Mẹ Maria với Tước Hiệu Trung
Gian
Bài 65
(1/10/1997)
1- Trong số các tước hiệu được qui cho Mẹ Maria theo lòng sùng kính
của Giáo Hội, Chương Tám của Hiến Chế Lumen gentium đã nhắc lại tước hiệu "Trung
Gian - Mediatrix". Mặc dù có một số Nghị Phụ của Công Đồng không hoàn toàn đồng
ý với việc chọn lựa tước hiệu này (cf. Acta Synodalia III, 8, 163-164),
dầu sao nó vẫn được đưa vào Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội như để khẳng định về giá
trị của sự thật được nó diễn tả. Vì thế cần phải cẩn thận đừng liên kết nó với
bất cứ thần học đặc biệt nào về vấn đề môi giới mà chỉ liệt kê nó trong số
các tước hiệu được nhìn nhận khác thôi.
Hơn nữa, bản văn này của Công Đồng
đã giải thích ý nghĩa về tước hiệu "Trung Gian" khi viết rằng Mẹ Maria "bằng
việc chuyển cầu đa dạng của mình tiếp tục mang đến cho chúng ta các tặng ân cho
phần rỗi đời đời" (Lumen gentium - 62).
Như tôi đã nhắc nhở trong Thông Điệp
Mẹ Đấng Cứu Chuộc của mình: "Vai trò môi giới của Mẹ Maria được liên hệ mật
thiết với vai trò mẫu thân của mẹ. Nó có một tính chất từ mẫu đặc biệt, một đặc
tính phân biệt nó khỏi vai trò mối giới của các tạo vật khác" (khoản
38).
Căn cứ vào quan điểm này thì nó là
một vai trò có tính cách đặc thù theo thể loại của mình và có một tác dụng
chuyên biệt.
2- Về các thứ bất đồng từ một số vị
Nghị Phụ liên quan đến chữ "Trung Gian", chính Công Đồng đã cống hiến một câu
trả lời khi nói rằng Mẹ Maria là "một người mẹ đối với chúng ta theo cấp độ ân
sủng" (Lumen gentium - 61). Chúng ta hãy nhớ rằng vai trò môi giới của Mẹ Maria
chính yếu được khẳng định bởi vai trò làm mẹ thần linh của Mẹ. Hơn nữa, việc
nhìn nhận vai trò làm trung gian của Mẹ được bao hàm nơi
lời diễn tả "Mẹ của chúng ta", một lời diễn tả cho thấy tín lý về vai trò
môi giới Thánh Mẫu được nhấn mạnh bởi vai trò làm mẹ của Mẹ. Sau hết, tước
hiệu "Mẹ theo cấp độ ân sủng" cho thấy rằng Đức Trinh Nữ hợp tác với Chúa Kitô
trong việc tái sinh nhân loại cách thiêng liêng.
3- Vai trò môi giới từ mẫu của Mẹ
Maria không làm lu mờ đi vai trò môi giới đặc thù và hoàn hảo của Chúa Kitô.
Thật vậy, sau khi gọi Mẹ là là "Đấng Trung Gian", Công Đồng đã cẩn thận giải
thích rằng vai trò này của Mẹ Maria "không lấy đi bất cứ một sự gì hay thêm vào
bất cứ một điều gì phẩm vị và tác dụng của Chúa Kitô là Đấng Trung Gian duy
nhất" (Lumen gentium - 62). Về đề tài này, Công Đồng còn trích câu nói lừng danh
trong Thư Thứ Nhất gửi Timothêu: "Vì chỉ có một Thiên Chúa duy nhất và chỉ có
một vị trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người, đó là con người Giêsu
Kitô, Đấng đã hiến mình làm giá chuộc cho tất cả mọi người" (2:5-6).
Ngoài ra, Công Đồng còn nói rằng
"phận vụ của Mẹ Maria là mẹ của loài người không cách chi có thể làm lu mờ hay
suy giảm vai trò trung gian đặc thù của Chúa Kitô, mà còn tỏ ra quyền năng của
nó nữa" (Lumen gentium - 60).
Bởi thế, chẳng những không trở thành
một chướng ngại cho việc thực thi vai trò trung gian đặc thù của Chúa Kitô Mẹ
Maria còn đề cao tính chất phong phú và hiệu năng của nó nữa. "Ảnh hưởng tốt đẹp
của Đức Trinh Nữ trên con người bắt nguồn không phải ở bất cứ nhu cầu nội tâm mà
là nơi việc sắp xếp của Thiên Chúa. Nó xuất phát từ sự dồi dào phong phú của
công nghiệp Chúa Kitô, dựa vào vai trò trung gian của Người, hoàn toàn lệ thuộc
vào vai trò trung gian này và rút lấy tất cả quyền năng của mình từ vai trò
trung gian ấy" (Lumen gentium - 60).
4- Giá trị nơi vai trò trung
gian của Mẹ Maria xuất phát từ Chúa Kitô và vì thế cái ảnh hưởng tốt đẹp của Đức
Trinh Nữ "không ngăn trở bất cứ cách nào đến mối hiệp nhất trực tiếp của tín hữu
với Chúa Kitô mà trái lại còn nuôi dưỡng nó nữa" (ibid.)
Chiều hướng nội tại qui về Chúa
Kitô của công việc "Trung gian" này đã thúc đẩy Công Đồng huấn dụ
rằng tín hữu hãy hướng về Mẹ Maria "nhờ đó, được phấn khích bởi sự trợ giúp từ
mẫu họ có thể gắn bó chặt chẽ hơn nữa với Đấng Trung Gian và là Đấng Cứu Chuộc"
(Lumen gentium - 62).
Trong việc công bố Chúa Kitô là vị
trung gian duy nhất (cf 1Tim 2:5-6), bản văn của Thư Thánh Phaolô gửi Timôthêu
loại trừ bất cứ một thứ môi giới tương đương nào, nhưng không loại trừ thứ môi
giới phụ thuộc. Thật vậy, trước khi nhấn mạnh đến vai trò môi giới duy nhất
chuyên biệt của Chúa Kitô, vị tác giả này đã thôi thúc rằng "những lời nguyện
khẩn cầu, những lời chuyển cầu và những lời tạ ơn cần phải thực hiện cho tất cả
mọi người" (2:1). Những lời cầu nguyện chẳng phải là một hình thức môi giới hay
sao? Thật thế, theo Thánh Phaolô, vai trò môi giới đặc thù của Chúa Kitô là để
nhắm đến việc khuyến khích những hình thức môi giới tác vụ phụ thuộc khác. Bằng
việc công bố tính chất đặc thù nơi vai trò môi giới của Chúa Kitô, vị Tông Đồ
này chỉ có ý loại trừ bất cứ sự môi giới nào có tính cách tự lập hay tranh
giành, cùng với các hình thức khác tương hợp với giá trị vô cùng nơi công
cuộc của Đấng Cứu Thế.
5- Có thể tham dự vào vai trò môi
giới của Chúa kitô ở các phạm vi khác nhau của công việc cứu độ. Sau khi nhấn
mạnh rằng "không có một tạo vật nào đã từng được coi ngang hành với Lời
Nhập Thể và là Đấng Cứu Chuộc" (khoản 62), Hiến Chế Ánh Sáng Muôn Dân đã diễn tả
về cách thức các tạo vật khả dĩ thực thi một số hình thức môi giới lệ thuộc vào
Chúa Kitô nào đó. Thật vậy, "như vai trò linh mục của Chúa Kitô được chia sẻ qua
một số cách thức khác nhau cả bởi các thừa tác viên của Người lẫn tín hữu, và
như sự thiện hảo duy nhất của thiên Chúa tỏa rạng qua những cách thức khác nhau
nơi tạo vật của Ngài, cũng thế, vai trò môi giới đặc thù của Đấng Cứu Chuộc
không loại trừ mà còn làm phát sinh ra việc hợp tác đa diện chỉ là một thứ
chia sẻ từ cùng một nguồn mà thôi" (khoản 62).
Ước muốn mang đến những việc tham
phần khác nhau vào vai trò môi giới duy nhất của Chúa Kitô cho thấy tình yêu
thương rộng lượng của Thiên Chúa là Đấng muốn chia sẻ những gì Ngài
có.
6- Thật thế, vai trò môi giới từ mẫu
của Mẹ Maria lại chẳng phải là tặng ân của Chúa Cha ban cho loài người hay sao?
Đó là lý do tại sao Công Đồng đã kết luận rằng: "Giáo Hội không ngần ngại tuyên
xưng vai trò phụ thuộc này của Mẹ Maria, một vai trò Giáo Hội liên lỉ cảm nghiệm
và khuyên giục tín hữu hãy thành tâm chú trọng đến" (ibid.)
Mẹ Maria thi hành vai trò từ mẫu của
Mẹ một cách liên lỉ lệ thuộc vào vai trò môi giới của Chúa Kitô và từ Người lãnh
nhận tất cả những gì Trái Tim Người muốn ban cho nhân loại.
Trong cuộc hành trình trần thế của
mình, Giáo Hội "liên tục" cảm nghiệm thấy tác động hiệu năng của "Người Mẹ về
lãnh vực ân sủng" của mình.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển
dịch
http://www.vatican.va/holy_father/john_paul_ii/audiences/1997/documents/hf_jp-ii_aud_01101997_en.html