Giọt Thu Sầu Thánh Đức
Tháng Mười Một lại về, về
giữa mùa Thu, “điểm báo” cuối năm, nhắc nhớ sự chết, nhắc nhớ về “cuộc hẹn” bất
ngờ với một người mà chúng ta không hề mong đợi: Tử Thần.
Tháng Mười Một là Tháng Cầu Hồn: Buồn! Cầu hồn là cầu cho người đã khuất:
Buồn! Cầu hồn là khoảng trăm nhớ ngàn thương: Buồn! Tháng Mười Một lại trùng
với khoảng thời gian mùa Thu: Buồn! Một chuỗi buồn không sắc không màu mà vẫn
khả dĩ cảm thấy vẻ ảm đạm!
Theo dòng thời gian, những hạt buồn cứ nối kết với nhau, những giọt buồn
cứ hòa tan vào nhau, những nỗi buồn cứ đan quyện vào nhau...
Với tâm trạng đó, trong khổ cuối của bài thơ “Chợt”, một tác giả đã bất
ngờ để rơi một nốt trầm da diết:
Chợt
tiếng mưa lảnh lót tựa tiếng chim
Lạc
vào Thu tình chiêm bao nửa giấc
Từng
lá vàng úa nỗi buồn hốc hác
Trăm năm dài chợt ngắn chỉ gang tay!
Nỗi buồn rất lạ nếu nỗi buồn đó “lạc” vào mùa Thu. Trong ca khúc “Thu
Sầu”, Nhạc sĩ Lam Phương đã mô tả: “Mùa
Thu thưa nắng gió mang niềm nhớ, trời chiều man mác buồn nát con tim...”.
Mùa Thu luôn có màu nắng nhạt, nhất là vào buổi chiều, gợi lên niềm thương hoặc
nỗi nhớ nào đó, khiến lòng người buồn man mác, nhưng chính nỗi buồn có vẻ nhẹ
nhàng đó vẫn đủ sức giã nát con tim những ai đang mang niềm tâm sự. Tháng Mười
Một, đối với người Công giáo, không ai lại không mang niềm tâm sự riêng, vì ai
cũng có những người thân đã ra đi rất xa...!
Đời người trăm năm, tưởng dài mà ngắn quá, chưa làm được gì cho ra hồn
mà đã sắp hết đời rồi! Nói đến cái chết thì luôn liên quan nỗi buồn, mà nói tới
nỗi buồn thì thường liên quan nước mắt – dù nước mắt chảy ra ngoài hoặc nuốt
vào trong. Triết gia Voltaire định nghĩa: “Nước
mắt là ngôn ngữ câm lặng của nỗi đau buồn”. Vâng, nước mắt là ngôn ngữ thâm
thúy của trái tim mà chúng ta không thể diễn tả bằng lời. Và Lord Byron gọi
nước mắt là “giọt sương của lòng trắc ẩn”. Hay quá chừng!
Nước mắt rất bình thường mà cũng rất kỳ lạ. Đó là một dung dịch
thể lỏng được tiết ra từ đôi mắt thông qua tuyến lệ. Về mặt sinh học, nước mắt
là dung dịch dùng để làm lau sạch những bụi bẩn bám ở con ngươi, khi tuyến lệ
tiết ra nước mắt để làm ướt và làm trôi các bụi bẩn khỏi mắt. Khi gặp hơi cay
làm khô mắt, tuyến lệ tiết ra nước mắt để bảo vệ mắt.
Nước mắt còn có tác dụng đào thải một số hormone và protein “xấu” được
sản sinh khi cơ thể bị căng thẳng. Nếu thi thoảng biết khóc, nước mắt có thể
làm sáng mắt, nhưng khóc nhiều quá có thể khiến mù mắt. Sophia Loren nói: “Nếu bạn chưa từng khóc, đôi mắt bạn không
thể đẹp”. Những đôi mắt ướt long lanh có sức thu hút mạnh. Tuy nhiên, nước
mắt không hẳn là biểu hiện của nỗi buồn, mà có khi là biểu hiện của niềm vui: “Khi vui muốn khóc, buồn tênh lại cười”
(thi phẩm “Cây Thông” của Nguyễn Công Trứ).
Tháng Mười Một có thể gọi là Tháng Nước Mắt, Tháng Thương Nhớ, Tháng
Thu Sầu, nhưng với những người có niềm tin Kitô giáo, nỗi buồn đó không hề bi
quan, không hề tuyệt vọng, mà luôn đầy ắp niềm yêu thương và hy vọng. Vì thế,
Tháng Mười Một trở thành Tháng Hy Vọng, có thể gọi Tháng Mười Một là Giọt Thu
Sầu Thánh Đức.
Trong ca khúc “Giọt Lệ Sầu” của Nhạc sĩ Lam Phương tâm sự: “Lời thề nguyện muôn năm sau anh vẫn nhớ, nụ
cười này, đôi mắt đó làm sao quên...”. Ở đây, chúng ta hiểu ý nghĩa theo
định hướng Kitô giáo chứ không theo ý nghĩa trần tục. Người chết luôn nói thật,
họ trăn trối chân thành vì họ biết họ không còn dịp để nói nữa. Chẳng ai có thể
quên được lời trăn trối của người thân. Vâng, di ngôn luôn quý giá và đáng trân
trọng. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa Giêsu cũng đã để lại di ngôn
tuyệt hảo và vô giá đối với nhân loại.
Phàm nhân yếu đuối lắm, thế nên luôn cần phải nỗ lực không ngừng. Sống
rất cần sự mạnh mẽ tinh thần để có đủ can đảm vượt qua nghịch cảnh. Thật vậy,
chúng ta phải biết nhìn lại những giọt nước mắt có thể khiến chúng
ta mỉm cười, nhưng đừng bao giờ nhìn
lại những nụ cười có thể khiến chúng ta bật khóc.
Theo sinh học bình thường, nước mắt cũng đã là loại hợp chất rất kỳ lạ,
đặc biệt là chất mỡ oleamide rất cần cho mắt. Nước mắt rất trong, rất nóng, rất
mặn,... Về tâm linh, nước mắt còn kỳ diệu hơn nhiều. Thánh Phaolô cũng đã từng có
ấn tượng sâu sắc vì giọt nước mắt của người khác: “Nhớ đến những giọt nước mắt của anh, tôi ước ao gặp lại anh để được
chan chứa niềm vui” (2 Tm 1:4). Nước mắt còn kỳ diệu hơn như thế: Một nữ
tội nhân đã dùng những giọt nước mắt để làm trôi đi bao tội lỗi của mình (x. Lc
7:36-40).
Có khổ mới cần khóc. Có khóc mới cần cười. Có cười mới thỏa vui. Vui
nghĩa là hết khổ, là sung sướng, là hạnh phúc. Tác giả Thánh Vịnh xác định: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai
sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà
nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa
vàng” (Tv 126:5-6). Với kinh nghiệm đã có, tác giả Thánh Vịnh vừa tâm sự
vừa chia sẻ: “Tôi lang thang như người khóc
mẹ, tôi tủi buồn cúi mặt xuống mà đi” (Tv 35:14).
Chắc hẳn chúng ta cũng đã từng hơn một lần như vậy. Các linh hồn nơi
Luyện Hình cũng đang có tâm trạng đau khổ lắm, nhưng họ chẳng làm được gì cho
mình nữa, họ rất cần chúng ta, những người còn sống trên trần gian. Chúng ta hy
sinh và cầu nguyện cho họ càng nhiều và càng chân thành thì họ càng mau được
hưởng Thánh Nhan Thiên Chúa. Họ đã thoát Hỏa Ngục, chắc chắn được trở thành
thánh nhân bên Thiên Chúa hằng sống đời đời. Và rồi Thiên Chúa sẽ “lau sạch nước
mắt” trên khuôn mặt của họ, những người đã từng chịu đựng gian truân đau khổ và
cùng chết với Đức Kitô, chính Thiên Chúa sẽ “dẫn đưa họ tới nguồn nước trường
sinh” (Kh 7:17). Cuối cùng, họ sẽ chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa,
vì những điều cũ đã biến mất (Kh 21:4).
Với niềm tin “xác loài người sẽ sống lại”, chúng ta hãy biến Giọt Thu
Sầu của Tháng Mười Một trở thành Giọt Hy Vọng và Giọt Thánh Đức trong tình liên
đới “các thánh thông công”.
Kinh Thánh cho biết: “Ông Giu-đa
quyên được khoảng hai ngàn quan tiền, và gửi về Giêrusalem để xin dâng lễ đền tội; ông làm cử chỉ rất tốt
đẹp và cao quý này vì cho rằng người
chết sẽ sống lại. Thực thế, nếu ông không hy vọng rằng những chiến binh đã
ngã xuống sẽ sống lại thì cầu nguyện cho người chết quả là việc dư thừa và ngu
xuẩn. Nhưng vì ông nghĩ đến phần thưởng
rất tốt đẹp dành cho những người đã an nghỉ trong tinh thần đạo đức. Đó là
lý do khiến ông đến dâng lễ tế đền tạ
cho những người đã chết để họ được giải thoát khỏi tội lỗi” (2 Mcb
12:43-46).
Requiescat in
Pace – Xin cho các Linh Hồn được
nghỉ yên muôn đời!
Da mihi animas,
coetera tolle – Xin cho tôi các linh hồn, còn
mọi sự khác cứ lấy đi (Don Bosco).
Laudetur Jesus
Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô.
TRẦM THIÊN
THU
Lễ các Đẳng – 2014
|