Cơ hội được cứu độ
Tháng Mười Một lại về. Tháng Mười
Một nhắc nhở chúng ta về thân phận con người. Thời điểm cuối năm. Cuối năm nhắc
nhở chúng ta về cuối đời, vì sớm muộn gì thì chúng ta cũng… chết. Đó là điều
chắc chắn, thật hơn cả sự thật. Lúc chết là lúc tận thế của riêng cuộc đời
mình.
Nhưng liệu chúng
ta có mấy cơ hội được cứu độ? Kinh thánh nói rõ rằng chết là chấm dứt mọi cơ
hội: “Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét” (Dt 9:27). Thánh Phaolô nói quá rõ ràng,
không hề mơ hồ chút nào. Và chắc chắn ai cũng chỉ một lần chết. Hai năm rõ
mười. Trắng đen rạch ròi.
Chết là hết
cơ hội “làm lại cuộc đời”. Hối hận muộn màng. Nhưng khi còn sống thì chúng ta có nhiều cơ hội được cứu độ, không chỉ
lần hai, lần ba, lần bốn,… mà thậm chí là lũy thừa n lần, nếu biết chân nhận
Đức Kitô là Thiên Chúa: “Thiên Chúa yêu
thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai TIN vào Con của Người thì khỏi phải
chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3:16). “Được sống muôn đời” nghĩa là
“được cứu độ”. Còn Thánh Phaolô nói: “Nếu
miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và lòng bạn TIN rằng Thiên Chúa đã làm
cho Người sống lại từ cõi chết thì bạn sẽ ĐƯỢC CỨU ĐỘ. Quả thế, có TIN thật
trong lòng mới ĐƯỢC NÊN CÔNG CHÍNH; có xưng ra ngoài miệng, mới ĐƯỢC ƠN CỨU ĐỘ”
(Rm 10:9-10).
Sách Công vụ
kể chuyện viên cai ngục hỏi ông Phaolô và ông Xila: “Thưa các ngài, tôi phải làm gì để ĐƯỢC CỨU ĐỘ?” (Cv 16:30), hai ông nói ngay: “Hãy TIN vào Chúa Giêsu, ông và cả nhà sẽ ĐƯỢC
CỨU ĐỘ” (Cv 16:31). Rõ ràng TIN thì phải TIN trước, chứ khi chết rồi thì chẳng còn cơ hội nào khác để tin. May
mắn thì vào Luyện Hình (Luyện Ngục). Truyền thống Công giáo tin rằng Luyện Hình
là nơi người ta vào để thanh luyện, để đền tội mình, và chắc chắn rồi sẽ có lúc
được vào Thiên Đàng để hưởng Phúc Trường Sinh.
Để giúp
chúng ta hiểu được điều gì xảy ra sau khi chết đối với những người không tin, sách
Khải Huyền cho biết: “Bấy giờ tôi thấy
một ngai lớn màu trắng và thấy Đấng ngự trên đó. Đất và trời biến mất trước mặt
Người, không để lại dấu vết. Rồi tôi thấy những người chết, lớn cũng như nhỏ,
đứng trước ngai. Sổ sách đã mở sẵn; rồi một cuốn khác cũng đã mở ra: đó là Sổ
Trường Sinh. Các người chết được xét xử tuỳ theo việc họ đã làm, chiếu theo
những gì đã được ghi chép trong sổ sách. Biển trả lại những người chết nó đang
giữ; Tử thần và Âm phủ trả lại những người chết chúng đang giữ, và mỗi người
chịu xét xử tuỳ theo các việc đã làm. Tử thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ
lửa này là cái chết thứ hai. Ai không có tên ghi trong Sổ trường sinh thì bị
quăng vào hồ lửa” (Kh 20:11-15). Điều xảy ra là “người chết bị
xét xử theo những gì họ đã làm khi còn sinh thời”.
Thánh Phaolô
cho biết: “Trước nhan Chúa, không người phàm nào được nhìn nhận là công
chính vì đã làm những gì Luật dạy. Luật chẳng qua chỉ làm cho người ta ý
thức về tội” (Rm 3:20), nghĩa là Luật giúp người ta
nên công chính, nhưng “người ta được nên
công chính vì tin, chứ không phải vì làm những gì Luật dạy” (Rm 3:28). Tác giả Thánh vịnh xác định: “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có
ai đứng vững được chăng? Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ để chúng con biết
kính sợ Ngài” (Tv 130:3-4). Thật vậy, ngay cả việc chúng ta ca tụng Chúa cũng
chẳng thêm gì cho Chúa nhưng lại sinh ích lợi cho chính chúng ta. Những người
bị xét xử theo công việc và tư tưởng thì bị “án chung thân” nơi Hỏa Ngục. Nhưng
những người TIN VÀO ĐỨC KITÔ lại không bị xét xử theo “sổ sách” ghi các hành
động của mình, mà tên tuổi họ được ghi trong một cuốn khác, đó là “Sổ Trường
Sinh của Con Chiên” (Kh 21:27). Đó là những người đã TIN VÀO ĐỨC
KITÔ, và chỉ những người này mới được vào Nước Trời – nghĩa là ĐƯỢC CỨU ĐỘ.
Vấn đề để
hiểu điều này là Sổ Trường Sinh. Bất kỳ ai được ghi tên vào Sổ đó thì “đã được chọn từ trước khi tạo thành vũ trụ”
(Ep 1:4) vì Ơn Cứu Độ của Chúa là một phần của Giáo hội Đức Kitô. Chính Ngài đã
chọn chúng ta, đã cứu thoát chúng ta, và sẽ cứu độ chúng ta: “Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình
yêu của Thiên Chúa” (Rm 8:39). Chúa Giêsu tuyên bố: “Những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến
với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài” (Ga 6:37), và “tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều
sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài” (Ga 10:28). Đối
với những người tin, không cần cơ hội thứ hai vì một cơ hội cũng là đủ.
Còn những
người không tin? Họ không ăn năn và không tin thì họ có cơ hội nào khác? Chắc
chắn là KHÔNG, vì trái tim họ đã xơ cứng, họ không còn cơ hội thay đổi vì họ đã
chết. Tâm trí họ “đối nghịch” với Thiên Chúa và không chấp nhận Ngài ngay cả
khi trực diện. Thánh sử Luca kể chuyện một người giàu và Ladarô. Người giàu nói
với ông Ápraham: “Lạy tổ phụ, vậy thì con
xin tổ phụ sai anh Ladarô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em
nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này”
(Lc 16:27-28). Ápraham nói: “Chúng đã có
Môsê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó” (Lc 16:29). Người
giàu năn nỉ: “Thưa tổ phụ Ápraham, họ
không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn
năn sám hối” (Lc 16:30). Ông Ápraham phân tích: “Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống
lại, họ cũng chẳng chịu tin” (Lc 16:31).
Trái tim xơ
cứng vì cố chấp. Mà cố chấp là phạm tới Chúa Thánh Thần: “Ai nói phạm đến Con Người thì được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh
Thần sẽ chẳng được tha, cả đời này lẫn đời sau” (Mt 12:32).
Nhưng dù ai
ở đâu thì vẫn phải quy phục Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói rõ: “Khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời
dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên Chúa
Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl
2:10-11).
Chẳng chóng
thì chày, rồi mọi người sẽ phải bái thờ Đức Giêsu mà chân nhận Ngài là Thiên
Chúa và Đấng Cứu Thế. Nhưng đợi đế lúc đó thì đã quá trễ, không thể được cứu độ
nữa. Sau khi chết, ai cũng bị phán xét: “Tử
thần và Âm phủ bị quăng vào hồ lửa. Hồ lửa này là cái chết thứ hai. Ai không có tên ghi trong Sổ trường sinh thì bị
quăng vào hồ lửa” (Kh 20:14-15). Dù với ý khác, khi nói về những người đã
chết rồi còn bị trái pháo làm tan xương nát thịt trong chiến tranh, nhưng cố NS
Trịnh Công Sơn cũng có cách nói tương tự: “Người
chết hai lần, thịt da nát tan…”.
Đó là lý do
mà chúng ta phải TIN vào Đức Kitô, và phải TÍN THÁC vào Lòng Chúa Thương Xót, TIN
nghĩa là ĐỪNG BAO GIỜ TUYỆT VỌNG dù có đôi lúc chúng ta cảm thấy thất vọng, có
vậy mới khả dĩ ĐƯỢC CỨU ĐỘ.
Tháng Mười
Một về, rồi Tháng Mười Một lại đi. Chu kỳ thời gian là thế. Lá vàng rụng đã
đành, lá xanh cũng có thể rụng bất kỳ lúc nào. Người trước, kẻ sau; nay người,
mai ta. Lẽ tất nhiên muôn thuở. Mong sao chúng ta khả dĩ làm cho Tháng Mười Một
sinh nhiều ích lợi cho các linh hồn, và cho chính chúng ta!
Lạy Thiên Chúa, xin ban lại cho chúng con niềm vui
vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng chúng con (Tv 51:14).
Xin thương xót chúng con, và xin thương cứu các linh hồn. Chúng con cầu xin
nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN
THU
Normal
0