Tâm
lý chung của con người
Suy niệm của JKN
Câu hỏi gợi ý:
1. Nếu bạn triệt để
sống tinh thần Tin Mừng vượt mức bình
thường của mọi người, hoặc hăng
say dấn thân làm việc cho Thiên Chúa, nhân loại và Giáo
Hội đến nỗi phải hy sinh rất nhiều,
thì thái độ của những người chung quanh
bạn thế nào? khen ngợi hay chê bai? ủng hộ hay chống đối?
2. Đức Giêsu nói: Ngài đến không
phải để đem lại hòa bình mà là sự chia
rẽ, điều đó có đúng trong thực tế không?
Xin đan cử vài trường hợp cụ thể.
Suy tư gợi ý:
1. Tâm lý chung của con người
Những
ai đã từng sống cuộc đời sa
đọa, bê bối, hoặc dưới trung bình về
mặt đạo đức, chắc chắn sẽ
được những người thân (cha mẹ,
thầy cô, vợ con, anh chị em, bạn bè…) chung quanh mình
nâng đỡ, vực dậy, kéo ra khỏi vũng bùn.
Nhưng những người đã từng sống một
cuộc đời vượt hẳn mức trung bình,
chẳng hạn muốn triệt để sống theo tinh
thần Tin Mừng, muốn hy sinh, quên mình thật sự
để phục vụ tha nhân, hoặc triệt
để sống phó thác vào Chúa, thì sẽ bị những
người chung quanh khuyên can, lôi mình xuống. Nếu khuyên
can không được, họ sẽ nói mình dại dột,
khùng, «mát»… thay vì nể phục. Nhiều vị thánh, khi
quyết tâm triệt để sống theo lời khuyên
của Tin Mừng, thì bị chính những người thân
mình nhất cản trở, như trường hợp thánh
Phan-xi-cô Khó Khăn. Khi ngài quyết tâm từ bỏ
đời sống giàu sang, bán mọi thứ mình có
để bố thí, chấp nhận sống nghèo khó
hầu hòa mình và phục vụ những người
khốn khổ, thì cha mẹ ngài cản trở. Cản
không được, hai ông bà bèn cho gia nhân chửi mắng
Ngài là đồ khùng, ngu xuẩn, và cho phép họ ném cà chua,
đồ dơ vào ngài mỗi khi ngài đi ngang qua nhà.
2. Tâm lý
ấy bất lợi cho các ngôn sứ
Tâm lý
của con người là như vậy. Mình xuống
thấp thì họ nâng mình lên, điều đó thật là
tốt! Nhưng mình lên quá cao thì họ lôi mình
xuống. Các ngôn sứ của Thiên Chúa
đều cảm nghiệm đươc tâm lý này nơi
những người thân mình. Khi ý thức
được tiếng Chúa gọi mình làm chứng cho Ngài,
cho chân lý, công lý và tình thương, đồng thời
muốn đáp trả ơn gọi ấy một cách
quảng đại, can đảm, người ngôn sứ
sẽ phải đối phó hoặc chiến đấu
với chính những người thân yêu nhất của
mình, những đồng đạo của mình. Chính
điều này làm cho người ngôn sứ trở nên
hết sức đơn độc, và nỗi khổ tâm
chủ yếu của người ngôn sứ không phải
ở chỗ phải hy sinh những điều mà Chúa
trực tiếp đòi hỏi cho bằng phải chịu
sự bách hại của chính những người thân yêu
mình: cha mẹ, vợ con, anh chị em, bạn bè. Nhiều khi càng là người thân thì lại càng
cản trở mình mạnh hơn. Tuy nhiên,
người ngôn sứ không thể vì sự chống
đối của người thân mà bực bội hay ghét
bỏ họ, vì họ không thể làm gì khác hơn
điều họ nghĩ.
Như
thế, người ngôn sứ phải hy sinh nhiều
mặt:
-
Những hy
sinh đến từ sự đòi hỏi của Thiên Chúa,
của ơn gọi, của lương tâm: Thiên Chúa luôn
luôn đòi hỏi người ngôn sứ phải hy sinh và
chịu đau khổ cao độ hơn người khác;
-
Những hy
sinh đến từ những bách hại của những
người có hành vi sai trái mà người ngôn sứ cảm
thấy phải lên tiếng cảnh báo;
-
Những hy
sinh đến từ những người thân yêu nhất
của mình: những người này rất yêu thương
mình, sẵn sàng hy sinh cho mình, nhưng lại không chấp
nhận cho mình dấn thân ở mức độ mà họ
cho là quá mức cần thiết. Vì sự dấn thân bị
coi là quá mức ấy có thể gây thiệt hại cho
họ (khiến họ bị liên lụy, bị mất
quyền lợi, phải lo lắng và buồn phiền
nhiều chuyện, phải khổ tâm khi thấy mình
khổ, hoặc phải lo sợ cho sự an nguy của
mình). Chẳng hạn, một người chồng muốn
dấn thân cho Chúa nhiều hơn làm sao tránh được
tình trạng buộc người thân mình cũng phải
phần nào chấp nhận hy sinh, thiệt thòi và cực
khổ nhiều hơn vì mình? Một linh mục hay một
tu sĩ muốn làm ngôn sứ làm sao tránh được
chuyện làm phiền hà các bề trên mình, tập thể
của mình (linh mục đoàn, nhà dòng), và
những người mình có nhiệm vụ chăm sóc?
3. Chúa và
ơn gọi có thể là nguyên nhân gây chia rẽ
Người
ta thường nghĩ Đức Giêsu hay các ngôn sứ là
những người đem lại bình an cho tâm hồn con
người, và là nguyên lý nối kết mọi
người lại với nhau. Điều đó rất
đúng, nhưng chỉ đúng một mặt, vì xét trên
một bình diện khác, thì chính Đức Giêsu và các ngôn
sứ lại là những người đem lại sự
bất ổn cho tâm hồn, và là nguyên lý gây nên chia rẽ giữa
mọi người.
-
Đem lại bất ổn, vì các ngài
luôn luôn đặt mọi người trước một
vấn đề lương tâm buộc họ phải có
một thái độ:
hoặc theo tiếng lương tâm,
hoặc không theo. Theo tiếng lương tâm thì phải hy
sinh nhiều thứ, phải chấp nhận thiệt thòi,
đau khổ, phải sống cao thượng, anh hùng…
nhưng tâm hồn được bình an. Còn không theo
tiếng lương tâm thì không bị thiệt thòi hay
đau khổ gì, nhưng lại bị chính lương tâm
mình cắn rứt, dày vò, và cũng có thể bị dư
luận chê trách.
-
Gây chia rẽ, vì trước sự
đòi hỏi của Đức Giêsu, của tiếng
lương tâm, con người sẽ có
nhiều thái độ khác nhau. Những người không nghe theo lương tâm vì
sợ phải hy sinh và đau khổ sẽ có đủ
những lý lẽ biện minh cho thái độ của
họ, để tự đánh lừa lương tâm mình
hầu được bình an. Và để chứng tỏ
mình hành động đúng, họ có thể kết án
những người kia là thiếu khôn ngoan, dại
dột, quá khích, là gây hại, gây chia rẽ… Chính ngôn sứ
Giê-rê-mi-a trong bài đọc I cũng bị nhiều
người đồng thời đánh giá: «Những
luận điệu của ông ta đã làm nản lòng các binh
sĩ còn lại trong thành này, cũng như toàn dân. Thật
vậy, con người ấy chẳng mưu hoà bình cho dân
này, mà chỉ gây tai họa». Thế là vì lời mời
gọi của Chúa, của tiếng lương tâm mà trong
nội bộ gia đình, đoàn thể, Giáo Hội… có
sự chia rẽ, xung đột, tranh đấu, chống
đối nhau. Đương nhiên phần thua thiệt
đau khổ sẽ nghiêng về những người làm
đúng theo sự đòi hỏi của
ơn gọi, của lương tâm.
4. Sự
chia rẽ đến từ những nhận thức khác
nhau
Do
cách nhìn cao thấp, rộng hẹp, nông sâu khác nhau, và do
mức độ dấn thân khác nhau, mà có sự mâu
thuẫn và xung đột giữa những người cùng
dấn thân theo Chúa, phục vụ xã
hội hay Giáo Hội. Sự khác biệt là tất yếu:
người biết hoặc quảng đại ở
mức 100 không thể thấy và hành động cùng một
cách với người ở mức 50, và người
ở mức 50 không thể giống với người
ở mức 10. Người biết 100 điều này không
thể có cùng một cách nhìn và hành động với người
biết 100 điều kia.
Có những người nhìn thấy
những giá trị lớn mà xa, có những người
chỉ thấy được những giá trị nhỏ
trước mắt. Vì thế, người trước chủ
trương hy sinh giá trị nhỏ trước mắt
để đạt được giá trị lớn
về sau, và được thúc đẩy làm như
vậy. Còn người sau nhận thấy không nên
«thả mồi bắt bóng», nên quyết tâm bảo thủ
những giá trị đang nắm trong tay,
không quan tâm tới những gì chưa thấy. Vậy là cùng
theo đuổi và quyết tâm thực
hiện điều tốt, nhưng người ta bất
đồng và chia rẽ nhau. Vấn đề không còn là
chọn giữa cái tốt và cái xấu, mà giữa hai cái
đều tốt: cái tốt nhỏ và cái tốt lớn,
cái cần thiết và cái ích lợi…
Chẳng
hạn, Chúa đòi buộc ta phải hiếu thảo
với cha mẹ, yêu thương con cái, nhưng cũng
lại đòi buộc ta phải sẵn sàng hy sinh mọi
sự cho Nước Trời. Cả hai
điều đều tốt và đều buộc ta
phải thực hiện. Nhưng cũng có những
trường hợp hai điều tốt ấy xung
đột nhau: chẳng hạn, nếu quá lo lắng cho cha
mẹ, con cái thì không thể lo cho đại cuộc
Nước Trời, và ngược lại. Vì thế, Chúa
bảo: «Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng
với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không
xứng với Thầy» (Mt 10,37).
Vậy,
nhận thức khác nhau về những điều tốt,
và mức độ quảng đại khác nhau
trước tiếng gọi của Chúa hay trước
sự đòi buộc của lương tâm có thể
khiến người trong cùng gia đình, cùng tập
thể, xứ đạo, giáo phận chia rẽ nhau,
chống đối nhau. Tình trạng có thể trầm
trọng đến mức «Kẻ thù của mình chính là
người trong nhà» (Mt 10,36). Những
người dấn thân triệt để cho Thiên Chúa nên
nhận thức và sẵn sàng chấp nhận điều
này.
Cầu
nguyện
Lạy Cha, ngay từ khi con lãnh nhận
bí tích rửa tội, con đã lãnh
nhận thiên chức ngôn sứ của Cha. Là ngôn sứ
từ thuở ấy, nhưng đã mấy khi con sống
đúng tư cách ngôn sứ của mình! đã
mấy khi con sống cho ra ngôn sứ của Cha! Xin cho con
dám can đảm chấp nhận tất cả những khó
khăn đau khổ xảy đến, khi hoàn cảnh
buộc lương tâm con phải lên tiếng làm chứng
cho Cha, cho chân lý, công lý và tình thương. Xin đừng bao
giờ để con lấy cớ khôn ngoan để hành
xử một cách hèn nhát trước bạo lực. Xin hãy
cho con dám nói hoặc làm khi lương tâm người Kitô
hữu buộc con phải nói hay làm một điều gì
đó xứng hợp với chức năng ngôn sứ
của mình. Xin ban ơn can đảm để con sống
đúng thiên chức ngôn sứ của người Kitô
hữu trong con. Amen.
|