Hỏi : xin cha giải thích rõ những hình thức phạm tội nghịch điều
rắn thứ năm của Chúa.
Trả lời :
Chưa bao giờ hết,
con người ngày nay đang sống thiếu bác ái yêu thương, tha thứ cho nhau từ
trong gia đình ra đến bên ngoài xã hội và cộng đồng thế giới. Trong gia đình,
nhiều vợ chồng đã giết nhau, bỏ nhau để lấy người khác dù đã sống chung 20 ,30,
40 năm và có con cháu đông đúc..Bên VN có những cha mẹ đã bán con gái dưới tuổi
thành niên cho bọn buôn người phục vụ cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn
nạn và tội lỗi. Điển hình ở Mỹ, một bà mẹ đã chở hai con ra bờ biển
Galveston ( Texas) và xô chúng xuống nước để giết chúng, nhưng hai trẻ
xấu số này đã được người khác vớt lên và thoát chết vì bà mẹ độc ác
!
Trên bình diện
quốc tế, chiến tranh vẫn tiếp diễn ở Afghanistan , Irak và mới đây giữa nhóm
Hamas và Do Thái trên giải Gaza, khiến hàng ngàn thương dân bị giết oan. Đăc
biệt, bọn Hồi giáo quá khích ( ISIS)
đang giết người hàng loạt bên Irak, và Syria, bách hại tàn nhẫn những tín đồ thiếu số
theo KitôGiáo và ngay cả các nhóm Hồi Giáo khác không thuộc phe nhóm của chúng.
Đây là một tai họa
lớn cho thế giới hiện nay, khiến Đức Thánh Cha Phanxicô đã
phải lên án tai họa này vì những kẻ chủ chót đang nhân danh Thượng Đế của chúng
để chặt đầu, giết hai thường dân vô tội ,kể cả đàn bà trẻ con.
Tại sao có những
sự dữ nói trên từ trong gia đình ra đến cộng đồng thế giới như vậy?
Lý do duy nhất
để giải thích là tại con người không còn biết yêu thương, tôn trọng
sinh mang,danh dự , quyền sống và tư hữu của người khác, không biết
tha thứ cho nhau từ trong gia đình ra đến bên ngoài xã hội.
Khi giết hại nhau,
con người –có niềm tin hay không- đã chà đạp giới răn Thứ Năm của
Thiên Chúa cấm con người không được giết nhau. Sở dĩ thế, vì sự sống là
quà tặng thiêng liêng vô cùng quí giá mà Thiên Chúa đã ban cho con
người. Và chỉ một mình Ngài có quyền trên sự sống đó mà thôi.
Chính vì vậy mà
ngay từ đầu Thiên Chúa đã truyền cho dân Do Thái lệnh cấm này: “Ngươi không được giết người” (Xh 20:13)
Sau này, trong bài
giảng “Trên Núi”, Chúa Giêsu cũng đã nhắc lại lệnh cấm trên và
còn ngăn cấm thêm cả việc giận dữ, oán ghét và trả thù
nhau nữa:
“Anh em đã nghe Luật dạy rằng: chớ
giết người, ai giết người thì đáng bị đưa ra
tòa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra tòa.
Ai mắng anh em mình là đồ ngốc thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng…”(Mt 5:21)
Chúa cấm oán thù
và giết người vì Thiên Chúa là “tình thương, chậm bất bình và hay tha thứ”, nên
ai không yêu thương thì “ không không biết Thiên Chúa là tình yêu.” ( 1 Ga 4: 8).
Chúa Giêsu không
những dạy yêu thương người thân thuộc mà đặc biệt còn phải “yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em.” nữa (Ga. 5: 44)
Chính Chúa đã
nêu gương yêu thương và tha thứ này khi Người cầu nguyện và tha thứ
cho những kẻ đã đóng đinh Người như sau:
“ Lậy Cha ,xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng
làm.” ( Lc 23:
34)
Cụ thể hơn nữa,
Chúa đã tha thứ cho một gian phi ( kẻ trộm lành) cùng bị đóng đinh với Người
vì anh này biết sám hối và xin tha thứ:
“ Tôi bảo thật anh, hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên
Thên Đàng.”( Lc 23: 43)
Như thế cho ta
thấy luật yêu thương quan trọng thế nào đối với mọi tín hữu Chúa Kitô ngày nay
phải sống giữa những nghịch cảnh của sự oán thù, nghen nghét, chém giết,
sát hại nhau về mọi mặt tinh thần , tình cảm và thể lý ở khắp nơi trên thế
giới.Có thể nói sự dữ oán thù và giết hại nhau đang thống trị thế
giới và quá nhiều người ở mọi nơi, thuộc mọi nền văn hóa, ngôn ngữ.
Do đó, để đem lai
an vui, bình an cho con người từ trong gia đình ra đến
bên ngoài cộng đồng thế giới, thì thật cần thiết phải thực thi luật yêu
thương của Chúa, và giáo lý của Giáo Hội dạy
về những việc phải làm và không được làm liên quan đến
luật cấm làm hại và giết người như Thiên Chúa đã nghiêm khắc ngăn
cấm trong giới răn Thứ Năm của Bản Thập Giới (Decalogue). Cụ thể
áp dụng như sau:
1.
Về mặt thể lý, cấm cố sát và tự sát (murder and suicide)
Vì chỉ một mình
Thiên Chúa nắm trọn quyền sinh tử của mọi loài thụ tạo, nên không ai được phép
giết người khác, dù là một thai nhi còn trong lòng mẹ, hay một bệnh nhân đang
thoi thóp trên giường bệnh và y khoa đang bó tay cứu chữa .Nói rõ hơn,
không ai được phép trực tiếp hay gián tiếp làm điều gì khiến người khác phải
thiệt mạng sống vì mình, cũng như không được phép hủy hoại cơ thể như
chặt cắt một bộ phận nào của thân thể- dù vì mục đích y khoa- nhất là tự
sát (tự tử) vì bất cứ lý do gì.
Như thế, để tôn
trọng và bảo vệ sự sống là quà tặng linh thánh (sacred) Chúa ban, thì không
những không được trực tiếp giết người hoặc tự sát mà còn phải tránh những hành
vi gián tiếp giết người như cộng tác có hiệu quả cho ai phá thai hoặc giết
người khác,Ai phạm tội ngày sẽ tức khắc bi vạ tuyệt thông tiền kết ( latae
sententiae, giáo luật số 1398) và chỉ có Tòa Thánh được quyền tháo
gỡ mà thôi.
Ngoài ra ,được kể
là có tội nếu dùng thuốc cho chết êm dịu (euthanasia) dù y khoa đã bó
tay. (SGLGHCG, số 2268-2270). Nói rõ hơn, dù cho bác sĩ đã vô phương cứu chữa
thì phải để cho cái chết xảy ra cách tự nhiên ( natural death) chứ không được
phép kết thúc sự sống cho nhanh bằng cách cho chich thuốc để "chết
êm diu=Euthanasia"theo lời khuyên của bác sĩ, y tá không có niềm tin Công
Giáo. Chỉ trong trường hợp tim đã tự nhiên ngưng đập, óc não đã hết hoạt động
và bênh nhân chỉ còn thở vì nhờ có máy hô hấp (respirator) thì khi
đó mới được phép rút máy ra vì để lâu cũng vô ích và còn thêm tốn phí cho
gia đình bệnh nhân.
Ngoài ra, cũng
trong mục đích bảo vệ sự sống, phải tránh những hành vi hay phương thế có thể
gây nguy hại cho sức khỏe nhất là gây nguy hiểm cho mạng sống của mình và của
người khác, như ăn uống quá độ, lạm dụng rượu ,thuốc lá và ma túy, lái xe quá
tốc độ có thể gây tai nạn cho chính mình và cho người khác cách vô
cớ.Nghĩa là, nếu liều lĩnh lái xe quá nhanh ,hoặc vượt đèn đỏ gây tai nạn
hay tử thương cho ai thì đó là tội lỗi điều răn thứ năm mà người Công giáo cần
phải tránh
2.
Về mặt tinh thần, phải tôn trọng nhân phẩm và linh hồn của người
khác:
Giới răn thứ năm
không những cấm làm những điều có hại cho sự sống thể lý của mình và của người
khác như đã nói ở trên mà còn ngăn cấm cả những gì làm thiệt hại đến , tinh
thần, danh dự và đời sống thiêng liêng của tha nhân nữa.
Thật vậy, sự sống
vẹn toàn của con người gồm hai phần hồn và xác. Do đó, Thiên Chúa buộc
con người phải tôn trọng sự sống thể lý của mình và của người khác, cũng như
tôn trọng danh dự, đời tư và linh hồn của người khác như chính của mình.
Cụ thể, không được
nói hay làm điều gì có hại cho thanh danh, đời tư của người khác. Không ai có
bổn phận phải tố cáo cho người khác biết những gì có liên quan đến sự xấu kín
của người khác.. Thí dụ, biết người nào đó ngoại tình, có tính gian tham,
thì người tín hữu Chúa Kitô không được phép tiết lộ cho người khác biết
chuyên "bê bối" của người này khiến phương hại cho thanh
danh của nạn nhân trong công luận.Nếu vì bác ái thì chỉ nên cầu nguyện và tìm
cách khuyên bảo kín người có đời sống sai trái đó mà thội. Nhưng ngược lại, nếu
biết có người đã có vợ, có chồng mà đang dối gạt để lấy người khác,
thì buộc phải tố cáo cho giáo quyền địa phương biết để ngăn cản việc sai
trái về luân lý, giáo lý và giáo luật. Cũng vậy, khi biết có kể đang âm mưu
giết ai, thì phải tố cáo cho nhà cầm quyền biết để ngăn chặn sự dữ khỏi xảy ra.
Trong mục đích tộn
trọng thanh danh và đời sống tinh thần của người khác, giới răn thứ Năm
cũng đòi buộc mọi tín hữu phải tránh gương xấu làm cớ cho người khác vấp ngã,
phương hại cho phần rỗi của tha nhân.
Cụ thể, không được
tiếp tay với ai để khai thác kỹ nghệ cờ bạc nhất là kỹ nghệ mãi
dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho thú vui vô luân, vô Đạo .Cộng tác vào
những việc vô luân vô đạo này thì trước hết tự gây nguy hại cho linh hồn của
chính mình và cho phần rỗi của người đi tìm những thú vui cực kỳ vô
luân vô đạo đó. Ngoài ra, buôn bán sách báo, phim ảnh bạo động và khiêu
dâm cũng là điều phải tránh để không đầu độc giới trẻ và xô
đẩy người lớn vào đường trụy lạc, phương hại cho phần rỗi của họ. Đây chính là
gương xấu phải tránh mà Chúa Giêsu đã khiêm khắc cảnh
cáo sau đây:
" Không thể không có những cớ làm
cho người ta vấp ngã; nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã ! thà buộc
cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho
một trong những kẻ nhỏ này vấp ngã. Anh em hãy đề phòng." ( Lc 17: 1-3)
Thi hành lời dạy
trên của Chúa , Giáo lý của Giáo Hội giải thích thêm như sau:
" Gương
xấu là thái độ hoặc cử chỉ khuyến khích tha nhân làm điều ác.Người làm gương
xấu đã trở thành kẻ cám dỗ người khác. Nó phá hoại nhân đức và sự
ngay chính.Nó có thể lôi kéo người đồng loại vào chỗ chết về phần linh
hồn. Gương xấu là lỗi nặng nếu hành vi hoặc thái độ của người đó cố ý lôi kéo
tha nhân vào một lỗi nặng." ( SGLGHCG, số 2284)
Nói khác đi, không
phải chỉ giết người mới là lỗi Điều Răn Thứ Năm, mà phải kể thêm
những việc làm có hại cho sức khỏe của mình và của người khác
như chơi trò đấm đá ( boxing ), đua xe hơi ( auto race) buôn bán ma túy, cẩn
sa, ăn uống quá độ, lái xe ẩu như đã nói ở trên. Mặt khác giới răn thứ năm cũng
đòi buộc phải xa tránh những lối sống và nguy cơ tội lỗi cho chính mình và cho
người khác như tiếp tay phổ biến dịp tội bằng việc mở sòng bạc, mở nhà chứa gái
mãi dâm, buôn bán sách báo , phim ảnh khiêu dâm, buôn bán trẻ em và phụ nữ cho dịch
vụ mãi dâm và ấu dâm ( child prostitution) vô luân vô đạo,.. tất cả đều lỗi
nghịch Điều Răn Thứ Năm mà là người tín hữu Chúa Kitô chúng ta phải hết sức xa
tránh để mưu ích hồn xác cho mình và cho người khác.
Tóm lại, mọi giới
luật của Chúa đều nhằm mục đích đem lại lợi ích và hạnh phúc cho con người ngay
trong cuộc sống ở đời này trước khi được sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên
Nước Trời mai sau.Do đó , muốn tránh oán thù, chia rẽ, giết nhau từ trong gia
đình đến bên ngoài xã hội và cộng đồng thế giới thì con người phải biết yêu
thương, nhịn nhục và tha thứ, nếu không thì sự dữ sẽ ngày một thêm tăng vì con
người tự làm khổ mình và kẻ khác. Thiên Chúa tuyết đối không có lợi lộc
gì mà phải ngăn cấm con người làm điều này tránh điều kia. Chúa ngăn cấm vì lợi
ích của con người mà thôi. Vì thế,, tuân giữ các giới răn của Chúa- đặc biết là
luật cấm giết người- là tự tạo an vui hạnh phúc cho chính mình và cho
người khác trong tâm tình cảm tạ Chúa đã thương ban những giới luật cần thiết
cho ta tuân giữ để được chúc phúc và nhất là được cứu rỗi để sống hạnh phúc đời
đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.. Chúa nói: “ ai có tai nghe thì nghe” ( Mt 13: 43; Mc 7: 16; Lc 8: 8)
LM
.Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
|