Sự tham lam của cải tỏ
lộ ra
(Suy niệm của Nữ tu
Barbara E. Reid OP. - Văn Hào, SDB chuyển ngữ)
Khá lắm, anh đúng là
tôi tớ tài giỏi và trung thành” (Mt 25, 21).
Khi con người
sống trong một định chế xã hội với
hệ thống kinh tế đầy những bất công,
chúng ta có thể làm được những gì? Có một
thời, người ta đã xuống đường
ở Mỹ, chiếm phố Wall, như một
động thái phản kháng, và gióng lên hồi chuông báo
động về những bất công nơi hệ
thống tài chánh tại đất nước tư
bản này. Dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay cũng phác
vẽ hình ảnh về một cơ chế xã hội khi
con người phải hứng chịu những bất
công trước một thực tế phũ phàng, đó là
người giàu càng ngày lại càng thêm giàu, và những
người nghèo khổ càng ngày càng trở nên cơ cực
hơn.
Bài Tin Mừng thuật
lại câu truyện, một nhà phú hộ trước khi
đi xa, đã trao phó tài sản mình cho những đầy
tớ để họ sinh lợi. Người nhận
năm nén, người nhận được hai, và
người đầy tớ sau cùng chỉ nhận
một nén bạc. Từ ngữ “nén bạc” dịch từ
hạn từ talenton trong tiếp Hy Lạp, là một đơn
vị tiền tệ để giao thương hoặc
để định lượng tài sản lúc bấy
giờ. Trình thuật hôm nay phần nào khác với câu
truyện dụ ngôn được Thánh Luca kể lại.
Trong Tin mừng Luca, ông chủ chỉ thị một cách rõ
ràng cho các đầy tớ phải đầu tư
kiếm lợi, còn nơi Matthêu, ông chủ không ra lệnh
trực tiếp, nhưng trong thâm tâm ông cũng muốn các
đầy tớ quản lý tài sản của mình cách khôn
khéo lúc ông vắng nhà. Trong lúc người phú hộ đi
xa, hai người đầy tớ đầu tiên đã
sinh lợi gấp đôi với số bạc
được trao phó. Vì thế cả hai đều
được ông chủ khen ngợi và trao cho những
trách vụ to lớn hơn. Còn người đầy
tớ thứ ba lại đem nén bạc đi chôn giấu.
Anh ta không làm cho nén bạc sinh lợi, nhưng cất
giấu đi như một phương cách bảo
đảm an toàn theo thói quen thời xưa (xem Mt 73,44):
Dụ ngôn kho tàng được chôn giấu trong ruộng).
Tên đầy tớ này đã bị ông chủ khiển
trách nặng nề và phải lãnh nhận hình phạt.
Chìa khóa quan trọng
để ta có thể hiểu dụ ngôn, đó là chúng ta
phải đặt mình vào trong bối cảnh xã hội lúc
bấy giờ. Đức Giêsu đã không sống trong
một xã hội theo hệ thống tư bản, và vào
thời đó, người ta chưa quen đầu tư
để sinh lợi như hiện nay. Thay vào đó,
người ta nghĩ rằng mọi người
đều được xã hội phân định tài
sản. Tài sản của ai tăng lên do sinh lợi
đương nhiên là rút tỉa từ người khác.
Một nông dân bình thường chỉ cần đủ
những chi tiêu để nuôi sống bản thân và gia
đình. Những người có nhiều của cải và
chỉ lo tích trữ cho mình vẫn bị coi là những
hạng người keo kiệt và gian ác. Vì vậy, trong
dụ ngôn, người đầy tớ thứ ba dẫu
sao, cũng là một con người đáng trân trọng,
chỉ vì anh ta đã chối từ cộng tác vào hệ
thống tài chính chỉ để làm tăng thêm lợi
nhuận cho ông chủ, trong khi những người khác
lại bị thiệt thòi.
Dụ ngôn có thể là
một lời cảnh báo trước lối sống an
nhàn trưởng giả nơi những con người
bị lôi kéo vào một hệ thống kinh tế
đầy bất công như hiện nay. Tuy nhiên,
Đức Giêsu cũng khích lệ các học trò của mình
phải can đảm phản kháng lại những tham lam
một cách vô lối như một dạng bất chính, và
đó cũng là một hình thái rõ ràng của tội ác. Câu
cuối trong dụ ngôn mời gọi chúng ta phải
cảnh tỉnh khi đối mặt với những ai
khuyến khích làm giàu và biến mình trở nên những con người
đầy quyền lực với tiền bạc dư
giả. Dụ ngôn cũng khuyến mời chúng ta phải
tìm cách cùng nhau chống lại những hệ thống kinh
tế bất công, một hệ thống không cổ xúy tình
tương thân tương ái, mà nạn nhân điển hình
là người đầy tớ thứ ba trong câu truyện
Tin mừng hôm nay.
Đọc dụ ngôn theo
nhãn quan này, chúng ta thấy rằng ông chủ đi
phương xa, không phải là một hình tượng ám
thị về Thiên Chúa. Dụ ngôn cũng không khuyến khích
chúng ta phải biết sử dụng của cải
vật chất Chúa ban để phát huy đến độ
sung mãn. Điều này là một việc quan trọng mà các
Kitô hữu phải thực thi, khác với cách hiểu
của đám đông khi nghe Chúa Giêsu giảng lúc bấy
giờ. Nén bạc, theo hạn từ Hy Lạp, không hề
mang một ý nghĩa ẩn dụ hay biểu trưng.
Nếu hiểu sai, chúng ta sẽ làm mất đi chiều
kích cánh chung nơi trình thuật.
Theo mạch văn trong Tin
Mừng Matthêu, đây là dụ ngôn cuối trong ba dụ ngôn
nhấn mạnh về sự trung tín của các môn
đệ Đức Giêsu trong thời gian mong chờ Ngài
lại đến. Những người đầy tớ
đang rên xiết trong nỗi khiếp sợ mỗi lúc
một tăng cao, khi họ sống dưới quyền
một ông chủ keo kiệt, một ông chủ dã tâm đã
trừng phạt cách ác độc những ai không chịu
đi vào hệ thống làm giàu cho riêng cá nhân của mình.
Trái lại, các môn đệ Đức Giêsu, khi tín thác vào
Thiên Chúa, vào đấng không phải là một ông chủ ác độc,
nhưng là một Người Cha tốt lành luôn yêu
thương chúng ta bằng cõi lòng nhân ái và khoan hậu
của Ngài, chúng ta sẽ làm việc cho sự công chính và
những giá trị của Vương quốc Nước
Trời, ngày hôm nay, và ngay bây giờ để chờ
đợi sự viên thành cánh chung mai sau.
|