ĐỨC THANH CHA PHANXICO; VĂN HÓA LOẠI TRỪ TƯỚC LỘT BẢN THÂN
Phần hai - ĐTC Phanxicô: Huấn Từ Viếng Thăm Assisi 4/10/2013
1- Nhận định về lời ngỏ của vị giám đốc Viện Seraphic: những thương tích của Chúa Kitô
(trích đoạn, những chỗ in nghiêng và đậm ở các trích đoạn do người dịch tự ý nhấn mạnh):
"Chúng ta đang ở giữa những thương tích của Chúa Kitô... những thương tích cần phải được ý thức... Nó nhắc nhở tôi về lúc Chúa Giêsu đi với hai người môn đệ sầu buồn. Cuối cùng, Chúa Giêsu đã tỏ cho họ thấy các thương tích của Người và họ đã nhận ra Người... Ở nơi đây Chúa Giêsu ẩn thân nơi những trẻ em này, nơi những con người kia... Họ cần được lắng nghe. Có lẽ không phải ở nơi các tờ nhật báo, như những bản tin: tức là ở một hình thức kéo dài một, hai, ba ngày, sau đó những tin khác tiếp theo, cứ thế... Họ cần được lắng nghe bởi những ai xưng mình là Kitô hữu".
"Thế nhưng, khi sống lại, Chúa Giêsu trở nên đẹp đẽ. Thân mình của Người không còn bầm dập, không còn thương tích... Chẳng còn gì hết! Người trở nên mỹ miều hơn! Thế nhưng, Người muốn duy trì các thương tích của Người và mang chúng về Trời. Các thương tích của Chúa Kitô đang ở nơi đây và đang ở trên Trời trước Chúa Cha".
2- Ngỏ lời cùng Đức Tổng Giám Mục Sorrentino: văn Hóa loại trừ và văn hóa đón nhận
"Cuộc viếng thăm của tôi trước hết là một cuộc hành hương yêu thương, để cầu nguyện ở mộ của một con người đã tược lột bản thân mình, khôi phục lại nó trong Chúa Kitô, và theo gương của Chúa Kitô, đã cống hiến tình yêu thương của mình cho tất cả mọi người, nhất là thành phần nghèo khổ nhất và bị bỏ rơi nhất; ngài đã yêu thương thiên nhiên tạo vật của Thiên Chúa một cách lạ lùng và đơn sơ chân thành. Đến Assisi đây, ở ngay cổng của thành phố này, chúng ta gặp một Viện được mang tên là 'Seraphim', danh xưng được ám chỉ về Thánh Phanxicô. Nó được thành lập bởi một đại tu sĩ Phanxicô là Chân Phước Ludovico of Casoria. Và nó được thực sự bắt đầu ở ngay nơi đây. Thánh Phanxicô đã nói trong chúc thư của mình rằng 'Chúa đã ban cho tôi là Người Anh Em Phanxicô bắt đầu thực hiện việc thống hối bằng cách thức ấy, ở chỗ, trong khi tôi sống trong tội lỗi mà dường như tôi lại cảm thấy rất khổ sở khi trông thấy những người phong cùi. Chính Chúa đã dẫn tôi đến giữa họ và tôi đã cảm thương họ'".
"Tiếc thay, xã hội đang bị nhiễm lây một thứ văn hóa loại trừ (throwaway culture) hoàn toàn ngược lại với thứ văn hóa đón nhận (culture of welcome). Và thành phần nạn nhân của thứ văn hóa loại trừ này chính là thành phần yếu kém nhất, thành phần mỏng dòn nhất. Trái lại, ở nơi Ngôi Nhà này, tôi thấy một thứ văn hóa đón nhận đang xẩy ra... Xin cám ơn anh chị em về dấu hiệu yêu thương được anh chị em cống hiến đây: đó là một dấu hiệu của thứ văn minh chân thực, nhân bản và Kitô giáo! Khi đặt thành phần bất hạnh nhất này vào tâm điểm của mối quan tâm về xã hội và chính trị! Thay vào đó, có những lúc các gia đình thấy chính họ cần phải có trách nhiệm tự chăm sóc cho những nạn nhân ấy. Chúng ta có thể làm gì đây? Đây, nơi chúng ta thấy được tình yêu thương thực sự, tôi muốn nói cùng tất cả mọi người rằng: chúng ta hãy gia tăng hoạt động của thứ văn hóa đón nhận này, của những công việc được tác động trên hết bởi tình yêu thương sâu xa của Kitô giáo, tình yêu đối với Chúa Kitô Tử Giá, đối với xác thịt của Chúa Kitô, của những công việc liên kết tính chất chuyên nghiệp, thích đáng và công việc hưởng công chính đáng với công việc của thành phần tình nguyện viên, thành một kho tàng quí báu nhất".
"Việc phục vụ những ai đang cần trợ giúp nhất là việc giúp chúng ta có thể tăng trưởng về nhân bản, vì họ thực sự là nguồn lợi nhân bản. Thánh Phanxicô là một nam nhân trẻ giầu sang đầy những lý tưởng sáng lạn, thế nhưng, Chúa Giêsu, ở nơi bản thân của người cùi, đã nói với ngài trong âm thầm và đã biến đổi ngài, làm cho ngài hiểu được đâu là giá trị thực sự trong đời sống: không phải là giầu sang, không phải là sức mạnh của vũ khí, của vinh quang trần thế, mà là ở lòng khiêm tốn, ở tình xót thương, ở việc tha thứ".
3- Ngỏ lời ở căn phòng Thánh Phanxicô thoát y: tước lột bản thân khỏi tinh thần thế tục
Đức Thánh Cha đã nói buông khi bắt đầu nhắc lại rằng trong mấy ngày gần đây báo chí đã suy đoán về những gì ngài nói ở căn phòng này: "Đức Giáo Hoàng sẽ lột trần Giáo Hội ở đó! Ngài sẽ tước lột các vị giám mục, các vị hồng y, chính bản thân ngài!", và ngài đã nhận định rằng đây "là dịp tốt để kêu gọi Giáo Hội hãy tước lột bản thân mình. Thế nhưng tất cả chúng ta là Giáo Hội! Tất cả chúng ta! Từ giây phút lãnh nhận Phép Rửa của mình, tất cả chúng ta là Giáo Hội, và tất cả chúng ta cần phải theo đường lối của Chúa Giêsu, Đấng đã theo đường lối tước lột bản thân mình. Người đã trở nên một tôi tớ; Người đã tìm kiếm sự ô nhục cho đến chết trên Thập Tự Giá. Nếu chúng ta muốn làm Kitô hữu chúng ta không còn đường lối nào khác nữa".
"Thế nhưng, có người nói rằng chúng ta chẳng lẽ không thể theo đuổi một thứ Kitô giáo nhân bản hơn hay sao - ở chỗ không có Thập Giá, không có Chúa Giêsu, không có chuyện trần trụi bản thân mình? Như thế chúng ta mới trở nên những thứ Kitô hữu hiệu bánh ngọt, như những bánh ngọt mỹ miều, tuyệt ngọt. Hay lắm, nhưng không phải là Kitô hữu thật! Một số người có thể nói rằng: 'thế nhưng Giáo Hội cần phải tước lột bản thân mình về những gì?' Ngày nay, Giáo Hội cần phải loại trừ một thứ trọng tội đang đe dọa hết mọi phần tử của Giáo Hội, đang đe dọa tất cả chúng ta, đó là cái nguy hiểm của tinh thần thế tục. Kitô hữu không thể đồng hành với tinh thần thế tục. Tinh thần thế tục dẫn chúng ta tới những gì là phù du, tự cao tự đại, tự kiêu. Đó là một thứ ngẫu tượng, không phải Thiên Chúa! Mà ngẫu tượng là thứ tội trầm trọng nhất trong tất cả mọi thứ tội".
"Khi giới truyền thông nói về Giáo Hội, thì họ cho rằng Giáo Hội nghĩa là các linh mục, các nữ tu, các giám mục, các hồng y và Giáo Hoàng. Thế nhưng, tất cả chúng ta là Giáo Hội, như tôi đã nói. Và tất cả chúng ta cần phải loại trừ tinh thần thế tục này, thứ tinh thần phản lại với các mối phúc thật, thứ tinh thần ngược lại với tinh thần của Chúa Giêsu. Tinh thần thế tục là những gì tác hại chúng ta. Thật là buồn khi gặp một Kitô hữu trần tục, một con người tự tin về cái an toàn được đức tin cống hiến cho họ, và cũng tin tưởng cái an toàn thế gian cống hiến cho họ. Anh chị em không thể bắt cá hai tay. Giáo Hội - tức là tất cả chúng ta - cần phải loại trừ tinh thần thế tục là những gì dẫn chúng ta đến sự phù du và kiêu hãnh cả hai đều là ngẫu tượng".
"Chính Chúa Giêsu đã nói: 'Không ai có thể làm tôi hai chủ. Các người có thể ghét chủ này mà thích chủ kia, hay các người sẽ tôn sùng chủ này mà khinh chủ nọ. Các người không thể phụng sự cả Thiên Chúa lẫn tiền bạc'. Nói đến tiền bạc là Người bao gồm tất cả tinh thần thế tục là tiền bạc, phù du, kiêu hãnh, đường lối chúng ta không thể theo đuổi... thật là buồn khi tay này xóa đi những gì chúng ta viết bằng tay kia. Phúc Âm là Phúc Âm! Chỉ có một Thiên Chúa duy nhất, và Chúa Giêsu đã trở nên một người tôi tớ cho chúng ta, và tinh thần của thế gian không dính dáng gì tới điều này".
"Hôm nay đây, nhiều anh chị em đã bị tước lột bởi thế giới hoang dại này, một thế giới không cung cấp việc làm cho anh chị em, một thế giới không ra tay trợ giúp; bất kể là trẻ em chết đói trên thế giới này; bất kể nhiều gia đình không có gì ăn, và không đủ nhân phẩm để có thể sinh nhai kiếm sống; bất kể nhiều người bị buộc phải thoát thân khỏi cảnh nô lệ và đói khổ, thoát thân để tìm kiếm tự do. Trái lại, chúng ta cảm thấy rất buồn rất nhiều lần khi thấy họ lại đụng đầu với chết chóc, như xẩy ra hôm qua, ở Lampedusa: hôm nay là một ngày buồn thương. Đó là những gì tinh thần thế tục thực hiện. Thật là hết sức buồn cười khi một Kitô hữu - một Kitô hữu đích thực, một linh mục, một nữ tu, một giám mục, một hồng y, một Giáo Hoàng lại muốn theo đuổi đường lối của tinh thần thế tục là một đường lối tự sát. Tinh thần thế tục là tinh thần sát hại! Nó sát hại con người! Nó sát hại Giáo Hội!"
"Khi Thánh Phanxicô tước lột bản thân mình thì ngài mới chỉ là một đứa con trai còn trẻ, ngài không đủ sức mạnh để thực hiện một cử chỉ như thế. Chính sức mạnh của Thiên Chúa đã thúc đẩy ngài làm như thế, sức mạnh của Thiên Chúa là Đấng muốn nhắc nhở chúng ta về những gì Chúa Giêsu đã nói với chúng ta về tinh thần của thế gian này, một thế gian mà Chúa Giêsu đã van xin Cha của Người để Cha có thể cứu chúng ta khỏi tinh thần thế tục".
"Hôm nay, chúng ta xin ơn Chúa cho tất cả mọi Kitô hữu. Chớ gì Chúa ban cho tất cả chúng ta lòng can đảm để tước lột bản thân chúng ta, không phải chỉ những gì nhỏ mọn mà tinh thần thế tục là thứ phong hủi, là thứ ung thư của xã hội chúng ta! Nó là thứ ung thư đối với mạc khải của Thiên Chúa. Tinh thần thế tục là kẻ thù của Chúa Giêsu! Tôi xin Chúa ơn tước lột chúng ta khỏi tinh thần thế tục này".
"Hãy cầu nguyện cho tôi; tôi cần lời cầu nguyện của anh chị em".
(còn tiếp)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tuyển hợp và chuyển dịch phần huấn từ theo VIS (Vatican Information Service) ngày Thứ Sáu 4 và 5/10/2013.
|