Nghĩ
về sự chết – ĐGM. Gioan B.
Bùi Tuần
Tôi biết
là có ngày tôi sẽ chết. Mặc
dầu tôi không biết sẽ chết ngày giờ nào, nơi
nào, cách nào.
Chắc
chắn tôi phải chết. Đó là một chân lý
hết sức rõ ràng và chắc chắn. Chân lý
này, không ai đã dạy tôi. Nó nằm ngay trong con
người của tôi.
Cái chết
cũng là một biến cố đụng tới mọi
người. Nó là một vấn
đề chung. Vấn đề này
được coi là hết sức quan trọng.
Bởi vì nó đặt ra câu hỏi: Đâu là ý nghĩa
cuộc sống? Cuộc đời đi
về đâu? Bên kia sự chết có gì
không?
Câu trả
lời theo lý thuyết có thể tìm được trong
nhiều sách, nhất là sách đạo. Nhưng
câu trả lời theo cảm nghiệm sẽ thường
chỉ hiện lên một cách sống động, khi ta
ở bên cạnh những người sắp chết,
hoặc chính ta đã có lần thập tử nhất sinh.
Những lúc
đó, câu trả lời sẽ không phải là một
kết luận lạnh lùng của triết học hay
của giáo lý. Nhưng sẽ là cái gì linh thiêng thăm
thẳm chứa trong những cảm tình, cảm xúc,
cảm động, cảm thương, khi hiện
tượng sự chết rập rình sát tới.
Những
hiện tượng khác thường nơi người
sắp chết rất đa dạng. Có
thể là những lo âu sợ hãi, những khắc khoải
đợi chờ, những nắm bắt bâng khuâng,
những ngóng trông mệt mỏi, những cái nhìn xa xăm.
Cũng có thể là những bất bình
tức giận, những chán nản phiền muộn,
những buông xuôi tiếc nuối, những phấn
đấu tuyệt vọng. Cũng có thể lại
là những ăn năn đầy bình an
toả sáng, mang dấu ấn của một nghị
lực thiêng liêng và một tin tưởng đến
từ cõi đời đời.
Tất cả những
hiện tượng như thế phản ánh những
trực cảm nội tâm: Đã tới lúc vĩnh biệt.
Đã tới lúc ra đi. Đã
tới lúc phải bỏ lại tất cả. Đã tới lúc phải trực diện với
lương tâm. Lương tâm hỏi về trách
nhiệm: Trách nhiệm làm người nói chung và trách
nhiệm làm con Chúa nói riêng.
Trước
đây, có nhiều điều về trách nhiệm đã
lẩn trốn lương tâm. Nhưng lúc con
người sắp chết, những điều lẩn
trốn đó sẽ trở về trình diện rất
nghiêm túc.
Tôi có cảm tưởng
là người sắp chết lúc đó sẽ nhận ra:
Sự sống của mình là một quà tặng Chúa ban.
Ơn gọi được làm con Chúa càng là một ân huệ quí báu Chúa trao cho nhưng không. Chúa
ban sự sống và ơn làm con Chúa, để mình phát
triển mình và những người xung quanh trong những
chặng đường lịch sử nhất
định. Sự phát triển sẽ tuỳ ở ơn
Chúa, nhưng cũng tuỳ thuộc vào sự tự do và
tinh thần trách nhiệm của mỗi người.
Thực
tế cho thấy là đã có những phát triển
đạo đức, và trái lại cũng có những phát
triển tội lỗi. Với những phát triển
tốt, người sắp chết cảm thấy
được an ủi, coi như
nhiệm vụ được trao đã phần nào hoàn
thành.
Trái lại
nếu thấy những phát triển của mình là xấu,
nhiệm vụ được trao đã không hoàn thành,
họ sẽ không thể không sợ hãi. Bởi
lẽ hậu quả sẽ vô cùng quan trọng. Vì
chết là bước sang cõi đời sau với hai
ngả: thiên dàng và hoả ngục. Mà hai ngả này
đều rất rõ ràng công minh.
Vì thế,
nói cho đúng, vấn đề đặt ra cho ta về
cái chết sẽ không phải là sợ chết, mà là sợ
chết dữ, chết mà sau đó không được lên
thiên đàng, nhưng phải xuống hoả ngục.
Những tư
tưởng trên đây thường nhắc nhủ tôi
về ba chọn lựa này:
1. Hãy tiến về
sự chết của mình như tiến tới một
quãng phải vượt qua, để về với Cha trên
trời.
Một khi
nhìn sự chết của mình như thế, thì cuộc
sống của mình cũng được hiểu theo
hướng đó.
Để
đi đúng hướng về Cha trên trời, tôi chỉ
có một đường phải chọn, đó là Chúa Giêsu
Kitô. Người là đường, là sự thực
và là sự sống (Ga 14,6). Đón nhận Người, lắng nghe
Người, đi theo Người, bắt chước
Người. Người là gương mẫu cho
ơn gọi làm người và ơn gọi làm con Thiên Chúa.
Điều quan trọng tôi sẽ hết
sức quan tâm trong việc theo Chúa Giêsu sống ơn
gọi, là phải phấn đấu thanh luyện mình,
phải biết khiêm tốn quên mình, dấn thân sống theo
ý Chúa, để được trở thành tạo vật
mới. Nếp sống kiêu căng
cần phải bị loại tận gốc. Nếp sống cầu nguyện khiêm nhường
cần được thường xuyên phát huy.
2. Hãy tiến về
sự chết của mình như người
được sai đi truyền giáo, mong trở về
với Đấng sai mình.
Sống
như người truyền giáo và chết như
người truyền giáo. Truyền giáo
một cách cụ thể ở địa phương này,
ở thời điểm này. Nghĩa là
một địa phương và thời điểm có
nhiều khác biệt. Vì thế, tôi
phải tỉnh thức lắng nghe hướng dẫn
của Thánh Thần Đức Kitô. Ngài
đang dẫn người truyền giáo vào chiều sâu.
Ngài đang giúp người truyền giáo
mở rộng nhiều liên đới. Ngài
đang tạo ra cho nhà truyền giáo nhiều dịp
để loan báo Tin Mừng. Tôi có luôn khiêm tốn cầu
nguyện hồi tâm, để trở thành dụng cụ
ngoan ngoãn trong tay Ngài không?
3. Hãy tiến về
sự chết của mình như người khắc
khoải trở về với Đấng đã trao cho mình
điều răn mới.
Điều răn mới
này, tôi nhận được từ Lời Chúa:
"Thầy ban cho chúng con một điều răn mới
là chúng con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu
thương các con" (Ga 13,34).
Để hiểu
thấm thía hành trình tình yêu, tôi nên hằng ngày gẫm suy
đoạn văn sau đây của thư thánh Gioan:
"Chúng ta biết
rằng: chúng ta đã từ cõi chết bước vào cõi
sống, vì chúng ta yêu thương anh em. Kẻ
không yêu thương, thì ở lại trong sự chết.
Phàm ai ghét anh em mình, ấy là kẻ sát nhân. Và anh em biết:
không kẻ sát nhân nào có sự sống đời
đời ở lại trong nó. Căn cứ vào
điều này, chúng ta biết được tình yêu là gì:
đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta. Như vậy, cả chúng ta nữa, chúng ta cũng
phải thí mạng vì anh em. Nếu ai có
của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh
túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm
sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy
được? Hỡi anh em là những người
con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi
đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu
thương cách chân thật và bằng việc làm. Căn
cứ vào điều đó, chúng ta sẽ biết rằng
chúng ta đứng về phía sự thật, và chúng ta sẽ
được an lòng trước mặt Thiên Chúa" (1Ga 3,14-19).
"Phần
chúng ta, chúng ta hãy yêu thương, vì Thiên Chúa đã yêu thương
chúng ta trước. Nếu ai nói: "Tôi yêu mến
Thiên Chúa" mà lại ghét anh em mình, người ấy là
kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh
em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa
mà họ không trông thấy. Đây là điều răn mà
chúng ta đã nhận được từ Người: ai
yêu mến Thiên Chúa, thì cũng yêu thương anh em mình"
(1 Ga 4,19-21)
Khi tôi
sống với những hướng kể trên, tôi sẽ
coi sự chết như là một điểm chấm
dứt nhiệm vụ.
Nhiệm
vụ được chấm dứt. Nhưng
nhiệm vụ có được hoàn thành hay không, đó là
chuyện khác và đó mới là điều quan trọng.
Chúa sẽ phán xét công minh điều đó.
Ở đây, tôi có lý do để lo, bởi vì tôi biết
tôi đã lỗi phạm nhiều.
Biết lo là
điều tốt. Không phải lúc
gần chết mới lo, mà phải lo ngay bây giờ. Biết lo ở đây là tìm cách sửa mình,
đổi mới mình nên tốt hơn. Coi
như bắt đầu lại.
Khởi
sự từ quyết tâm tận dụng ngày giờ còn
lại và những phương tiện trong tầm tay
để chu toàn các nhiệm vụ được trao
một cách tốt đẹp nhất. Nhất
là tỉnh thức ưu tiên đón nhận Nước
Trời vào bản thân mình bằng sám hối và tin mến
khiêm cung.
Những
nỗi lo như thế là chính đáng. Khi
chúng ta làm hết sức mình, thì những nỗi lo đó
sẽ đem lại những tiến triển và hân hoan.
Với hân hoan và tin tưởng nơi Chúa giàu tình yêu
thương xót, chúng ta bình tĩnh đi về sự
chết. Sự chết lúc đó chỉ là bước sang
sự sống mới vô cùng tốt đẹp hơn
trước. Và như thế, sau cùng, chỉ
có thần chết là phải chết thôi.
|