Hãy dùng thời gian để yêu
thương
(Suy niệm của Lm. Nguyễn Hữu An)
Thiên Chúa là Alpha và Omega, Ngài là Khởi Nguyên và là Tận
Cùng. Điều ấy có thể diễn tả cách khác:
Thiên Chúa là thời gian. Thiên Chúa là thời gian trong ý nghĩa
Ngài là chủ thời gian. Thiên Chúa hiện hữu không
phải trong thời gian mà là siêu thời gian vì ngàn năm
đối với Chúa như một ngày.
Chỉ còn 2 tuần lễ nữa là kết thúc
thời gian Năm Phụng Vụ để rồi
khởi đầu một chu kỳ Năm Phụng Vụ
mới. Các bài đọc của các tuần Chúa Nhật này
đều nói về việc trở lại của Chúa Giêsu
trong ngày quang lâm. Lịch sử nhân loại đã mở
đầu bằng sáng tạo thì sẽ kết thúc bằng
tái tạo.
Ngay từ ban đầu khi loài người sa ngã,
Thiên Chúa đã muốn cứu chuộc loài. Ngài đã can
thiệp nhiều lần vào lịch sử bằng
những biến cố kỳ diệu, độc đáo
được ghi trong Thánh Kinh. Thiên Chúa dùng lịch sử
làm phương thế cứu chuộc, biến lịch
sử loài người thành một Lịch Sử Thánh,
một Lịch Sử Cứu Rỗi.
Lịch Sử Cứu Rỗi gồm ba giai
đoạn chính. Cựu Ước chuẩn bị Ơn
Cứu Rỗi, Tân Ước thực hiện Ơn Cứu
Rỗi. Thời Giáo Hội nối dài và phân phát ơn
cứu rỗi. Sau ngày Quang Lâm của Chúa Kitô lịch sử
sẽ được hoàn tất trong vinh quang Nước
Trời.
Đức Giêsu là trung tâm của Lịch Sử
Cứu Rỗi, nơi Ngài, Ơn Cứu Rỗi không còn là lời
hứa mà đã trở thành hiện thực. Đức
Giêsu còn là tận đích của Lịch Sử Cứu
Rỗi, vì tất cả lịch sử quy hướng
về Ngài. Ngài là hồng ân tuyệt hảo Thiên Chúa ban cho
nhân loại. Trong Ngài loài người đạt tới
sự sống viên mãn.
Như vậy có hai lịch sử song hành: lịch
sử trần thế và Lịch Sử Cứu Rỗi.
Lịch sử trần thế là lịch sử các dân
tộc, các triều đại, các nền văn minh
với các định chế xã hội, các biến cố
chính trị, các tiến bộ kỹ thuật. Đây là
mặt nổi có thể quan sát được.
Lịch Sử Cứu Rỗi là lịch sử sinh
hoạt siêu nhiên, thánh hóa các tâm hồn nhờ ân sủng và
tác động của Thánh Thần. Lịch sử này
đang khai diễn âm thầm dưới chiều sâu trong
các tâm hồn theo nhịp của ân sủng. Đây là
mặt chìm mà chỉ có Đức Tin mới nhận ra.
Như vậy Đức Tin giúp chúng ta nhận ra có một
lịch sử thánh xuyên qua lịch sử trần thế,
bao trùm thấm nhập lịch sử trần thế.
Nhờ đó lịch sử loài người có một ý
nghĩa. Từ đỉnh cao của vĩnh cửu, Thiên
Chúa đang từng bước hướng dẫn loài
người đến Ơn Cứu Rỗi chung cuộc.
Khi lịch sử chấm dứt là lúc Đức
Giêsu trở lại thu hợp toàn thể loài người và
toàn thể vũ trụ để mọi người và
mọi sự được hoàn tất trong Ngài.
Ngày Đức Giêsu trở lại, ngày quang lâm, tái lâm
được gọi bằng nhiều tên: Ngày cuối cùng
(Ga 6, 39; 11, 24; 12, 48), Ngày của Chúa (1 Cr 3, 13; 5, 5), Ngày Chúa
đến (1 Cr 1, 8), Ngày của Đức Kitô (Pr 1, 10; 2,
16), Ngày viếng thăm (1 Pr 2, 12), Ngày xét xử (1 Ga 4, 17).
Chính Đức Giêsu đã nhiều lần nói đến
Ngày Tái Lâm này (Mt 24, 30; 25, 31; 26, 64; Mc 8, 38; 14, 62; Lc 17, 24; Ga 6,
39 - 40).
Không ai biết Ngày Quang Lâm bao giờ sẽ
đến, kể cả Đức Giêsu về mặt nhân
tính (Mt 24, 36). Ngày đó đến bất ngờ
"như kẻ trộm trong đêm tối" (1 Tx 5, 1 -
3). Theo nhiều dụ ngôn, Chúa đến giữa lúc không ai
nghĩ tới, đối với từng cá nhân cũng
như đối với toàn thể nhân loại (Mt 24, 37;
37, 44; Mc 13, 33 - 37; Lc 17, 22 - 37; 21, 35)
Ngày tận cùng của thời gian, Đức Giêsu tái
lâm biểu dương quyền năng và vinh quang của
Ngài. Sẽ có một cuộc phán xét chung. Rất nhiều
dụ ngôn trong Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu ám chỉ ngày phán
xét chung này: cỏ lùng trong ruộng lúa (Mt 13, 37-43), phân
loại cá sau mẻ lưới (Mt 15, 39-49), chủ đòi
gia nhân tính sổ (Mt 18, 23-35), thợ làm vườn nho
cuối ngày trả công (Mt 20, 1-16), mười trinh nữ
đi dự tiệc cưới (Mt 25, 1-13). Ngày ấy các dân
thiên hạ được thâu họp lại trước
mặt Ngài hết thảy. Tất cả mọi
người không phân biệt màu da, chủng tộc ngôn
ngữ, văn hóa, tôn giáo... đều được
triệu tập trước mặt Người. Lúc ấy
Người sẽ phân biệt kẻ lành kẻ dữ.
Cuộc phán xét của Thiên Chúa sẽ không diễn ra theo cách
thức của các tòa án trần gian: tố cáo, biện minh,
đối chiếu, bằng chứng... Nhưng đây là
một sự soi sáng từ bên trong. Trong ánh sáng của Thiên
Chúa mỗi người sẽ thấy rõ những giá
trị các hành vi của mình, cách mình đối xử
với Thiên Chúa và với tha nhân.
Thiên Chúa là Alpha và Omega. Thánh Gio-an còn định
nghĩa Thiên Chúa là tình yêu (1Ga 4,16). Thiên Chúa là thời gian và
cũng là tình yêu. Như thế thời gian và tình yêu song hành
là một.
Tôi sống trong Thiên Chúa là sống để yêu và
sống trong thời gian là yêu để sống. Thời
gian không có tình yêu sẽ trở thành lạnh lùng buồn
tẻ. Tình yêu ý nghĩa hóa và thắp hồn cho thời
gian. Bởi đó những người đang yêu là
những người đang sống trong thời gian
với đầy ắp niếm vui hạnh phúc. Những
người biết yêu là biết nhìn thời gian như
vàng ngọc. Ai sống trong Thiên Chúa là người phải
biết yêu quí thời gian Chúa ban.
Các bài đọc Chúa Nhật 33 Thường Niên kêu
mời chúng ta suy niệm về giá trị của thời
gian và lao động. Sách Châm Ngôn mô tả người
đàn bà lý tưởng. Bà ăn ở được lòng
chồng con, xây dựng gia đình bằng đôi tay cần
mẫn, tháo vát và chăm chỉ. Thánh Phao-lô trong thư
gởi giáo đoàn Thê-xa-lô-ni-ca đã đề cập
đến giá trị của thời giờ. Trong giáo
đoàn có người lo sợ là ngày tận thế sắp
đến, họ sợ hãi đến độ không
muốn làm gì cả. Thánh nhân đã cảnh tỉnh: Hãy làm
việc, đừng ngũ mê. Hãy biết trân trọng
thời gian Chúa ban. Với bài phúc âm, Chúa Giêsu nói đến
giá trị của thời giờ, công việc và tài năng.
Thiên Chúa khi ban sự sống thì đồng thời cũng
ban phương tiện sinh sống như thời giờ,
tài năng, như "nén bạc Chúa trao".
Thiên Chúa ban tài năng thì chúng ta có trách nhiệm
phải biết dùng tài năng ấy để sinh lợi
cho mình và cho người khác. Kẻ lười biếng
sẽ được gọi là tôi tớ bất hảo;
còn người tôi tớ chăm chỉ làm việc, sinh
lợi các nén bạc thì được gọi là
lương hảo. Tiêu chuẩn căn bản mà Chúa xét
xử đó là tình yêu. Dấu chỉ chúng ta yêu mến Chúa
đó là tình yêu chúng ta thực thi đối với anh
chị em mình.
Thiên Chúa là thời gian và cũng là tình yêu. Chúng ta quý
trọng thời gian, dùng thời gian để làm việc
trong tình yêu, yêu Chúa và yêu người. Ai yêu thương là
kẻ được Thiên Chúa sinh ra và người ấy
biết Thiên Chúa. Thời gian quý giá như vàng ngọc.
Bởi vậy:
Dùng thời gian để suy nghĩ,
đó là nguồn sức mạnh
Dùng thời gian để đọc,
đó là nền tảng sự khôn
ngoan
Dùng thời gian để tìm hiểu,
đó là cơ hội để
giúp người khác
Dùng thời gian để cười,
đó là âm nhạc của tâm
hồn
Dùng thời gian để ước mơ,
đó là kiến tạo những gì
thuộc về tương lai
Dùng thời gian để thinh lặng,
đó là cơ hội để
gặp Chúa
Dùng thời gian để yêu và được yêu,
đó là món quà vĩ đại nhất
của Thiên Chúa
Dùng thời gian để cầu nguyện,
đó
là sức mạnh vĩ đại nhất trên trái
đất này.
Nguyện xin Thiên Chúa là
Chúa của Thời Gian, là Vua của Tình Yêu giúp chúng con
biết dùng thời gian để dấn thân phục
vụ trong tình yêu.
|