ĐẾN LISIEUX, KÍNH VIẾNG THÁNH
NỮ TÊRÊXA
HÀI ĐỒNG
Năm Đức
Tin, tôi có dịp hành hương đến Lisieux, thăm Vương
Cung Thánh Đường Thánh Nữ Têrêxa, viếng Tu viện Nhà Kín, thăm ngôi nhà Thánh Nữ từng sống
với gia đình thủa ấu thơ, thăm Nhà thờ Chính tòa thánh Phêrô, nơi có nhiều dấu
ấn đạo đức thời thơ ấu của
Têrêxa.
1.
Con đường tu
đức theo hạnh “trẻ
thơ”.
Thánh Têrêxa sinh tại Alencon bên
Pháp năm 1873. Cha Mẹ ngài là ông bà Louis Martin và Zélie Guérin
rất đạo đức và tốt lành. Ông bà có 9
người con nhưng 4 người chết sớm. Trong
5 người con gái còn lại, Têrêxa là con út, 4 người
vào dòng kín Camêlô và Léonine đi tu dòng Thăm Viếng.
Têrêxa mồ côi mẹ năm
lên 4 tuổi. Gia đình dọn về thành Lisieux. Têrêxa có ý
định đi vào Dòng Kín tại đây mặc dù tuổi
còn nhỏ. Nhưng gia đình cũng như Đức cha
Hugonin đều chống lại dự án này nên Têrêxa
quyết định xin phép thẳng với Đức Giáo
Hoàng. Năm 1887, cùng với cha và chị Céline, Têrêxa đi
hành hương Roma và trong buổi tiếp kiến ngày 20
tháng 11 năm 1887, Têrêxa xin ĐGH Leo XIII cho phép vào dòng kín
mặc dù lúc đó mới được 14 tuổi.
Nhưng cô chỉ nhận được một câu trả
lời mơ hồ và được dẫn ra ngoài, nước
mắt dàn dụa.
Trở về Lisieux, Têrêxa được
phép ĐGM cho vào Dòng Kín vào ngày 9-4-1888, lúc đó chị
mới được 15 tuổi và 3 tháng. 24 Nữ tu
tiếp đón Têrêxa. Cuộc sống trong đan viện có
nhiều cam go về mặt vật chất cũng như
về kỷ luật. Chị Têrêxa ngày càng tiến triển
trên con đường yêu mến Chúa. Ước muốn
cứu rỗi các linh hồn thúc đẩy Têrêxa
định xin tới Dòng Kín Camêlô ở Sàigon, nhưng vì
bệnh lao phổi, nên chị Têrêxa phải bỏ ý
định này và từ tháng 4 năm 1897, Têrêxa không thể
tham dự đời sống cộng đoàn nữa.
Têrêxa qua đời ngày 30 tháng
9 năm 1897, lúc mới được 24 tuổi
đời.
Ngày 30 tháng 9 năm 1898,
tức là đúng một năm sau khi Chị Têrêxa qua
đời, Mẹ Agnès Chúa Giêsu và Mẹ Marie Gonzague đã
cho ấn hành theo thông lệ một thư luân lưu về
nữ tu quá cố và gửi tới tất cả các đan
viện kín Camêlô. Chỉ khác một điều là bức
thư này dày tới 476 trang. Tác phẩm đó mang tựa
đề "Truyện một tâm hồn" và trở thành
cuốn sách bán chạy nhất. Cuốn sách này
được Mẹ Agnès soạn lại dựa trên 3
thủ bản A, B, C. Mãi tới năm 1956, cha Francois de Sante
Marie mới trình bày bản phê bình, gồm các nguyên bản
với phần dẫn nhập và chú thích.
• Thủ bản A là tác
phẩm được Têrêxa viết ra theo lời yêu
cầu của Mẹ Agnès để kể lại những
năm đầu tiên trong cuộc đời thánh nữ.
"Truyện mùa xuân của một bông hoa trắng
nhỏ", do Têrêxa dùng những giờ phút rảnh rỗi
giữa công việc và kinh nguyện để viết
lại.
• Thủ bản B
được Thánh Nữ Têrêxa kết thúc vào trung tuần
tháng 9 năm 1896: Trong một cuộc tĩnh tâm trong cô
tịch, Têrêxa nhận được lá thư của
chị Marie Thánh Tâm xin Têrêxa chia sẻ những ánh sáng thiêng
liêng đã nhận được trong cuộc tĩnh tâm
ấy. Ngay ngày hôm ấy, 13-9-1896, Têrêxa trả lời cho
chị Marie, thông báo cho chị kinh nguyện dài mà Têrêxa
đã viết ngày 8-9-1896 trước đó để
kỷ niệm ngày khấn dòng, đồng thời kèm theo
một thư dài. Thư này cùng với kinh nguyện vừa
nói họp thành điều mà người ta gọi là
"Thủ Bản B". Trong thủ bản này, Têrêxa
cũng kể lại một giấc mơ và mô tả các
mong ước, các ơn gọi mà Têrêxa ước mong
được sống.
• Thủ bản C do Têrêxa
viết ra trong những tháng trước khi qua đời
và lần này chị cũng viết vì đức vâng
lời. Sứ mạng huynh đệ mà Têrêxa mô tả chính
là một chứng tá sâu xa về đặc sủng Camêlô do
Thánh Nữ Têrêxa Avila đã đề xướng khi
cải tổ dòng Camêlô.
Ngoài ra, còn có các Thư của
Têrêxa được công bố toàn bộ vào năm 1948,
gồm 266 thư và miếng giấy nhỏ để ghi.
Các thư này được gửi cho những
người thân yêu trong gia đình, 7 giáo sĩ, 3 tu huynh và
hai bạn gái. Còn thiếu khoảng 60 thư Thánh Nữ
Têrêxa viết cho cha giải tội và một số thư
viết cho các "người anh thừa sai". Tất
cả các thư cho thấy, mặc dù còn trẻ tuổi,
nhưng Têrêxa đã thi hành nhiệm vụ hướng
dẫn các linh hồn qua các thư từ đó.
Tập vở vàng gọi là
Những Lời Sau Cùng, là tập hợp các lời cuối
cùng của Têrêxa ghi lại trên cuốn vở của Mẹ
Agnès. Tập này được chính Mẹ Agnès soạn
lại, qua đó người ta thấy được chân
dung của Thánh Nữ Têrêxa như một phụ nữ
bị đóng đinh và chịu đau khổ khôn
lường.
Năm 1952, cuốn Huấn
dụ và Ghi niệm được công bố, rút từ
những tuyên bố mà các nữ tập sinh dòng kín Camêlô
ở Lisieux đã cung khai trong cuộc điều tra phong
chân phước cho Têrêxa.
Thánh Têrêxa cũng viết 54
bài thơ, được thu thập lại và trình bày trong
ấn bản phê bình vào năm 1979. Ngày nay, sau 20 năm nghiên
cứu, toàn bộ các tác phẩm của Thánh nữ Têrêxa
đã được xuất bản theo nguyên tắc phê
bình khoa học và được dịch ra nhiều ngôn
ngữ.
Thánh Têrêxa Hài Đồng
đã khám phá và sống trọn con đường tình yêu,
con đường thơ ấu trong Phúc Âm. Chính con
đường đó đã dẫn đưa Têrêxa tới
đỉnh cao thánh thiện và trở thành "Tiến Sĩ
Hội Thánh", tức là bậc thầy về đàng
thiêng liêng. Têrêxa đã ý thức về sự bất toàn và
nhỏ bé của mình, nên biết rằng mình không thể nên
hoàn thiện với sức riêng. Têrêxa đã tìm thấy trong
Phúc Âm chân lý về sự "nhỏ bé", hoàn toàn tín thác
nơi tình yêu Chúa, không cần phải trở nên "cao trọng",
nhưng trở nên bé nhỏ trong vòng tay của Chúa.
Năm 1925, nhân dịp
phong Thánh cho Têrêxa, Đức Hồng Y Pacelli (sau này là Đức
Giáo Hoàng Piô XII) đại diện Tòa Thánh sang Pháp làm phép
đền thờ kính Thánh nữ tại Lisieur. Ngài đã
nói: “Hỡi Thánh nhỏ, Người
lớn lắm, ngay lúc này đây, từ đầu thế
giới này sang đầu thế giới kia, con cái của
Người nhiều như cát biển sao trời. Bốn
vị Giáo hoàng đã quỳ cầu khẩn dưới chân
Người, các nhà tiến sĩ luật học đã trở
lại thiếu thời vì học với Người... Xin
Người hãy mưa hoa hồng xuống nữa, xuống
thế giới chúng tôi... Hỡi Thánh nhỏ, Người lớn
lắm”.
Đức Giáo Hoàng Piô X
đã chỉ vào chân dung Têrêxa và nói: “Đây là vị Thánh lớn nhất thời hiện
đại”. Chính lòng yêu mến Chúa và con đường
nhỏ đã đưa Têrêxa lên thành vị thánh lớn.
Sau 28 năm từ trần,
Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã được Giáo Hội
phong thánh năm 1925. Hai năm sau, Ngài được chọn
làm bổn mạng các xứ truyền giáo cùng với thánh
Phanxicô Xaviê. Sáng
Chúa nhật 19-10-1997, tại Quảng Trường Thánh
Phêrô, Đức Chân Phước Gioan Phaolô II đã long
trọng tôn phong thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu làm
Tiến Sĩ Hội Thánh. Như vậy,
Giáo Hội tuyên phong thánh Têrêxa là bậc thầy trong đời
sống đức tin và là bậc thầy trong nghệ thuật
truyền giáo.
Tại sao một Nữ
Tu Nhà Kín suốt đời sống trong bốn bức
tường tu viện mà lại được Giáo Hội
tôn lên Bậc Thầy như thế?
Suốt đời, Têrêxa
không đi đâu cả, 15 tuổi đã vào dòng kín. Vị Nữ
Tu trẻ tuổi qua đời lúc mới 24 tuổi, sau 9
năm vào dòng Cát Minh.Một Nữ Tu Dòng Kín chẳng đi
đâu, chẳng nói với ai, “không hề cắp sách đến
đại học hoặc dự các khóa thần học quy
củ nào, và cũng chẳng có bằng cấp” (ĐTC Gioan
Phaolô II), thế mà Giáo Hội tôn phong là Tiến sĩ và Bổn
mạng các xứ truyền giáo. Lý do Giáo
Hội tôn phong Ngài là Tiến Sĩ Hội Thánh chính vì Thánh
Nữ đã mở ra một con đường nên thánh
đặc biệt cho các tín hữu, con đường
thơ ấu thiêng liêng. Ngài
đã mang đến cho Giáo Hội một mùa xuân tâm linh.Bí
quyết nên thánh của Têrêxa là làm việc nhỏ với
tình yêu lớn, làm những việc tầm thường
với một tình yêu phi thường.
"Con đường thơ ấu thiêng liêng" là một
trong những "trường
tu đức" (linh đạo) quan trọng nhất của
Giáo Hội thời hiện đại. Theo thánh nữ, làm
thánh không phải là những chuyện phi thường mà
đơn giản chỉ là chấp nhận để Thiên
Chúa yêu thương mình. "Con
đường thơ ấu thiêng liêng" là một sứ
điệp phù hợp với thời đại, nhất
là với giới trẻ. Áp dụng "phương pháp lên trời" hay sử dụng
"chiếc thang máy"
này, thánh Têrêxa không cần phải tìm kiếm những việc
cao siêu, to tát, nổi bật, chỉ cần rèn luyện cho
mình thái độ làm con, và làm con bé nhỏ của Cha trên trời,
ấy là hết lòng yêu mến, tin tưởng, phó thác. Mọi
sự đều để mặc Cha lo, dù đầy khuyết
điểm hay tội lỗi cũng không sợ! Càng tiến
sâu vào con đường này, Ngài càng được tình yêu
Chúa chiếm đoạt trọn vẹn hơn. Thánh nhân
đưa tình yêu đó thấm nhuần mọi việc làm,
mọi khó khăn thử thách gặp phải, mọi sự
khó chịu của cuộc sống chung. Biến tất cả
thành những lễ vật dâng lên Chúa. Thánh Têrêxa đã
đưa lý tưởng nên thánh đến gần và vừa
tầm với mọi người.
Trẻ thơ hoàn toàn tín
thác vào cha mẹ. Trẻ thơ không biết phân biệt thân
thù. Người lớn không thể trở nên như trẻ
thơ về phương diện thân xác, nhưng có thể
trở nên như trẻ thơ về phương diện
tinh thần. Đó là điều kiện cần và đủ
để được vào Nước Thiên Chúa. Chúa Giêsu
nói với ông Nicôđêmô: “ Thật,
tôi bảo thật ông: không ai có thể thấy Nước
Thiên Chúa nếu không được sinh ra một lần nữa
bởi ơn Trên” (Ga 3,3). “Sinh
ra một lần nữa bởi ơn Trên” có nghĩa là
con người cần phải “lột
xác” để trở nên như một trẻ thơ, một
người bé mọn. Chúa Giêsu đã từng nói, chỉ có
người bé mọn mới nhận được ơn
mạc khải chân lý của Thiên Chúa: “ Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái
biết những điều này, nhưng lại mạc khải
cho những người bé mọn” (Mt 11,25). Khi các môn
đệ hỏi: “Ai là người
lớn nhất trong Nước Trời?”, Chúa Giêsu đã
trả lời: “Thầy bảo
thật anh em: Nếu anh em không trở lại mà nên như
trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước
Trời. Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này,
người ấy sẽ là người lớn nhất
trong Nước Trời” (Mc 18,3-4). Trẻ nhỏ không có
những tham vọng danh lợi, quyền bính, dục tình,
không có những mưu mô thủ đoạn…Vì thế, trẻ
nhỏ không có tội lỗi. Trẻ nhỏ không có tính kiêu
ngạo. Trẻ nhỏ đơn sơn thánh thiện. “Người ta càng gần Chúa,
càng hóa đơn sơ” (Thủ bản Tự Thuật).
Con đường nên
thánh của Têrêxa khởi đi từ Phúc Âm. Con đường
tu đức theo hạnh “trẻ
thơ”. Con đường nhỏ của một vị
Thánh lớn. Nhiều người đã đi và đã nên
hoàn thiện đời mình. Nhiều người đã sống
mạnh mẽ trong đức tin và trở nên những nhà
truyền giáo cho muôn dân.
2. VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG THÁNH
NỮ TÊRÊXA Ở LISIEUX
Nổi bật giữa
quảng trường là ngọn tháp cao có hình ảnh Ông Bà Louis
Martin và Zélie Guérin, cha mẹ của Têrêxa. Nhân
dịp kỷ niệm 150 năm ngày thành hôn của hai Ông Bà,
Đức Hồng Y José Saraiva
Martins, nguyên Bộ Trưởng Thánh Bộ Phong Thánh là Đặc Phái
Viên của Đức Thành Cha Bênêđictô XVI, đã cử hành
nghi thức phong Chân Phước
cho hai vị tại Vương Cung Thánh Đường
Lisieux, vào Chúa Nhật Truyền Giáo, ngày 19 tháng 10 năm 2008.
Vương
cung Thánh đường là công trình
kiến trúc Nhà thờ Công
giáo lớn nhất thế kỷ XX, được
khởi công xây dựng vào năm 1929, và mãi cho
đến năm
1954 mới hoàn thành. Nhà thờ theo phong cách
La mã Byzantine, được
lấy cảm hứng từ Nhà thờ Thánh
tâm ở Paris.
Nhà thờ có chiều
dài 104m, cánh ngang dài 50m, bề rộng của lòng giữa nhà thờ 30m, mái vòm cao 95m. Chiều
cao tính từ mặt đất đến đỉnh mái vòm là 95m. Chiều cao của các
mái vòm nhỏ
là 37m. Riêng đỉnh
mái vòm cao
50m. Tổng diện tích là 4.500m2, có sức chứa 4.000 người.
Thánh Têrêxa được phong Chân phước vào
năm 1923 và được phong thánh vào năm 1925. Giáo hội quyết định xây
dựng một Vương cung Thánh đường lớn
tại đây.
Vương cung Thánh
đường này được Đức Hồng Y
Pacelli đặc sứ của Giáo hoàng (sau này ngài trở
thành Đức Giáo Hoàng Piô XII) thánh hiến ngày 11 tháng 7
năm 1937. Robert Corner tác giả của phần điêu
khắc, còn Pierre Gaudin thiết kế các bức tranh
khảm đá và kính màu.
Khởi
đầu ngày mới, chúng tôi dâng lễ ở Nhà thờ
tầng hầm. Nhà thờ này có chiều cao 37m nằm
dưới Vương cung Thánh đường là không gian
đặc biệt nhất. Đây là nơi dành riêng cho
việc tôn kính Thánh nữ. Tầng hầm được
trang trí bằng đá cẩm thạch với những
bức tranh khảm đá, kể lại cuộc
đời của Thánh Têrêxa. Sau thánh lễ, chúng tôi kính
viếng và cầu nguyện bên thi hài thánh nhân.
Sau khi ăn trưa tại Foyer Louis et Zélie Martin, các Nữ
tu Việt nam và Phi châu Dòng L’Eau Vive đón tiếp niềm nở
vui vẻ, chúng tôi trở lại thăm Vương cung
Thánh đường.
Nhà thờ có hình dáng như một cây Thánh
giá Latinh đặt nằm với mái vòm cong ở giữa.
Kiến trúc này làm giảm nhẹ trọng lượng
của trần khiến cho việc trổ những khung
cửa kính màu từ trên cao có thể lấy ánh sáng tự
nhiên được dễ dàng. Hầu hết phần
nội thất của Thánh đường được
phủ kín bởi những bức tranh và những họa
tiết trang trí bằng tranh khảm đá có màu sắc
rực rỡ. Đặc biệt bên trong Vương cung
Thánh đường có những gian bàn thờ nhỏ kính
Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của 18 quốc gia có lòng sùng
kính thánh nữ:
- Bên
phải lòng giữa Nhà thờ là Mêxicô, Tây Ban Nha, Ý.
- Bên trái lòng
giữa Nhà thờ là Canada, Bỉ và Balan.
- Cánh ngang
bên phải là Ukraina và Chilê.
- Cánh ngang
bên trái là Scotland, Đức, Cuba, Ireland.
- Bên
phải là Braxin, Achentina và Bồ Đào Nha.
- Bên trái
chính điện là Hoa Kỳ, Columbia và Anh Quốc
Đây là
những quốc gia đóng góp nhiều nhất trong
việc xây dựng Vương cung Thánh đường.
Chính các Giám
mục Lemonnier, Lisieux và Bayeux đề xướng dự
án xây dựng Thánh đường và được
Đức Giáo hoàng Piô XI hỗ trợ. Gần như
cả thế giới Công giáo đã góp tiền của và
công sức để thực hiện công trình. Các tác
giả của công trình kiến trúc đồ sộ này là
các kiến trúc sư: Louis Marie Cordonnier (1954-1940),
Louis-Stanislas Cordonnier (1884-1960), điêu khắc gia Robert Coin
(1901-2007) và họa sĩ Pierre Gaudin (1908-1973) là những
người rất nổi tiếng vào cuối thế
kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
Chúng tôi tiếp tục đến
thăm Tu viện Nhà Kín và thăm nhà thánh nữ từng sống
với gia đình thủa ấu thơ. Tu viện lưu giữ
những đồ dùng đơn sơ của Têrêxa lúc sinh
thời. Căn nhà gia đình Têrêxa sinh sống ngày xưa còn
nguyên vẹn như thủa nào.Ngoài khu vườn bức
tượng hai cha con màu trắng rất đẹp sáng lên
tình phụ tử.
Chúng tôi lên đường đến
thăm Nhà thờ Chính tòa thánh Phêrô, nơi có nhiều dấu
ấn đạo đức thời thơ ấu của
Têrêxa.
3.
NHÀ THỜ CHÍNH TÒA THÁNH PHÊRÔ
Nhà thờ Chính tòa mang nét kiến trúc
nghệ thuật Norman Gothic. Đức
Giám Mục Arnoult đã cho xây dựng Thánh đường
này. Ngài là bạn của Vua Louis VI và là vị cố vấn
cho Công tước xứ Normandie. Khi đi theo Vua Pháp trong cuộc
thập tự chinh trở về, ngài bắt đầu cho
xây dựng nhà thờ vào năm 1149.
Nhà thờ đã bị
phá hủy một phần vì cuộc hỏa hoạn vào
năm 1126, ngọn tháp phía bắc sụp đổ vào
năm 1554. Năm 1793 ngôi nhà thờ này bị biến thành
trung tâm của lễ hội cách mạng Pháp. Đến
năm 1802, Nhà thờ đã được quay trở
lại vai trò ban đầu của mình là nơi thờ
phượng Chúa.
Đây là Nhà thờ quê
hương của Thánh nữ Têrêxa.Vào tuổi niên thiếu
trước khi gia nhập Dòng kín, ngài đã tham gia
đời sống của Giáo Hội địa phương.
Trong 10
năm, Têrêxa đến đây tham
dự Thánh lễ các ngày trong tuần và ngày Chúa nhật cùng
với người cha và các chị em của mình. Một
bức tượng hiện đại do Lambert-Rucky
thực hiện ở lối đi phía nam đánh dấu
chỗ Thánh nữ tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật. Còn
những ngày trong tuần, ngài tham dự Thánh Lễ trong Nhà
nguyện ở phần vòng cung sau cung thánh. Pierre Cauchon
đã trang trí ngôi Nhà nguyện này. Gần cửa lối
đi phía bắc là Nhà nguyện trong đó có tòa giải
tội, nơi Cha Ducellier nghe Thánh nữ xưng tội
lần đầu.
Lúc
sinh thời, Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã vẽ
một họa tiết gồm hai bông hồng và năm cánh
huệ, ghép vào Thánh Giá Chúa Kitô trên chiếc áo choàng biếu
mẹ là Chân Phước Zélie. Hai bông hồng tượng
trưng cho song thân là Ông Louis Martin và Bà Zélie Guérin. Năm bông
huệ trắng là năm con gái của Chân Phước :
bốn người là nữ tu Dòng Kín Carmel (Lisieux) và
một Dòng Đức Bà Thăm Viếng (Le Mans). Một gia đình thánh thiện tuyệt vời.
Linh đạo của thánh Têrêxa họa theo tâm
tình của Mẹ Maria trong kinh Magnificat. Mẹ Maria luôn xem mình “là nữ tỳ hèn mọn” được “Chúa đoái thương
nhìn tới”. Thật nhỏ bé để tình yêu Thiên
Chúa đổ đầy ơn phúc. Mẹ Têrêxa Calculta sống linh đạo “con đường
nhỏ” bằng tình yêu lớn
“yêu Chúa Giêsu Kitô nơi
những người
cùng khốn”, phục vụ người bất hạnh và đã
trở nên vị thánh của thời đại.
Cuộc đời và linh đạo của Thánh Têrêxa
luôn bàng bạc trong tâm hồn tôi. Khấn xin với Ngài
để có thể đi vào con đường tu đức
tuyệt diệu ấy.
Lm
Giuse Nguyễn Hữu An
|