Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thuốc Chủng Ngừa Bệnh Biệt Phái – Achille Degeest. (trích Trong ‘lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
|
|
Thứ Ba, Ngày 4 tháng 11-2014
|
Thuốc chủng
ngừa bệnh biệt phái – Achille Degeest.
(Trích trong
‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’)
Bài đọc này
tiết lộ một trong những lý do căn bản
khiến người biệt phái đối đầu
với Chúa Giêsu. Bài đọc cũng chất vấn chúng
cả chúng ta ngày nay nữa, vì vấn đề đặt
ra là sự thành thực của cuộc sống đối
với Đức tin. Chúa Giêsu kết án người
biệt phái cắt nghĩa lề luật mà sắp
đặt theo sở thích của mình. Và thay vì có lương tâm khiêm nhường của
tội nhân trước mặt Thiên Chúa, họ có
lương tâm của kẻ tự mãn. Cần
lưu ý Chúa Giêsu không hề đả kích quyền uy
của các thày thông giáo giảng dạy giáo lý Do thái ở
thời Ngài; nếu dùng bài đọc này biện minh cho
việc phản kháng quyền hành trong dân Thiên Chúa quả là
lạm dụng. Điểm chính xác mà Chúa Giêsu nhắm
đến là sự phù hợp phải có giữa lời nói
và việc làm; Ngài cũng tố cáo thái độ mong
được người chú ý hơn là sống theo ý Thiên Chúa. Bởi đó
những người nhận quyền hành có bổn
phận, phải làm gương cụ thể những
điều họ giảng dạy. Đồng
thời việc chấp nhận ngay thẳng lời giáo
huấn đến từ các vị có quyền buộc tín
hữu thi hành những điều họ tin. Một vài điều xác định về bài
đọc. Các thẻ kinh ở đây là những
hộp vuông nhỏ bằng giấy hay bằng da bò màu
đen, trong đựng những đoạn ghi chép các câu
Kinh thánh nói về tnh1 chất linh thiêng của lề
luật. Các người Do thái mộ đạo đeo trên
trán hay buộc vào cánh tay trái để
đọc vào kinh sáng; những biệt phái bị Chúa trách
cứ có lẽ lúc nào cũng mang bên mình. Các tua
áo và cả các túm đính vào bốn góc áo choàng có giá trị
dấu hiệu tôn giáo để nhắc nhở tuân giữ
lề luật. Các lời chào hỏi có tầm quan
trọng lớn lao ở Đông
phương, cử chỉ và lời dùng để chào nói
lên phẩm giá xã hội người mình chào. Những
người biệt phái rất thích được
người ta thưa: “Bẩm thày đạo sư, nguyện
chúc Ngài khang an”. Để suy gẫm:
1) Họ buộc
những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính
họ lại không muốn giơ ngón tay
lay thử. Câu nói của Chúa tố cáo một cố tật
của mọi kẻ nắm giữ quyền hành, mọi
người cắt nghĩa luật pháp và ở đây chúng
ta giới hạn trong phạm vi tôn giáo.
Có một thứ am tường luật pháp, để tránh
né các đòi buộc mà lương tâm vẫn yên ổn. Người ta cắt nghĩa sao cho kẻ khác
buộc phải giữ còn mình thì thoát. Một cố
tật khác là, cắt nghĩa luật pháp theo
những ý tưởng và quyền lợi mà mình muốn
bảo vệ. Cắt nghĩa Phúc âm cách sao để
biện minh cho một số chủ trương “bảo
thủ”, hay “cách mạng” là một việc giả hình,
biệt phái cũng đáng kết án như việc
giảng dạy Phúc mà tìm cách để khỏi thi hành. Trong cả hai trường hợp, đều có
sự dối trá. Một bên biến Phúc
âm thành gánh nặng cho người khác, một bên
đặt thêm vào gánh nặng mà Phúc âm không có. Cả hai bên đều có việc tráo quan niệm
nhân loại vào chỗ thánh ý Thiên Chúa.
2) Làm sao có
được thuốc chủng ngừa bệnh biệt
phái? Các người chỉ có một Thày, một Cha,
một Đấng chỉ đạo. Chúa Giêsu
nhắc nhở người Kitô hữu rằng Đấng
duy nhất xét đoán lương tâm họ là Thiên Chúa,
dầu họ ở mức độ quyền bính hay tuân
phục nào đi nữa. Họ phải
thực hành điều họ dạy, điều họ
tin. Sự ngay thẳng nội tâm
trước mặt Thiên Chúa sẽ khiến họ ý
thức mình là kẻ có tội. Khi
cần, nó có thể khơi dậy một sự tìm
kiếm trong lòng những người khác. Họ sẽ không thuộc số những kẻ
hành động có ý cho người ta thấy. Họ
sẽ hành động cách nào để khi thấy việc
họ làm, người ta sẽ ngợi khen Cha ở trên
trời (Mt 5,16)
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|