TẠI
SAO GIÁO HỘI CẦN PHẢI NGHÈO ĐỂ RAO GIẢNG
TIN MỪNG ?
|
Đức Thánh Cha Phanxicô, trong một
diễn từ mới đây, đã thẳng thắn nói rõ
là thế giới hiện nay
đang sống với thảm trạng “ tôn thờ
tiên bạc ( cult of money ) và dửng dưng với bao
triệu người nghèo đói ở khắp nơi trên
thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia
Phi Châu.
Không
nói gì đến các nước vốn nghèo sẵn ở Á
và Phi Châu, ngay ở Hoa Kỳ là nước được
coi là giầu có nhất nhì thế giới mà cũng có
biết bao người vô gia cư ( homeless) nghèo đói
sống vất vưởng trên hè phố ở các
đô thị lớn như Los Angeles, Houston, Chicago,
Nữu Ước. Họ nghèo đến nỗi không có nhà
ở và hàng ngày phải xin ăn ở các cơ sở
từ thiện, trong khi những người triệu phú ,
tỉ phú không hề quan tâm đến họ và chính
quyền liên bang cũng như tiểu bang , cho
đến nay, vẫn không có biện pháp tích cực nào
để giúp những người nghèo vô gia cự
này.Nhưng mỉa mai và nghịch lý là chánh quyền
Mỹ cứ thi nhau đem tiền ra giúp các nước
như Irak. Afghanistan, Pakistan, Ai Cập, Syria...vì quyền
lợi chiến lược của Mỹ, mặc dù
dân các nước trên vẫn chống Mỹ và muốn
đuổi quân đội Mỹ ra khỏi đất
nước họ ! ( Irak và Afghanistan)
Đức
Thánh Cha phê phán thế giới “tôn thờ tiền bạc”vì
người thấy rõ sự chênh lệch quá to lơn
giữa người quyền thế giầu sang và
người nghèo cô thân cô thế ở khắp nơi trên
thế giới tục hóa này.Nên khi lên ngôi Giáo Hoàng ngày 13
tháng 3 năm qua (2013), ngài đã chọn danh hiệu “Phanxicô”
cho triều đại Giáo Hoàng ( Pontificate) của mình
để nói lên ước muốn sống tình thần
nghèo khó của Thánh Phan xicô khó khăn Thành Assisi và
nhất là tình thần và đời sống khó nghèo
thực sự của Chúa Giêsu Kitô, “ Đấng
vốn giầu sang phú quí nhưng đã tự ý trở nên
khó nghèo vì anh em để lấy cái nghèo của
mình mà làm cho anh em trở nên giầu có.” ( 2 Cor
8:9)
Như
thế, gương khó nghèo của Chúa Kitô mà Đức
Thánh Cha muốn thực hành phải là
gương sáng cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo
Hôi noi theo, đặc biệt là hàng giáo sĩ và tu
sĩ là những người có sứ mạng và trách
nhiệm rao giảng và sống Tin Mừng Cứu
Độ của Chúa Kitô để nên nhân chứng
cho Chúa , “Đấng đã
đến không phải để được
người ta phục vụ nhưng là để
phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá
chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28).
Đặc
biệt trong thư gửi cho các Tân Hồng Y ngày
13 tháng 1 vừa qua ( 2014), Đức Thánh Cha Phanxicô
đã nhấn mạnh như sau :
“
cái mũ đỏ không có ý nghĩa là được
thăng thưởng( promotion) một danh dự hay hào
nhoáng bề ngoài( decoration) mà chỉ đơn thuần là
một hình thức phục vụ đòi hỏi mở
rộng tầm nhìn và con tim…do đó xin quí chu huynh
nhận sự bổ nhiệm mới này với lòng
khiêm cung, giản dị và vui mừng, nhưng vui
mừng không theo cách người đời hay bất cách
mừng vui nào xa lạ với tinh thần của Phúc Âm
về sự khắc khổ ( austerity) tiết độ (
sobriety) và khó nghèo ( poverty)”.
Tai sao phải sống khó nghèo ?
Khó
nghèo ở đây không có nghĩa là phải đói khát
rách rưới, vô gia cư,lang thang đầu
đường xó chợ thì mới được chúc
phúc. Ngược lại, phải lo cho mình và cho
người mình có trách nhiệm coi sóc được có
phương tiện sống cần thiết tối
thiểu như nhà ở, cơm ăn áo mặc,
phương tiện di chuyển như xe cộ, vì ở
Bắc Mỹ và các quốc gia Âu châu , Úc châu thì linh
mục phải có xe hơi thì mới làm mục vụ
được, vì không thể đi bộ đến
thăm bệnh nhân ở tư gia hay ở bệnh
viện.Nghĩa là không “lý tưởng thiếu
thực tế” để chỉ chú trọng
đến đời sống tinh thần mà coi nhẹ hay
sao nhãng đời sống vật chất đúng mức
cho phù hợp với nhân phẩm.
Nhưng
điều quan trọng nhất là phải thực
sự sống tinh thần nghèo khó mà Chúa
Kitô đã dạy các môn đệ và dân chúng xưa
là “ Phúc cho ai có tinh thần (tâm hồn) nghèo khó vì Nước
Trời là của họ. ( Mt 5:3; Lc 6 : 20)
Sự
nghèo khó mà Chúa muốn dạy ở đây không có nghĩa là
phải đói khát , rách rưới về phần xác
như đã nói ở trên mà chỉ có nghĩa
là không được ham mê tiền bạc và của
cải vật chất, tiện nghi sa hoa, danh vọng
trần thế đến độ làm nô lệ
cho chúng để không chú trọng vào việc mở mang
Nước Thiên Chúa trong tâm hồn của chính mình và nơi
người khác; cụ thể là các giáo dân được
trao phó cho mình phục vụ và săn sóc về
mặt thiêng liêng.
Sự
thành công của sứ mệnh rao giảng Tin Mừng không
căn cứ ở những giáo đường,
nhà xứ , Tòa Giám mục được xây
cất sang trọng , lộng lẫy để khoe
khoang với du khách mà cốt yếu ở chỗ xây
dựng được đức tin và lòng yêu mến Chúa
vững chắc trong tâm hồn của mọi giáo dân
để giúp họ sống đạo có chiều xâu
thực sự, chứ không phô trương bề ngoài
với số con số đông tân tòng được
rửa tội, đi lễ, đi rước ầm ỹ
ngoài đường phố trong khi rất nhiều
người vẫn sống thiếu bác ái và công bình
với nhau và với người khác.
Mặt
khác, người tông đồ lớn nhỏ - nam cũng
như nữ- mà ham mê tiền của để
đôn đáo chạy đi khắp đó đây, đi
ra nước ngoài nhiều hơn là đi thăm con chiên
bổn đạo chỉ vì mục đích kiếm tiền
cho những nhu cầu bất tận, thì sẽ không bao
giờ có thể sống và thực hành tinh thần khó
nghèo của Chúa Kitô, Đấng đã sống lang thang
như người vô gia cư đến nỗi có thể
nói được về mình là “ con
chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa
đầu.” ( Mt 8: 20)
Thử
hỏi Chúa có đóng kich “ khó nghèo” từ khi sinh ra trong hang
bò lừa cho đến khi chết trần trụi trên
thập giá hay không ? Ai dám nói là có ? Nếu vậy,
thì Chúa quả thực đã sống khó nghèo
trong suốt cuộc đời tại thế
để nêu gương nghèo khó trong tâm
hồn và trong cuộc sống cho mọi người
chúng ta. Nghĩa là các tông đồ của Chúa nói riêng
và toàn thể dân Chúa nói chung phải thi hành lời Chúa
để đi tìm và “ tích
trữ cho mình những kho tàng ở trên trời nơi
mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không
đào ngạch và lấy đi được.” (
Mt 6: 20)
Nếu
chỉ chú trọng đi tìm tiền của và xây dựng
nhà cửa cho sang trọng và không xa tránh những cám dỗ
về tiền bạc và quan tâm đúng mức
đến người nghèo khổ , thì chắc chắn
sẽ không thể rao giảng Tin Mừng cách hữu
hiệu được.Và cũng không thể
làm nhân chứng cho Chúa Kitô về tinh thần nghèo khó
của Phúc Âm mà Chúa đã nêu gương sáng từ khi
Người sinh ra cho đến khi chết đi
hoàn toàn trong khó nghèo và đau khổ để cho chúng
ta được cứu rỗi và trở nên phú quí sang
giầu trên Nước Trời mai sau.
Nói
rõ hơn, giảng tinh thần khó nghèo của Chúa cho
người khác, mà chính mình lại sống
phản chứng bằng cách chạy theo tiền
của, dùng những phương tiện di chuyển
sang trọng như đi các xe đắt tiền loại
Lexus, BMW, Mercedes… đeo đồng hồ longines, Omega …làm
thân với người giầu, không nhận dâng lễ cho
người nghèo có ít tiền xin lễ, mà chỉ
nhận lễ có bổng lễ ( stipends) cao.. thì
chắc chắn sẽ không thuyết phục
được ai tin và sống điều mình rao giảng
cho họ, chỉ vì chính mình không sống điều
mình rao giảng. Dĩ nhiên đây không phải là cách sống
của tất cả mọi linh mục, giám mục
nhưng dù chỉ có một thiểu số nhỏ
cũng đủ gây tai tiếng cho tập thể nói chung
vì “ con sâu làm rầu nồi canh” như tục ngữ
Việt Nam đã nói.
Tóm
lại, Giáo Hội của Chúa phải thực sự nghèo
khó theo gương Đấng sáng lập là Chúa Giê
su-Kitô, Người đã thực sự sống và
chết cách nghèo khó để dạy mọi người
chúng ta coi khinh , coi thường sự sang giầu chóng
qua ở đời này để đi tìm sự giầu
sang đích thực là chính Thiên Chúa là cội nguồn
của mọi vinh phúc giầu sang vĩnh cửu mà
tiền bạc, của cải ở đời này không
thể mua hay đổi chác được.
Chỉ
có nghèo khó thực sự trong tâm hồn, thì Giáo Hội
mới có thể để lách mình ra khỏi mãnh
lực của đồng tiền, và của
cải vật chất, để chú tâm vào
việc thi hành sứ mệnh của mình là rao
giảng Tin Mừng cứu độ của Chúa
Kitô và chân lý của sự giầu sang đích
thực là chính Thiên Chúa , Đấng đã
chuẩn bị sẵn cho chúng ta hạnh phúc mà “ mắt chẳng hề thấy, tai
chẳng hề nghe , lòng người chẳng hề
nghĩ tới, đó là điều Thiên Chúa đã
dọn sẵn cho những ai yêu mến Người. (
1 Cr 2 : 9
Nghĩa
là phải yêu mến Chúa hơn yêu mến tiền
của và mọi sự sang trọng phú quí của
trần này , thì mới có thể rao giảng
Tin Mừng Cứu Độ cách hữu hiệu
cho người khác.Nước Thiên Chúa mà Giáo Hội có sứ
mệnh mở mang trên trần thế này không phục
vụ cho nhu cầu tìm kiếm tiền bạc ,
danh vọng và của cải vật chất hư hèn
mà cho mục đích kiếm tìm hạnh phúc và bình
an vinh cửu trên Nước Trời. Và đó là lý
do tại sao Chúa Giêsu đã nói với anh thanh niên giầu
có kia là “ hãy đi bán
những gì anh có mà cho người nghèo , anh sẽ
được một kho tàng trên trời , rồi hãy
đến mà theo tôi.” ( Mc 10: 21)
Lời
Chúa trên đây phải là đèn soi cho mọi người
tín hữu trong Giáo Hội bước đi qua bóng
tối của tiền bạc và của
cải vật chất, là những quyến rũ
đã và đang mê hoặc con người ở
khắp nơi, khiến họ say mê đi tìm kiếm
và tôn thờ thay vì tìm kiếm và tôn thờ
một mình Thiên Chúa là cội nguồn của mọi
phú quý giầu sang đích thực mà thôi.Chúa nói: “ ai có tai nghe thì nghe” ( Mt 13:43; Mc 4: 23; Lc 8:8)
Lm
Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
|