Lịch sử ngày Lễ Các Đẳng Linh Hồn
(Trích từ vietcatholic.net - LM. Nguyễn Phước).
Ngay từ thời tiên khởi, Giáo Hội đã
khuyến khích chúng ta cầu nguyện cho người
chết như một nghĩa cử bác ái. Thánh Augustine
viết, "Nếu chúng ta không lưu tâm gì đến
người chết, thì chúng ta sẽ không có thói quen cầu
nguyện cho họ." Tuy nhiên, các nghi thức cầu cho người
chết có tính cách dị đoan thời tiền-Kitô Giáo
đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nỗi
mãi cho đến đầu thời Trung Cổ, nhờ các
dòng ẩn tu có thói quen cầu nguyện cho các tu sĩ đã
qua đời hàng năm thì một nghi thức phụng
vụ cầu cho người chết mới
được thiết lập.
Vào giữa thế kỷ 11, Thánh Odilo, Tu Viện
Trưởng dòng Cluny, ra lệnh rằng mọi tu viện
dòng Cluny phải cầu nguyện đặc biệt và hát
kinh Nhật Tụng cầu cho người chết vào ngày 2
tháng Mười Một, ngay sau lễ Các Thánh. Truyền
thống này được lan rộng và sau cùng
được Giáo Hội chấp nhận đưa vào
niên lịch Công Giáo La Mã.
Ý nghĩa thần học làm nền tảng cho ngày
lễ này là sự thừa nhận bản tính yếu
đuối của con người. Vì ít có ai đạt
được một đời sống trọn hảo,
mà hầu hết đã chết đi với vết tích
tội lỗi, do đó cần có thời gian thanh tẩy
trước khi linh hồn ấy được
đối diện với Thiên Chúa. Công Đồng
Triđentinô xác nhận có luyện tội và nhấn
mạnh rằng lời cầu nguyện của
người sống có thể rút bớt thời gian thanh
luyện của linh hồn người chết.
Sự dị đoan vẫn còn dính dấp đến ngày
lễ này. Thời trung cổ người ta tin rằng các
linh hồn trong luyện tội có thể xuất hiện
vào ngày lễ này dưới hình thức các phù thủy, các
con cóc hay ma trơi. Và họ đem thức ăn ra ngoài
mộ để yên ủi người chết.
Tuy nhiên việc cử hành lễ với tính cách tôn giáo
vẫn trổi vượt. Người ta tổ chức
đọc kinh cầu nguyện ở nghĩa trang hay đi
thăm mộ người thân yêu đã qua đời và quét
dọn, trang hoàng với nến và hoa.
***
Có nên cầu nguyện cho người chết hay không là
một tranh luận lớn khiến chia cắt Kitô Giáo. Vì
sự lạm dụng ơn xá trong Giáo Hội thời
ấy nên Luther đã tẩy chay quan niệm luyện
tội. Tuy nhiên, đối với chúng ta, cầu cho
người thân yêu là một phương cách cắt bỏ
sự chia lìa với người chết. Qua lời
cầu nguyện, chúng ta cùng đứng với những
người thân yêu, dù còn sống hay đã ra đi
trước chúng ta, để dâng lời cầu xin lên Thiên
Chúa.
***
"Chúng ta không thể coi luyện tội là một nhà
tù đầy lửa cận kề với hỏa ngục -
hoặc ngay cả "một thời gian ngắn của
hỏa ngục." Thật phạm thượng khi
nghĩ rằng đó là một nơi chốn mà Thiên Chúa
bủn xỉn đang bòn rút từng chút thân xác... Thánh
Catherine ở Genoa, vị huyền nhiệm của thế
kỷ 15, viết rằng "lửa" luyện tội
là tình yêu Thiên Chúa "nung nấu" trong linh hồn
đến nỗi, sau cùng, toàn thể linh hồn ấy
bừng cháy lên. Đó là sự đau khổ của lòng khao
khát muốn được xứng đáng với
Đấng được coi là đáng yêu quý vô cùng, họ
đau khổ vì sự mơ ước được
kết hợp đã cầm chắc trong tay, nhưng
lại chưa được hưởng thật trọn
vẹn" (Leonard Foley, O.F.M., Tin Chúa Giêsu).
***
Lạy Chúa Giêsu,
nếu người
ta cứ phải sống mãi trên cõi đời này
thì thật
là phiền toái.
Nhưng cái chết vẫn làm chúng
con đau đớn
vì phải
chia tay với những người thân yêu,
vì bao
mộng mơ, dự tính còn
dang dở.
Xin cho chúng con đừng
nhìn cái chết
như một định mệnh nghiệt ngã và phi lý,
nhưng như một hành trình trở
về nguồn cội yêu thương.
Lạy Chúa Giêsu, trước
cái chết thập giá,
Chúa đã run sợ,
nhưng không tháo lui,
và Chúa
đã chết trong niềm vâng phục tín thác,
để trở nên người
đầu tiên bước vào cõi sống Vĩnh Hằng.
Xin cho chúng con nghe
được lời
dạy dỗ của cái chết.
Cái chết cho thấy cuộc sống mong manh, ngắn ngủi,
chính vì
thế từng giây phút trôi
qua thật quý báu.
Cái chết bất ngờ mời gọi chúng con luôn tỉnh thức.
Cái chết nhắc nhở chúng con là khách lữ hành
đang trên đường về quê hương
vĩnh cửu.
Sống một đời và chết một
lần.
Lạy Chúa, đó là thân phận làm người của chúng con.
Xin dạy chúng con biết cách chết nhờ biết cách sống.
Amen!
(theo Maranatha 89)
|