Các bí tích của Giáo Hội
Công Giáo có nguồn gốc Kinh Thánh không?
|
GIẢI ĐÁP THẮC MẮC
Xin cha
giải thích giúp những thắc mắc sau đây :
1- Các bí
tích của Giáo Hội Công Giáo có nguồn gốc Kinh Thánh
không?
2- Nếu
chỉ nghe lời Chúa trong Kinh Thánh thôi thì
có đủ để được cứu rỗi
hay không?
Trả
lời :
I -
Các Bí Tích
Như tôi
đã nhiều lần giải thích là không phải bất
cứ điều gì Giáo Hội dạy đều có ghi
trong Kinh Thánh. Chính vì chỉ tin có Kinh Thánh ( Sola Scriptura), nên
anh em Tin Lành, nói chung, đã phê bình Giáo Hội Công
Giáo về nhiều điều họ cho là thiếu căn
bản Kinh Thánh. Họ phê bình như vậy là vì họ không
biết rằng Giáo Hội Công Giáo, ngoài Kinh Thánh, còn có Thánh
Truyền, ( Sacred Tradition) Mặc Khải ( Revelation) và
Quyền Giáo Huấn ( Magisterium) là những nguồn chân lý
mà Giáo Hội khai thác để dạy những điều
mọi tín hữu phải tin và sống cho được
lãnh nhận ơn cứu chuộc của Chúa Cứu
Thế Giêsu.
Sau đây là
bằng chứng về Thánh Truyền và Quyền Giáo
Huấn của Giáo Hội đã được
ghi lại trong Kinh Thánh Tân Ước:
Thứ
nhất về Quyền Giáo Huấn, Chúa Kitô đã trao
cho các Tông Đồ trước khi Người về
trời như sau :
“Thầy đã được trao toàn
quyền trên trời dưới đất.
Vậy anh em hay đi…và dạy bảo họ tuân
giữ mọi điều Thầy đã truyền cho
anh em…” ( Mt 28: 20)
Về Thánh
Truyền, Thánh Phaolô đã truyền cho môn đệ
ngài là Timôthê như sau:
“ anh Tmôthê, hãy bảo toàn giáo lý đã
được giao phó cho anh, tránh những chuyện
nhảm nhí , trống rỗng , và những vấn
đề tri thức giả hiệu. Có những kẻ , vì
chủ trương cái trí thức đó, nên đã lạc
mất đức tin. Chúc anh em được ân
sủng.” ( 1 Tm 6: 20-21)
Hay rõ hơn
nữa:
“ Với
đức tin và đức mến của một
người được kết hợp với
Đức Kitô-Giê su, anh hãy lấy làm mẫu mực
những lời lành mạnh anh đã nghe tôi dạy. Giáo lý
tốt đẹp đã trao phó cho anh, anh hãy bảo
toàn, nhờ có Thánh Thần ngự trong chúng ta.”
( 2 Tm 1: 13-14)
Như
thế đủ cho thấy là các Thánh Tông Đồ đã
truyền lại cho các thế hệ nối tiếp cho
đến ngày nay những giáo lý tinh tuyền của
Kitô-Giáo, tức là của chính Chúa Kitô
đã giảng dạy cho các Tông Đồ và cho dân chúng
thời đó và được truyền lại cho chúng ta
ngày nay qua Giáo Hội, là Thân Thể Nhiệm Mầu (
Mystical Body) của Chúa Kitô trong trần thế.
Riêng về
các bí tích ,thì Giáo Lý của Giáo Hội đã nói rõ bảy Bí
Tích mà Chúa Kitô đã ban cho Giáo Hội như
phương tiện cứu rỗi cần thiết mà
mọi tín hữu được mong đợi đón
nhận với đức tin vững chắc và lòng mến
nhiệt thành về những lợi ích thiêng liêng
lớn lao của các bí tích này. (x SGLGHCG số 1210-1620)
Tất
cả bẩy bí tích này đều có nguồn gốc Kinh
Thánh như sau:
1- Bí Tích
rửa tội
Trước
khi về trời, Chúa Giê su đã truyền cho các môn
đệ :
“ Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ, àm phép Rửa Cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần..” (Mt 28:19)
2- Bí Tích
Thêm Sức ( confirmation)
Khi hiện ra
với các Tông Đồ sau khi Người sống lại
từ cõi chết, Chúa Giêsu đã thổi hơi vào các
ông và bảo: “Anh em hãy nhận
lấy Thánh Thần,” ( Ga 20:22)
Lại
nữa, hai Tông Đồ Phê rô và Gioan được cử
đến miền Samari để gặp dân mới theo
Đạo ở đây. Khi đến nơi, “ hai ông cầu nguyện cho họ,
đặt tay trên họ và
họ nhận được Thánh Thần.” (
Cv 8 : 17)
3- Bí Tích Hòa
Giải ( penance, reconciliation)
Sau khi thổi hơi để ban
Thánh Thần cho các Tông Đồ, Chúa Giê su đã nói với
họ như sau : “ Anh em tha
tội cho ai thì người ấy được
tha. Anh em cầm giữ ai thì người ấy bị
cầm giữ” ( Ga 20: 23)
Lại
nữa, trước khi chiu khổ hình thập giá
chết và sống lại, Chúa Giê-su cũng trao cho Phêrô
chiều khóa Nước Trời và quyền cầm
buộc hay tháo gỡ như sau:
“ Thầy sẽ trao cho anh chiều khóa
Nước Trời: dưới đất anh cầm
buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm
buộc như vậy; dưới đất anh tháo gỡ
điều gì trên trời cũng sẽ thao gỡ như
vậy.” ( Mt 16: 19)
Quyền
đó đã được trao lại cho các vị kế
tục Phêrô cho đến ngày nay. Vì thế, Giáo Hội – qua
Đức Thánh Cha là người kế nghiệp Thánh Phê rô
trong nhiệm vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa,
có quyền ra vạ tuyệt thông = Anathema = Excomunication) Và
giải vạ này cho những ại bị vạ; cũng
như ban ân xá ( indulgences) để tha hình phạt hữu
hạn (temporal punishment) cho người còn sống hay cho các
linh hồn đang được thanh luyện nơi
Luyện tội ( purgatory).
Đây là
điều các giáo phái Tin Lành không tin nên đả
kích Giáo Hội Công Giáo.
3- Bí tích Thánh Thể
Bí Tích quan
trọng này đã được Chúa Giê su thiệp lập
trong Bữa ăn sau cùng với Mười hai Tông
Đồ khi Người cầm bánh, dâng lời chúc
tụng rồi bẻ ra trao cho các ông và nói: “ anh em cầm lấy mà ăn, đây là
mình Thầy. Rồi Người cầm chến rượu, tạ
ơn, trao cho các ông và nói : “ Tất cả anh em hãy
uông chén này, vì đây là máu Thầy, máu giao ước
đổ ra cho muôn người được tha tội.”
( Mt 26: 26-28; Mc 14: 22-24; Lc 22:19-20; Ga 6;
1 Cor 11: 23- 25)
5- Bí tích
Xức dầu ( Anointing)
Bí Tích này
được ghi trong Thư Thánh Gia-cô-bê như sau:
“ Ai trong anh em đau yếu ư
? Người
ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh
đến; họ sẽ cầu
nguyện cho người ấy sau khi xức dầu nhân
danh Chúa.” (Gc 5: 14)
6-
Bí Tích Truyền Chức Thánh ( Hoy Orders)
Trong thư
gửi cho môn đệ ngài là Timô-thê, Thánh Phaolô đã căn
dặn như sau:
“ Vì lý do đó, tôi nhắc anh phải
khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa,
Đặc sủng anh đã nhận được khi tôi
đặt tay trên anh.” ( 2 Tm 1: 6)
Như
thế việc đặt tay để xin ơn Chúa Thánh
Thần là điểm chính yếu trong Nghi thức
Truyền Chức Thánh Phó tê, Linh mục và Giám mục trong
Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương.
7- Bí Tích Hôn Phối ( Matrimony)
Chính Chúa Giê su đã nhắc lại cho các
Tông Đồ - và đặc biệt - là nhóm
Biệt phái như sau về bí tích này:
“ Các ông không
đọc thấy điều này sao: thủa ban
đầu, Đấng Tạo Hóa đã làm ra con
người có nam có nữ, và Người đã phán: “vì
thế người ta sẽ lìa Cha mẹ mà gắn bó
với vợ mình., và cả hai sẽ thành một
xương một thịt. Như vậy, họ không còn là
hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.
Vậy sự gì Thiên Chúa đã phối hợp , loài
người không được phân ly.” (Mt 19:
4-6)
Thánh Phaolô cũng nhắc cho tín hữu
Ê-phê-sô về bí tích hôn phối như sau: “ Sách Thánh có lời chép rằng: Chính vì
thế , người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà
gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một
xương một thịt. Mầu nhiệm này thực là
cao cả.Tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội
Thánh. Vậy mỗi người trong anh em hãy
yêu vợ như chính mình, còn vợ thì hãy kính
yêu chồng.” ( Ep 5: 31-33)
Tóm lại , tất cả bảy Bí Tích
đều có nguồn gốc Kinh Thánh, tức là đều
bắt nguồn từ ý muốn của Thiên Chúa
cho con người thi hành để cộng tác với
Chúa trong Chương Trình sáng tạo và cứu độ con
người nhờ Chúa Kitô.
II- Chỉ nghe Lời Chúa không
thôi có đủ cho con người được
cứu độ không ?
Nghe lời Chúa qua Kinh Thánh là điều
rất quan trọng và cần thiết cho mọi thành
phần dân Chúa trong Giáo Hội , vì “ người ta sống không phải
chỉ nhờ cơm bánh nhưng
còn sống nhờ mọi lời từ miệng
ĐỨC CHÚA phán ra.” (Mt 4: 4 ; Lc 4: 4;
Đnl 7: 3;)
Lời Chúa không những là thần
lương nuôi sống linh hồn ta mà còn là đuốc
sáng soi dẫn ta đi trên đường tìm kiếm Chúa và
Vương Quốc bình an, hạnh phúc của Người,
đúng như Phêrô đã tuyên xưng một ngày kia: “
Thưa Thầy, bỏ Thầy thì
chúng con biết đến với ai
? Thầy mới có những lời đem
lại sự sống đời đời.”
( Ga 6: 68)
Thánh Vinh 119, cũng ca tụng lời
Chúa như sau:
“ Lời Chúa là
ngọn đèn soi cho con bước
Là ánh sáng chỉ đường
con đi. ( Tv 119: 105)
Như thế đủ cho thấy là
việc nghe lời Chúa qua Kinh Thánh , qua Giáo Hội và trong
chính lương tâm con người là điều vô cùng
cần thiết cho những ai muốn đi theo Chúa,
muốn yêu mến Người và muốn
được cứu rỗi.
Tuy nhiên, chỉ nghe lời Chúa như
anh em Tin Lành tin và quảng bá thì chưa đủ
để lãnh ơn cứu chuộc của Chúa
Kitô..Muốn đầy đủ hơn thì phải
siêng năng cầu nguyện, lãnh nhận các Bí Tích mà
Chúa Kitô đã thiết lập để mưu ích phần
rỗi cho ta trong Giáo Hội. Các bí tích nói chung, và hai bí tích
Thánh Thể và Hòa giải nói riêng, là những phương
tiện thông ban ơn Chúa dồi dào cho những ai muốn
lãnh nhận ơn cứu độ của Chúa Kitô
nhờ Hy Tế đền tội mà Chúa đã dâng
lên Chúa Cha trên thập giá năm xưa và nay trên bàn thờ
mỗi khi Thánh Lễ được cử hành.
Vì thế , khi tham dự Thánh lễ,
chúng ta được lãnh ơn cứu chuộc
của Chúa Kitô như Giáo Hội dạy trong
Hiến Chế Lumen Gentium ( Ánh Sáng muôn dân ) sau đây:
“ Mỗi lần hy tế thập giá
được cử hành trên bàn thờ, nhờ đó “Chúa
Kitô, Chiên vượt qua của chúng ta chịu hiến
tế (1 Cor 5, 7) thì công trình cứu chuộc chúng ta
được thực hiện.” ( LG 3)
Đó cũng
là lý do tại sao Thánh Lễ được coi là “nguồn
mạch và chóp đỉnh của tất cả
đời sống Kitô Giáo”. Nghĩa là không thể
sống trọn vẹn đời sống Kitô Giáo mà
không tham dự Thánh Lễ để vừa
được nghe lời Chúa và nhất là
được ăn thịt và uống máu Chúa Kitô là
bảo chứng cho ta được sống đời
đời như Chúa đã hứa:
“ Ai ăn thịt
và uống máu Ta thì được sống muôn đời
Và
Ta sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau
hết.” ( Ga 6: 54)
Mặt khác,
là con người sống trên trần gian này, không ai có
thể tránh được nguy cơ của tội
lỗi đến từ ma quỉ, thế gian và xác
thịt. Do đó, nếu không siêng năng chạy
đến với Chúa qua bí tích hòa giải thì làm
sao nối lại được tình thân với Chúa,
sau khi lỡ sa ngã vì yêu đuối con
người, vì ma quỷ và thế gian luôn cám
dỗ với mọi dịp tội và gương
xấu để lôi kéo ta ra khỏi thân
tình với Chúa để làm nô lệ cho chúng và mất hy
vọng được cứu rỗi.
Chính vì
biết con người còn yếu đuối và dễ
sa ngã, nên Chúa Kitô đã dự trù sẵn
phương thế hữu hiệu là ban cho chúng ta bí
tích hòa giải để giúp ta trỗi
dậy và lấy lại thân tình với
Chúa mỗi khi lỡ sa phạm tội vì yếu
đuối và vì ma quỷ cám dỗ.
Ai dám nói là
mình không bao giờ phạm tội để không cần bí
tích này nữa?
Cũng không
thể trực tiếp xưng tội với Chúa không
cần qua trung gian của ai ( linh mục)
như anh em Tin Lành giảng dạy, vì Chúa Kitô
đã trao quyền tha tội này cho các Tông Đồ mà
người kế vị các ngài là các Giám mục và phụ
tá Giám mục là các linh mục.
Do đó
không thể cứ hát Alleluia và nghe lời Chúa không thôi
như anh em Tin lành quảng bá thì sẽ
thiếu đi phần quan trọng nữa là lãnh
nhận các ơn ích thiêng liêng qua các bí tích mà Chúa Kitô
đã thiết lập và ban cho Giáo Hội xử dụng
để thánh hóa và ban ơn cứu rỗi cho con
người cho đến ngày mãn thời gian.
Kinh nghiệm
thiêng liêng cho mọi người tín hữu chúng ta
biết rằng : phải siêng năng cầu
nguyện, nghe lời Chúa và luôn chạy đến
với hai bí tích rất quan trọng và cần thiết là
Thánh Thể và Hòa giải để được ăn
uống Mình Máu Chúa, là linh dược nuôi sống linh
hồn và cho ta sức mạnh cần thiết để
đứng vững trong ơn nghĩa với Chúa cũng
như lấy lại ơn nghĩa này sau khi
lỡ sa phạm tội nặng hay nhẹ , vì
yếu đuối của bản năng, nhất là vì ma
quỷ - ví như “ sư tử
gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé”
để mong sát hại linh hồn chúng ta, như
Thánh Phê rô đã lưu ý. ( 1 Pr 5: 8)
Tóm lai,
muốn thăng tiến trong đời sống thiêng liêng,
muốn lớn lên trong tình yêu Chúa, và muốn
được cứu rỗi thì phải sử dụng
mọi phương tiện cần thiết nói trên, như
nghe lời Chúa, cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận
các bí tích Thánh Thể và Hòa giải là những
phương tiện cứu rỗi cần thiết mà
Chúa Kitô đã ban cho chúng ta qua Giáo Hội, là Thân Thể
Nhiệm Mầu của Chúa trong trần gian, có mặt
và hoạt động cho đến ngày mãn
thời gian.
Lm P.X Ngô Tôn
Huấn
|