MỄ DU KHÔNG ĐƯỢC CÔNG NHẬN ?
Bài của Lm. Ph. Hoàng Minh Tuấn, DCCT.
Ai nói rằng : “Mễ Du không được Giáo
Hội công nhận”, kẻ ấy nói nghịch với Giáo
Hội ! Vì Giáo Hội chưa hề nói “không công nhận”
Mễ Du bao giờ. Vậy nếu họ nói Mễ Du “Không
được công nhận”, chẳng phải là nói
nghịch với Giáo Hội sao ?
Chỉ vì người ta lẫn lộn “chưa”
với “không” công nhận.
Sự nhầm lẫn ấy là do không hiểu sự
tinh tế của mấy câu tiếng LaTinh sau đây trong
Giáo Luật, khi muốn đánh giá về một sự
kiện nào đó (ở đây là sự kiện Đức
Mẹ hiện ra tại Mễ Du) :
1)
Constat de supernaturalitate
2)
Constat de nonsupernaturalitate
3)
Non constat de supernaturalitate
Giải nghĩa danh từ :
-“constat” là chữ chủ chốt, dịch là
“nhận định”, “nhận thấy” hay “xác nhận”.
Ngược lại “non constat” là ”không nhận thấy” hay
“không xác nhận”.
-“super-naturalitate” là “tính cách siêu-nhiên”, tức là do
từ trời, từ Thiên Chúa mà đến ; ngược
lại “non-super-naturalitate” là “không có tính cách siêu- nhiên”, tức
là không từ Thiên Chúa mà
đến.
Ý nghĩa :
Một sự kiện nào đó (ví dụ việc
Đức Mẹ hiện ra) có thể được xác nhận
(hay được đánh giá) theo ba cấp bậc sau
đây :
- 1) “Constat de supernaturalitate” = Xác nhận là có tính
cách siêu nhiên. Vậy :
đáng tin, tin được, được tin.
- 2) “Constat de non-supernaturalitate” = Xác nhận là
không có tính cách siêu nhiên.
Vậy : Không đáng tin, Không nên tin. Không được
tin.
-
3) “Non constat de supernaturalitate” = Không xác nhận được
tính cách siêu nhiên. Vậy : Chưa
ngã ngũ, còn đang tiếp tục điều tra.
Câu Latinh “non constat” ở bậc
3) nói là không xác nhận, nhưng phải hiểu là “chưa xác
nhận được” (not yet / pas encore), chứ không
được hiểu lầm nó với “constat de non…”
của bậc 2) “xác nhận là không có”. Đem so nó với
hai bậc trên thì thấy rõ :
bậc 1) xác nhận là có ;
bậc 2) xác nhận là không có ;
vậy bậc
3) ở giữa : chưa xác nhận được là
có, cũng như chưa xác nhận được là không
có.
Thực tế, sự
kiện Mễ Du từ trước đến nay (năm
2014) được Giáo Hội đánh giá như thế nào
?
Thưa : Được
đáng giá theo bậc 3).
Chứng cứ : Lời tuyên bố ngày 10-04-1991 của Hội
Đồng Giám Mục Nam Tư (cũ) :
“Trên cơ sở các
cuộc điều tra nghiên cứu cho đến nay,
không thể xác quyết rằng Mễ Du đang có những
cuộc hiện ra và những mặc khải có tính cách siêu
nhiên”.
(Xin dịch
lại cho dễ hiểu : “Trên cơ sở các cuộc
điều tra nghiên cứu cho đến nay (của
Hội đồng Giám Mục Nam Tư), không thể xác
nhận rằng những cuộc hiện ra và những
mặc khải ở Mễ Du là có tính cách siêu nhiên” (non
constat de supernaturalitate).
Tiến sĩ Mark
Miravalle giải thích (trong trang thông tin “Mặc khải
tư của Đức Mẹ”) : “Từ quan điểm
thần học và tiền lệ Giáo Hội, từ ngữ “cho
đến nay” là điều rất quan trọng, vì nó
minh chứng cách rõ ràng là tuyên bố của Hội
Đồng Giám mục Nam Tư về Mễ Du nằm trong
bậc 3) “non constat de supernaturalitate”, chứ không phải (bậc
2) “constat de non-supernaturalitate”. Tắt một lời, tuyên
bố của Hội Đồng Giám mục Nam tư làm
sáng tỏ điều này : Mễ Du không phải là một
cuộc hiện ra “bị cấm”, mà là một cuộc
hiện ra được cho là xứng đáng
được điều tra tiếp. Trở về
với tiền lệ của Giáo Hội : Khi một cuộc
hiện ra vẫn còn đang được tiếp tục
điều tra, thông thường là lòng sùng kính cá nhân
của giáo sĩ hay giáo dân, dù trong những buổi hội
họp theo tư cách cá nhân hay công khai, vẫn
được Giáo Hội cho phép, miễn là không
được lấy danh nghĩa “chính thức” của
giáo xứ hay giáo phận mà tổ chức hội họp
hay tổ chức đi hành hương, vì như thế
sẽ đưa người ta đến kết luận
sai lầm là cuộc hiện ra ấy đã được
thẩm quyền chính thống của Giáo Hội chính
thức xác nhận”. (Trích đăng trong “Tinh thần
Mễ Du Việt Nam”,
số tháng 12-2013, trang 32).
Vấn
nạn : Mới đây, có một lá thư của
một Khâm sứ Tòa thánh gửi cho Hội Đồng Giám
Mục Hoa kỳ “cấm” tham gia vào chuyện Mễ Du,
vậy chuyện đó là thế nào ? và có thay đổi
việc đánh giá nói trên của Giáo Hội không ?
Đáp :
Đó là vấn đề chúng ta cùng cứu xét dưới
đây.
***
Ít lâu nay, một lá thư của Đức Khâm
sứ Tòa Thánh Carlo Maria Vigano
gửi cho Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ ngày
23-10-2013 đã gây ra khá nhiều xôn xao, vì trong đó có
đoạn này :
“Thánh bộ Giáo lý
Đức tin đang trong tiến trình điều tra…
hiện tượng Mễ Du…, Thánh bộ đã khẳng
định rằng tất cả mọi người
phải chấp nhận Bản Tuyên bố ngày 10-04-1991
của Hội Đồng Giám Mục Cộng Hòa Nam tư
(cũ)”.
Và lá thư ấy trích dẫn lời của Bản
Tuyên bố ấy : “Trên cơ
sở các cuộc điều tra nghiên cứu cho
đến nay, không thể xác nhận rằng Mễ Du
đang có những cuộc hiện ra và những mặc
khải có tính siêu nhiên”.
Sau đó lá
thư đưa ra lời cấm : “Bởi thế, theo đó các giáo sĩ và giáo dân không
được phép tham dự các buổi gặp gỡ,
hội nghị hay các buổi lể lạt công khai trong
đó tính chất đáng tin của các cuộc hiện ra
ấy sẽ được người ta mặc nhiên công
nhận”.
Những người chống đối Mễ Du
đã sử dụng lá thư này để gây hoang mang lo
sợ, vì làm cho người ta nghĩ rằng Giáo Hội có
một hành động tiêu cực,
cấm đoán hay kết án Mễ Du.
Nhưng thực chất là thế nào ?
Nếu đọc thoáng qua lá thư,
thì lời lẽ trong thư có vẻ khắt khe. Nhưng
nếu chúng ta chú ý vào phần sau của lời
cấm, thì sẽ thấy rằng lời đó không thay
đổi điều gì trong lập trường của
Giáo Hội từ trước đến nay, tức là vẫn
cho phép tín hữu tham gia sự kiện Mễ Du, chẳng
hạn việc hành hương đến linh địa
Mễ Du.
Nói được như
thế là vì những lý lẽ sau đây :
Trước hết, chính lá
thư của vị Khâm sứ đã dựa vào lời tuyên
bố của các Giám mục Nam Tư cũ ngày 10-04-1991, để
đưa ra lời cấm (trên đây). Vậy lời tuyên
bố ấy đã nói điều gì ?
Theo lời giải thích rõ ràng trên kia của Tiến sĩ Mark Miravalle thì
: Lời tuyên bố nói rằng cửa
vẫn để ngỏ cho các cuộc điều tra
tiếp tục. Và khi một cuộc hiện ra
vẫn còn đang được tiếp tục
điều tra, thì lòng sùng kính cá nhân của giáo sĩ hay giáo
dân, dù trong những buổi hội họp theo tư cách cá
nhân hay công khai, vẫn được Giáo Hội cho phép, miễn
là không được lấy danh nghĩa “chính thức”
của giáo xứ hay giáo phận mà tổ chức hội
họp hay tổ chức đi hành hương,
-----------------------------
** Xin trích
dẫn thêm vài chứng từ khác nữa :
+ Đức Hồng Y Kuharic,
Vị đặc trách chính của các quyết nghị
của Hội đồng Giám mục Nam Tư, đã xác
nhận rằng, Hội đồng Giám Mục này đã
quyết định : “Chúng tôi,
những Giám mục, sau ba năm nghiên cứu do Uỷ Ban
(điều tra) thực hiện, chúng tôi tuyên bố Mễ
Du là nơi cầu nguyện và là Đền thánh của
Thánh Mẫu Maria”. Thế nghĩa là chúng tôi không chống
đối người ta đến hành hương
tại Mễ Du để tôn kính Thánh Mẫu Thiên Chúa, trong
đường lối phù hợp với giáo huấn và
đức tin của Hội Thánh.”
+ Ông Tiến sĩ Navarro Valls, bấy giờ là phát ngôn
viên của Toà Thánh tại Rôma, đã nói ngày 21-08-1996 với Thông tấn xã “News Service” : “Vatican chưa hề bao giờ
bảo người Công giáo “Anh chị em không
được đến Mễ Du”. Với các Giám mục,
chỉ bảo : “Không được tổ chức
cuộc hành hương cách chính thức” (nghĩa là lấy
danh Giáo Hội mà tổ chức), nhưng không thể
bảo người ta đừng đi, bao lâu chưa minh
chứng được là các cuộc hiện ra đó là
giả ; việc này đến nay chưa hề
được công bố. Vậy ai cũng có thể
đến đó được”.
+ Một tiếng nói cao cấp
hơn : Trong cuốn sách “Thị
nhân cuối cùng của Fatima”, xuất bản năm 2007,
Đức Hồng Y Tarcisio
Bertone, cựu Bí Thư của Thánh Bộ Giáo Lý
Đức tin và cựu Quốc vụ khanh Toà Thánh, có
viết : “… Theo lời tuyên
bố của các Giám mục Nam Tư cũ ngày 10-04-1991, thì
cửa vẫn để ngỏ cho các cuộc điều
tra tiếp tục. Trong khi chờ đợi, vẫn cho phép tổ chức các
cuộc hành hương tư nhân, và cho phép các linh mục đi theo lo việc mục
vụ cho các tín hữu. Tất
cả mọi người Công giáo đi hành hương có
thể đến Mễ Du, nơi tôn kính Đức
Mẹ…”
-----------------------------------
Vậy lời cấm trong lá thư của Đức
Khâm sứ nói trên (không
được phép tham dự các buổi gặp gỡ,
hội nghị hay các buổi lể lạt công khai) ở
phần sau có lời này : “trong
đó tính chất đáng tin của các cuộc hiện ra
ấy sẽ được người ta mặc nhiên công
nhận”. Câu này nói lên lý do của lời cấm : vì
sợ rằng trong đó tính chất đáng tin
của các cuộc hiện ra ấy sẽ được
người ta mặc nhiên công nhận. Như thế là
đi trước phán quyết của Giáo Hội.
Thế có
nghĩa là nếu trong những buổi hội họp
đó, các tín hữu tuyên bố hay cho biết rằng những
cuộc hiện ra đó của Đức Mẹ chưa
được Giáo Hội chính thức công nhận thì không
còn gì phải e sợ, và kết luận là được
phép tham dự.
Một phát
biểu mới đây của linh mục Robert Faricy, Dòng Tên
(SJ), một thần học gia và là Giáo sư danh dự
của Giáo Hoàng học viện Kinh Thánh ở Rôma, còn hiến
một kế cụ thể : “Lấy thí dụ: một
Thánh Đường chủ sự tổ chức có thể
cho biết rằng buổi (Đức Mẹ) hiện ra
với thị nhân Ivan sẽ là 5 giờ 45 phút vào buổi
chiều. Để tuân theo lá thư (cấm trên đây)…các
bạn chỉ cần đơn giản thêm vào thiệp
mời hay bản thông báo (câu này) : “Những cuộc
hiện ra này chưa được Giáo Hội thính thức
công nhận.” Thế là ổn. (Trích “Tinh thần Mễ Du
Việt Nam”,
số tháng 12, 2013, trang 26).
·
Để
giải tỏa những rắc rối trong chuyện này,
chúng ta nên nhớ : Trong Giáo Hội có hai loại
mặc khải : Mặc khải công khai, chính thức (gồm
Thánh Kinh và Thánh truyền) và mặc khải tư (gồm
các cuộc hiện ra và những sứ điệp
được coi là từ trời ban cho người này
hay thánh nọ, ví dụ những lời Chúa tỏ cho
nữ thánh Faustina về Lòng Chúa thương xót). Mặc
khải chính thức thì buộc phải tin. Còn mặc
khải tư thì không buộc tin, và người ta có
quyền tin hay không tin. Chẳng hạn những cuộc
hiện ra của Đức Mẹ tại Fatima, thuộc
mặc khải tư, dù đã được Giáo Hội xác
nhận là có tính cách siêu nhiên (constat de supernaturalitate), tôi vẫn
có quyền tin hay không tin, đó là tự do của
người con cái Chúa. Đã đành, nếu tin thì nhận
được những ích lợi thiêng liêng của sự
kiện ấy cho đời sống tâm linh của mình, còn
không tin cũng chẳng phạm tội gì.
***
VẤN ĐỀ : Vì sao Giáo Hội chưa công
nhận Mễ Du ?
Xin tạm giải đáp : Lý do quan
trọng nhất, đó là Giáo Hội thận trọng và
khôn ngoan, Giáo Hội đợi cho mọi việc hiện
ra chấm dứt xong xuôi rồi, sự kiện không còn có
thể thay đổi gì nữa, mới bắt đầu
điều tra để công nhận hay phủ nhận.
Nếu đang nửa chừng mà hấp tấp công
nhận, nhỡ nửa sau của việc đó lại là trở
nên xấu thì sao ? Chẳng phải hấp tấp công
nhận như vậy là thiếu khôn ngoan hay sao ?
Tuy nhiên, trong sự kiện Đức Mẹ
hiện ra ở Mễ Du, dù theo các thị nhân cho biết
Đức Mẹ chưa chấm dứt các lần hiện
ra, nhưng khi thấy đã có biết bao nhiêu chứng
cứ hiển nhiên nghiêm túc, về phương diện khoa
học cũng như thần học, khiến
người ta phải tin việc Đức Nữ
Vương Hòa bình hiện ra ở đó là thật, tức
là có tính cách siêu nhiên, từ trời đến, thì tại
sao Giáo Hội còn ngần ngại chưa công nhận ?
Theo ý kiến riêng của tôi, có lẽ một
phần là vì Giáo Hội sợ mất thể diện, mất
uy tín, vì ở Mễ Du, không giống như những
cuộc hiện ra ở nơi khác chỉ nói những gì liên
quan đến đời sống thiêng liêng, đạo
đức thôi, ở Mễ Du đây Đức Mẹ còn
ban thêm 10 bí mật, mà một số có liên quan
đến vận mạng của toàn thể thế
giới và sẽ được tiết lộ và
thực hiện vào thời giờ đã định. Giáo
Hội sợ rằng nếu ngay bây giờ khi sự
việc còn chưa chấm dứt, Giáo Hội công nhận
sự kiện Mễ Du là có tính cách siêu nhiên, mà những Bí
mật là một thành phần quan trọng trong đó,
nhỡ ra những bí mật báo trước ấy không
xảy ra thì sao ?
-------------------------------
** Sau đây,
xin trích đăng tóm tắt một đoạn liên quan
đến các Bí mật ấy, lấy từ cơ quan thông
tin Công giáo Catholic News, 13
Apr 2004:
“Bên cạnh các sứ điệp,
Ðức Mẹ sẽ ban 10 bí mật cho mỗi người
trong số sáu thị nhân. Nội
dung của các bí mật này sẽ xảy ra trong một
tương lai gần. Có một vài bí mật liên
quan đến thế giới. Các bí mật còn lại
liên quan đến các thị kiến nhân hay đến
xứ đạo của họ. [….]
“(Khi
được phép tiết lộ) thì 3 bí mật
(đầu tiên) sẽ được coi như những
cảnh báo cho thế giới. […] 10 ngày trước khi
cảnh báo xảy ra, cô thị nhân Mirjana sẽ báo cho
một linh mục được cô chọn (cha Petar Ljubicic). Vị
linh mục này sẽ ăn chay cầu nguyện 10 ngày. Rồi,
3 ngày trước khi xảy ra sự cảnh báo, cha sẽ
loan báo cho thế giới biết (Bí mật) cảnh báo
ấy sẽ xảy ra như thế nào, xảy ra khi nào và
ở đâu. Khi cảnh báo thứ nhất xảy ra
rồi, thì các cảnh báo khác sẽ xảy ra theo trong
một thời gian ngắn. Như vậy, người ta
sẽ có thời giờ để trở lại. Sau 3
cảnh báo này, thì một Dấu lạ (hữu hình) sẽ
xuất hiện vĩnh viễn trên đồi nơi
Ðức Mẹ hiện ra lần đầu tiên. Những
người sống sót sẽ chỉ còn thời chút
thời gian nữa để trở lại. Vì lý do đó,
Ðức Mẹ khẩn thiết kêu gọi loài người
hãy cấp tốc trở lại và hòa giải. Nhiều
người sẽ được ơn cứu chữa
nhờ dấu lạ vĩnh viễn ấy và nhiều
người sẽ trở lại, trước khi các bí
mật khác trở nên hiện thực.
“Bí mật thứ 9 và
thứ 10 thật là nghiêm trọng. Chúng được dùng
để trừng phạt tội lỗi của thế
giới. Hình phạt này không thể tránh được, vì
không hy vọng mọi người sẽ trở lại. Tuy
nhiên, hình phạt có thể được nhẹ đi
nhờ lời cầu nguyện và sám hối. Ðược
biết, hình phạt trong bí mật thứ bảy đã
được cất đi (đúng hơn, đã
được giảm nhẹ) vì lời cầu nguyện
và ăn chay của nhiều người. Cho nên, Ðức
Mẹ luôn khuyến khích mọi người cầu
nguyện và ăn chay. Ðức Mẹ nói: "Các con đã
quên rằng, với cầu nguyện và ăn chay, các con có
thể ngăn cản được chiến tranh, thay
đổi được luật tự nhiên."
-----------------------------
Trở
lại vấn đề Giáo Hội chưa công nhận : Lập
trường của Giáo Hội như vậy, là Giáo
Hội chưa thật tin vào sự kiện
Mễ Du, nên vẫn còn theo sự khôn ngoan thông thường
nhân loại là chờ cho mọi sự chấm dứt. Chứ
nếu Giáo Hội tin thật vì đã thấy các chứng
cứ thần học cũng như khoa học nghiêm túc hiển
nhiên cho biết hiện tượng Mễ Du là từ
trời mà đến rồi, thì còn sợ gì nữa ? Thiên
Chúa không lừa dối bao giờ. Và không có gì Thiên Chúa không
thể làm được !
Giáo Hội có sẽ
dám vượt lên trên sự khôn ngoan thông thường
ấy, và mạnh dạn tuyên bố công nhận, như Giáo
Hội đã mạnh dạn làm như thế hai lần
trước đây khi dám tuyên bố cho toàn thể thế
giới Công giáo hai chân lý đức tin này :
Đức Maria
là Đấng Vô Nhiễm nguyên tội !
và Đức
Maria linh hồn và xác lên trời !
ššV››
Mời
đọc bài : LA RÉVÉLATION « PRIVÉE » ET MEDJUGORJE của Dr. P. Ljudevit Rupčić, ofm,
1995, phần hai : Les apparitions et les visions de
medjugorje trình bày các trắc nghiệm khoa học và thần học
nghiệm túc đã được thực hiện trên các thị
nhân Mễ Du.
|