng ấm nước sôi. Tôi nhận lời
với tất cả ý thức. Nhưng chờ lâu quá,
để tiết kiệm thì giờ, tôi lại tiếp
tục viết bài. Tới lúc chợt nhớ tới ấm
nước thì đã quá muộn, ấm đã cạn
sạch nước. Chậm một chút nữa là ấm
sẽ bị cháy! Công việc đã thu hút tôi đến
mức làm tôi quên canh chừng!
Tỉnh
thức theo nghĩa của bài Tin Mừng hôm nay là luôn luôn ý
thức được mục đích cuộc đời
mình là sống xứng với phẩm giá cao cả của
mình là hình ảnh và là con cái Thiên Chúa, nhờ đó
đạt hạnh phúc vĩnh cửu. Điều đó
đòi hỏi tôi phải sống phù hợp với tinh
thần Tin Mừng là tinh thần yêu thương, cụ
thể nhất là yêu thương những người
gần mình nhất. Điều tôi cần quan tâm không
chỉ là tránh gây nên những bất lợi cho tha nhân, mà còn
là làm những gì họ cần tôi làm cho họ. Trong
đoạn Tin Mừng về ngày phán xét cuối cùng (Mt
25,31-46), ta thấy Thiên Chúa đặc biệt phán xét về
những thiếu sót, những điều mà ta không làm cho
tha nhân khi họ cần ta làm. Ta thường tưởng
rằng mình không làm điều gì bất lợi cho tha nhân
thì có nghĩa là mình vô tội, mình công chính. Nhưng thực
ra khi mình không làm những việc mình phải làm hoặc có
thể làm cho tha nhân, thì mình đã trở thành kẻ có
tội và đáng bị kết án rồi. Cụ thể
như khi đứng trước một bất công,
giả như tôi lên tiếng thì bất công ấy đã
không xảy ra, hoặc sự công bằng đã
được trả lại cho người bị
bất công, nhưng tôi đã không lên tiếng chỉ vì
một sợ hãi mơ hồ nào đó. Điều đó
chứng tỏ rằng tôi không có đủ tình
thương. Chính những tội về thiếu sót ấy
làm tôi không xứng đáng với hạnh phúc vĩnh
cửu.
Chúng
ta có thể trở nên “mê ngủ”, mất tỉnh thức
khi ta bị thu hút bởi danh, lợi, quyền, thú vui
trần tục. Nhiều người mê mải tìm kiếm
tiền bạc, quyền lực... đến nỗi
chẳng những quên đi bổn phận mình phải làm
cho tha nhân (đói cho ăn, khát cho uống, lên tiếng
trước bất công...), mà còn sẵn sàng làm những
điều bất lợi cho tha nhân nữa (vu khống, gây
bất công, thù oán, giết người...) Bất kỳ
điều gì có thể làm chúng ta say mê trong cuộc
đời, thậm chí là những điều tốt (công
việc, chuyện làm ăn, sở thích...), cũng có
thể làm ta mất tỉnh thức. Ngay cả việc
thờ phượng Chúa (dâng lễ, đọc kinh, cầu
nguyện...) cũng có thể ru ngủ ta, làm ta quên cả
bổn phận mình phải làm cho tha nhân. Thờ
phượng Chúa kiểu này chắc chắn không phải là
kiểu đẹp lòng Thiên Chúa, Ngài rất nhờm tởm
kiểu thờ phượng này (x. Is 1,11-19). Đáng lẽ
việc thờ phượng Thiên Chúa đích thực
phải giúp ta ý thức đến bổn phận của
ta đối với tha nhân một cách hữu hiệu.
Vậy, một cách cụ thể, tỉnh thức chính là
luôn luôn ý thức, quan tâm làm những việc mình phải làm
hoặc có thể làm cho tha nhân.
Cầu nguyện
Lạy
Cha, thì ra có rất nhiều điều có thể làm con mê
ngủ, không tỉnh thức. Điều làm con rất
ngạc nhiên là ngay cả những đam mê tốt lành
như đam mê đi lễ, đam mê cầu nguyện,
đam mê làm tông đồ, đam mê làm ăn... có thể làm
con quên đi bổn phận mà con phải làm đối
với những người chung quanh con: cha mẹ, anh
chị em, vợ con, bạn bè, hàng xóm... Con có bổn
phận rất quan trọng là phải làm cho họ nên
tốt lành và được hạnh phúc. Xin Cha đừng
để những đam mê tốt lành ấy làm con mất
tỉnh thức.
|