Môn
đệ Đức
Giêsu- Lm. Phạm Thanh Liêm.
Ai cũng được mời gọi trở thành môn đệ
Đức Giêsu, nhưng không phải ai cũng
là môn đệ
Ngài. Để trở thành môn đệ của Chúa, phải chọn Thiên Chúa và
từ bỏ những gì trái với Ngài.
Từ bỏ chính mình
Đám
đông đi theo Đức
Giêsu, nhưng không phải tất cả là môn đệ
của Ngài: “nếu ai đi
theo tôi mà không từ
bỏ chính mình, thì không
thể theo tôi được”. Từ bỏ chính mình, là cách
nói khác của thái độ chọn Chúa trên tất
cả. Không có sự trái
nghịch giữa giữa việc đi theo
Chúa và đạo
hiếu, vì giới răn thứ tư Chúa dạy: “thảo kính cha mẹ”; nhưng giả như cha mẹ hay bất kỳ ai đó
có những đòi hỏi trái với luật Chúa, thì phải chọn Thiên Chúa trên tất
cả. Thiên Chúa không muốn
con người phải
chết, nhưng muốn con người được sống và sống hạnh
phúc với Thiên Chúa; nhưng
giả như có trường hợp phải chọn giữa Thiên Chúa và
mạng sống mình, chẳng hạn như trường hợp bách hại đạo, thì phải chọn Thiên Chúa trên
cả mạng sống mình.
Chọn Chúa trên
tất cả, sẽ được tất cả. Chọn Chúa, là yêu
thương cha mẹ
thật sự, là giữ đạo
hiếu tuyệt hảo. Thí dụ, cha mẹ của một ai đó ép
con mình lấy người nó không yêu không
thương; thì theo đạo hiếu “thiển cận”, người con phải vâng lời lấy người cha mẹ muốn; nhưng nếu chỉ một thời gian ngắn sau cha mẹ người đó chết mà người
con phải sống khổ cả đời vì đã vâng lời
cha mẹ lấy người mình không thương yêu, thì nếu
cha mẹ người
đó biết con mình không sống
hạnh phúc, chắc cha mẹ đã không ép
con mình làm như vậy; nên trong trường
hợp này không làm theo
ý cha mẹ, là có hiếu hơn
nghe theo lời cha mẹ. Nói như vậy, không có nghĩa
là coi thường
ý kiến của cha mẹ về vấn đề hôn nhân cho
con cái. Con cái phải trân trọng ý kiến của cha mẹ, vì thường cha mẹ chỉ muốn cho con cái mình hạnh
phúc; nhưng giả như có trường hợp khác, thì phải chọn Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn
tôi làm điều
đúng, và Ngài muốn tôi sống hạnh phúc.
Chấp nhận chính mình
“Ai không vác thập
giá mình mà theo tôi, thì không
thể làm môn đệ tôi”. Con người, ai cũng có
những giới hạn.
Chẳng hạn, một người không được thông mình như
chúng bạn mình, một người không đẹp như bạn mình, một người có một tật
nào đó về thể lý hoặc tinh
thần. Nếu con người
không chấp nhận chính mình, luôn càm
ràm Thiên Chúa “tại sao Chúa dựng
nên con xấu như vậy, tại sao con lại không được thông mình bằng người khác, tại sao răng
của con như vậy, tại sao mắt của
con như vậy,…”, muốn làm “tài khôn” cho
Chúa, thì người đó không thể làm môn đệ
của Chúa được. Chấp nhận con người mình, chấp nhận những giới hạn của mình, đó là vác
thập giá mình mà theo Đức Giêsu. Chấp nhận con người mình như mình
là, đã là vượt qua chính mình và
nên thánh từng ngày rồi. Phaolô cũng có một cái dằm
đâm vào xác thịt, và ngài đã
ba lần xin Chúa cất
cái dằm đó khỏi mình, nhưng Thiên Chúa phán
“ơn ta đủ cho con” (2 Cor.12,
7-9). Chấp nhận chính
mình, là chấp nhận để Thiên Chúa làm tất
cả những gì Ngài muốn
trên mình. Đó là thái độ
cần thiết để một người có thể sống hạnh phúc trên trần gian này. Nếu ai không hài
lòng với chính mình, không
nhận ra được gì hay nơi con người mình để tạ ơn Chúa, thì thật
bất hạnh cho người đó.
Chấp nhận tha nhân trong yêu
thương
Thiên Chúa là
nhất đối với Phaolô. Con người là một giá
trị tuyệt vời đối với Thiên Chúa và đối
với con người.
Trở nên con Thiên Chúa qua bí tích rửa
tội, là một hồng ân vô cùng lớn mà không gì
có thể so sánh và mua
được.
Onesimus, người nô lệ của
Philemon đã được
ơn trở lại qua Phaolô. Phaolô chấp
nhận Onesimus như một người với tất cả giá trị của
con người, cho dù người đời có phân biệt nô lệ và
tự do. Phaolô mời gọi Philemon, người môn đệ của mình, nhận ra và chấp
nhận phẩm giá của Onesimus,
và đối xử với Onesimus, người nô lệ của
mình, như người anh em trong Chúa.
Để làm được điều
này, Philemon phải chọn Chúa trên hết, coi trọng người tông đồ đã rao giảng Lời Chúa cho mình, đặt
nhẹ lợi lộc trần gian, và nhận
ra giá trị
đích thực của con người không tựa vào nô lệ
hay tự do theo kiểu trần thế.
Chọn Thiên Chúa
trên tất cả, chấp nhận con người của mình như mình là,
từ bỏ tất cả thậm chí cả bản thân mình, là
điều kiện của người môn đệ Đức Giêsu. Xin cho chúng ta được ơn trở thành môn đệ
Đức Giêsu trong cuộc sống.
Câu hỏi gợi ý chia sẻ:
1. Có sự xung đột giữa những bổn phận đối với Thiên Chúa, cha mẹ và vợ
chồng không? Xin bạn cho
thí dụ và chia sẻ
cái nhìn của bạn?
2. Bạn có đồng
ý với quan điểm “chọn Thiên Chúa trên
tất cả, sẽ được tất cả” không? Đâu là quan điểm
của bạn?
3. Liệu con người có thể từ
bỏ chính mình được không? Tại sao?
|