Đây Bài
Ca Ngàn Trùng – Tạ Duy Tuyền
Hôm
nay lễ các thánh Tử Đạo Việt Nam. Một bầu khí đại lễ thật hào hùng. Phụng
vụ trổi lên lời hoan
ca chúc tụng: "Đây bài ca ngàn trùng. Dâng về
Thiên Chúa. Bài ca thắm đượm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh
vì tình yêu".
Vâng,
cuộc đời các thánh tử
đạo là một bài ca dâng về Thiên
Chúa. Các ngài ca ngợi Thiên Chúa khi
bình an, khi gian nan,
khi dòng đời êm trôi và cả
khi sóng gió ba đào.
Các ngài ca ngợi Chúa trong bổn
phận thường
ngày, khi đầu hôm sớm mai nơi
ruộng vườn,
nơi phố xá chợ thị.
Các ngài còn ca ngợi
Chúa khi đối đầu với sự bách hại vì tin mừng. Các ngài ca ngợi Chúa trong mọi
nơi, trong mọi lúc. Đỉnh cao của lời
ca ngợi là bài ca vinh thắng
thắm đượm
máu đào. Các ngài đã
chiến thắng gian nan,
cùm gông, tù đầy. Các ngài đã vượt
lên trên sự sợ hãi của đe
doạ đến cả tính mạng
để tôn vinh Thiên Chúa
mà các ngài
tôn thờ. Các ngài đã dùng
cả cuộc đời để ca ngợi Chúa. Cho dù cuộc sống
có nổi trôi, bất định, các ngài vẫn trung kiên tin thờ Thiên Chúa.
Cuộc
đời các ngài là một
bài ca, thế nên các ngài
cũng đáng được ca ngợi. Ca ngợi hôm
qua, hôm nay và mãi mãi. Vì chưng
các ngài là những người có phúc vì dám
sống triệt để trang tin mừng yêu thương của Chúa trong cuộc
sống của mình.
Các
ngài dám nói lời tha
thứ ngay trong những xúc phạm mà người đời đang tuôn đổ lên các ngài.
Các
ngài đã có thể nhìn
thấy hoa hồng nở rộ ngay trong
đau đớn của cực hình.
Các
ngài dám đi ngược lại với thế gian, vì phải vâng
lời Thiên Chúa hơn là
người ta.
Nhìn
vào cuộc đời các ngài, ta thấy,
đó là một cuộc đời thật đẹp. Đẹp trong cuộc sống thường ngày luôn chu toan bổn phận của mình, luôn sống chan hoà tình
bác ái với
mọi người.
Như bà thánh Đê
là mẹ của sáu người
con. Tất cả
những người
con, cô Nụ, cô Mận khi
làm nhân chứng đều nói rằng: "Mẹ tôi rất
đạo đức,
luôn dạy con cái ăn ngay
ở lành, tối sớm kinh nguyện...".
Đẹp trong cả những gian nan khi bị
người đời
ghét bỏ, các ngài vẫn
thương yêu, vẫn thứ tha, vẫn ôn hoà để
làm chứng cho lời tin mừng yêu thương, đế nỗi mà những
người hành quyết các ngài vẫn cảm phục yêu mến đức
hạnh các ngài. Như trong vụ án linh mục
Gioan Đạt, viên cai
ngục nói: "Tôi thấy cụ khôn ngoan
đạo đức
thì muốn kết nghĩa huynh đệ lắm, ngặt vì cụ sắp
bị án tử rồi. Tôi xin hứa biếu
cụ một cỗ quan tài
để biểu lộ lòng tôi
quý cụ".
Đẹp
trong cả cái chết luôn một mực nói lời
yêu thương. Như trường hợp ông Cai
Tả thì yêu thương để xứng với tình Chúa yêu, ông
thường châm chước cho những người mắc nợ và nói: "Mình
quên nợ người, Chúa quên tội mình ". Với ông Năm Quỳnh
thì bác ái
rõ rệt là hoa quả
của đức
tin, ông từng nói với gia
đình: "Bà và các con không
đồng ý cho tôi lấy của
nhà để giúp người nghèo, tôi sẽ
đi vay mượn hoặc làm thuê kiếm
tiền giúp đỡ họ ". Vì ông nói:
"Tôi chưa thấy ai hay giúp người nghèo khó lại
túng bấn bao giờ. Kinh Thánh chẳng dạy chúng ta coi họ
như chi thể của Chúa đó sao? Chúa đã cho chúng
ta sống, tất sẽ quan phòng cho
ta đủ dùng".
Như
vậy, tử đạo không chỉ là đổ
máu. Tử đạo là dám chết đi con người ích kỷ của
mình, chết đi cho thói
đời tham sân si mù
quáng. Chết đi những
đam mê nhục dục để hèn. Tử đạo là dám sống vì tin mừng mà chịu thua
thiệt, chịu mất mát. Tử đạo là yêu cho đến
cùng và sống
trọn vẹn những đòi hỏi của luật yêu thương.
Mừng kính các thánh
tử đạo Việt Nam, xin cho chúng
ta là con cháu biết noi gương các ngài để
tiếp tục là bài ca ca
ngợi Thiên Chúa. Ca ngợi
Ngài bằng cả cuộc sống thắm đượm tình Chúa tình người.
Ca ngợi Ngài
mọi nơi, mọi lúc và
trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Nguyện xin các thánh
Tử đạo Việt Nam
dẫn dắt chúng ta luôn
bước đi trong tình yêu
Chúa. Amen.
|