MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Sống Đạo Và Chết Vì Đạo
Thứ Hai, Ngày 17 tháng 11-2014
Sống đạo chết đạo

Theo truyện kể, thì thánh Giuse Xuyên Giám mục địa phận Trung Đàng ngoài, đã được phúc tử đạo ngày 28.10.1858, ngài đã bị xử án lăng trì, nghĩa bị chặt chân chặt tay bị cắt thịt ra từng mảnh. Tương truyền rằng khi thọ án ngài đã những lời ta thán những kẻ hành hình ngài độc ác. Nên câu nói ấy mãi tới ngày 29.04.1951 ngài mới được tôn lên bậc chân phước.

 

Truyền thuyết trên đây thể không đúng với sự thật, nhưng sao cũng nhắc nhở chúng ta về điều này: Người tử đạo không phải một anh hùng theo kiểu các anh hùng khác của nhân loại.

 

Thật vậy, các vị tử đạo không phải những anh hùng ngã gục trên chiến trường với khí trong tay, trong một cuộc chiến chống lại quân thù. Các ngài những con người không biết thù ghét, cũng không được thù ghét bất cứ ai, trái lại luôn luôn tuân giữ mệnh lệnh Chúa Kitô truyền Yêu thương kẻ thù cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi mình”. Nếu các ngài phải chiến đấu, thì đó chiến đấu chống lại sự hèn nhát, khiếp sợ của chính mình.

 

thế, nếu một người nào bị giết, tuy trên danh nghĩa đạo, nhưng lại căm thù những kẻ bách hại mình, hay kiêu hãnh tự phụ tính anh hùng của mình, thì người đó không thể nào thánh được, cùng lắm chỉ thể được coi như một anh hùng thôi. Cũng do đó Giáo Hội Công giáo không bao giờ chấp nhận các tín hữu của mình tự sát, ngay cả trong trường hợp gọi để bảo vệ đức tin hay Giáo Hội.

 

Nói cách khác, người Kitô hữu được mời gọi trước hết để sống đạo, chứ không phải chết đạo, bởi Thiên Chúa Chúa của sự sống, chứ không phải Chúa của sự chết. Đàng khác, nếu chúng ta sống đạo đúng theo đòi hỏi của Tin Mừng, nghĩa sống trọn tình bác ái đối với tất cả mọi người, thì cái chết chúng ta cũng ý nghĩa một cái chết đạo. Bởi lẽ chết đạo, trước hết phải chết lòng yêu mến.

 

Các thánh Tử Đạo Việt Nam xứng danh những vị tử đạo theo cả hai nghĩa: Các ngài đã chết để tỏ lòng trung thành với Chúa, với Giáo Hội, nhưng các ngài cũng chết cũng chết tình yêu mến, yêu Chúa, yêu Giáo Hội, yêu cả những người bắt bớ làm khốn mình. Các ngài đã không thù ghét, không nguyền rủa, khi còn tỏ lòng biết ơn tình họ đã trở thành những người Thiên Chúa dùng để ban phúc tử đạo cho các ngài.

 

Vua quan phong kiến thể coi các ngài như những kẻ phản bội tổ quốc theo tả đạo, nhưng các ngài thực sự những người yêu nước, yêu đồng bào, nên vị tuy ước ao được phúc tử đạo, nhưng lại chấp nhận một cuộc sống chui nhủi, nay trốn chỗ này, mai trốn chỗ khác, đói khát, hiểm nguy không ngại, chỉ muốn tiếp tục được phục vụ anh em tín hữu của mình. Rồi một khi bị bắt, không một vị nào đã tìm cách chống cự, hay tỏ vẻ thù nghịch với vua quan lính tráng, trái lại vui vẻ chấp nhận cái chết như một cách tỏ lòng trung thành với Chúa tổ quốc.

 

Thật vậy, nếu không muốn trung thành với tổ quốc, thì các ngài đã thể phản đối hay chống cự, hoặc lên án những kẻ cầm quyền đã bách hại mình, nhưng các ngài đã cam tâm bình thản chấp nhận cái chết không hề oán hận hối tiếc. Trường hợp của thánh Phanxicô Trần văn Trung, cai đội, càng chứng tỏ người Kitô hữu này chẳng hề muốn phản bội tổ quốc, ngài đã tình nguyện xin đi đánh giặc, nhưng vua quan từ chối, ngài không chịu bỏ đạo.

 

Noi gương ông cha mình, người Việt Nam Công giáo chúng ta hôm nay cũng phải gắn đời sống đức tin của mình với những đòi hỏi của đời sống con người trong hội, trong cộng đồng dân tộc. Chẳng mâu thuẫn giữa đức tin lòng yêu nước. Nếu các vua chúa thời trước tôn trọng tự do tín ngưỡng, thì nhiều vị tử đạo thay phải chết đạo, đã thể sống đạo phục vụ tổ quốc dân tộc một cách hữu hiệu tốt đẹp biết bao.

 

 


 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Thập Giá (11/18/2014)
Sống Vì Đạo - Đtgm. Ngô Quang Kiệt (11/18/2014)
Sống Chứng Nhân Tin Mừng --- Suy Niệm Của Đtgm. Ngô Quang Kiệt (11/18/2014)
Việc Nhỏ (11/18/2014)
Tôi Tớ Trung Thành (11/18/2014)
Tin/Bài cùng ngày
Niềm Tin (11/17/2014)
Làm Chứng (11/17/2014)
Không Thuộc Về Thế Gian (11/17/2014)
Để Làm Chứng Cho Vua Quan (trích Trong ‘manna’) (11/17/2014)
- Thiên Chúa Chúng Ta Chịu Trách Nhiệm. (trích Trong ‘lương Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest) (11/17/2014)
Tin/Bài khác
- Đây Bài Ca Ngàn Trùng – Tạ Duy Tuyền (11/16/2014)
Chứng Nhân Tình Yêu – Đtgm. Ngô Quang Kiệt (11/16/2014)
Chứng Nhân (11/16/2014)
Chúa Thánh Thần Sẽ Soi Sáng Cho Biết Phải Nói Gì (mt 10, 17-22) (11/16/2014)
Can Đảm Nói Không Với Tội Lỗi – Lm. Trần Ngà (11/16/2014)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768